Bạo lực học đường: Không nên xử lý bằng cách tăng hình phạt học sinh?

Cần có thái độ đúng về bạo lực học đường, không thổi phồng cũng như không thờ ơ. Để hạn chế tình trạng này, mỗi nhà giáo cần là một nhà tâm lý.
bao luc hoc duong khong nen xu ly bang cach tang hinh phat hoc sinh Phối hợp phòng, chống bạo lực học đường
bao luc hoc duong khong nen xu ly bang cach tang hinh phat hoc sinh Tăng cường phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em
bao luc hoc duong khong nen xu ly bang cach tang hinh phat hoc sinh Triệt tiêu bạo lực học đường: Sao không đưa vào trường giáo dưỡng?

Đây là các ý kiến chuyên gia tại Tọa đàm khoa học “Bạo lực học đường: Nguyên nhân và Giải pháp” do Học viện Quản lý giáo dục vừa tổ chức mới đây.

Viện dẫn thống kê của Bộ GD-ĐT, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng, Học viện Quản lý giáo dục cho biết, năm 2018 có gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học; khoảng 5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau. Cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau.

bao luc hoc duong khong nen xu ly bang cach tang hinh phat hoc sinh
Toàn cảnh hội thảo.

Thống kê của Bộ Công an cho thấy năm 2018, có hơn 53% số vụ bạo lực xảy ra trong môi trường học đường; có hơn 2.000 vụ bạo lực học đường.

Còn theo TS Hoàng Trung Học, chuyên gia tâm lý, Trưởng khoa Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục, bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam. Tại các nước có nền giáo dục phát triển, bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại và là vấn đề khó giải quyết. Đơn cử như tại nước Mỹ, mỗi ngày có khoảng 160.000 học sinh không đến trường vì bị bạo lực hoặc sợ bị bạo lực. 83% các bé gái và 79% các bé trai cho biết từng là nạn nhân của bạo lực học đường. Điều đáng nói, có tới 64% trong số các em này dù bị bạo lực nhưng lại không dám chia sẻ với ai.

TS Hoàng Trung Học cho rằng, bạo lực học đường là hệ quả của quá trình tác động đa chiều, gồm nhiều vòng khác nhau, từ điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội, đến gia đình, nhà trường, bạn bè và cả đặc điểm tâm sinh lý của chính các em.

Do đó, đẩy lùi bạo lực học đường không phải là trách nhiệm của riêng nhà trường, thầy cô, mà cần có sự quan tâm, vào cuộc của cả xã hội và hơn hết là sự quan tâm, chăm sóc của chính gia đình học sinh.

Từng có nhiều năm làm công tác hiệu trưởng ở các bậc học khác nhau như THPT, THCS, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho rằng, bạo lực học đường không phải vấn đề mới. Tuy nhiên, càng ngày tính chất càng nghiêm trọng hơn.

“Theo những clip được phát tán trên mạng, khi bạo lực xảy ra, dường như có nhiều học sinh, thậm chí cả người lớn nhìn thấy nhưng lại không hề can ngăn, mà còn cổ vũ thêm. Nếu như trước kia bạo lực học đường chỉ xảy ra bên ngoài nhà trường, thì nay lại ngang nhiên diễn ra ngay trong lớp học, lứa tuổi cũng ngày càng trẻ hóa và tính chất sự việc nguy hiểm hơn”, thầy Bình quan ngại.

Cũng theo thầy Nguyễn Quốc Bình, nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường đến từ nhiều phía như học sinh nào đó có điểm nổi trội về phong cách thời trang, đầu tóc, hay chỉ cần một cái "nhìn đểu" cũng có thể xảy ra xô xát. Đặc biệt, ở các nữ sinh, ngay từ lớp 6, khi các em bắt đầu dậy thì, có những tình cảm khác giới, thì thường xuyên xảy ra tình trạng tranh giành bạn trai dẫn đến đánh nhau.

bao luc hoc duong khong nen xu ly bang cach tang hinh phat hoc sinh
Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Nội).

Nói thêm về nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, thầy Bình cho rằng, đôi khi kỷ luật và dân chủ ở các trường hơi quá trớn, chưa được phân định rõ ràng. Bên cạnh đó cũng chưa có hướng dẫn về mặt pháp lý cụ thể trong quá trình xử lý bạo lực học đường, nên các trường đôi khi còn lúng túng trong xử lý, chủ yếu dựa vào quy chế tự xây dựng, dẫn đến mỗi nơi làm một kiểu.

Để giải quyết bạo lực học đường, thầy Bình cho rằng, vai trò trước hết thuộc về người đứng đầu nhà trường. Các trường cũng cần phân loại nhóm học sinh có nguy cơ chịu bạo lực và nhóm có nguy cơ gây ra hành vi bạo lực. Bên cạnh đó, cần thành lập ban quản lý về bạo lực học đường, phân công nhiệm vụ cụ thể từng người.

Các trường cũng nên có mạng lưới liên kết với các quán nước ven trường để khi có học sinh đánh nhau, dễ dàng nhận được thông tin. Hơn hết, các trường cần đẩy mạnh và quan tâm đến giáo dục đạo đức cho học sinh.

Còn theo TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng trường Nguyễn Bỉnh Khiêm- Hà Nội, bạo lực học đường xuất phát từ các nguyên nhân như đạo đức, kỷ luật, áp lực, bệnh thành tích, tâm lý, nghiệp vụ giáo viên, môi trường giáo dục, trình độ quản lý, mục tiêu giáo dục của nhà trường.

Lấy ví dụ từ vụ 231 cái tát, TS Hòa cho rằng nguyên nhân của vấn đề không phải là đạo đức mà là mục tiêu giáo dục. Nhà trường có kỷ luật nhưng lại không chặt chẽ. Với lứa tuổi học sinh, cần đưa giải quyết vấn đề tâm lý trước khi kỷ luật.

“Tôi không tán thành việc tăng mức kỷ luật với học sinh, kỷ luật trong nhà trường cần giảm bớt. Với con trẻ là là giáo dục, tạo ra áp lực. Áp lực đôi khi cũng là động lực. Nhưng nhà trường cần chuyển hóa áp lực đó thành niềm vui, hạnh phúc; đưa ra bài học về giá trị sống, tâm lý học, sử dụng nó như một công cụ.

Tại trường tôi, mục tiêu giáo dục là học sinh được hạnh phúc và tiến bộ từng ngày. Đánh giá thầy cô dựa vào việc có khiến học sinh cảm thấy hạnh phúc hay không. Theo đó, giáo viên buộc phải có năng lực, nghiệp vụ sư phạm, phải được đào tạo về tâm lý học đường, mỗi thầy cô là một nhà giáo dục, một nhà tâm lý”, TS Hòa nhấn mạnh.

Từ đó, TS Hòa cho rằng, ngành giáo dục cũng cần thay đổi cách đánh giá, xếp loại giáo viên, để các thầy cô không còn chạy theo thành tích, hết lòng vì sự đổi mới của giáo dục. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến việc giáo dục tâm lý học đường trong các trường sư phạm.

Cần biên chế cho nhân viên tư vấn tâm lý học đường

Nhấn mạnh về việc phải kiểm soát bạo lực học đường, TS Hoàng Trung Học, Trưởng khoa Giáo dục, Học viện quản lý Giáo dục cho rằng, cần thay đổi nhận thức tổng thể, đầy đủ và khoa học. Sự vào cuộc của cả hệ thống xã hội và đặc biệt là đẩy mạnh mô hình hỗ trợ tâm lý học đường.

Theo đó, cần có biên chính thức trong nhà trường về nhân viên tâm lý học đường; đồng thời xây dựng mạng lưới, đẩy mạnh đào tạo và chuyên nghiệp hóa về tâm lý học đường.

GS. TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cho rằng, bạo lực học đường không chỉ là vấn đề trong nhà trường mà còn là vấn đề xã hội. Cần có nhìn thấu đáo, mang tính chất toàn diện; không nên thổi phồng, cường điệu hóa sự việc nhưng cũng không lạnh lùng với nó để có giải pháp căn cơ, vừa trước mắt, vừa lâu dài để chấm dứt tình trạng này.

Theo GS Trung, để hạn chế bạo lực học đường, gia đình, nhà trường, truyền thông giữ vai trò quan trọng. “Trên 80% tác động ảnh hưởng đến thanh niên phạm pháp có yếu tố từ gia đình. Trong các trường hợp bố mẹ lao vào kiếm tiền, ít quan tâm đến con cái, thì nhất định các em sẽ gặp vấn đề. Mạng xã hội cũng đang ảnh hưởng lớn đến giới trẻ. Nếu các em biết khai thác, sẽ có rất nhiều thông tin tốt, nhưng nếu không thì cũng có rất nhiều hành động xấu xuất phát từ mạng xã hội.

Vấn đề là gia đình, nhà trường cần làm gì để các em có kỹ năng tốt hơn. Để giải quyết bạo lực học đường, không thể giải quyết bằng đòn roi mà cần xuất phát từ vấn đề tâm lý, có nền tảng bài bản để ngăn ngừa, tăng cường hoàn thiện về cơ sở pháp lý.

Tôi cho rằng khi xảy ra các vụ việc, cơ quan chức năng thường nói là đã ban hành bao nhiêu thông tư, nghị định. Nhưng ban hành bao nhiêu văn bản không quan trọng, quan trọng là nó có đi vào cuộc sống hay không”, GS. TS Phạm Quang Trung nhấn mạnh.

Theo Nguyễn Trang/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động