Bảo hiểm xe máy: Siêu rẻ nhưng không rẻ
| Cẩn thận với bảo hiểm xe máy siêu rẻ | |
| 99,9% xe máy và 50% xe ô tô không mua bảo hiểm vật chất xe | |
| Trò bịp bợm |
Nhiều năm nay đã có không ít cảnh báo về loại bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” nhưng hiện nay dọc theo nhiều tuyến phố như Nguyễn Xiển, Hồ Tùng Mậu, Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám… vẫn không quá khó để bắt gặp hình ảnh những người bán loại bảo hiểm này. Ghi nhận của phóng viên trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội), chưa đầy 1 km nhưng đã có tới gần chục điểm treo biển “Bảo hiểm xe máy 20.000/năm”. Giá rẻ nên thu hút không ít người mua. Theo quảng cáo của người bán: Giá rẻ bởi đầu năm công ty triển khai chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, hỏi kỹ về giá trị sử dụng của loại bảo hiểm này thì người bán mới giải thích rõ: Đây là loại hình Bảo hiểm tai nạn (BHTN) cho người ngồi trên xe có giá 10.000 đồng/người/năm, 2 người có giá 20.000 đồng. Mỗi công ty bảo hiểm sẽ có khung giá bồi thường riêng. Mức cao nhất là 10 triệu đồng/người nếu gặp tai nạn. Khi hỏi mua, người này kiên quyết chỉ bán cùng lúc cả 2 loại bảo hiểm bao gồm cả BHTN và bắt buộc với giá 60.000 đồng.
![]() |
| “Cửa hàng di động” bán bảo hiểm xe máy trên đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân. |
Trên một số tuyến đường có người bày bán loại BHXM “siêu rẻ” có thể thấy, hầu hết các điểm bán hàng này treo tấm biển quảng cáo “BHXM 20.000 đồng/năm” khá to và bắt mắt. Tuy nhiên, dòng chữ “BHTN người ngồi trên xe” thì lại cố ý viết rất nhỏ ở phía dưới biển quảng cáo. Vì vậy, không ít người đi đường đã bỏ tiền ra mua vì lầm tưởng đây là bảo hiểm bắt buộc dành cho xe máy. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân (ở phố Trần Cung) chia sẻ: “Mấy tháng trước, tôi có mua BHTN của một người bán ở vỉa hè. Nhưng khi bị tai nạn, mang bảo hiểm đến đại lý để làm thủ tục thì mới biết đó là bảo hiểm giả, không có giá trị thanh toán”.
Xung quanh việc kinh doanh loại BHXM “siêu rẻ”, bà Đinh Thị Lan – cán bộ trong ngành bảo hiểm phân tích: Theo quy định hiện hành, BHXM bao gồm 2 phần: Một phần thuộc trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ phương tiện phải mua với giá quy định là 66.000 đồng/năm; phần còn lại là bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe tương tự như bảo hiểm vật chất xe, cháy nổ... với giá 20.000 đồng/năm cho 2 người. Như vậy, BHXM “siêu rẻ” thực chất là BHTN nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm này mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro. Khi đó, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người dân sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ BHTN. “Tuy nhiên, nếu mua bảo hiểm ở vỉa hè, người mua sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro, dễ bị lừa đảo. Bởi theo Luật Bảo hiểm, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm. Trong khi đó, tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng có thể được ghi một cách “linh động” theo ý khách hàng...”
Trung úy Phùng Tiến Nam, Đội CSGT số 4 (Công an TP Hà Nội) cho biết: Khi lưu thông trên đường, người điều khiển xe môtô, xe máy ngoài việc phải có Giấy phép lái xe, Đăng ký xe phải có bảo hiểm bắt buộc. Nếu không mang theo bảo hiểm bắt buộc sẽ bị xử phạt 100.000 đồng, không có quy định xử phạt trường hợp không mang theo BHTN.
Theo thống kê chưa đầy đủ, đến cuối năm 2016 cả nước đang có hơn 45 triệu mô tô, xe máy các loại, tương đương cứ 2 người dân có 1 xe máy; có tới 85% dân số Việt Nam đang sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại hàng ngày. Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong năm 2016, cả nước xảy ra 21.589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.685 người, làm bị thương hơn 19.280 người; trong đó có tới 66,7% số vụ tai nạn là do mô tô, xe máy. Từ những số liệu này có thể thấy, cả bảo hiểm bắt buộc dành cho người điều khiển mô tô - xe máy và bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe đều rất có lợi cho người dân khi không may xảy ra tai nạn. Tuy nhiên để tránh tình trạng mất tiền oan, người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin loại hình bảo hiểm mà mình tham gia. Đồng thời, chính các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nên đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ hệ thống đại lý, qua đó bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Tin khác
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội
Thị trường 25/12/2025 12:36
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng
Kinh tế 25/12/2025 09:17
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào
Thị trường 25/12/2025 09:16
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô
Kinh tế 24/12/2025 11:57
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh
Kinh tế 24/12/2025 10:22
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?
Thị trường 24/12/2025 06:16
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng
Thị trường 24/12/2025 06:12
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều
Thị trường 24/12/2025 06:11
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô
Thị trường 23/12/2025 22:21
TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc
Thị trường 23/12/2025 10:40
