99,9% xe máy và 50% xe ô tô không mua bảo hiểm vật chất xe

Rất nhiều người cầm trên tay thẻ bảo hiểm xe máy bắt buộc, nhưng khi hỏi 10 người thì cả 10 người đều không biết nó đem lại quyền lợi gì cho người sử dụng. Tỷ lệ người mua bảo hiểm xe ôtô cho có cũng không ít.
Khách hàng dễ gặp rủi ro Khách hàng dễ gặp rủi ro

Tham gia bảo hiểm ô tô là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu rủi ro đối với chủ phương tiện. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp cũng như việc còn “mù mờ” về các thủ tục để bảo vệ quyền lợi của mình được hưởng khi tham gia bảo hiểm khiến không ít người rơi vào cái bẫy của phía bảo hiểm.

Khảo sát nhỏ của một doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những người mua bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn chủ yếu để đối phó và gần như không nghĩ đến chuyện đòi bồi thường bởi ngại các thủ tục…

99,9% xe máy và 50% xe ô tô không mua bảo hiểm vật chất xe
Theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty, chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe

Người dân chưa ý thức đầy đủ về bảo hiểm, chứ không phải họ không có đủ 60.000 đồng để mua là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xe máy dù là bắt buộc vẫn ế. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp bảo hiểm bán tràn lan ở lề đường như vé số hoặc giảm giá đến 50 - 60% cũng làm mất lòng tin nơi khách hàng…

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, gần như toàn bộ (99,9%) xe máy đang sử dụng tại Việt Nam không mua bảo hiểm vật chất và khoảng 80% không mua bảo hiểm dân sự bắt buộc.

Đối với xe ô tô, tình hình có khá hơn, nhưng theo một thống kê, cũng chỉ có 90% chủ phương tiện ô tô tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Trong khi đó, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe thì thê thảm hơn.

Theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty, chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe. Điều đáng suy nghĩ là chỉ khoảng 10% chủ xe ô tô mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và những người quan tâm mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện chỉ là 5%.

Được biết, các sản phẩm bảo hiểm thuộc nhóm nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới bao gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (dành cho xe ôtô, xe máy); Bảo hiểm xe ôtô gồm có Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hoá vận chuyển trên xe; Bảo hiểm xe môtô - xe máy gồm Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe và Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe.

Với thực trạng sử dụng bảo hiểm xe cơ giới như những thống kê ở trên, có thể nói, mục đích bảo vệ và chia sẻ khó khăn với chủ xe và người tham gia giao thông khi chẳng may gặp tai nạn, bảo hiểm xe cơ giới dường như vẫn chưa làm tốt sứ mệnh của mình.

Bởi ước tính, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên toàn quốc trung bình mỗi năm khoảng 40.000 tỷ đồng (số liệu của Ủy ban ATGT). Trong đó, tổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới năm 2014 chỉ là 3.500 tỷ đồng (số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm), chưa đến 9%/số ước tính tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Chi phí bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cũng chỉ khoảng 600 tỷ đồng/năm, bằng khoảng 1,5% tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Làm sao để người tham gia giao thông, chủ phương tiện xe cơ giới nhận thức được sự cần thiết của bảo hiểm xe cơ giới và mua đúng, mua đủ các sản phẩm này đang là câu hỏi được các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đặt ra. Hơn nữa, bảo hiểm xe cơ giới cũng là nghiệp vụ mang lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp đang triển khai nghiệp vụ này.

Chính vì vậy, tập trung khơi thông và khai thác những mạch còn nghẽn trong phân khúc này đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các công ty bảo hiểm.

Những cuộc khảo sát ý kiến khách hàng do Công ty Nghiên cứu thị trường IPSOS thực hiện gần đây cho thấy, 3 lý do ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định chọn mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam là chất lượng dịch vụ, quyền lợi bảo hiểm và thương hiệu của công ty. Chỉ có 35% khách hàng chọn mua bảo hiểm vì mức phí thấp hơn và 30% chịu ảnh hưởng của các hình thức khuyến mại.

Chính vì thế, để có thể “phủ sóng” bảo hiểm xe cơ giới cho khoảng 3,2 - 3,5 triệu ôtô, trong đó xe con chiếm khoảng 57%, xe khách 14%, xe tải 29% và khoảng 36 triệu xe mô tô (Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020) thì cuộc đua không thể trễ hơn của các công ty bảo hiểm chính là dịch vụ tốt và quyền lợi tốt.

Ngọc Lan

tinnhanhchungkhoan.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động