99,9% xe máy và 50% xe ô tô không mua bảo hiểm vật chất xe
![]() | Khách hàng dễ gặp rủi ro Tham gia bảo hiểm ô tô là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu rủi ro đối với chủ phương tiện. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp cũng như việc còn “mù mờ” về các thủ tục để bảo vệ quyền lợi của mình được hưởng khi tham gia bảo hiểm khiến không ít người rơi vào cái bẫy của phía bảo hiểm. |
Khảo sát nhỏ của một doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những người mua bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn chủ yếu để đối phó và gần như không nghĩ đến chuyện đòi bồi thường bởi ngại các thủ tục…
![]() |
Theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty, chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe |
Người dân chưa ý thức đầy đủ về bảo hiểm, chứ không phải họ không có đủ 60.000 đồng để mua là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xe máy dù là bắt buộc vẫn ế. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp bảo hiểm bán tràn lan ở lề đường như vé số hoặc giảm giá đến 50 - 60% cũng làm mất lòng tin nơi khách hàng…
Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, gần như toàn bộ (99,9%) xe máy đang sử dụng tại Việt Nam không mua bảo hiểm vật chất và khoảng 80% không mua bảo hiểm dân sự bắt buộc.
Đối với xe ô tô, tình hình có khá hơn, nhưng theo một thống kê, cũng chỉ có 90% chủ phương tiện ô tô tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Trong khi đó, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe thì thê thảm hơn.
Theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty, chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe. Điều đáng suy nghĩ là chỉ khoảng 10% chủ xe ô tô mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và những người quan tâm mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện chỉ là 5%.
Được biết, các sản phẩm bảo hiểm thuộc nhóm nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới bao gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (dành cho xe ôtô, xe máy); Bảo hiểm xe ôtô gồm có Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hoá vận chuyển trên xe; Bảo hiểm xe môtô - xe máy gồm Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe và Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe.
Với thực trạng sử dụng bảo hiểm xe cơ giới như những thống kê ở trên, có thể nói, mục đích bảo vệ và chia sẻ khó khăn với chủ xe và người tham gia giao thông khi chẳng may gặp tai nạn, bảo hiểm xe cơ giới dường như vẫn chưa làm tốt sứ mệnh của mình.
Bởi ước tính, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên toàn quốc trung bình mỗi năm khoảng 40.000 tỷ đồng (số liệu của Ủy ban ATGT). Trong đó, tổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới năm 2014 chỉ là 3.500 tỷ đồng (số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm), chưa đến 9%/số ước tính tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Chi phí bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cũng chỉ khoảng 600 tỷ đồng/năm, bằng khoảng 1,5% tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Làm sao để người tham gia giao thông, chủ phương tiện xe cơ giới nhận thức được sự cần thiết của bảo hiểm xe cơ giới và mua đúng, mua đủ các sản phẩm này đang là câu hỏi được các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đặt ra. Hơn nữa, bảo hiểm xe cơ giới cũng là nghiệp vụ mang lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp đang triển khai nghiệp vụ này.
Chính vì vậy, tập trung khơi thông và khai thác những mạch còn nghẽn trong phân khúc này đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các công ty bảo hiểm.
Những cuộc khảo sát ý kiến khách hàng do Công ty Nghiên cứu thị trường IPSOS thực hiện gần đây cho thấy, 3 lý do ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định chọn mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam là chất lượng dịch vụ, quyền lợi bảo hiểm và thương hiệu của công ty. Chỉ có 35% khách hàng chọn mua bảo hiểm vì mức phí thấp hơn và 30% chịu ảnh hưởng của các hình thức khuyến mại.
Chính vì thế, để có thể “phủ sóng” bảo hiểm xe cơ giới cho khoảng 3,2 - 3,5 triệu ôtô, trong đó xe con chiếm khoảng 57%, xe khách 14%, xe tải 29% và khoảng 36 triệu xe mô tô (Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020) thì cuộc đua không thể trễ hơn của các công ty bảo hiểm chính là dịch vụ tốt và quyền lợi tốt.
Ngọc Lan
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên

Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

Liverpool vs Newcastle, chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Liệu có bảo vệ được ngôi vương

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/3: Sáng sớm có mưa nhỏ, sương mù

Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại
Tin khác

Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang
Ô tô 14/03/2025 14:25

Cộng đồng mạng “phát sốt” với những chiếc VinFast VF 3 không đụng hàng
Ô tô 12/03/2025 19:13

Nhìn lại loạt VinFast VF 3 “không đụng hàng” của dân chơi Việt
Ô tô 04/03/2025 20:06

Gói trang bị cho siêu xe Bugatti Tourbillon giá khủng bằng chiếc xe hạng sang
Ô tô 28/02/2025 18:09

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới
Ô tô 26/02/2025 15:49

Rolls- Royce trình làng mẫu xe điện mạnh nhất trong lịch sử
Ô tô 24/02/2025 06:50

“Ford SUV Tech Show” mang đến trải nghiệm đỉnh cao cho những tín đồ SUV
Ô tô 21/02/2025 21:45

Bụi má phanh còn tệ hơn khí thải động cơ diesel
Ô tô 18/02/2025 10:27

Đầu năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm
Ô tô 13/02/2025 15:27

Mercedes-Benz W196R được bán với giá 53 triệu USD, trở thành xe đua F1 đắt nhất lịch sử
Ô tô 06/02/2025 07:36