Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Nỗ lực vì mục tiêu an sinh xã hội

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần quan trọng đảm đảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô và đất nước, 23 năm qua, cán bộ, công chức, viên chức BHXH TP Hà Nội đã nỗ lực không ngừng vì mục tiêu chung. 
bao hiem xa hoi tp ha noi no luc vi muc tieu an sinh xa hoi Khám chữa bệnh BHYT: Vẫn tồn tại chi phí bất hợp lý
bao hiem xa hoi tp ha noi no luc vi muc tieu an sinh xa hoi Số hồ sơ bảo hiểm xã hội giao dịch bằng hình thức điện tử tăng mạnh

Chú trọng phát triển đối tượng tham gia

Hà Nội là địa phương có mật độ dân số cao với số dân 7,6 triệu người. Theo báo cáo của BHXH TP Hà Nội, hiện toàn Thành phố có 63.480 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, trong đó có gần 52 nghìn doanh nghiệp và 205 cơ sở y tế khám chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

bao hiem xa hoi tp ha noi no luc vi muc tieu an sinh xa hoi
Bộ phận một cửa tại BHXH TP Hà Nội

Hà Nội cũng là địa phương có số tiền chi trả và đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng lớn nhất cả nước nhưng luôn đảm bảo chi trả kịp thời, chính xác, an toàn, không để xảy ra thất thoát (số tiền chi trả trung bình là 2.400 tỷ đồng/1 tháng cho gần 600 nghìn đối tượng thụ hưởng; số người có thẻ BHYT trên 6,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 84,4% dân số).

Thời gian qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT được Thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng nhằm duy trì, ổn định quỹ BHXH, BHYT. Hằng Quý, Cục thuế Thành phố chuyển danh sách các đơn vị, doanh nghiệp đang thực hiện nghĩa vụ thuế với Thành phố sang cơ quan BHXH Thành phố làm cơ sở rà soát các đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động để khai thác, phát triển nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.

BHXH Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong các khâu nghiệp vụ từ BHXH Thành phố đến BHXH quận, huyện, thị xã.

Đến nay, đã có gần 59 nghìn đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 93% các đơn vị tham gia tham BHXH, BHYT (chủ yếu là các doanh nghiệp, trong đó các đơn vị là doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện giao dịch điện tử đạt tỉ lệ 98,8% ). 6 tháng đầu năm 2018 đã có 3,7 triệu lượt giao dịch với 10 triệu hồ sơ được giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Bên cạnh đó, một số nhóm đối tượng duy trì tốc độ tăng nhanh qua các năm như đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, đối tượng cận nghèo; nhất là đối tượng học sinh, sinh viên (năm 2012 là 81,3%) đến nay là 1.529.425 người (đạt trên 90,8%), tăng 293.773 người so với năm 2012. Ngoài ra, hình thức tham gia BHXH tự nguyện ngày càng linh hoạt và thuận lợi hơn nên tỷ lệ tham gia tăng dần qua các năm từ 13 nghìn người (năm 2012) đến nay là gần 24 nghìn người, tăng gần 11 nghìn người.

Để tạo thuận lợi cho người lao động, nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, nhất là nhằm tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT, Thành phố đã chủ động đào tạo, mở rộng mạng lưới đại lý thu. Đến nay, đã có trên 1.400 điểm thu của gần 700 đại lý với gần 2 nghìn nhân viên đại lý thu. Đại lý thu bao gồm UBND các xã, phường, thị trấn, hệ thống bưu điện, các trạm y tế, một số hội đoàn thể như phụ nữ, nông dân, trung bình mỗi địa bàn xã, phường, trị trấn có từ 2 điểm thu trở lên (một số nơi phát triển tốt có 4-5 điểm thu).

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đối với công tác BHXH, BHYT luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt Hà Nội là địa phương có số đơn vị và đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp rất lớn và thường xuyên biến động hết sức phức tạp, lượng khách giao dịch nhiều, thường xuyên quá tải.

Ông Nguyễn Đức Hòa – Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết: Trước đây, khi thực hiện công việc một cách thủ công, thường có tình trạng khiếu nại về việc thất lạc hồ sơ, giải quyết hồ sơ chậm, muộn. Đến năm 2012, UBND Thành phố đã đầu tư dự án ứng dụng CNTT cho bộ phận một cửa tại trụ sở BHXH Hà Nội và BHXH các quận, huyện, thị xã.

Từ dự án của Thành phố, tại BHXH thành phố Hà Nội và 30 quận, huyện, thị đã có hệ thống một cửa được trang bị đầy đủ bàn ghế, tủ quầy, máy vi tính, máy in, màn hình cảm ứng tra cứu TTHC, hệ thống xếp hàng tự động, phần mềm để tác nghiệp phục vụ việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân, tạo thuận lợi cho khách đến giao dịch.

Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa đã mang lại sự thuận tiện cho người dân, đảm bảo công khai, minh bạch các TTHC, ngăn chặn tình trạng sách nhiễu của viên chức khi thực thi công vụ.

Theo đó, người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối, ngoài ra thông qua cổng thông tin điện tử của BHXH Thành phố người dân có thể theo dõi, giám sát, tra cứu quá trình và kết quả giải quyết hồ sơ của cơ quan BHXH. Mặt khác, việc áp dụng cơ chế một cửa cũng giúp các phòng, bộ phận nghiệp vụ có điều kiện tập trung và chủ động giải quyết công việc thuộc thẩm quyền chuyên môn.

Đặc biệt, từ năm 2016, BHXH Thành phố được BHXH Việt Nam giao phối hợp với các vụ, ban nghiệp vụ BHXH Việt Nam và nhà thầu triển khai, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ trước khi triển khai toàn quốc. Với hệ thống tiếp nhận hồ sơ một cửa điện tử, 100% TTHC được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử”; hồ sơ được luân chuyển giữa các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện theo một quy trình khép kín, theo dõi được đường đi của từng hồ sơ, tiến độ, trách nhiệm giải quyết hồ sơ của từng viên chức.

Đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trả chậm khoảng 3% và không còn tình trạng thất lạc hồ sơ. Phần mềm “Một cửa điện tử” giúp chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo BHXH Thành phố kịp thời, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nâng cao tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn hệ thống.

BHXH TP Hà Nội cũng đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính. Cụ thể, BHXH Hà Nội phối hợp với Bưu điện Hà Nội xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa điện tử” của BHXH Thành phố. Từ khi thực hiện hệ thống liên thông, lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh. Việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH Thành phố với Bưu điện đảm bảo nhanh chóng và chính xác.

Bên cạnh đó, BHXH TP Hà Nội cũng triển khai thí điểm việc kết nối với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NNPTNT) chi nhánh Bắc Hà Nội thực hiện thí điểm kết nối dữ liệu hệ thống tài khoản ngân hàng của Văn phòng BHXH Thành phố (mở tại Ngân hàng NNPTNT) với hệ thống phần mềm kế toán của BHXH Thành phố đối với 392 đơn vị, doanh nghiệp.

Việc kết nối đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị sử dụng lao động. Trên cơ sở kết quả triển khai thành công với Ngân hàng NNPTNT chi nhánh Bắc Hà Nội, thời gian tới BHXH Thành phố tiếp tục triển khai với các ngân hàng thương mại, kho bạc nơi cơ quan BHXH mở tài khoản thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, phấn đấu thực hiện giao dịch điện tử mức độ 4 về kê khai, thu nộp BHXH, BHYT.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hòa, với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong các khâu nghiệp vụ từ BHXH Thành phố đến BHXH quận, huyện, thị xã.

Đến nay, đã có gần 59 nghìn đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 93% các đơn vị tham gia tham BHXH, BHYT (chủ yếu là các doanh nghiệp, trong đó các đơn vị là doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện giao dịch điện tử đạt tỉ lệ 98,8% ). 6 tháng đầu năm 2018 đã có 3,7 triệu lượt giao dịch với 10 triệu hồ sơ được giải quyết trước hạn, đúng hạn.

“Mục tiêu cao nhất, xuyên suốt của BHXH Thành phố Hà Nội là phục vụ tốt nhất người dân, tổ chức, đơn vị trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô” - ông Nguyễn Đức Hoà khẳng định

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.

Tin khác

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

(LĐTĐ) Theo Điều 27 Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.
Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024 sẽ không còn mức lương cơ sở. Do đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất các quy định hiện hành về chế độ, trợ cấp gắn với mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh theo hướng quy định bằng số tiền mặt.
Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. Trong đó, các vấn đề về đấu giá tài sản trực tuyến, nâng mức tiền đặt trước, quy định miễn đào tạo nghề đấu giá... được đề xuất sửa đổi.
Lương hưu dự kiến tăng 15% từ 1/7/2024, người hưu trí ngóng đợi

Lương hưu dự kiến tăng 15% từ 1/7/2024, người hưu trí ngóng đợi

(LĐTĐ) Dự kiến từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương, lương hưu sẽ tăng 15%. Trước thông tin này, nhiều người đang hưởng lương hưu bày tỏ niềm vui, mong đợi có thêm chi phí để cải thiện cuộc sống.
Đề xuất sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa bằng 1% tiền lương tháng

Đề xuất sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa bằng 1% tiền lương tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), một trong những nội dung lớn là đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, cũng như linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Xem thêm
Phiên bản di động