“Bão bụi” tra tấn người dân
Người dân Thủ đô đang phải "ngoi ngóp thở" hằng ngày | |
Hà Nội ô nhiễm bụi vượt giới hạn cho phép | |
Thêm nhiều sản phẩm thân thiện môi trường |
Các tuyến đường đều... bụi
Tam Trinh và Lĩnh Nam là những tuyến giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam của thành phố. Đây là đường dẫn cho các phương tiện giao thông, trong đó có nhiều ôtô tải lớn đi đường vành đai 3 lên cầu Thanh Trì. Hai tuyến đường này không dài (Tam Trinh dài 3,6km, Lĩnh Nam dài 3,4km), nhưng từ lâu đã trở thành “ác mộng” đối với những người thường xuyên phải di chuyển qua đây. Lưu lượng phương tiện đông, chủ yếu là xe tải chở các nguyên, vật liệu xây dựng khiến tuyến đường Tam Trinh thường xuyên rơi vào cảnh bụi mù mịt. Trong khi đó, mặt đường có nhiều điểm hư hỏng nên mỗi khi những chiếc xe này chạy qua, các cơn lốc bụi lại có dịp tung hoành. Người đi đường dù trang bị khẩu trang, nhưng cũng không tránh khỏi bụi bẩn bám đầy mặt, quần áo.
Nhiều tuyến đường nội đô ở Hà Nội luôn chìm trong khói bụi |
Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, tuyến đường Minh Khai, đoạn từ chân cầu Vĩnh Tuy đến sông Tô Lịch cũng ngập tràn trong bụi. Chị Nguyễn Minh Tâm (420 phố Minh Khai) cho biết, ở phố này, nhà ai cũng đóng cửa im ỉm cả ngày, nhưng vẫn không tránh được bụi, chỉ cần đỗ xe ngoài đường một lúc là bụi lại trắng xóa yên. “Tình trạng này đã xảy ra rất lâu mà cơ quan chức năng tới giờ vẫn chưa xử lý, chấm dứt tình trạng này để cho người dân bớt khổ” - chị Tâm bức xúc.
Tương tự, trên QL 6A - đoạn chạy qua bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông - Hà Nội) - có lẽ là một trong những tuyến đường “đau khổ” nhất thời gian gần đây. Đoạn đường này chỉ dài chừng 500m đã trở thành nỗi ám ảnh cho dân cư sống hai bên đường và những người tham gia giao thông. Được biết, khu vực này là nơi thi công điểm cuối tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và công trình cải tạo QL 6A, do đó cả tuyến đường là công trường với ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ngoài ra, các tuyến đường như đại lộ Thăng Long, khu vực lân cận với cầu vượt Mễ Trì, các đường Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, QL 6A đoạn từ ngã tư Ba La qua bến xe Yên Nghĩa... thời gian gần đây cũng đã tái diễn tình trạng “bão bụi”mù mịt.
Đồng bộ nhiều giải pháp
Báo cáo mới nhất của Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho thấy, sự ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã vượt quy chuẩn cho phép bởi hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần tiêu chuẩn. Theo đó, số liệu về ô nhiễm khói, bụi do các chuyên gia đo được ở Hà Nội vào giờ cao điểm đều vượt giới hạn cho phép của Bộ TN&MT. Còn theo số liệu của Trung tâm Quan trắc môi trường - Tổng cục Môi trường Việt Nam, tại nhiều nút giao thông như Kim Liên - Giải Phóng, Phùng Hưng - Hà Đông, Nguyễn Xiển, những khu vực đông dân cư, nồng độ bụi thường cao hơn 5-7 lần mức cho phép. Các khí ô nhiễm khác như CO, SO2 dưới tiêu chuẩn, nhưng đang có xu hướng tăng lên.
Lý giải cho điều này, nhiều chuyên gia đánh giá một trong những nguyên nhân khiến vấn nạn "bão bụi" hoành hành trên phố hiện nay là do sự thiếu ý thức của chủ các phương tiện vận tải. Trên tuyến đường Phạm Hùng, khi lần tìm nguyên nhân của “bão bụi” ở nơi đây, PV chứng kiến nhiều xe tải chở phế thải, vật liệu xây dựng từ các công trình lân cận “tung tẩy” trên đường phố mà không hề căng bạt, che phủ ngăn ngừa đất, cát hoặc có che chắn thì cũng chỉ là cách làm chiếu lệ. Số xe này lưu thông trên một quãng đường dài từ Phạm Hùng sang Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn… mà không hề gặp phải bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng. Lớp đất bụi rơi vãi ra đường thành những vệt dài.
Thực tế, qua tìm hiểu, lượng phương tiện chở vật liệu xây dựng hoạt động chủ yếu ở đường vành đai cả ngày và đêm. Khi chở vật liệu, ra khỏi công trình xây dựng, chủ đầu tư, đơn vị thi công không có biện pháp che chắn hay chỉ phun rửa theo kiểu “chống đối”. Trong khi đó, lực lượng CSGT, thanh tra GTVT lại chưa tiến hành xử lý quyết liệt dẫn tới tình trạng nhờn luật. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, nhằm giải quyết triệt để vấn đề bụi bẩn, thay vì bắt, xử phạt từng phương tiện, các cơ quan chức năng nên kiểm tra tất cả doanh nghiệp có phương tiện đang hoạt động chuyên chở phế thải, vật liệu xây dựng; Đồng thời xử lý nghiêm những phương tiện vận chuyển vật liệu rời, phế thải xây dựng không đảm bảo các tiêu chí như thùng xe phải kín, cửa sau thùng xe với thân thùng phải kín, không chảy vật liệu khô và ướt… Các trường hợp vi phạm cần được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, cần có cơ chế quy trách nhiệm cụ thể đối với chính quyền địa phương và các lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT cùng cán bộ phụ trách địa bàn (!?).
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Môi trường 23/12/2024 14:12
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Môi trường 22/12/2024 06:29
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Ngày nắng nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C
Môi trường 21/12/2024 08:41
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Trời ít mây không mưa, ngày nắng nhẹ
Môi trường 20/12/2024 06:48
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Ngày nắng, nhiệt độ thấp nhất từ 13 độ C
Môi trường 19/12/2024 06:19
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm trời lạnh, trưa chiều hửng nắng
Môi trường 18/12/2024 06:55
Để Thủ đô xanh bền vững
Môi trường 17/12/2024 08:08
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Sáng sớm trời rét, ngày nắng
Môi trường 17/12/2024 06:25
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/12: Trời tiếp tục rét
Môi trường 16/12/2024 06:34
TP.HCM: Vớt và thu gom rác trên 18 tuyến sông, kênh, rạch
Môi trường 15/12/2024 18:17