Bánh “Handmade” rao bán tràn ngập mạng xã hội: Có trời mới biết chất lượng!

Trung thu năm nay, theo ghi nhận của PV người tiêu dùng tỏ ra yêu chuộng dòng bánh làm bằng tay mà thị trường quen gọi là “handmade”. Bên cạnh dòng bánh handmade cao cấp với nguồn nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng…thì dòng bánh handmade “bình dân” lại đang khiến người tiêu dùng, cơ quan quản lý  lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt, dòng bánh này lại đang được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.
banh handmade rao ban tran ngap mang xa hoi co troi moi biet chat luong Nhộn nhịp thị trường bánh Trung thu vào mùa sớm
banh handmade rao ban tran ngap mang xa hoi co troi moi biet chat luong Đặt cược chất lượng bằng niềm tin

Bánh handmade lên ngôi

Bà Nguyễn Thị Thu (ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) người có thâm niên làm bánh trung thu hơn 50 năm chia sẻ, năm nay xu hướng người tiêu dùng lựa chọn bánh handmade đơn giản không chỉ dòng sản phẩm này tươi ngon, đảm bảo chất lượng, ít ngọt, không chất bảo quản mà kiểu dáng cũng rất phong phú.

banh handmade rao ban tran ngap mang xa hoi co troi moi biet chat luong
Vấn đề ATTP đối với bánh trung thu bán qua hệ thống online vẫn khó kiểm soát

Đối với người dân có điều kiện kinh tế khá giả họ sẵn sàng “săn” bánh handmade cao cấp được làm ra bởi bàn tay tài hoa của các đầu bếp nổi tiếng của những khách sạn sang trọng 4, 5 sao. Tại đây, nguyên liệu làm bánh được đầu bếp lựa chọn rất kỹ, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. “Những năm trước tôi thường lựa chọn các loại bánh trung thu thương hiệu như: Hữu Nghị, Đồng Khánh, Kinh Đô…để làm quà biếu. Tuy nhiên, từ năm ngoái khi được giới thiệu dòng bánh handmade cao cấp của khách sạn Daewoo (Hà Nội) tôi thấy rất ngon và hương vị vừa lạ, vừa hợp khẩu vị.

Giá thành cũng tùy theo từng loại. Đặc biệt, mẫu mã hộp bánh cũng rất đẹp và sang trọng”- chị Yến (Trung kính, Thanh xuân) chia sẻ.

Cùng chung quan điểm với chị Yến, chị Lê Vân (Mai Dịch, Cầu Giấy) cũng cho biết, vài năm trở lại đây chị thường sử dụng bánh trung thu handmade cao cấp được làm bởi các khách sạn lớn. Mặc dù số lượng rất hạn chế và phải đặt trước thời gian, bởi bánh được sản xuất rất cầu kỳ, công phu và khi thưởng thức thì thật sự ngon nên rất tin tưởng. Nếu dùng để biếu, tặng thì rất đẳng cấp.

Bên cạnh việc một bộ phận người tiêu dùng thay đổi thói quen và hướng đến việc sử dụng bánh trung thu handmade cao cấp được làm tại các khách sạn lớn, uy tín, do túi tiền có hạn không ít người tiêu dùng lựa chọn mua bánh trung thu handmade từ những người quen và tự làm tại nhà. Vì giá thành sản phẩm chỉ động dao động 35.000 – 85.000/1 chiếc tùy chất lượng và mẫu mã của bánh..

“Điểm yếu của các loại bánh handmade tự làm này là số lượng có hạn, nguồn nguyên liệu chủ yếu được mua tại các chợ đầu mối hoặc chợ dân sinh. Trong khi đó, vỏ hộp thì đơn giản và không mang nặng hình thức biếu, tặng. Bởi thế, thu hút được nhiều người mua là các đối tượng sinh viên, người làm công sở ăn thưởng thức”- chị Thùy Dung một người làm bánh trung thu handmade ở Linh Đàm (Hoàng Mai) cho hay.

Khó kiểm soát chất lượng bánh qua kênh online

Điều đáng nói, loại bánh trung thu handmade bình dân đang thu hút được nhiều người tiêu dùng qua kênh bán hàng online. Tuy nhiên, theo nhận định của một số người “sành” về loại bánh này thì dòng handmade tự phát do các cá nhân, gia đình tự làm, hoặc nhân tiện nhà làm để ăn và làm thêm rồi giao bán trên mạng xã hội. Rao bán thì giá rất mềm, chất lượng “gia truyền” nhưng nguồn gốc nguyên phụ liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm như thế nào chỉ có trời mới biết.

Anh Đinh Văn Mạnh (ở Thái Thịnh, Đống Đa) cho biết, hiện nhiều người tiêu dùng thường xuyên lựa chọn mua thực phẩm qua hệ thống online, trong đó có cả bánh trung thu. Việc tin tưởng và chọn mua hàng là chuyện của mỗi người, nhưng theo tôi, cũng cần phải có chế tài và xử lý nghiêm với những người bán hàng online không đảm bảo ATTP…Bởi lẽ, khi mua hàng qua mạng người mua hoàn toàn bằng niềm tin không có hóa đơn, chứng từ, vì thế khi xảy ra sự việc người thiệt thòi vẫn là người tiêu dùng.

Không chỉ có anh Mạnh, rất nhiều người tiêu dùng khác đều cho rằng, hiện các văn bản xử lý vi phạm ATTP chủ yếu vẫn là các cơ sở lớn, doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu, còn đối với các cá nhân hoạt động kinh doanh thực phẩm online qua mạng xã hội thì hầu như chưa có chế tài nào. Vẫn biết, cả người tiêu dùng và người sản xuất nhỏ lẻ bán qua hệ thống mạng xã hội đều dựa vào niềm tin, thế nhưng, trong khi vấn nạn ATTP vẫn đang nhức nhối như hiện nay thiết nghĩ, niềm tin cũng cần có sự kiểm soát.

Trước vấn đề ATTP, mới đây Cục ATTP (Bộ Y tế) đã có công văn số 4120/ATTP-NĐ đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, địa phương trong việc bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong dịp tết trung thu. Đối với các cơ sở sản xuất cần tập trung thanh tra, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì sử dụng, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, nhập khẩu sản phẩm hoặc bán thành phẩm, quy định vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất.

Thậm chí, đối với các cơ sở vi phạm ATTP, Chính phủ đã có Chỉ thị số 13/CT-TTg năm 2016 về việc, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu nếu để xảy ra vấn đề không đảm bảo ATTP. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, đồng thời công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện truyền thông đại chúng và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với các cá nhân kinh doanh bánh trung thu trên mạng xã hội thì hiện tại vẫn chưa có chế tài nào.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động