Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Lo ùn tắc khi lấy vé tàu tết | |
Vé tàu Tết còn nhiều, người đến ga mua vé giảm hẳn | |
Đường sắt cam kết không nghẽn mạng mua vé tàu điện tử |
Vé tàu điện tử vừa đưa vào sử dụng đã nảy sinh nhiều bất cập |
Nhiều bất cập
Đã thành thông lệ, vào cuối tháng 9 hằng năm, VNR đều phát đi thông báo, bắt đầu bán vé tàu tết từ 1/10, đầu tiên là bán cho các tập thể, sau đó mới bán cho khách lẻ, mua vé tại ga, qua điện thoại, qua đại lý, đến tận cơ quan trường học để bán vé… Sau nhiều năm cải tiến, năm nào cũng thất bại, từ bán vé qua tin nhắn thay cho xếp hàng, đến bán qua mạng internet nhưng vẫn phải ra ga xếp hàng lấy vé, rồi nghẹn mạng… Hành khách vẫn kêu khổ hết năm này qua năm khác. Cơ chế xin cho, cửa quyền, tiêu cực vì thế vẫn xảy ra.
Phòng bán vé ga Hà Nội |
Vẫn biết, trong điều kiện trang thiết bị, đầu máy toa xe, cơ sở hạ tầng của ĐSVN còn thiếu và yếu, kế hoạch, điều hành chạy tàu dù có hợp lý đến đâu cũng không thể chạy hơn 12,5 đôi tàu Thống Nhất trong dịp tết. Ngoài 5 đôi tàu bình thường, hai công ty vận tải hành khách Hà Nội và Sài Gòn đã thực hiện tất cả các giải pháp, từ cắt tàu đường ngắn để chạy đường dài, nối thêm xe tùy theo luồng khách… cũng không thể đáp ứng nhu cầu đi tàu quá lớn dồn dập vào một số ngày trước và sau tết.Năm nay VNR cải tiến hơn bằng việc bán vé điện tử, tự in vé tại nhà. Thế nhưng có rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc phản đối việc cải tiến của ĐSVN, gây phiền hà cho hành khách như: Bán vé tàu tết bằng cách cũ hay cách mới, cải tiến hay cải lùi gì thì người mua vé tàu vẫn chưa hết khổ. Tại sao chỉ mỗi việc bán vé tàu thôi mà nhiêu khê đến vậy? Liệu có giải pháp nào hoàn hảo để vé tàu đến được tay người mua sớm, thuận tiện nhất.
Thế nhưng, nếu VNR tổ chức bán vé tàu tết, tàu thường tất cả các ngày trong năm, ai mua lúc nào cũng được với yêu cầu phải có chứng minh thư giống như hàng không, đảm bảo sẽ không có điệp khúc năm nào cũng xảy ra: "Bầm dập mua vé tàu tết". hay "Dân khổ sở vì mua vé tàu tết", " Vé tàu tết, càng cải tiến, người mua càng khổ"…
Nên bán vé quanh năm
Cho đến tận bây giờ, sau nhiều năm cải tiến, VNR vẫn duy trì việc cải tiến nửa vời, để "hành" hành khách dưới dạng áp dụng công nghệ mới. Năm nay, ngoài cách bán vé trực tiếp tại nhà ga, đại lý VNR đã triển khai việc bán vé điện tử, áp dụng từ 1/9/2015 qua mạng: dsvn.com.
Theo đó, hành khách có thể đặt chỗ, thanh toán và in thẻ đi tàu tại bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào, mà không cần đến ga làm thủ tục in vé. Với hình thức vé điện tử, sau khi hành khách mua sẽ được lưu trên hệ thống, hành khách sẽ nhận được thẻ lên tàu và hóa đơn điện tử nếu hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn.
Mỗi đoàn tàu mới có một cái máy soi phát hiện code vé giả |
Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm ngày đầu tiên bán vé tàu tết Bính Thân, 1/10/2015, hàng trăm người dân vẫn đến ga Sài Gòn để xếp hàng mua vé tàu tết. Tuy không chen lấn xô đẩy như nhiều năm trước, nhưng hành khách khá đông. Ngay trong buổi sáng, nhiều chuyến tàu từ Sài Gòn về Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị đã “cháy” vé. Trên trang web của VNR, lộ trình tàu đi qua các tỉnh miền Trung trong các ngày cận tết từ 26, 28, 29 tết đều báo hết vé và chuyển sang màu đỏ. Trước đó từ ngày 30/9, hành khách nhắn tin qua tổng đài 8377 để nhận số thứ tự trước khi đến ga mua vé tàu tết. Theo quy định, mỗi số thứ tự không được mua quá 04 vé cho một lượt đi và mỗi số điện thoại chỉ được nhắn tin lấy số thứ tự 02 lần.
Vé điện tử bao gồm các nội dung như thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code ma trận điểm ảnh (QR code)... Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu chứa thông tin vé điện tử có thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân. Thế nhưng tại cửa lên xuống toa xe ga Hà Nội, PV Lao động Thủ đô đã chứng kiến nhân viên nhà tàu đối chiếu những dòng chữ bé xíu trên tờ giấy nhỏ như hóa đơn mua hàng siêu thị với lịch trình của toa xe, nếu có nghi ngờ về code của vé, thì phải liên lạc với trưởng tàu, chỉ có trưởng tàu mới có máy soi (nhìn to hơn chiếc điện thoại) để đối chiếu xem vé có code giả hay thật. Trưởng tàu cho biết, máy này trị giá hơn 2.000 USD nên không có nhiều, mỗi đoàn tàu mới được trang bị một máy.
Vé điện tử được in tại ga |
Đến đây thì mọi người đều đã hiểu việc cải tiến của VNR sau rất nhiều năm, việc đi tắt đón đầu nửa vời, thay cho việc xếp hàng là tin nhắn, rồi qua internet vẫn trục trặc vì nghẽn mạng, lại chuyển qua vé điện tử. Nhưng hoàn toàn khác với vé điện tử của các hãng hàng không. Việc thanh toán liên ngân hàng chỉ áp dụng cho Ngân hàng VIB và chuyển tiền qua bưu điện.
Tại sao việc bán vé tàu không bán quanh năm, ai mua lúc nào cũng được. Ngày tết nhu cầu lớn thì ai mua trước người đó được ưu tiên. Tại thời điểm này, trong khi các hãng hàng không tung ra vé rẻ 600 ngàn cho hành trình tết từ HN- TP HCM và ngược lại, thì với VNR vẫn ngót ngét 2 triệu đồng/vé giường nằm.
Việc bán vé trước cho các tập thể, cơ quan có nhu cầu đi tàu đông vào dịp tết liệu có phải là giải pháp hay khi mà chuyện đầu cơ vé vẫn xảy ra từ cách làm này. Cuộc sống, công việc bộn bè, hối hả, từ tháng 10 trong năm, ai đã chắc chắn là mình đi tàu để mà mua vé, nếu mua rồi trả lại sẽ bị trừ phí rất cao, nếu rơi vào những ngày cao điểm, cận tết.
Dư luận người dân chỉ mong "Hãng VNR hay ĐSVN" đừng cải tiến gì thêm nữa, hãy bán vé tàu như các hãng hàng không cho dân bớt khổ.
Thu Hương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56