Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!

Báo Lao động Thủ đô nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc liên quan đến việc mua vé tàu tết. Đại đa số hành khách đều không hài lòng với việc mỗi năm một sáng kiến của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Thậm chí, trong thư gửi về tòa soạn có bạn đọc còn nêu chủ đề "Vé tàu tết - cải tiến hay cải lùi?"; "Khổ lắm vé tàu ơi" hay "Đường sắt Việt Nam là đừng sờ vào nó" ...
Lo ùn tắc khi lấy vé tàu tết
Vé tàu Tết còn nhiều, người đến ga mua vé giảm hẳn
Đường sắt cam kết không nghẽn mạng mua vé tàu điện tử
Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Vé tàu điện tử vừa đưa vào sử dụng đã nảy sinh nhiều bất cập

Nhiều bất cập

Đã thành thông lệ, vào cuối tháng 9 hằng năm, VNR đều phát đi thông báo, bắt đầu bán vé tàu tết từ 1/10, đầu tiên là bán cho các tập thể, sau đó mới bán cho khách lẻ, mua vé tại ga, qua điện thoại, qua đại lý, đến tận cơ quan trường học để bán vé… Sau nhiều năm cải tiến, năm nào cũng thất bại, từ bán vé qua tin nhắn thay cho xếp hàng, đến bán qua mạng internet nhưng vẫn phải ra ga xếp hàng lấy vé, rồi nghẹn mạng… Hành khách vẫn kêu khổ hết năm này qua năm khác. Cơ chế xin cho, cửa quyền, tiêu cực vì thế vẫn xảy ra.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Phòng bán vé ga Hà Nội

Vẫn biết, trong điều kiện trang thiết bị, đầu máy toa xe, cơ sở hạ tầng của ĐSVN còn thiếu và yếu, kế hoạch, điều hành chạy tàu dù có hợp lý đến đâu cũng không thể chạy hơn 12,5 đôi tàu Thống Nhất trong dịp tết. Ngoài 5 đôi tàu bình thường, hai công ty vận tải hành khách Hà Nội và Sài Gòn đã thực hiện tất cả các giải pháp, từ cắt tàu đường ngắn để chạy đường dài, nối thêm xe tùy theo luồng khách… cũng không thể đáp ứng nhu cầu đi tàu quá lớn dồn dập vào một số ngày trước và sau tết.Năm nay VNR cải tiến hơn bằng việc bán vé điện tử, tự in vé tại nhà. Thế nhưng có rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc phản đối việc cải tiến của ĐSVN, gây phiền hà cho hành khách như: Bán vé tàu tết bằng cách cũ hay cách mới, cải tiến hay cải lùi gì thì người mua vé tàu vẫn chưa hết khổ. Tại sao chỉ mỗi việc bán vé tàu thôi mà nhiêu khê đến vậy? Liệu có giải pháp nào hoàn hảo để vé tàu đến được tay người mua sớm, thuận tiện nhất.

Thế nhưng, nếu VNR tổ chức bán vé tàu tết, tàu thường tất cả các ngày trong năm, ai mua lúc nào cũng được với yêu cầu phải có chứng minh thư giống như hàng không, đảm bảo sẽ không có điệp khúc năm nào cũng xảy ra: "Bầm dập mua vé tàu tết". hay "Dân khổ sở vì mua vé tàu tết", " Vé tàu tết, càng cải tiến, người mua càng khổ"…

Nên bán vé quanh năm

Cho đến tận bây giờ, sau nhiều năm cải tiến, VNR vẫn duy trì việc cải tiến nửa vời, để "hành" hành khách dưới dạng áp dụng công nghệ mới. Năm nay, ngoài cách bán vé trực tiếp tại nhà ga, đại lý VNR đã triển khai việc bán vé điện tử, áp dụng từ 1/9/2015 qua mạng: dsvn.com.

Theo đó, hành khách có thể đặt chỗ, thanh toán và in thẻ đi tàu tại bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào, mà không cần đến ga làm thủ tục in vé. Với hình thức vé điện tử, sau khi hành khách mua sẽ được lưu trên hệ thống, hành khách sẽ nhận được thẻ lên tàu và hóa đơn điện tử nếu hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Mỗi đoàn tàu mới có một cái máy soi phát hiện code vé giả

Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm ngày đầu tiên bán vé tàu tết Bính Thân, 1/10/2015, hàng trăm người dân vẫn đến ga Sài Gòn để xếp hàng mua vé tàu tết. Tuy không chen lấn xô đẩy như nhiều năm trước, nhưng hành khách khá đông. Ngay trong buổi sáng, nhiều chuyến tàu từ Sài Gòn về Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị đã “cháy” vé. Trên trang web của VNR, lộ trình tàu đi qua các tỉnh miền Trung trong các ngày cận tết từ 26, 28, 29 tết đều báo hết vé và chuyển sang màu đỏ. Trước đó từ ngày 30/9, hành khách nhắn tin qua tổng đài 8377 để nhận số thứ tự trước khi đến ga mua vé tàu tết. Theo quy định, mỗi số thứ tự không được mua quá 04 vé cho một lượt đi và mỗi số điện thoại chỉ được nhắn tin lấy số thứ tự 02 lần.

Vé điện tử bao gồm các nội dung như thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code ma trận điểm ảnh (QR code)... Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu chứa thông tin vé điện tử có thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân. Thế nhưng tại cửa lên xuống toa xe ga Hà Nội, PV Lao động Thủ đô đã chứng kiến nhân viên nhà tàu đối chiếu những dòng chữ bé xíu trên tờ giấy nhỏ như hóa đơn mua hàng siêu thị với lịch trình của toa xe, nếu có nghi ngờ về code của vé, thì phải liên lạc với trưởng tàu, chỉ có trưởng tàu mới có máy soi (nhìn to hơn chiếc điện thoại) để đối chiếu xem vé có code giả hay thật. Trưởng tàu cho biết, máy này trị giá hơn 2.000 USD nên không có nhiều, mỗi đoàn tàu mới được trang bị một máy.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Vé điện tử được in tại ga

Đến đây thì mọi người đều đã hiểu việc cải tiến của VNR sau rất nhiều năm, việc đi tắt đón đầu nửa vời, thay cho việc xếp hàng là tin nhắn, rồi qua internet vẫn trục trặc vì nghẽn mạng, lại chuyển qua vé điện tử. Nhưng hoàn toàn khác với vé điện tử của các hãng hàng không. Việc thanh toán liên ngân hàng chỉ áp dụng cho Ngân hàng VIB và chuyển tiền qua bưu điện.

Tại sao việc bán vé tàu không bán quanh năm, ai mua lúc nào cũng được. Ngày tết nhu cầu lớn thì ai mua trước người đó được ưu tiên. Tại thời điểm này, trong khi các hãng hàng không tung ra vé rẻ 600 ngàn cho hành trình tết từ HN- TP HCM và ngược lại, thì với VNR vẫn ngót ngét 2 triệu đồng/vé giường nằm.

Việc bán vé trước cho các tập thể, cơ quan có nhu cầu đi tàu đông vào dịp tết liệu có phải là giải pháp hay khi mà chuyện đầu cơ vé vẫn xảy ra từ cách làm này. Cuộc sống, công việc bộn bè, hối hả, từ tháng 10 trong năm, ai đã chắc chắn là mình đi tàu để mà mua vé, nếu mua rồi trả lại sẽ bị trừ phí rất cao, nếu rơi vào những ngày cao điểm, cận tết.

Dư luận người dân chỉ mong "Hãng VNR hay ĐSVN" đừng cải tiến gì thêm nữa, hãy bán vé tàu như các hãng hàng không cho dân bớt khổ.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

(LĐTĐ) Ngày 5/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Thủ đô.
Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

(LĐTĐ) Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch tài chính... sáng 5/11, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị tiến hành giám sát các quỹ để có đánh giá cụ thể, đảm bảo quản lý, sử dụng một cách hiệu quả.
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 5405/SYT-NVY gửi các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởi trong bệnh viện.
Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

(LĐTĐ) FPT Play vừa chính thức trở thành đơn vị phát sóng độc quyền Bán kết và Chung kết Miss Universe 2024 tại Việt Nam sau khi đàm phán thành công với Tổ chức Miss Universe (MUO). Chương trình sẽ được trực tiếp từ 9 giờ sáng các ngày 15/11 và 17/11 trên hệ thống FPT Play.
Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua nói chung, trong đó có phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã được Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đã đạt được cũng như phương hướng tiếp tục đẩy mạnh, phát triển phong trào trong thời gian tới, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, Thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của Thành phố Vinh
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

(LĐTĐ) Để giảm chi thường xuyên, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị giảm công tác phí, chi tiêu ở các hội nghị, hội thảo, tiếp khách. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm nay, Chính phủ cũng đã trình là cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên.

Tin khác

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Xem thêm
Phiên bản di động