Ký sự: Những chàng trai canh giữ biển đảo quê hương

Bài 4: Những người con Hà Nội ở Trường Sa

(LĐTĐ) Những người lính hải quân ở Trường Sa đến từ mọi vùng, miền của Tổ Quốc. Mỗi người một giọng nói khác nhau nhưng đều có chung một ý chí, một niềm tin, đó là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Trong số đó, có những người con ưu tú của Thủ đô...
bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa Bài 3: Người lính thầm lặng
bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa Bài 2: Tâm tình lính biển
bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa Bài 1: Chuyện các tân binh

Nắng chiếu xuyên qua những tán lá bàng vuông khiến cho khoảng sân trước Sở chỉ huy đảo Trường Sa như lung linh hơn. Những ngày cuối năm, chúng tôi may mắn được trò chuyện với cán bộ, chiến sỹ là những chàng trai Hà thành. Ở quần đảo Trường Sa, tìm được lính hải quân quê ở Hà Nội là vô cùng khó khăn. Thời điểm này, trên đảo Trường Sa chỉ có 3 chiến sỹ hải quân quê ở Hà Nội.

Đại úy Ngô Thành Khoa (SN 1987, quê ở Ứng Hòa, Hà Nội), Trợ lý Phòng không trên đảo Trường Sa, công tác trên đảo Trường Sa từ tháng 7/2018. Công việc huấn luyện, tổ chức lực lượng phòng không, xử lý tác chiến là những nhiệm vụ rất quan trọng của Đại úy Khoa. Khoa chia sẻ, anh đã từng công tác một năm trên đảo Song Tử Tây. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng làm nhiệm vụ trên đảo luôn là niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Sau thời gian công tác ở Song Tử Tây, năm 2017, anh lại có nguyện vọng tiếp tục ra Trường Sa để góp phần nhỏ bé vào công cuộc gìn giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và nguyện vọng của anh cũng đã được chấp nhận.

bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa
Đại úy Ngô Thành Khoa phổ biến nhiệm vụ gác hàng ngày tại vị trí cột mốc chủ quyền.

Nhớ lại ngày đầu tiên bước chân lên đảo Trường Sa – nơi được gọi là Thủ đô của quần đảo Trường Sa, Đại úy Khoa nói: Ngày đầu tiên lên đảo, cảm xúc thật thiêng liêng không thể tả. Cán bộ, chiến sỹ mới ra đảo ngay lập tức đến thăm những công trình tâm linh như: Tượng đài liệt sỹ, Nhà thờ Bác Hồ, Chùa Trường Sa… Những địa điểm này dường như là điểm tựa tinh thần vững chắc cho quân dân trên đảo bám biển ngày đêm làm nhiệm vụ…

Vào những ngày cuối năm, nhiều cán bộ, chiến sỹ chuẩn bị về đất liền đón Tết cùng với gia đình và người thân thì cảm giác nhớ nhà lại ùa về. Đại úy Khoa có vợ và 2 con nhỏ, giờ này, chắc chắn họ cũng đang nhớ về người chồng, người cha đang vững tay súng nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc. “Nhớ nhà lắm chứ anh, nhất là thời điểm Tết đến, Xuân về. Các con tôi đêm nào cũng gọi điện thoại hỏi thăm bố, hỏi bao giờ bố về, bố nhớ mua quà cho con… Sau những giây phút thương nhớ về gia đình, chúng tôi lại tiếp tục nhiệm vụ cao cả của mình. Các cháu sau này lớn lên sẽ tự hào vì bố của mình đã từng sống và làm nhiệm vụ trên đảo Trường Sa, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”, Đại úy Khoa bùi ngùi.

Còn với Binh nhất Nguyễn Anh Tuấn (SN 1994, quê ở Hoàng Long, Phú Xuyên), Cụm chiến đấu số 3 đảo Trường Sa, thời điểm này thực sự khiến anh không khỏi bồn chồn xen lẫn háo hức. Vậy là sau 1 năm công tác trên đảo Trường Sa, chàng trai trẻ Hà thành lại sắp được về đón Tết cùng với gia đình. Là con cả trong gia đình có 3 anh em, ngay từ khi đi nghĩa vụ, Tuấn đã có nguyện vọng được vào hải quân và mơ ước được ra Trường Sa làm nhiệm vụ. Hết nghĩa vụ Tuấn tiếp tục có nguyện vọng theo nghiệp quân đội. Những năm tháng cống hiến ở Trường Sa đã khiến chàng thư sinh nhỏ bé ở Hà Nội trưởng thành, cứng cỏi hơn và đặc biệt, Tuấn đã thêm tình yêu quê hương, đất nước, biết được những hy sinh, mất mát đối với những người lính hải quân khi làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió…

Tuấn chia sẻ, mới ngày đầu nhận nhiệm vụ vô cùng bỡ ngỡ. Nhưng nhờ sự động viên, tạo điều kiện của cán bộ chỉ huy cũng như chiến sỹ trên đảo Trường Sa, mọi công việc được giao, Tuấn đều hoàn thành xuất sắc. “Những ngày đầu trên đảo, những chiến sỹ trẻ như bọn em cảm nhận nỗi nhớ nhà da diết. Nhưng những đêm tuần tra canh gác, những giờ tập luyện nơi thao trường, những phút giây ấm áp bên nhau của những người lính hải quân đã giúp em dần vơi đi nỗi nhớ nhà.

bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa
Các chiến sỹ quê ở Hà Nội trò chuyện với phóng viên.

Có thể có đôi chút hụt hẫng bởi cuộc sống mới nhưng những ngày tháng sống và làm việc ở Trường Sa sẽ mãi là kỷ niệm không bao giờ quên trong đời. Trên đảo Trường Sa, đời sống tinh thần của quân dân không kém ở đất liền. Hàng ngày, cán bộ chiến sỹ đá bóng ở sân cỏ nhân tạo, chơi bóng chuyền. Cứ đến ngày lễ, tết là đơn vị lại tổ chức giao lưu văn nghệ giữa quân dân trên đảo, tăng cường sự giao lưu gắn bó đồng thời giúp cán bộ, chiến sỹ vơi đi nỗi mệt nhọc sau những giờ làm việc”, Tuấn tâm sự.

Là anh cả trong gia đình sống bằng nghề nông, Tuấn rất đảm đang trong mọi công việc giúp đỡ bố mẹ. Chỉ vài ngày nữa thôi, Tuấn sẽ lại được ngồi bên hiên nhà ngồi gói bánh chưng hay đang cùng các em ra chợ hoa để sắm cây quất, cành đảo chuẩn bị đón Tết xum họp bên gia đình. Giờ này, cả gia đình đang đợi “cậu Cả” trở về. Sẽ là những giờ phút bên gia đình để Tuấn chia sẻ những kỷ niệm khó quên trong thời gian công tác trên vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc…

Tháng 7/2019, Binh nhất Nguyễn Văn Tuyên (SN 1999, quê ở Mê Linh), mới hết hoàn thành nhiệm vụ trên đảo Trường Sa. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, giữa bão tố phong ba, Tuyên đã trưởng thành hơn qua từng ngày. Mới hôm qua, mẹ Tuyên gọi điện cho em để hỏi thăm sức khỏe và động viên con đón cái Tết xa nhà đầu tiên nhưng vô cùng ý nghĩa. Tuyên tâm sự, bố mẹ em rất tự hào vì có đứa con đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đảo xa. Bố mẹ lúc nào cũng căn dặn, tuổi trẻ đừng bao giờ để lãng phí, hãy dành thời gian để cống hiến cho quê hương, đất nước, điều mà không phải ai cũng có cơ hội thực hiện. Đặc biệt, làm nhiệm vụ ở đảo Trường Sa lại càng ý nghĩa gấp bội, bởi nơi đó là vùng biển chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, vẫn đang ngày đêm vững vàng, hiên ngang giữa muôn trùng khơi…

Nói về những chàng trai Hà Nội ở Trường Sa, Trung tá Lê Trọng Thông, Chính trị viên đảo Trường Sa, chia sẻ: Vinh dự cho đảo trường Sa có 3 người con Thủ đô học tập và công tác tại đây. Họ đều là những cán bộ, chiến sỹ rất có trách nhiệm trong công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Trên đảo, tập hợp rất nhiều cán bộ, chiến sỹ đến từ mọi vùng miền trong cả nước nhưng những chàng trai Hà Nội luôn có nét riêng của mình. Đó là nét văn hóa của người Tràng An, thể hiện từ lời ăn tiếng nói, sự điềm đạm trong mọi mối quan hệ với đồng đội, đồng chí, với người dân trên đảo. Họ thực sự là những người lính thanh lịch, có văn hóa nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ cứng cỏi. Đó cũng là những khí chất của người lính ở đảo Trường Sa.

H.Duy

(Bài cuối: Chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách đạt hơn 5.152 tỷ đồng

Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách đạt hơn 5.152 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến ngày 14/10/2024, thu ngân sách quận Thanh Xuân đạt hơn 5.152 tỷ đồng, đạt 78% dự toán Thành phố và Hội đồng nhân dân quận giao (bằng 133,20% so với cùng kỳ năm 2023).
Tối nay (19/10), người dân TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đề phòng ngập lụt

Tối nay (19/10), người dân TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đề phòng ngập lụt

(LĐTĐ) Ngày 19/10, theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mực nước vùng hạ lưu sông Đồng Nai và trên sông La Ngà đang ở mức cao, nguy cơ ngập lụt ở các vùng trũng thấp ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Bình Dương: Tuyên dương 95 nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc năm 2024

Bình Dương: Tuyên dương 95 nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc năm 2024

(LĐTĐ) Đây là các nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống người lao động.
Ấn tượng cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị”

Ấn tượng cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân và Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp tổ chức thành công cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị” lần thứ nhất.
Người lao động đi làm ngày lễ, Tết được hưởng ít nhất 300% lương

Người lao động đi làm ngày lễ, Tết được hưởng ít nhất 300% lương

(LĐTĐ) Khi đi làm vào các ngày lễ, Tết, người lao động sẽ được hưởng ít nhất 300% lương so với đơn giá tiền lương, hoặc tiền lương trả thực theo công việc.
Đổi mới, sáng tạo hoạt động Công đoàn khối trường học và nữ công Công đoàn quận Đống Đa

Đổi mới, sáng tạo hoạt động Công đoàn khối trường học và nữ công Công đoàn quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn khối Giáo dục năm học 2023 - 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025; “Ngày hội nữ công - Công đoàn Đống Đa”. Các đồng chí: Vũ Thị Giáng Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam; Hà Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ Thành phố; Bùi Thị Thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nữ Công LĐLĐ Thành phố, dự hội nghị.
Quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế cho người có thẻ BHYT

Quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế cho người có thẻ BHYT

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó nêu rõ điều kiện, tiêu chí và định mức được thanh toán...

Tin khác

Ông Ngọ Duy Hiểu tái cử chức Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ông Ngọ Duy Hiểu tái cử chức Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Đại hội Chi hội Luật gia Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra chiều nay (18/10), ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tiếp tục được tín nhiệm bầu tái cử chức Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X

(LĐTĐ) Ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX tiếp tục được tín nhiệm cao, hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X.
Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Sau hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và sáng tạo, sáng nay (18/10), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đã diễn ra phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Những ý kiến tâm huyết xây dựng chương trình hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ mới

Những ý kiến tâm huyết xây dựng chương trình hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ mới

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ ngày làm việc thứ hai của Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, chiều 17/10, đại biểu tham dự Đại hội đã chia thành 5 tổ thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến hoàn thiện các văn kiện của Đại hội.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại khu vực Trung Đông

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại khu vực Trung Đông

(LĐTĐ) Theo thông tin từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực Trung Đông, các công dân Việt Nam hiện vẫn an toàn.
Hiệp thương cử 397 vị tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X

Hiệp thương cử 397 vị tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X

(LĐTĐ) Trong phiên làm việc chiều nay (17/10), Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X đã tiến hành hiệp thương cử Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xây dựng Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc là cần thiết

Xây dựng Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc là cần thiết

(LĐTĐ) Ngày 17/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã chủ trì phiên thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc (LHQ).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri Hưng Yên

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri Hưng Yên

(LĐTĐ) Chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 17/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại huyện Văn Giang.
Phát huy sức mạnh vĩ đại khối đại đoàn kết, vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Phát huy sức mạnh vĩ đại khối đại đoàn kết, vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Ngày 17/10, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 khai mạc với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp: Chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện các nhiệm vụ mới

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp: Chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện các nhiệm vụ mới

(LĐTĐ) Ngày 17/10, tại phiên khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX Nguyễn Thị Thu Hà đã trình bày Báo cáo chính trị của Đại hội.
Xem thêm
Phiên bản di động