Ẩn họa từ những lò vôi thủ công

Ngày 1.1.2016, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại lò vôi ở xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) khiến 8 người thiệt mạng do nhiễm khí độc. Điều đáng nói ở đây là các vụ tai nạn tương tự có thể xảy đến bất cứ lúc nào bởi các chủ lò vôi ở nhiều địa phương khác vẫn xem nhẹ quy trình xử lý khí độc…
Nạn nhân thứ 9 vụ ngạt khí lò vôi đã hồi tỉnh
Dừng hoạt động lò vôi làm 9 người thương vong
Vụ 9 người thương vong tại Thanh Hóa do nhiễm độc khí CO
Cập nhật hiện trường vụ ngạt khí lò vôi làm 9 người thương vong tại chỗ
Thanh Hóa: Ngạt khí lò vôi, 9 người thương vong

Tai nạn bất thình lình

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn lò vôi khiến nhiều người thương vong. Điều đáng nói, những lò vôi truyền thống này đều vận hành bằng phương pháp thủ công nên quy trình xử lý khí độc phát sinh trong quá trình nung vôi vẫn không được các chủ lò vôi quan tâm. Do vậy, hiểm họa tai nạn luôn rình rập đối với các lao động tại đây.

Trên thực tế, mặc dù biết được những nguy hiểm luôn xảy đến bất cứ lúc nào, tuy nhiên vì mục tiêu lợi nhuận, các chủ lò vôi vẫn lén lút hoạt động bất chấp sự ngăn cản của các lực lượng chức năng và xem thường tính mạng của người lao động dẫn tới các trường hợp tai nạn đáng tiếc.

Trong khi đó, những lao động làm việc tại các lò vôi này thường không được đào tạo, trang bị bảo hộ an toàn trong quá trình lao động. Khi xảy ra tai nạn họ thường tỏ ra rất lúng túng trong việc xử lý tình huống. Do vậy, những vụ tai nạn lò vôi thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Ẩn họa từ những lò vôi thủ công
Hiện trường vụ tai nạn khiến 8 người tử vong

Những năm gần đây, tần suất các vụ tai nạn lò vôi xảy ra ngày càng cao, điển hình tập trung ở các tỉnh như Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh… là những địa phương vẫn tồn tại khai thác vôi bằng biện pháp thủ công còn phổ biến.

Theo lộ trình, đến năm 2020 các cơ quan chức năng sẽ xóa sổ toàn bộ các lò vôi hoạt động bằng các phương pháp thủ công truyền thống. Tuy nhiên, chặng đường đến hạn mức đó còn khá dài trong khi các chủ lò vôi này với tâm lý tranh thủ “còn nước còn tát”. Vì vậy, việc xảy ra tai nạn lao động trong quá trình hoạt động của các cơ sở này là điều khó tránh khỏi.

Trước đó, vụ tai nạn ở xã Lại Xuân (Thủy Nguyên, Hải Phòng) vào ngày 19/11/2015 khiến 3 người tử vong. Nguyên nhân được xác định là tường lò vôi bất ngờ bị sập. Được biết, khi xảy ra tai nạn lò vôi này đang trong quá trình sửa chữa.

Nghiêm trọng hơn nữa là vụ tai nạn lò vôi xảy ra ở xã Hoàng Giang (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đã cướp đi mạng sống của 8 công nhân xấu số. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định các nạn nhân đều bị ngạt khí CO trong quá trình nung vôi bằng phương pháp truyền thống. Cụ thể, ngày 1/1/2016, lò vôi của gia đình ông Lê Văn Thong đã khiến 8 lao động bị ngạt khí ngất xỉu. Do ngạt khí quá nặng nên cả 08 nạn nhân đều tử vong. Riêng bà Lê Thị Nguyên (vợ ông Thong) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Qua đó có thể nhận thấy, hầu hết các vụ tai nạn lò vôi đều được xác định nguyên nhân chính do các lò vôi không đảm bảo độ an toàn trong công tác xử lý khí thải sinh ra trong quá trình nung vôi. Mặt khác, người lao động ở các cơ sở này lại không được trang bị kiến thức cũng như các phương pháp ứng cứu kịp thời khi có sự cố. Chính vì vậy, khi tai nạn xảy ra thiệt hại nặng nề là điều không tránh khỏi.

“Sát thủ” vô hình

Rõ ràng vấn đề môi trường tại các cơ sở lò vôi thủ công chưa được đặt lên cao. Bên cạnh những tác động trực tiếp đến hoa màu, với lượng lớn khí CO thải ra từ các lò vôi thủ công đã tác động không nhỏ đến môi trường sống của người dân. .

Mặc dù, các lò vôi đã tồn tại từ rất lâu nhưng trên thực tế các cơ quan chức năng tại đây chưa có đánh giá cụ thể nào về tác động đến môi trường của các lò vôi này. Trong khi, khói bụi, tiếng ồn, và cả mùi nồng nặc từ các lò đốt than là những gì mà người dân nơi đây đang phải chịu đựng từng ngày, từng giờ trong suốt nhiều năm qua.

Ở Thị trấn An Bài, (Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), nơi đây được mệnh danh là một trong những thủ phủ của lò vôi thủ công lớn nhất cả nước. Thị trấn An Bài có khoảng độ 50 hộ dân mà có khoảng gần 100 lò vôi đang ngày đêm liên tục nhả khói . Trong khi chính quyền địa phương còn đang lúng túng chưa biết cách quản lý như thế nào đối với những lò vôi thủ công này thì người dân ở đây vẫn hàng ngày phải chịu cảnh khói bụi cũng như ô nhiễm môi trường từ những lò vôi thủ công này thải ra.

Ẩn họa từ những lò vôi thủ công
Người lao động chỉ được trang bị một chiếc khẩu trang để... ngăn khí độc

Tại đây có tới 64 lò vôi với hơn 100 miệng cửa lò có công suất khác nhau được nung đốt cả ngày lẫn đêm làm cho môi trường ở đây quanh năm bao phủ một màu trắng của khói bụi. Nhiều hộ dân ở đây đã phải chuyển đến nơi khác ở vì không chịu được khói bụi, những hộ dân còn lại không còn cách nào khác là phải sống chung với khói bụi, bệnh tật phát sinh do hít phải khói, bụi từ các lò vôi.

Trong khi đó, cách mà chính quyền địa phương và các chủ lò vôi xử lý khói bụi là sử dụng những xe phun nước với tần suất phun 4 lần/ ngày. Nhưng liệu với tần suất hoạt động của hơn 60 lò vôi và hàng nghìn lượt xe qua lại mỗi ngày thì biện pháp này có thực sự hiệu quả và có mang tính bền vững?.

Những lò vôi có phép và không phép hàng ngày vẫn hoạt động đang tạo công ăn việc làm cho hơn 1 nghìn người dân địa phương, vì vậy chưa thể dừng hoạt động sản xuất. Đó là lý giải của lãnh đạo địa phương và chủ lò vôi:

Những giải pháp mà địa phương đưa ra thì người dân sống bên cạnh những lò vôi này phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường. Và ai biết được trong khoảng thời gian chờ đợi đó, gần 50 hộ dân ở tổ 12, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình sẽ còn mắc bệnh gì?

Cùng chung tình trạng trên, các lò vôi ở Kinh Môn, Hải Dương cũng khiến cho người dân nơi đây tỏ ra rất hoang mang trước tác động xấu cảu lò vôi thủ công ra môi trường dẫn đến bệnh tật ngày một tăng cao. Được biết, trêm địa bàn huyện Kinh Môn có trên 20 lò vôi thủ công hoạt động từ nhiều năm nay.

Ông Nguyễn Văn Đậu, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Duy Tân (Kinh Môn) xác nhận: “Hiện toàn xã có hơn 20 người được chẩn đoán bị ung thư và đang điều trị. từ năm 2003 đến nay, cả xã có tới 70 trường hợp chết vì bị ung thư phổi, dạ dày, đại tràng, gan, máu”. Ông Đậu cũng cho biết bản thân ông cũng được bệnh viện chẩn đoán bị ung thư phổi, hiện ông đang điều trị tại nhà. “Ngoài ung thư thì tỉ lệ người mắc bệnh về đường hô hấp trong xã khá lớn, chiếm khoảng 70% lượt người đến khám tại trạm y tế xã”, ông Đậu cho biết thêm.

Trên đây chỉ là hai trong số hàng chục địa phương còn sản xuất vôi bằng phương pháp truyền thống. Điều đó cho thấy, những hậu quả mà hoạt động này tác động là rất lớn. Trước những hậu quả nặng nề mà các lò vôi gây ra tại sao vẫn tồn tại bất chấp sự lo lắng của người lao động và người dân địa phương? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng!

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/7, khu vực Hà Nội chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió đông nam cấp 2-3.
Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

(LĐTĐ) Không chỉ chú trọng tới việc khai thác lợi thế của các con sông trên địa bàn Thủ đô, mà việc giữ gìn và bảo vệ các ao, hồ cũng Thành phố đặc biệt quan tâm. Tại điều 28 của Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề nghiêm cấm việc san lấp, lấn chiếm các ao hồ đã được luật hoá, để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng diện tích ao hồ của Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp…
Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 12/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 11/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ từ 27 - 36 độ.
Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa.
Xem thêm
Phiên bản di động