7 điều con muốn

Trước giờ đi làm, chị  thấy một lá thư dán kín để trên mặt bàn uống nước. Dù rất vội nhưng chị vẫn cố nán lại, bóc ra và đọc. Lá thư của cô con gái đang học lớp 7..
7 dieu con muon Bây giờ mẹ mới hiểu
7 dieu con muon Mẹ và con gái
7 dieu con muon Thí sinh hào hứng bàn về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái
7 dieu con muon Bố mẹ cần làm điều gì khi con vào lớp một?

“Mẹ yêu quý! Đây là hạ sách của con. Là vì nếu con nói chuyện trực tiếp với mẹ, mẹ sẽ át đi ngay. Chưa lần nào con nói với mẹ được một câu chuyện trọn vẹn. Lần này, mẹ chịu khó đọc hết lá thư của con nhé. Thật ra, con chỉ muốn:

Thứ nhất: Từ nay, mẹ đừng kêu con béo như con lợn trước mặt bạn bè con hay đồng nghiệp của mẹ nữa. Nếu muốn con giảm cân, mẹ hãy để ý đến bữa ăn của con mỗi ngày.

Thứ hai: Để con tập trung vào học và đạt kết quả cao, mẹ đừng bao giờ mắng con trước khi con ngồi học. Làm như vậy, con sẽ rất mệt mỏi và căng thẳng. Cũng đừng sai con đi lấy cái này cái khác khi con đang học bài. Như vậy con sẽ bị mất tập trung, sẽ ấm ức suốt buổi vì mẹ làm gián đoạn mạch tư duy của con.

7 dieu con muon
Ảnh minh họa: Minh Phương

Thứ ba: Giờ con cũng lớn rồi, mẹ đừng bắt con mặc theo kiểu của mấy bà U40 nữa mẹ nhé (chuyện này con khẩn cầu đấy ạ). Các bạn thường bảo con là dị hợm đấy (mẹ có bao giờ nghe thấy đâu)

Thứ tư: Mẹ đừng bao giờ than vãn thái quá khi con làm mẹ không vừa ý một cái gì đấy theo kiểu: ối trời ơi tôi đến chết mất thôi! Hoặc, mẹ đừng trừng mắt lên quát khi con lỡ tay đánh vỡ cái này cái nọ với lời nhiếc “phái hoại” nhé! Còn việc đổ vỡ í mà, con chỉ lỡ tay thôi. Cũng có lần mẹ đánh vỡ cái phích đó thôi, mẹ có mắng mẹ đâu. Là con lấy ví dụ thế thôi ạ. Mẹ kêu rên như vậy chỉ làm con thêm rối lòng. Không làm được việc gì nữa.

Thứ năm: Mẹ đừng bao giờ so sánh con với bạn này bạn khác hay với con của đồng nghiệp mẹ. Con cũng có những ưu điểm của con mà. Những bạn học giỏi toàn diện mà mẹ biết ấy, ở lớp con rất ít.

Thứ sáu: Mẹ hãy nghe tâm sự của con. Mỗi khi có chuyện gì đó trường, con rất muốn kể với mẹ. Nhưng mà mỗi lần định nói thì lại thấy mẹ đang bực dọc chuyện gì đó. Hoặc lúc nào mẹ cũng bận việc nhà. Có nghe, mẹ cũng lại mắng là con: “toàn những chuyện ba lăng nhăng vớ vẩn, học hành mà được như thế nhé”.

Thứ bảy: Mẹ cũng đừng giận cá chém thớt nhé. Con rất sợ mỗi khi bực dọc ở cơ quan hay tức bố, mẹ lại trút lên đầu chị em con. Lúc ấy mẹ có thể nói thoải mái nhưng sau đó, chẳng bao giờ mẹ nói với bọn con là: ừ, mẹ nóng quá. Thế mà chúng con luôn phải xin lỗi mẹ, kể cả khi chúng con mắc lỗi chả có gì nghiêm trọng.

Nếu cần, mẹ hãy viết vào giấy cho con. Như là con viết cho mẹ ấy. Con sẽ sửa. Thế nhé! Đọc xong mẹ đừng giận con. Con yêu mẹ nhất trên muôn đời.”

Kết thúc lá thư, con bé còn vẽ cái biểu tượng mặt người thè lưỡi vẻ rất tinh nghịch.

Buổi trưa, chị về sớm. Cơm nước xong và đợi con bé. 11h nó mới thò cái đầu qua cánh cửa hé ra một tí: Con chào mẹ! Mẹ đã đọc thư góp ý của con chưa? Không nhìn vào mặt con, chị thủng thẳng: Ờ, mẹ đã nghiên cứu suôt buổi sáng mấy yêu sách của con. Mẹ thấy con giỏi quá rồi. Con đã biết dạy mẹ phải sống thế nào, phải nói năng với con thế nào và cả phải nghe lời con thế nào đấy hả? Nếu con giỏi thế thì con đổi thành mẹ của mẹ đi!”

Con bé nhăn nhở: “Ôi, mẹ lại giận rồi”.

“Không giận sao được, con học ở đâu cái trò “dân chủ thái quá” đó hả? Sao con đặt cái tôi của mình lớn thế, con không biết là tự mình phải thay đổi trước, nếu con không mắc lỗi gì thì có bố mẹ nào phải nói con không? Con mắc rất nhiều tội khi con viết thư góp ý đó cho mẹ”.

“Lỗi gì ạ” – con bé ngạc nhiên.

“Thứ nhất là con dám ra yêu sách với mẹ. Lời lẽ trong thư giống như lời con nói với lũ bạn cùng vai phải lứa của con chứ đâu phải nói với người mẹ đã mang nặng đẻ đau, vất vả nuôi dạy con bằng này. Như thế là hỗn.

Thứ hai là con không thấy mọi cái sai bắt nguồn từ con, vì nếu con ngoan thì mẹ đã không phải nói gì, nếu con ngoan mẹ cũng không cần phải quát mắng và làm mẹ khản cổ, con ngoan thì mẹ cũng không phải giận con. Vì thế thay bằng việc con viết thư góp ý cho mẹ thì con nên viết những điều con tự hứa sẽ làm và sẽ thay đổi;

Con phải luôn nhớ rằng con là con, vì thế không có quyền yêu cầu ba mẹ phải thế này, phải thế nọ, ba mẹ chỉ dạy con cái điều đúng, điều hay chứ không dạy các con điều xấu nên trong mọi trường hợp con không bao giờ có quyền được góp ý và yêu cầu điều gì hết”.

Chị chưa nói hết thì con bé giơ phắt tay lên, giống như học sinh giơ tay phát biểu ý kiến: “Thế nghĩa là cứ làm bố làm mẹ thì nói gì cũng đúng hết ạ? Cái gì con cũng phải nghe trăm phần trăm ạ”. Chị suýt bật cười nhưng vẫn nghiêm mặt: “Con có thấy mẹ và các cô, chú, dì cãi ông bà bao giờ không?”.

Mặt nó bí xị và lí nhí: "Vâng, con biết rồi ạ", rồi nó lẩm bẩm: “Chân lí luôn thuộc về kẻ mạnh” và lủi thủi xách cặp lên phòng.

Lên giọng thế cho con khỏi “lấn tới” chứ chị thấy những “yêu sách” của con bé cũng có lí. Ngày xưa, bố mẹ có bắt nằm xuống quất vào đít mấy roi, dù có tội hay không cũng không bao giờ chị dám cãi. Chỉ biết chảy nước mắt ra tủi thân hay uất ức. Xét cho cùng, nếu không cho con sự dân chủ, mai này ra đời, con sẽ đối phó với cuộc đời ra sao?. Chị nghĩ, mình cần thay đổi.

HTX

Nên xem

6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, 6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức thành công Giải cầu lông cán bộ Công đoàn năm 2024.
Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

(LĐTĐ) Trong 3 ngày (từ ngày 15 đến 17/7), tại thành phố Nha Trang, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức lớp tập huấn "Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; bảo vệ và nâng cao kỹ năng cho lao động trẻ".
Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

(LĐTĐ) Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) của thành phố Hà Nội có sự chuyển biến, đạt 99,8% (tăng 0,24% so với năm 2023).
EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng Công ty đạt 47,654 tỷ kWh, tăng 14,68% so với cùng kỳ năm trước.
Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Nhằm chia sẻ tới cộng đồng người dùng mạng xã hội các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) và Tập đoàn Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.
Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào?

Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ không còn được cấp cho hộ gia đình theo Luật Đất đai mới. Hộ gia đình đã cấp sổ đỏ trước đó có thể đổi sang giấy chứng nhận cá nhân hoặc nhóm người sử dụng đất. Việc phân chia quyền sử dụng đất sẽ do các thành viên tự thỏa thuận và xác định.
1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng đạt 57,85/60 điểm, hai học sinh, trong đó có 1 học sinh của Hà Nội đã trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động