6 kỹ năng quan trọng cha mẹ cần dạy con để không bị bắt cóc

Thạc sỹ Nguyễn Thị Mai Hương (Giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội) cho rằng dạy trẻ tự bảo vệ mình là điều vô cùng quan trọng, cần thiết. Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cũng phải sát sao, quan tâm giúp con trang bị những kỹ năng cần thiết tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc.
6 ky nang quan trong cha me can day con de khong bi bat coc Đưa con lên cơ quan, mẹ tá hoả vì con…mất tích
6 ky nang quan trong cha me can day con de khong bi bat coc Cảnh giác nguy cơ nghe lén và bắt cóc trẻ em từ sử dụng gấu bông

Trong cuộc sống hiện đại nhất là ở những nơi dân cư đông đúc có thể xảy ra những mối đe dọa, ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ. Đặc biệt, tệ nạn buôn bán trẻ em, bắt cóc trẻ… ngày càng diễn ra với các thủ đoạn tinh vi, khó lường.

Đối tượng gây án có thể là bạn bè, người thân trong gia đình, người hiếm muộn, kẻ buôn người… Khi phát hiện trẻ chỉ có một mình, các đối tượng này thường tìm cách dụ dỗ, tiếp cận trẻ đi theo.

Trong đó, nguyên nhân của các vụ bắt cóc trẻ em trước hết là do sự chủ quan, lơ đễnh của bố mẹ. Nhiều cha mẹ có thói quen đeo cho con những trang sức đắt tiền ra đường hoặc thường xuyên khoe hình ảnh của con lên mạng xã hội cũng là nguyên nhân khiến các đối tượng tội phạm để mắt và dễ dàng ra tay.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Mai Hương (Giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội) cho rằng, để bảo vệ con mình khỏi tệ nạn bắt cóc, cha mẹ cần phải luôn dạy con đề phòng và có những kỹ năng cần thiết ứng phó với những trường hợp cụ thể.

Dưới đây là 6 kỹ năng tự bảo vệ mình mà cha mẹ nên trang bị cho trẻ:

6 ky nang quan trong cha me can day con de khong bi bat coc
Để bảo vệ con em mình trước tệ nạn bắt cóc, cha mẹ cần phải trang bị cho trẻ các kỹ năng cần thiết

Dạy trẻ nói "không" với các món đồ của người lạ

Người lạ ở đây là những người trẻ chưa từng gặp mặt, chưa từng được cha mẹ giới thiệu trước đó. Cha mẹ cần dạy trẻ nói “không” với những món quà của người lạ như: đồ chơi, bánh kẹo, quần áo…

Trong cuộc sống hàng ngày nên rèn cho con thói quen lấy đồ hoặc nhận của ai món quà gì cũng phải xin phép ngay cả khi đó là người quen trong gia đình. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen, nguyên tắc trong cuộc sống. Đồng thời, bạn cũng nên giải thích với con những nguy cơ có thể xảy ra khi con nhận quà của người lạ mà không được sự đồng ý của cha mẹ.

Khi tiếp xúc với người chưa từng gặp gỡ nên dạy trẻ cách giữ khoảng cách. Tuyệt đối không cho người lạ động chạm vào thân thể hoặc đi theo người lạ ngay cả khi họ nói sẽ giúp trẻ tìm đường về nhà.

Dạy trẻ cách ghi nhớ thông tin của người thân

Việc dạy con nhớ số điện thoại, số nhà là vô cùng cần thiết và quan trọng giúp bé có thể tìm đường về nhà hoặc nhờ tới sự giúp đỡ trong những trường hợp khẩn cấp. Để con dễ nhớ, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện cùng con bảo con đọc to số điện thoại, địa chỉ của gia đình.

Đồng thời, hãy thử đặt ra các tình huống cho con trong trường hợp bé bị đi lạc. Cụ thể, nếu trẻ lạc người thân trong siêu thị có thể nhờ nhân viên bảo vệ gọi điện cho bố mẹ, nếu bị lạc ngoài đường có thể tìm đến đồn cảnh sát để nhờ giúp đỡ…

Ngoài ra, nếu bé đi cùng cha mẹ đến nơi đông người thì cha mẹ có thể viết những thông tin liên hệ để vào túi quần áo của trẻ để phòng khi bé bị lạc thì những người xung quanh cũng dễ dàng liên lạc với gia đình của bé.

Cùng con nhận biết các dấu hiệu lạ

6 ky nang quan trong cha me can day con de khong bi bat coc
Cha mẹ cần dạy trẻ tuyệt đối nói không với các món đồ của người lạ. (Ảnh minh họa)

Khi trẻ không được thấu hiểu, quan tâm, chăm sóc sẽ dễ bị dụ dỗ, lôi kéo hơn. Cha mẹ cần thường xuyên trò chuyện với con, dạy con có thói quen chia sẻ những câu chuyện mà trẻ gặp thường ngày, từ đó phân tích cho con đâu là câu chuyện an toàn, tốt cho bé đâu là những tình huống có thể khiến trẻ bị đau, hoặc gặp nguy hiểm.

Ngoài ra bạn cũng có thể dạy con cách quan sát, nhận biết các dấu hiệu bất thường như: Có người lạ mặt theo dõi hoặc tiếp cận để cho bé đồ chơi… Trong cuộc sống, nên cùng con xem các video dựng tình huống từ đó phân tích cho trẻ các nguy cơ cũng như cách xử trí khi gặp những sự việc cụ thể.

Dạy con cách phản ứng nếu có kẻ xấu muốn bắt cóc

Thay vì dạy con la hét, khóc lóc cha mẹ cần dạy con liên tục hô to: “Đây không phải cha mẹ tôi” để gây sự chú ý của những người xung quanh. Cách làm này cũng sẽ khiến những kẻ bắt cóc bị phân tán, hoảng sợ.

Trường hợp con bị người lạ ôm, có thể phản kháng lại bằng cách dùng cùi trỏ tay đập vào ức, cằm và hạ bộ của đối phương. Ngoài ra, dạy con cách bỏ chạy khi bị người lạ đeo bám hoặc có hành động tấn công.

Khi trẻ tham gia giao thông, cha mẹ cần dạy con cách quan sát và luôn cảnh giác với những chiếc xe của người lạ đeo bám phía sau một cách không bình thường. Trong trường hợp này, trẻ có thể dừng xe lại ở chỗ đông người, nhờ tới sự giúp đỡ của cảnh sát giao thông hoặc những người lớn tuổi có thể tin tưởng thông báo về việc mình bị người lạ đeo bám.

Giới hạn người có thể tin tưởng

Cha mẹ cần lên danh sách những người trẻ có thể tin tưởng. Ngoài những người thân trong gia đình, còn có: Thầy cô giáo, chú công an, bộ đội, các bác bảo vệ… Trong trường hợp cụ thể, trẻ có thể nhờ tới sự giúp đỡ của những nhà dân bên đường, các cụ già hoặc bà mẹ có con nhỏ.

Dạy con không đăng hình ảnh và thông tin cá nhân lên mạng

6 ky nang quan trong cha me can day con de khong bi bat coc

Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Bạn nên dạy trẻ cách bảo mật thông tin, không nên đăng quá nhiều hình ảnh cá nhân, thông tin lên mạng.

Cụ thể, không tiết lộ địa chỉ nhà, số điện thoại nên profile Facebook. Đây là một việc làm mạo hiểm, bởi có thể khiến cho những người lạ mặt biết được chính xác địa chỉ từ đó lên kế hoạch tiếp cận và có thể gây nguy hiểm cho bản thân.

Ngay cả cha mẹ cũng hạn chế đưa hình ảnh, hoạt động chi tiết của con lên mạng xã hội.

Theo Hà Trang/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…

Tin khác

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
12 thực phẩm bảo vệ gan bạn nên biết

12 thực phẩm bảo vệ gan bạn nên biết

(LĐTĐ) Hãy yêu quý và chăm sóc lá gan của bạn bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Gan không chỉ là một trong những cơ quan lớn nhất mà còn vô cùng linh hoạt, đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì sự sống và sức khỏe của cơ thể chúng ta.
10 loại quả kỳ diệu, bí quyết làn da đẹp tự nhiên

10 loại quả kỳ diệu, bí quyết làn da đẹp tự nhiên

(LĐTĐ) Ai cũng mong muốn sở hữu làn da mịn màng, tươi sáng. Và thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể hằng ngày có ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp ấy. Hãy cùng khám phá 10 loại quả không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp bạn "ăn lên da, ăn lên dáng", đem lại nét đẹp rạng ngời từ bên trong.
Bản hòa ca của tình và phận

Bản hòa ca của tình và phận

(LĐTĐ) Cuộc sống là một giai điệu đầy màu sắc, nơi giá trị truyền thống và hiện đại đan xen. Đôi khi, chúng ta phải suy nghĩ về cách mình đối nhân xử thế, nhất là với cha mẹ - những người đã ban cho ta sự sống. Hãy nhớ rằng, dù thế giới có thay đổi, tình thương và lòng biết ơn dành cho họ luôn là điều quý giá nhất.
Một góc Thành Vinh rực rỡ sắc giáng hương

Một góc Thành Vinh rực rỡ sắc giáng hương

(LĐTĐ) Hàng giáng hương xanh mướt, nở hoa vàng rực rỡ chạy dọc kênh Bắc (thành phố Vinh) trong những ngày tháng Tư, tạo cho nhiều người sự yêu thích, ngắm nhìn và lưu giữ lại những hình ảnh đẹp
Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024

Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 người lao động có 6 dịp nghỉ lễ, Tết, trong đó lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10 tháng 3 âm lịch là 1 ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động