Phấn đấu đến năm 2020:

100% cụm công nghiệp phải có hệ thống xử lý nước thải

Triển khai đề án “Đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động trên địa bàn thành phố (TP) Hà Nội, nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Nhiều cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn TP đi vào hoạt động, nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải. Quyết tâm của TP đến năm 2020, đạt mục tiêu 100% cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung... 
100 cum cong nghiep phai co he thong xu ly nuoc thai 100% cụm công nghiệp phải xử lý nước thải
100 cum cong nghiep phai co he thong xu ly nuoc thai Xử lý nước thải đổ thẳng ra sông hồ: Vẫn luẩn quẩn!

Tiến tới áp dụng thu phí nước thải

Tại phiên họp toàn thể UBND Thành phố diễn ra vừa qua, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, TP có 43 CCN đi vào hoạt động ổn định, trong đó có 9 cụm đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, nhưng chỉ có 4 cụm xử lý nước thải tốt; 13 cụm không có nước thải, hoặc nước thải quá ít nên chưa phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải. 15 CCN đã được đầu tư theo “Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại các CCN trên địa bàn TP giai đoạn 2014-2015”.

100 cum cong nghiep phai co he thong xu ly nuoc thai

Đến nay, việc triển khai "Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại các CCN trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2014-2015" chậm so với lộ trình, do nhiều nguyên nhân, như thiếu quỹ đất, việc bổ sung quy hoạch phải xin ý kiến nhiều ngành liên quan, kéo dài thời gian; khó khăn về thu hồi đất, đền bù GPMB; Năng lực các đơn vị tư vấn để lập hồ sơ dự án còn hạn chế…

Đặc biệt, một số dự án do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư, chậm triển khai, khó khăn do ngân sách thiếu vốn đối ứng…

Trước đó Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đề ra mục tiêu đến năm 2020, 100% CCN có khu xử lý nước thải tập trung và HĐND Thành phố đã cụ thể hóa trong Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, TP quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành theo kế hoạch.

Theo đề xuất của lãnh đạo Sở Công Thương và Sở Kế hoạch - Đầu tư: Đối với các CCN có lượng nước thải ít thì yêu cầu doanh nghiệp không mở rộng ngành nghề sản xuất mới có xả thải; còn lượng thải cũ, cần xử lý cục bộ và Thành phố có hỗ trợ. Mức hỗ trợ chung của Thành phố trong việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên từ 35% đến 45% mức đầu tư.

Sau đầu tư, nên giao cho doanh nghiệp quản lý, vận hành. Đối với những CCN chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải Thành phố phải quyết liệt yêu cầu doanh nghiệp xử lý trước khi xả thải, Thành phố chỉ xử lý khu tập trung bên ngoài; nếu không tuân thủ sẽ có biện pháp xử lý như ngừng sản xuất, đóng cửa doanh nghiệp.

Đồng thời áp dụng xã hội hóa (XHH) xử lý nước thải ở các CCN, và giao cho một đầu mối quản lý, vận hành, không nên giao cho các địa phương đảm nhận vì kém hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, tinh thần của TP là nước thải tại 100% CCN đều phải được xử lý. Về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xử lý nước thải tập trung, TP sẽ giao cho Sở Xây dựng; Về đầu tư, quản lý, vận hành thực hiện XHH, giao cho DN vận hành, trong đó đầu tư xây dựng mới hệ thống xử lý nước thải tại 19 CCN còn lại. Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính xây dựng đề án tính đơn giá, tiến tới áp dụng thu phí nước thải, cả DN, cơ sở kinh doanh và người dân (nước thải sinh hoạt), nhằm bảo đảm cần đối chi phí, giảm chi ngân sách, phấn đấu năm 2017 thực hiện việc này.

Giao Phó Chủ tịch TP phụ trách khối thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu CN về thực tiễn sản xuất, xả thải, quỹ đất... từ đó lên phương án xây dựng khu xử lý nước thải tập trung trên địa bàn TP.

Kinh doanh bán lẻ rượu, thuốc lá phải có giấy phép

Cũng tại phiên họp bàn về vấn đề quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ sản phẩm rượu và thuốc lá trên địa bàn TP, giai đoạn 2020, xét đến 2025, báo cáo của Sở Công Thương thể hiện, Hà Nội hiện có khoảng hơn 9.000 cơ sở tư nhân bán lẻ sản phẩm rượu, trong đó có 936 cơ sở được cấp giấy phép (bằng 13,16%); hơn 86% chưa cấp phép.

Về thuốc lá, toàn TP hiện có 12.269 tư nhân kinh doanh sản phẩm thuốc lá, trong đó có 848 tư nhân được cấp phép kinh doanh... Mục tiêu của 2 quy hoạch đến năm 2020, bảo đảm 100% tư nhân kinh doanh bán lẻ rượu và thuốc lá, phải có giấy phép kinh doanh.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, việc lập quy hoạch 2 lĩnh vực kinh doanh rượu và thuốc lá là cần thiết để chuẩn bị thực hiện nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh rượu của Chính phủ và nghị định mới về kinh doanh thuốc lá.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu, Sở Công Thương cần tiếp tục bám sát Bộ Công Thương để thông tin kịp thời khi Chính phủ ban hành nghị định mới, bám sát vào các nội dung, sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch, đúng theo quy định.

“TP chủ trương, việc quản lý kinh doanh rượu, thuốc lá cũng như các loại hình kinh doanh khác, bằng hệ thống mạng để quản lý, nhằm thu thuế và phí theo quy định. Chính phủ cũng có chủ trương việc này, làm tốt sẽ thu hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách” - Chủ tịch UBND TP cho biết.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

(LĐTĐ) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân đã thực hiện 32 lần chuyển khoản, với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau khi biết mình bị lừa, người này đã đến cơ quan Công an trình báo.

Tin khác

Vẹn nguyên bài học trong công cuộc dựng xây đất nước

Vẹn nguyên bài học trong công cuộc dựng xây đất nước

(LĐTĐ) 70 năm đã lùi xa, nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ lớn lao cho nhân dân cả nước. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học đúc rút từ sự kiện lịch sử trọng đại này vẫn còn nguyên giá trị đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi người dân Việt Nam tự hào về quá khứ và không quên bài học “đại đoàn kết toàn dân tộc” để xây dựng đất nước mạnh giàu. Đây cũng là ý kiến của một số người dân mà nhóm phóng viên Báo Lao động Thủ đô có dịp trao đổi nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, xin gửi tới Quý bạn đọc.
Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng và những bài học lịch sử từ Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên giá trị, đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động