“Yêu sai cách” – cuốn sách đồng điệu cùng tâm hồn của những người đang yêu

(LĐTĐ) Cảm tưởng như bản thân lần lượt đi qua các chuyến tàu, lần lượt trải qua các cảm xúc của "tôi" và "em" hay "chàng trai" và "cô gái". Các tác giả đã dùng cái thật nhất của mình để giúp độc giả đồng điệu vào trong vũ trụ ấy. Đó có thể là hình bóng của mình trong quá khứ, có thể là mình ở hiện tại và cũng có thể sẽ là bản thân trong tương lai.  
yeu sai cach cuon sach dong dieu cung tam hon cua nhung nguoi dang yeu Tản văn trong dòng chảy văn học hiện đại
yeu sai cach cuon sach dong dieu cung tam hon cua nhung nguoi dang yeu Giấc mơ mùi oải hương
yeu sai cach cuon sach dong dieu cung tam hon cua nhung nguoi dang yeu Tình yêu và lý trí
yeu sai cach cuon sach dong dieu cung tam hon cua nhung nguoi dang yeu Sáng tác cần ghi lại được những mảnh vụn

"Yêu sai cách” được viết riêng cho những người phải rời xa nhau trong tiếc nuối. Tim họ còn yêu, nhưng mối quan hệ không thể nào hàn gắn. Bước qua nỗi thương niềm hận, họ bình tâm nhìn nhận lại mọi thứ, thấy cuộc tình đó lẽ ra phải hạnh phúc hơn...

Cuốn sách chính là dòng chảy suy tư người trẻ, mỗi bài tản văn trong đó đều chứa đựng một hương vị riêng, một thế giới khiến ta muốn chạm đến và thật tâm suy ngẫm. Mỗi tác giả đều thể hiện một chất văn riêng của mình cho đến tiêu đề mỗi bài đều lôi kéo người đọc bước vào.

yeu sai cach cuon sach dong dieu cung tam hon cua nhung nguoi dang yeu
“Yêu sai cách” mang đến những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng thấm thía.

Theo nhóm tác giả của cuốn sách, bìa sách được chọn lựa và lên ý tưởng tỉ mỉ đến bốn phiên bản để giúp độc giả có thể hình dung và có cái nhìn đầy cảm xúc, từ hình ảnh chiếc bóng cho đến tinh cầu, từ hình ảnh hoa dại trong nhà cho đến tiên cá đều mang một ý nghĩa riêng biệt. Tác giả Dương Nguyên Bảo cho biết, ý tưởng bìa sách chính là để bạn đọc nhìn qua đã có thể nhận biết, nội dung không chỉ là dành cho bạn trẻ mà là dành cho bất cứ ai muốn hồi tưởng lại, muốn thử ở trong những xúc cảm đó, cuốn sách dành cho tất cả.

Người ta thường bảo trong tình yêu có hai điều đáng tiếc nhất: một là yêu sai người, hai là sai thời điểm. Thế nhưng có một thứ còn đau thương hơn, đáng tiếc hơn, chính là: Yêu sai cách. Yêu sai cách khiến hai trái tim đau khổ, dằn vặt, khiến ta ngày càng cách xa nhau và cuối cùng để lại trong ta những tiếc nuối, những khoảng trống không sao lấp đầy.

Độc giả TimBrel chia sẻ: “Tôi tình cờ đọc cuốn sách này như một cái duyên. Cuốn sách về tình yêu cho một kẻ vừa thất tình. Tôi dành tất cả thời gian rảnh cho nó, mân mê từng con chữ và… rơi nước mắt. Không hiểu sao tôi như thấy câu chuyện của mình trong đó, thấy thấp thoáng bóng dáng của cuộc tình tan vỡ của chúng tôi qua từng trang văn, qua câu chuyện của những người ở tận đẩu tận đâu. Tôi đã từng trách anh thật nhiều, cũng tự trách tôi không kém, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng tôi đã yêu sai cách. Chúng tôi cứ như thế, yêu nhau nhưng không hiểu cách yêu, yêu nhau nhưng lại luôn khiến đối phương phải đau lòng, phải suy nghĩ thật nhiều để rồi dẫn đến cái kết đáng buồn nhất.

“Yêu sai cách” mang đến những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng thấm thía. Những câu chuyện nhỏ ấy cứ lảng vảng mãi trong đầu tôi. Tôi tự hỏi: Họ có yêu nhau không? Có chứ! Thế nhưng những phút giây ích kỷ, giận hờn, những lúc vô tâm với cảm xúc đối phương hay có khi là cơn hờn ghen vô cớ, sự kiểm soát quá đà đã đẩy họ đi xa nhau. Và rồi khi gặp lại, chỉ còn là những tiếc nuối, xót xa và mong ước “giá như”. Giá như ta học được cách yêu sớm hơn, học được cách lắng nghe nhau, nhường nhịn nhau, nghĩ cho nhau… Gập cuốn sách lại, tự dưng trong đầu tôi vang lên câu hát ngày nào: Trong tình yêu, ta như đứa trẻ ngây ngô. Phải. Những đứa trẻ mới lớn, yêu bằng con tim nhiệt huyết nhưng lại vụng về, chưa biết cách yêu. Đọc “Yêu sai cách”, để thấy hình bóng cuộc tình của bạn trong đó, để không phải tiếc nuối, để học lại cách yêu".

yeu sai cach cuon sach dong dieu cung tam hon cua nhung nguoi dang yeu
Đọc “Yêu sai cách”, để thấy hình bóng cuộc tình của bạn trong đó, để không phải tiếc nuối, để học lại cách yêu".

“Yêu sai cách" đã điển hình cho những câu chuyện tình đủ dài, đủ lâu nhưng lại không đến được một hồi kết đẹp. Về những con người đến với nhau bằng những cảm xúc ngây dại hay những ham muốn dục vọng trong chính con người họ. Họ yêu rất nhiều, trao đi cũng rất nhiều. Họ cuốn lấy nhau trong vòng xoáy của tình yêu, họ từng điên cuồng cùng nhau. Họ chấp nhận cả việc bản thân làm người hờ của một người đã có gia đình, họ chấp nhận ôm lấy những câu chuyện cũ khi người kia đã tìm thấy người mới và bắt đầu một câu chuyện tình mới. Họ chấp nhận từ bỏ một mối tình mà mình đã vun vén ngần ấy năm trời cho một người xa lạ chỉ vì người họ thương đã không còn thương họ.

Đọc hết thảy những câu chuyện ấy mới thấy được rằng một cuộc tình tan vỡ, đừng bao giờ đổ lỗi cho ai. Không phải người này sai, người kia đúng hay người nọ hết thương mà bởi vì chúng ta đều yêu sai cách vì vậy mà chúng ta chẳng thể cùng nhau vun vén được một tình yêu lâu dài. Chẳng thể cùng nhau nắm tay đi trên lễ đường và cùng nhau đi đến tận cuối cuộc đời. Để rồi chỉ có thể tạm biệt nhau ở một ngã rẽ mà tình cảm đã phai nhòa theo năm tháng.

Có thể nói, trong tác phẩm là vô vàn cách yêu sai. Họ mù quáng trước những lỗi lầm của đối phương, họ thay đổi cả bản thân dù chẳng thích thú gì, chỉ để nhận thêm một chút tình yêu. Họ lẳng lặng cho đi mà không đòi lại, vui sướng với sự hy sinh cao cả của chính mình. Nhưng, có thật là họ không mong mỏi một điều gì?

Mỗi một dòng hồi tưởng, mỗi con chữ dường như nhuốm một màu buồn thương dịu dàng. Người ta kỳ vọng, người ta chờ đợi sự trả giá của mình được đền đáp xứng đáng bằng tình yêu, rồi người ta thất vọng. Sau tất cả, những con người ấy ngồi xuống, chậm rãi viết lại tâm tư lắng đọng từ những vết thương lòng đau đáu, để đúc kết cho mình chút bình yên trong tâm tưởng, để vững hơn bước chân tiến đến tương lai. Có người vượt qua được dĩ vãng, có người vẫn dõi theo bóng lưng ai đã xa mờ...

Họ, những tác giả, là độc giả, là bất kỳ ai, những người yêu sai, cũng là những người “bị” yêu sai. Những lời tự sự chân thành trong quyển sách biết đâu sẽ vạch đường chỉ lối được cho một kẻ dại khờ nào đó đang yêu sai cách?.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

(LĐTĐ) Được mệnh danh là “thủ phủ” du lịch Nam Trung Bộ, với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái, tỉnh Khánh Hoà còn có hệ thống di tích, danh thắng… đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu truyền thống của du khách. Thế nhưng ngoài một số di tích thu hút khách tham quan thì vẫn còn di tích đang “ngủ quên”.
Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội, thành phố của những câu chuyện lịch sử, không chỉ nổi tiếng với 36 phố phường mà còn hấp dẫn du khách bởi những ngôi làng cổ kính mang dấu ấn ngàn năm. Trong số đó, làng Bình Vọng, huyện Thường Tín, nổi bật với cầu ngói xưa, một biểu tượng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ với vẻ đẹp vượt thời gian.
Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

(LĐTĐ) Chiều 14/4, sau 4 ngày diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã bế mạc.
Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội

Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/4, tại khu vực Đền Nội (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai), đã khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Mỹ Đức với chủ đề "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội".
Tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới

Tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới

(LĐTĐ) Sáng 11/4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024. Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Danh Hoàng Việt chủ trì Họp báo.
Sống lại thời kỳ lịch sử của dân tộc qua "Ký ức Điện Biên"

Sống lại thời kỳ lịch sử của dân tộc qua "Ký ức Điện Biên"

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam sẽ thực hiện chương trình nghệ thuật với nhan đề "Ký ức Điện Biên".
Sông Cầu khoảnh khắc giao mùa

Sông Cầu khoảnh khắc giao mùa

(LĐTĐ) Sông Cầu, tháng Tư chạm ngõ. Thời điểm cuối xuân đầu hạ, trời đất giao mùa. Mới sáng sớm, mặt trời vừa ló dạng, sương ngưng đọng nơi đầu cành, rỏ từng giọt từng giọt trong veo. Sương nghịch đùa trên cành cây, kẽ lá. Từng giọt sương trong là những quả cầu pha lê tí hon như có phép thuật thâu tóm mọi cảnh vật. Dưới ánh nắng mặt trời, những quả cầu pha lê bừng sáng lấp lánh đến lóa cả mắt. Ôi, tuyệt diệu làm sao!
Nâng cao môi trường văn hóa để tạo thương hiệu du lịch

Nâng cao môi trường văn hóa để tạo thương hiệu du lịch

(LĐTĐ) Xây dựng môi trường văn hóa tại các khu du lịch sẽ góp phần quan trọng gây dựng hình ảnh và thương hiệu trong tâm trí của khách du lịch về điểm đến. Môi trường văn hóa tốt sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch đặc sắc và không gian an toàn cho du khách, thúc đẩy hoạt động bảo tồn di tích, phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động