Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch năm 2021, nhưng xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận hình thức kinh doanh hiện đại. Dự báo năm 2022, xuất khẩu trực tuyến sẽ là “cánh cửa” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thị trường thế giới.
Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trực tuyến Con đường ngắn nhất đưa hàng Việt ra thế giới
Người tiêu dùng mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử
Người tiêu dùng mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử

Sự lựa chọn tối ưu

Amazon Global Selling Việt Nam vừa có báo cáo hoạt động thương mại trên sàn giao dịch điện tử trong năm 2021. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán tổng cộng 7,2 triệu sản phẩm cho khách hàng thế giới thông qua Amazon (bình quân mỗi phút có 14 sản phẩm được bán ra, tăng 34% so với năm 2020).

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua hình thức trực tuyền, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã triển khai “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc. Đây là gian hàng Quốc gia đầu tiên của Việt Nam được mở trên nền tảng trực tuyến quốc tế, hoạt động này sẽ tạo “luồng xanh” để đưa hàng Việt mở rộng thị trường tại Trung Quốc và vươn tới một số quốc gia như Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan…

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số Đặng Hoàng Hải

Tương tự, tại báo cáo hằng năm do công ty SYNC Southeast Asia của Facebook cho thấy, Việt Nam đang đi đầu trong việc thúc đẩy các thay đổi và nắm bắt cơ hội phát triển giao dịch trực tuyến, dựa trên sự chuyển đổi kỹ thuật số khi chuyển sang trạng thái bình thường mới.

"Xuất khẩu theo hình thức trực tuyến thực sự đã chuyển mình từ một kênh phụ trợ, trở thành phần cốt lõi trong chiến lược tăng trưởng xuất khẩu của thương hiệu Việt" - Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam James Dong nói.

Thực tế cho thấy, giao dịch trực tuyến đã giúp doanh nghiệp, người sản xuất đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế. Giữa tháng 5/2021 người dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lo lắng xẩy ra tình trạng được mùa mất giá vải thiều, khi dịch Covid-19 khiến thương lái Trung Quốc sang thu mua rất nhỏ giọt. Để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm, Bộ Công Thương đã kết nối với các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Voso qua đó xuất khẩu 89.300 tấn vải. Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) hợp tác với sàn thương mại điện tử Voso xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu như Pháp, Hà Lan.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã khá thành công khi đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế qua kênh xuất khẩu trực tuyến. Trưởng Phòng Nhãn hàng Công ty CP LiveSpo Nguyễn Hà Mỹ Thùy cho hay, với các thị trường quốc tế như Mỹ, Anh, châu Âu, mục tiêu của nhãn hàng LiveSpo là "online first" (ưu tiên xuất khẩu trực tuyến).

Tương tự Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (tỉnh Yên Bái) Đỗ Tuấn Lương thông tin, nhờ đẩy mạnh quảng bá và xuất khẩu hàng hóa bằng hình thức trực tuyến, đến nay sản phẩm chè của doanh nghiệp đã có mặt tại thị trường Bắc Mỹ, Trung Đông, doanh thu đạt 1 triệu USD/năm.

“Kinh doanh trên nền tảng trực tuyến quốc tế là giải pháp hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn ra thị trường nước ngoài không chỉ trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mà cả trong tương lai” - ông Đỗ Tuấn Lương nói.

Xuất khẩu hàng trực tuyến không dễ dàng

Xuất khẩu thông qua hình thức trực tuyến mang lại cơ hội cho đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế, nhưng theo các chuyên gia kinh tế để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải vượt qua những khó khăn về vốn, nhân lực, công nghệ…

Theo Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong, doanh nghiệp muốn xuất khẩu trực tuyến phải đầu tư hạ tầng công nghệ một cách bài bản, chuyên nghiệp. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nguồn vốn lớn, đồng thời hợp tác được với những đối tác công nghệ uy tín. Còn với doanh nghiệp quy mô lớn, đã xuất khẩu thành công theo phương thức truyền thống, hình thức bán hàng trực tuyến không quá hấp dẫn những đơn vị này. Chính vì vậy, khi đối mặt dịch Covid-19 và buộc phải chuyển sang khai thác kênh online, những doanh nghiệp này lúng túng bởi chỉ có nhân lực cho phương thức B2B (bán buôn), thiếu nhân lực phù hợp cho phương thức bán hàng B2C (bán lẻ đến tận tay người dùng).

Đồng tình với phân tích này, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh nêu rõ, hiện 95% doanh nghiệp Việt Nam quy mô vừa và nhỏ, nên để có thể xuất khẩu hàng Việt ra thế giới thông qua hình thức trực tuyến đòi hỏi doanh nghiệp bên cạnh việc khắc phục hạn chế về nhân lực số cần thay đổi tư duy về quản trị, thương mại quốc tế.

"Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược, tầm nhìn dài hạn về các hoạt động sản xuất - kinh doanh theo hướng tối ưu hóa, đổi mới mẫu mã, giá cả để cạnh tranh. Cùng với đó, có cách tiếp cận thị trường riêng, tìm hiểu rõ đặc thù của từng thị trường, xu hướng tiêu dùng thế giới…" - ông Quốc Anh góp ý.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tăng kim ngạch xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 294/KH-UBND về việc triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024” thực hiện trong năm 2022.

Trong đó TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc đưa sản phẩm hàng Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba... để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận, mua hàng. Kết nối, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ...; Chú trọng phát triển hạ tầng logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử.

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/xuat-khau-truc-tuyen-mo-luong-xanh-dua-hang-viet-nam-ra-the-gioi.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí quyết giúp phái nữ khỏe đẹp tự nhiên

Bí quyết giúp phái nữ khỏe đẹp tự nhiên

(LĐTĐ) Không còn xa lạ với phái nữ, hạt đậu nành tuy nhỏ bé nhưng lại ẩn chứa nguồn dưỡng chất vô cùng dồi dào, hỗ trợ chị em chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp một cách toàn diện.
Khơi thông nguồn lực, định vị thương hiệu Thành phố sáng tạo

Khơi thông nguồn lực, định vị thương hiệu Thành phố sáng tạo

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 đã chính thức khép lại sau 12 ngày sôi động diễn ra tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và một số địa điểm khác. Không đơn thuần là một hoạt động văn hóa sáng tạo, Lễ hội mang lại thành công khi đã khơi nguồn, lan tỏa tinh thần sáng tạo trong giới hoạt động sáng tạo và trong cộng đồng, góp phần định vị thương hiệu Thành phố sáng tạo Hà Nội.
TRỰC TUYẾN: Sự kiện chính trị trọng đại của tổ chức Công đoàn, ngày hội lớn của đoàn viên, người lao động

TRỰC TUYẾN: Sự kiện chính trị trọng đại của tổ chức Công đoàn, ngày hội lớn của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng nay (2/12), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã khai mạc trọng thể. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của tổ chức Công đoàn, là ngày hội lớn được đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cả nước hướng về và gửi trọn niềm tin tưởng, kỳ vọng.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Toàn cảnh phiên khai mạc trọng thể Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Toàn cảnh phiên khai mạc trọng thể Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 2/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (nhiệm kỳ 2023 - 2028), diễn ra phiên khai mạc trọng thể với sự tham gia của 1.100 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 11 triệu đoàn viên công đoàn trong cả nước.
Công đoàn Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm từ Tổng Công hội Trung Quốc

Công đoàn Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm từ Tổng Công hội Trung Quốc

(LĐTĐ) Chiều nay (1/12), trong khuôn khổ ngày làm việc đầu tiên của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Ngọ Duy Hiểu đã tiếp đoàn công tác của Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU) nhân dịp đoàn sang dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.
Liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương

Liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương

(LĐTĐ) Chiều 1/12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị “Định hướng và liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương” tại thị xã Sơn Tây.
Khai mạc Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội năm 2023

Khai mạc Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Tối 1/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội năm 2023. Dự Lễ hội có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Tin khác

Giá vàng ổn định sau chuỗi ngày tăng sốc

Giá vàng ổn định sau chuỗi ngày tăng sốc

(LĐTĐ) Sáng 1/12, giá vàng trong nước trụ vững quanh mốc 73,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua vào bán ra lên mức 1,4 triệu đồng/lượng.
Sắp diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt” 2023

Sắp diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt” 2023

(LĐTĐ) Tháng 12 tới, tại quận Long Biên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Long Biên sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình “Tự hào nông sản Việt”.
Giá vàng vượt mốc 74 triệu/lượng, tăng cao nhất lịch sử

Giá vàng vượt mốc 74 triệu/lượng, tăng cao nhất lịch sử

(LĐTĐ) Sáng 29/11, vàng SJC vọt lên trên 74 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - giá bán ở mức 1,2 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử.
Giá vàng đồng loạt giảm ngay sau khi tăng sốc

Giá vàng đồng loạt giảm ngay sau khi tăng sốc

(LĐTĐ) Sáng 24/11, sau khi cán mốc 72 triệu đồng/lượng với vàng miếng SJC và 61 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn tròn trơn, giá vàng trong nước chao đảo.
Xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành giá mới theo Nghị định 80

Xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành giá mới theo Nghị định 80

(LĐTĐ) Ngày 23/11, lần đầu tiên liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP. Theo đó, trong kỳ điều hành theo Nghị định mới, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định điều chỉnh giám giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt. Trong đó, xăng RON 95 giảm 506 đồng/lít,, xăng E5 RON 92 giảm 584 đồng/lít.
Bình Dương: Sẵn sàng bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán

Bình Dương: Sẵn sàng bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Sở Công thương tỉnh Bình Dương vừa có buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thị, thành phố và doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh nhằm thống nhất kế hoạch bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa thiết yếu năm 2024, dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Bình Dương đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh

Bình Dương đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh

(LĐTĐ) 2023 lại là năm tiếp tục khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, tỉnh Bình Dương cũng không nằm ngoại lệ. Tuy nhiên với những nỗ lực về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, kết quả thu hút vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh này vẫn khá tích cực.
Giá vàng miếng liên tục tăng, vàng nhẫn lập đỉnh mới

Giá vàng miếng liên tục tăng, vàng nhẫn lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước hôm nay (22/11) tăng liên tục ngay sau khi mở cửa theo đà tăng mạnh của giá vàng thế giới.
Canada là cửa ngõ để hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Canada là cửa ngõ để hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức Hội thảo “Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.
Tăng cường kết nối chuỗi giá trị để cùng phát triển

Tăng cường kết nối chuỗi giá trị để cùng phát triển

(LĐTĐ) Mặc dù tiềm năng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP.HCM là rất lớn nhưng việc liên kết chuỗi giá trị, phát triển kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn vẫn còn mới mẻ, đòi hỏi sự kiên trì nỗ lực giữa 14 địa phương với các Bộ, ngành Trung ương.
Xem thêm
Phiên bản di động