Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch năm 2021, nhưng xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận hình thức kinh doanh hiện đại. Dự báo năm 2022, xuất khẩu trực tuyến sẽ là “cánh cửa” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thị trường thế giới.
Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trực tuyến Con đường ngắn nhất đưa hàng Việt ra thế giới
Người tiêu dùng mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử
Người tiêu dùng mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử

Sự lựa chọn tối ưu

Amazon Global Selling Việt Nam vừa có báo cáo hoạt động thương mại trên sàn giao dịch điện tử trong năm 2021. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán tổng cộng 7,2 triệu sản phẩm cho khách hàng thế giới thông qua Amazon (bình quân mỗi phút có 14 sản phẩm được bán ra, tăng 34% so với năm 2020).

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua hình thức trực tuyền, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã triển khai “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc. Đây là gian hàng Quốc gia đầu tiên của Việt Nam được mở trên nền tảng trực tuyến quốc tế, hoạt động này sẽ tạo “luồng xanh” để đưa hàng Việt mở rộng thị trường tại Trung Quốc và vươn tới một số quốc gia như Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan…

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số Đặng Hoàng Hải

Tương tự, tại báo cáo hằng năm do công ty SYNC Southeast Asia của Facebook cho thấy, Việt Nam đang đi đầu trong việc thúc đẩy các thay đổi và nắm bắt cơ hội phát triển giao dịch trực tuyến, dựa trên sự chuyển đổi kỹ thuật số khi chuyển sang trạng thái bình thường mới.

"Xuất khẩu theo hình thức trực tuyến thực sự đã chuyển mình từ một kênh phụ trợ, trở thành phần cốt lõi trong chiến lược tăng trưởng xuất khẩu của thương hiệu Việt" - Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam James Dong nói.

Thực tế cho thấy, giao dịch trực tuyến đã giúp doanh nghiệp, người sản xuất đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế. Giữa tháng 5/2021 người dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lo lắng xẩy ra tình trạng được mùa mất giá vải thiều, khi dịch Covid-19 khiến thương lái Trung Quốc sang thu mua rất nhỏ giọt. Để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm, Bộ Công Thương đã kết nối với các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Voso qua đó xuất khẩu 89.300 tấn vải. Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) hợp tác với sàn thương mại điện tử Voso xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu như Pháp, Hà Lan.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã khá thành công khi đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế qua kênh xuất khẩu trực tuyến. Trưởng Phòng Nhãn hàng Công ty CP LiveSpo Nguyễn Hà Mỹ Thùy cho hay, với các thị trường quốc tế như Mỹ, Anh, châu Âu, mục tiêu của nhãn hàng LiveSpo là "online first" (ưu tiên xuất khẩu trực tuyến).

Tương tự Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (tỉnh Yên Bái) Đỗ Tuấn Lương thông tin, nhờ đẩy mạnh quảng bá và xuất khẩu hàng hóa bằng hình thức trực tuyến, đến nay sản phẩm chè của doanh nghiệp đã có mặt tại thị trường Bắc Mỹ, Trung Đông, doanh thu đạt 1 triệu USD/năm.

“Kinh doanh trên nền tảng trực tuyến quốc tế là giải pháp hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn ra thị trường nước ngoài không chỉ trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mà cả trong tương lai” - ông Đỗ Tuấn Lương nói.

Xuất khẩu hàng trực tuyến không dễ dàng

Xuất khẩu thông qua hình thức trực tuyến mang lại cơ hội cho đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế, nhưng theo các chuyên gia kinh tế để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải vượt qua những khó khăn về vốn, nhân lực, công nghệ…

Theo Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong, doanh nghiệp muốn xuất khẩu trực tuyến phải đầu tư hạ tầng công nghệ một cách bài bản, chuyên nghiệp. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nguồn vốn lớn, đồng thời hợp tác được với những đối tác công nghệ uy tín. Còn với doanh nghiệp quy mô lớn, đã xuất khẩu thành công theo phương thức truyền thống, hình thức bán hàng trực tuyến không quá hấp dẫn những đơn vị này. Chính vì vậy, khi đối mặt dịch Covid-19 và buộc phải chuyển sang khai thác kênh online, những doanh nghiệp này lúng túng bởi chỉ có nhân lực cho phương thức B2B (bán buôn), thiếu nhân lực phù hợp cho phương thức bán hàng B2C (bán lẻ đến tận tay người dùng).

Đồng tình với phân tích này, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh nêu rõ, hiện 95% doanh nghiệp Việt Nam quy mô vừa và nhỏ, nên để có thể xuất khẩu hàng Việt ra thế giới thông qua hình thức trực tuyến đòi hỏi doanh nghiệp bên cạnh việc khắc phục hạn chế về nhân lực số cần thay đổi tư duy về quản trị, thương mại quốc tế.

"Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược, tầm nhìn dài hạn về các hoạt động sản xuất - kinh doanh theo hướng tối ưu hóa, đổi mới mẫu mã, giá cả để cạnh tranh. Cùng với đó, có cách tiếp cận thị trường riêng, tìm hiểu rõ đặc thù của từng thị trường, xu hướng tiêu dùng thế giới…" - ông Quốc Anh góp ý.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tăng kim ngạch xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 294/KH-UBND về việc triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024” thực hiện trong năm 2022.

Trong đó TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc đưa sản phẩm hàng Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba... để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận, mua hàng. Kết nối, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ...; Chú trọng phát triển hạ tầng logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử.

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/xuat-khau-truc-tuyen-mo-luong-xanh-dua-hang-viet-nam-ra-the-gioi.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân viên chức lao động huyện Mê Linh

Phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân viên chức lao động huyện Mê Linh

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn huyện Mê Linh năm 2021, thay mặt Ban Thường ...
VinID mở bán vé trận Việt Nam - Trung Quốc đúng Mùng 1 Tết

VinID mở bán vé trận Việt Nam - Trung Quốc đúng Mùng 1 Tết

(LĐTĐ) Từ 9h ngày 18/01/2022, ứng dụng VinID bắt đầu mở bán vé bóng đá trận cầu tâm điểm giữa Việt Nam - Trung Quốc trên SVĐ Mỹ Đình vào ngày ...
Một số thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay

Một số thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay

Dưới đây là những khuyến nghị của chuyên gia về những thói quen ăn uống mà bạn nên thay đổi ngay lập tức để khỏe mạnh hơn.
Chi tiết xử phạt 13 hành vi liên quan đến căn cước công dân

Chi tiết xử phạt 13 hành vi liên quan đến căn cước công dân

Trong 13 hành vi vi phạm hành chính, người dân không xuất trình, tẩy xoá, huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng... thẻ căn cước công dân sẽ bị ...
Liverpool 3-0 Brentford: Trở lại vị trí thứ 2

Liverpool 3-0 Brentford: Trở lại vị trí thứ 2

(LĐTĐ) Liverpool đã có 1 trận đấu hoàn toàn áp đảo đối với Brentford trên mọi phương diện và dễ dàng giành trọn 3 điểm, qua đó đòi lại vị trí ...

71,4% người đã chuyển giới gặp rắc rối liên quan đến giấy tờ tuỳ thân

(LĐTĐ) Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính, nhằm bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người chuyển đổi giới ...
Bảo vệ quyền lợi người lao động thông qua giải quyết đơn thư

Bảo vệ quyền lợi người lao động thông qua giải quyết đơn thư

(LĐTĐ) Một kết quả nổi bật trong hoạt động của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp Công đoàn Thủ đô năm 2021 là đã làm tốt việc tiếp đoàn viên, ...

Tin khác

Quất cảnh làng Tứ Liên giá nào cũng có

Quất cảnh làng Tứ Liên giá nào cũng có

(LĐTĐ) Đến thăm các nhà vườn trồng quất tại làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) những ngày này, rất dễ để mua được một cây quất phong cảnh theo mức giá mong muốn. Đặc biệt, quất bonsai với nhiều dáng độc lạ mang hơi hướng phong thủy, cũng được rất nhiều người chuộng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ vườn đưa mai Tết xuống phố, sức mua tăng gấp 2 - 3 lần

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ vườn đưa mai Tết xuống phố, sức mua tăng gấp 2 - 3 lần

(LĐTĐ) Trái ngược với suy đoán sức mua giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số chủ vườn mai Tết ở thành phố Thủ Đức vẫn lạc quan khi lượng mai bán ra trong thời gian qua tăng gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái.
Hợp đồng sẽ được ưu tiên áp dụng để giải quyết các hậu quả pháp lý

Hợp đồng sẽ được ưu tiên áp dụng để giải quyết các hậu quả pháp lý

(LĐTĐ) Việc xử lý tiền đặt cọc và các trách nhiệm khi đơn phương chấm dứt hợp đồng mua tài sản đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự, nghĩa là theo thỏa thuận của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và tổ chức đấu giá và chủ tài sản.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Theo liên Bộ Công Thương – Tài chính, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/1/2022 theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới; giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh tăng đồng loạt. Trong đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 609 đồng/lít, RON 95 tăng 581 đồng/lít và dầu tăng 617-660 đồng/lít...
Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch năm 2021, nhưng xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận hình thức kinh doanh hiện đại. Dự báo năm 2022, xuất khẩu trực tuyến sẽ là “cánh cửa” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thị trường thế giới.
Cho phép tư nhân tham gia xây dựng hệ thống truyền tải điện: Phải đảm bảo bình ổn giá

Cho phép tư nhân tham gia xây dựng hệ thống truyền tải điện: Phải đảm bảo bình ổn giá

(LĐTĐ) Cần có đánh giá tác động để đảm bảo bình ổn giá, không tác động đến người tiêu dùng khi sửa đổi Luật Điện lực theo hướng cho phép khối tư nhân được tham gia xây dựng hệ thống truyền tải điện là đề xuất của đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội).
Trái cây xuất khẩu quay đầu về Thủ đô, giờ ra sao?

Trái cây xuất khẩu quay đầu về Thủ đô, giờ ra sao?

(LĐTĐ) Những ngày đầu năm 2022, rất dễ dàng để có thể mua được dưa hấu, mít Thái da xanh, xoài với mức giá từ 8.000 đồng/1kg. Các loại trái cây này vốn sẽ được xuất khẩu để bán với mức giá cao, nhưng nay không được thông quan qua biên giới, phải quay đầu theo cách “giải cứu” tại thị trường nội địa.
Thành phố Hồ Chí Minh cần gì để vực dậy nền kinh tế tăng trưởng âm?

Thành phố Hồ Chí Minh cần gì để vực dậy nền kinh tế tăng trưởng âm?

(LĐTĐ) Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng rất nhiều do tác động của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 trong năm 2021, Thành phố vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng trân trọng và ghi nhận.
Hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tiếp tại thị trường UAE sau 2 năm bị ảnh hưởng Covid-19

Hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tiếp tại thị trường UAE sau 2 năm bị ảnh hưởng Covid-19

(LĐTĐ) Lần đầu tiên sau hai năm xảy ra đại dịch Covid-19, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Đoàn giao dịch thương mại Việt Nam đi xúc tiến trực tiếp tại thị trường Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), kết hợp tham dự Triển lãm World Expo Dubai 2020.
Kích cầu phục hồi thị trường cuối năm

Kích cầu phục hồi thị trường cuối năm

Thông lệ, tháng giáp Tết Nguyên đán là thời điểm “vàng” các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm thu nhập của người dân giảm sút khiến sức mua trên thị trường trầm lắng hơn. Để hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hàng loạt chính sách kích cầu, ưu đãi mua sắm đang được thành phố Hà Nội triển khai với kỳ vọng giúp hồi phục sức mua của thị trường nội địa dịp Tết Nguyên đán 2022.
Xem thêm
Phiên bản di động