Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu nhóm hàng mực và bạch tuộc năm nay tăng trưởng rất mạnh, với mức tăng kim ngạch lên đến 63% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. 
xuat khau muc bach tuoc tang manh Hoa Kỳ tăng thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam
xuat khau muc bach tuoc tang manh Siết điều kiện nhập khẩu tôm vào Úc
xuat khau muc bach tuoc tang manh
Xuất khẩu nhóm hàng mực và bạch tuộc năm nay tăng trưởng mạnh.

Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này vào Pháp, Hà Lan tăng trưởng gấp 3 lần, đưa Việt Nam trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu mực, bạch tuộc vào nhiều nước thuộc EU.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 7 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam đạt tổng giá trị 333 triệu USD; trong đó, mực chiếm hơn 60% tổng giá trị, còn lại là các sản phẩm bạch tuộc. So với cùng kỳ năm 2016, xuất khẩu các sản phẩm mực tăng 62%.

Trong xuất khẩu mực thì mực tươi, sống và đông lạnh tăng mạnh nhất 89%, đây cũng là sản phẩm mực xuất khẩu chủ lực của Việt Nam từ đầu năm đến nay, xuất khẩu mực chế biến khác tăng 74%, còn xuất khẩu mực khô và mực nướng tăng 21%.

Trong xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc thì bạch tuộc tươi sống, đông lạnh và khô tăng mạnh nhất 47%, chiếm 83% tổng giá trị xuất khẩu bạch tuộc.

Việt Nam hiện đang xuất khẩu mực, bạch tuộc sang 59 thị trường, mở rộng hơn 9 thị trường so với cùng kỳ năm 2016. Hàn Quốc hiện vẫn duy trì là thị trường số 1 của Việt Nam, chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này và vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng tốt. Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm đạt 115 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo phân tích của VASEP, các năm trước xét về thị phần và giá trị trong kim ngạch nhập khẩu bạch tuộc của Hàn Quốc, thì Việt Nam chiếm 30%, trong khi Trung Quốc chiếm 45%.

Nhưng năm 2017, Việt Nam đang có cơ hội vượt qua Trung Quốc nhờ gia tăng thị phần, vì từ năm nay Trung Quốc bị áp thuế 20%, trong khi Việt Nam được hưởng 0% khi xuất khẩu bạch tuộc vào Hàn Quốc.

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 các sản phẩm mực, bạch tuộc Việt Nam, chiếm 23% tổng kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc. Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm nay đạt 77 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nguyên liệu tại Nhật Bản giảm, tỷ giá đồng Yên tăng một phần là nguyên nhân khiến các nhà nhập khẩu Nhật Bản tăng cường nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam.

Tiếp sau Nhật Bản, thì EU là thị trường đứng vị trí thứ 3 về kim ngạch xuất khẩu mực bạch tuộc của Việt Nam với 63 triệu USD kim ngạch trong 7 tháng đầu năm, tăng 96% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ấn tượng nhất là ở thị trường Pháp, xuất khẩu mực, bạch tuộc của nước ta sang đây tăng trưởng tới 304%. Là nước nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 11 trên thế giới, Pháp hiện đang là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đơn lẻ lớn thứ 6 của Việt Nam.

Điều ngạc nhiên là, Pháp nhập khẩu mực và bạch tuộc từ Việt Nam tăng mạnh, trong khi từ đầu năm đến nay, tổng nhập khẩu nhóm sản phẩm này của Pháp lại giảm thấp. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu mực, bạch tuộc của Pháp trong 7 tháng đầu năm nay giảm 54% về lượng và giảm 53% về giá trị.

Theo các nhà phân tích, nhập khẩu mực và bạch tuộc của Pháp giảm là do nguồn cung từ Tây Ban Nha thấp. Với tỷ trọng chiếm hơn 79% tổng khối lượng nhập khẩu mực, bạch tuộc của Pháp, thì sự sụt giảm 38% nguồn cung từ Tây Ban Nha đã làm giảm nhập khẩu của Pháp. Để bù đắp lượng thiếu hụt, Pháp đã tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng vẫn không đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người Pháp.

Chính vì vậy, giá nhập khẩu mực, bạch tuộc vào Pháp năm nay tăng mạnh so với năm ngoái, từ mức bình quân 3,37 USD/kg của năm 2016, lên 4,15 USD/kg trong 7 tháng đầu năm nay. Điều đáng nói, giá xuất khẩu mực và bạch tuộc của Tây Ban Nha đưa vào Pháp chỉ ở mức 2,76 – 3,39 USD/kg, thì giá xuất khẩu của Việt Nam đưa vào Pháp cao hơn nhiều với 3,85 – 8,39 USD/kg.

Tăng trưởng ấn tượng cũng nhìn thấy ở thị trường Hà Lan, với kim ngạch xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam vào nước này trong 7 tháng đầu năm đạt 2,8 triệu USD, tăng tới 345% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức tăng trưởng này, Hà Lan là thị trường có mức tăng trưởng đạt cao nhất trong tốp 9 thị trường nhập khẩu chính mực, bạch tuộc của Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Hà Lan nhập khẩu mực, bạch tuộc nguyên liệu để chế biến xuất khẩu sang các nước khác trong khối EU, vì vậy, mực nguyên liệu đông lạnh là sản phẩm nhập khẩu chính của Hà Lan. Hà Lan là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU, chiếm 1,3% tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Cũng theo thống kê của ITC, năm 2016, Hà Lan nhập khẩu 6.908 tấn mực, bạch tuộc từ các nước trên thế giới, trị giá 27,6 triệu USD. Năm ngoái, Trung Quốc là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn nhất cho Hà Lan, chiếm 17% tổng nhập khẩu mực, bạch tuộc của nước này.

Tiếp đến là Ấn Độ, Mỹ, Thái Lan lần lượt chiếm 12,6%; 11,4% và 8,4%. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 về cung cấp mực, bạch tuộc cho thị trường này với thị phần chiếm 7,6%. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm nay, điều bất ngờ là Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu về cung cấp mực, bạch tuộc cho Hà Lan.

Theo Chu Khôi/Thời báo kinh tế VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.

Tin khác

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Trong đó, nội dung nhận được sự quan tâm đó là đề xuất, nếu sản lượng điện của loại hình điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia, thì đơn vị điện lực ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng và không được thanh toán.
Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

(LĐTĐ) Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”

Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn được các công ty kinh doanh vàng bạc bán ra ở mức cao, tuy nhiên, giá mua vào lại chênh lệch với giá bán ra tương đối lớn. Nhiều người than thở bị lỗ nặng khi bán ra.
Xem thêm
Phiên bản di động