Xuân về nơi biên giới Tây Nam

Chúng tôi lên biên giới Tây Nam vào những ngày cuối cùng của năm 2017, khi cái tết Nguyên Đán Mậu Tuất đang đến gần. Tại các đồn biên phòng (tỉnh Đồng Tháp) mùa xuân dường như đang chớm về trên những nhành lan hé nụ, trên những cây mai vàng đang nhú mầm non và trên cả những vườn rau xanh mướt được các chiến sĩ chăm bón cẩn thận để đón Tết. 
tin nhap 20180208105320 Đem Tết lên vùng sâu biên giới
tin nhap 20180208105320 Cầu nối giữa đất liền với Trường Sa
tin nhap 20180208105320 Thắt chặt tình quân dân vùng giáp biên
tin nhap 20180208105320 Cấp radio cho vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn

Sum vầy tình quân, dân

Tết là dịp đoàn viên, có lẽ ai cũng mong muốn được sum họp cùng với gia đình, người thân, nhưng không phải ai cũng toại nguyện, nhất là với những người lính biên phòng vùng biên. Các anh đã quá quen với những cái Tết xa nhà. Tại đồn biên phòng Cầu Muống, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đồng Tháp, dẫn chúng tôi đi thăm vườn rau xanh do các chiến sĩ tự tay trồng và chăm bón, Thiếu tá Nguyễn Văn Bảng, Phó đồn trưởng quân sự chia sẻ: “Khi nhà nhà tất bật chuẩn bị đón một mùa xuân hạnh phúc bên gia đình, thì những người lính biên phòng chúng tôi vẫn chắc tay súng bảo vệ biên cương Tây Nam của Tổ quốc. Đối với bộ đội biên phòng, đó vừa là vinh dự cao cả, vừa là trách nhiệm lớn lao. Một mùa xuân mới bình yên về với bà con vùng biên cương, những nụ cười rạng rỡ trên môi các em nhỏ khi được cắp sách tới trường, được ăn tết đủ đầy bên gia đình là chúng tôi vui rồi”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Bảng bộc bạch, quê anh ở Ninh Bình, anh xa nhà cũng đã 24 năm. Sau khi kết thúc thời gian huấn luyện sĩ quan, anh vào công tác tại đồn biên phòng Cầu Muống. Dù gia đình nhỏ của anh chỉ cách đồn nơi anh công tác chừng 60 km, nhưng anh chưa ăn Tết cùng gia đình năm nào, bởi những ngày tết Nguyên đán hầu hết anh em chỉ huy và cán bộ chiến sĩ đều ăn Tết ở đồn và trực sẵn sàng chiến đấu. Chỉ sau Tết (từ mồng 4 Tết), cán bộ, chiến sĩ mới được bố trí cắt phép về thăm gia đình, tuy nhiên đồn vẫn luôn duy trì ít nhất 70 % quân số trực. Dù ăn Tết xa nhà, nhưng theo Thiếu tá Bảng, anh em đón Tết rất vui, ấm áp trong sự quan tâm của ban chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và tình cảm quây quần thân thiết của bà con vùng giáp biên.

tin nhap 20180208105320
Các chiến sĩ bộ đội biên phòng đi tuần tra.

Theo Thiếu tá Bảng, khi những cành mai nở sớm, báo hiệu Tết đến xuân về cũng là thời điểm các chiến sĩ cùng nhau dọn dẹp sửa sang lại khuôn viên trong đơn vị, háo hức chuẩn bị gói bánh chưng, bánh tét. Ở miền Nam chủ yếu bà con gói bánh tét, lá dòng rất hiếm, nhưng trước đây các chiến sĩ từ Bắc vào mang theo cây giống để trồng hoặc gần Tết người thân gửi lá dong vào nên anh em vẫn có bánh chưng cho ngày Tết. Đặc biệt đáp lại sự hy sinh của người lính biên phòng khi phải đón Tết xa gia đình bà con xung quanh đồn thường góp thêm bầu không khí xuân bằng những đòn bánh tét hoặc tham gia gói bánh cùng anh em chiến sĩ. Đêm giao thừa, thời gian đầu buổi tối đoàn thanh niên tổ chức văn hóa, văn nghệ, hái hoa dân chủ và thưởng thức bánh kẹo. Giao thừa đến đại diện lãnh đạo đồn chúc tết anh em, anh em chiến sĩ được ăn bánh chưng, bánh tét, “phá cỗ” giao thừa rồi trò chuyện rôm rả đến sáng. “Đón tết nhưng không quên nhiệm vụ đó là phương châm hành động của những chiến sĩ biên phòng. Khi đồng đội hân hoan đón giao thừa thì vẫn có những cán bộ, chiến sĩ túc trực canh gác sẵn sàng chiến đấu giữ vững biên cương của Tổ Quốc”, Thiếu tá Bảng cho biết.

Là địa bàn phức tạp nhất của tỉnh Đồng Tháp về tình trạng buôn lậu, có tới 60% người dân vùng biên khu vực đồn Cầu Muống, đời sống kinh tế khó khăn, nhận thức còn thấp, nên một số người đã sang biên giới mua hàng lậu về bán kiếm lời. Những hộ không có vốn thì đi vận chuyển hàng thuê cho đầu nậu. Lợi dụng mùa nước nổi các đối tượng buôn lậu cũng tận dụng mọi thủ đoạn như dùng thuyền, xuồng tuồn hàng lậu từ Campuchia về Việt Nam để tiêu thụ, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

Tuy nhiên thấu hiểu để ngăn chặn tình trạng buôn lậu ở khu vực biên giới, bên cạnh sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng chức năng, thì việc tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, giúp người dân cải thiện cuộc sống là biên pháp quan trọng, các cán bộ, sĩ quan đồn biên phòng Cầu Muống đã thực hiện nhiều giải pháp giúp dân. Trong đó dịp Tết các anh xuống địa bàn ăn tết với bà con; tổ chức chúc tết gia đình các chiến sĩ đã từng công tác bị thương, bị bệnh hiểm nghèo, thăm gia đình bà con khó khăn. Các anh còn đến thăm gia đình có người đang tham gia buôn lậu để họ thấy mình không bị bỏ rơi, đồng thời tranh thủ tuyên truyền vận động và yêu cầu họ viết cam kết không tiếp tay hoặc buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm. Các anh còn tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức các lớp dạy nghề cho người dân, giúp gia đình khó khăn bệnh tật, người già neo đơn thông qua chương trình “hũ gạo tình thương”, giúp đỡ các em nhỏ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường qua chương trình “nâng bước em tới trường”...Chính vì vậy tình quân dân nơi vùng biên luôn thắm thiết.

Tuần tra đêm giao thừa

Tại đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước, đóng quân trên địa bàn thuộc xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, không khí xuân cũng bắt đầu về. Hết giờ làm việc, các chiến sĩ biên phòng lại bắt tay trang trí cắt tỉa cây trong khuôn viên đồn, trồng rau nuôi gà trên cạn, thả cá dưới ao, tất cả sẵn sàng cho một cái tết Nguyên đán đủ đầy. Dừng tay chăm bón những luống rau xanh của đơn vị, Đàm Văn Tiến (SN 1993), đến từ Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội phấn chấn: Tết này là Tết đầu tiên em xa nhà, cảm giác bâng khuâng, nhớ nhà nhưng em cũng đang rất hồi hộp chờ đón Tết phương Nam bên anh em đồng đội. Tết của chiến sĩ bộ đội tuy giản dị nhưng chắc sẽ rất vui và đặc biệt, bởi anh em trong đơn vị thân thiết coi nhau như anh em ruột thịt, đồng bào biên giới ủng hộ quan tâm coi chiến sĩ biên phòng như người nhà.

tin nhap 20180208105320
Cùng bà con vùng biên giới gói bánh chưng, bánh tét.

Giới thiệu với chúng tôi những cột mốc, và dấu hiệu, do đồn mình quản lý, Trung úy Huỳnh Thanh Điền – Đội trưởng đội vũ trang đồn biên phòng Thường Phước cho biết, đồn biên phòng Thường Phước quản lý đường biên giới dài 7,8 km ( 7 km đường bộ, 800 mét đường sông) với 15 dấu hiệu và 4 cột mốc (237, 238, 239 và 240). Công tác quản lý bảo vệ đường bên giới của bộ đội biên phòng các anh gặp không ít khó khăn bởi nước lũ luôn dâng lên cao các cọc dấu hiệu bị chìm trong nước, khó khăn cho việc quản lý, bảo vệ. Chính vì vậy trước mùa lũ anh em chiến sĩ đã phải cắm các cọc tiêu để dễ nhận biết các dấu hiệu.

Cũng theo chiến sĩ trẻ này, trong các đợt cao điểm nhất là ngày Tết, ngày lễ đơn vị luôn duy trì quân số trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ an ninh biên giới và bảo đảm hệ thống đường biên cột mốc. Gia đình cách đồn chỉ 3 km nhưng Tết này Điền cũng không về nhà mà ở lại đồn cùng cán bộ, chỉ huy, chiến sĩ đón Tết và làm nhiệm vụ. “Tết rất nhiều nhiệm vụ vừa tuần tra biên giới vừa đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, phối hợp với công an, quân sự tuần tra, xử lý tình huống phát sinh. Giao thừa cán bộ chiến sĩ biên phòng chúng em phải ra ngoài làm nhiệm vụ là chuyện bình thường vì đối với ngày lễ lớn, ngày Tết càng phải đảm bảo quân số sẵn sàng chiến đấu, chiến sĩ thay ca tuần tra suốt đêm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Điền chia sẻ.

Để đồng bào biên giới được đón những xuân mới trong bình yên hạnh phúc, lực lượng bộ đội biên phòng đã vượt qua bao khó khăn vất vả, nguy hiểm, ngày đêm âm thầm, lặng lẽ, dũng cảm, mưu trí đấu tranh với các loại hình tội phạm nguy hiểm, nhất là tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm ma túy, buôn lậu qua lại biên giới. Ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững an ninh trật tự xã hội khu vực biên phòng, các anh còn đảm đương nhiệm vụ phân giới cắm mốc, phát quang hệ thống đường biên, cột mốc, kiểm tra nắm chắc về các dấu hiệu biên giới, cột mốc để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Hình ảnh các chiến sĩ biên phòng cõng các em học sinh qua vùng lũ đến trường, nạo vét kênh mương, giúp dân lao động sản xuất, sửa nhà, làm đường, xây phòng học mới cho các em học sinh, lắp đặt hệ thống nước sạch, khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc ở vùng biên giới… đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân vùng biên về hình ảnh những người lính mang quân hàm xanh tận tụy. Với các anh “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Đó cũng là tâm niệm để mỗi người lính luôn làm tròn nhiệm vụ của mình, cũng có lẽ vì vậy nên dù ngày thường hay ngày tết, dẫu đi đâu về đâu các anh vẫn sống trong tình đồng đội và sự chở che của đồng bào.

Mùa nước nổi đã đi qua. Mùa xuân lại đến với bà con Đồng Tháp. Hòa chung với niềm vui của cả nước, người dân vùng biên giới Tây Nam Tổ quốc sẽ có cái Tết thật ý nghĩa và trọn vẹn, bởi bên họ luôn có các anh – những người chiến sĩ quân hàm xanh thân thiết.

Trần Vũ Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Xem thêm
Phiên bản di động