Xử lý nghiêm hành vi từ chối hoặc trốn tránh quyết định cách ly y tế

(LĐTĐ) Cả Hà Nội đang căng mình phòng, chống Covid-19, tuy nhiên vẫn còn những cá nhân thiếu ý thức có hành vi từ chối hoặc trốn cách ly y tế khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm.
Đan Phượng quán triệt phương châm “chống dịch như chống giặc” Hà Nội khuyến cáo người từ vùng dịch huyện Thuận Thành về tự cách ly và khai báo y tế Khẩn trương rà soát danh sách cử tri, nhất là cử tri thuộc diện cách ly

Hành vi đáng lên án

Mới đây, nam thanh niên đang ở khu vực phong tỏa nhưng trốn cách ly y tế đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng. Cụ thể, ngày 7/5, Ủy ban nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vũ Văn Hùng (38 tuổi, thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) về hành vi trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế.

Căn cứ vào điểm b, khoản 1, điều 11 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Vũ Văn Hùng bị xử phạt hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu trường hợp này phải thực hiện việc cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Việc trốn tránh cách ly y tế của Vũ Văn Hùng vi phạm Quyết định số 1119/QĐ-UBND ngày 3/5 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Trấn Yên về việc "Phong tỏa cụm dân cư để phòng chống dịch Covid-19" và Quyết định số 225/QĐ- UBND ngày 3/5 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Việt Cường về việc cách ly y tế tại nhà.

Xử lý nghiêm hành vi từ chối hoặc trốn tránh quyết định cách ly y tế
Lực lượng chức năng trực chốt tại một khu vực cách ly tại quận Ba Đình

Xử lý nghiêm hành vi từ chối hoặc trốn tránh quyết định cách ly y tế còn áp dụng với cả người nước ngoài nếu vi phạm. Điển hình, ngày 6/5, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định xử phạt hành chính một người Trung Quốc 7,5 triệu đồng về hành vi từ chối hoặc trốn việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế.

Trường hợp khác là ông Chen Yu (42 tuổi, đến từ Trùng Khánh, Trung Quốc). Ông Chen Yu có địa chỉ lưu trú tại Việt Nam là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế tạo động cơ Zongshen (huyện Mê Linh, Hà Nội). Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, ông Chen Yu đã hoàn thành việc cách ly tập trung, sau khi hết thời gian cách ly tập trung, theo quy định phải trở về nơi cư trú để theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Tuy nhiên, ông không chấp hành đúng quy định tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, mà trốn khỏi địa điểm cách ly. Khi đoàn công tác đi kiểm tra, ông này đang lưu trú tại khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải (thành phố Phúc Yên). Đoàn công tác đã lập biên bản vi phạm của ông Chen Yu...

Không để nhờn luật gây hậu quả nghiêm trọng

Theo các chuyên gia y tế, mục đích của việc cách ly y tế là hạn chế sự lây nhiễm chéo, hạn chế sự phát tán của virus trong cộng đồng, từ đó giảm số ca nhiễm mới và giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Những người được cơ quan y tế khuyến cáo phải cách ly y tế, theo dõi sức khỏe phòng Covid-19 cần có ý thức khai báo y tế trung thực, thực hiện cách ly nghiêm túc. Đây là biện pháp giúp bản vệ sức khỏe của chính mình và trách nhiệm phòng bệnh, trước tiên là cho người thân, gia đình mình, rồi sau đó mới đến cộng đồng.

Trên thực tế, nhiễm Covid-19 là việc không ai mong muốn. Chúng ta không nên kỳ thị hay có thái độ phân biệt đối xử với người không may bị nhiễm bệnh và gia đình bệnh nhân. Tuy nhiên, đối với các đối tượng cố tình trốn cách ly chúng ta lại phải lên án một cách mạnh mẽ. Bởi hành động này là một tội ác, nó không chỉ làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Với hành vi vô ý thức của mình, người trốn cách ly có thể gián tiếp gây nên đại dịch và tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo ông Trần Nam Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Tuy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phường đã quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết cách ly kịp thời… Ủy ban nhân dân phường đã kịp thời xác định 9 trường hợp F1 có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19, những trường hợp này đã được lập danh sách và đưa đi cách ly theo quy định; trường hợp F2, F3 được yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà.

Những người này không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú. Trong trường hợp nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú để làm việc hoặc thực hiện các công việc cần thiết khác thì phải báo cho công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K (khẩu trang - khoảng cách - không tập trung - khử khuẩn - khai báo y tế) của Bộ Y tế; không tụ tập, đến nơi đông người.

Xử lý nghiêm hành vi từ chối hoặc trốn tránh quyết định cách ly y tế
Công an các địa phương thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết cách ly kịp thời

Còn tại quận Ba Đình, mới đây, lực lượng chức năng đã phong tỏa nơi cư trú của một bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (có kết quả dương tính) trên phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Tại đây có 23 hộ dân với khoảng 100 nhân khẩu sinh sống. Việc rà soát, khoanh vùng, cách ly những trường hợp có liên quan đã được Ban chỉ đạo 197 phường Ngọc Khánh triển khai quyết liệt.

Ông Phạm Huy Quảng, Phó trưởng Công an phường Ngọc Khánh, cho biết, các lực lượng chức năng phường đã ngay lập tức kích hoạt hàng loạt các biện pháp chống dịch, trong đó chú trọng đến việc phát huy vai trò các Tổ Covid-19 cộng đồng. Lực lượng Công an chủ trì, phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng lập thành nhiều chốt (nhóm 3,4 người) thay phiên nhau chốt trực tại các khu vực cách ly. Tất cả những trường hợp nằm trong diện cách ly đều không được đi ra khỏi nơi cư trú.

Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện và xử lý người nào vi phạm. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền, nhấn mạnh vào việc xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch để người dân tự giác tuân thủ các quy định về phòng dịch.

Dưới góc độ pháp lý, theo luật sư Phạm Hải Long (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, người chưa bị xác định mắc Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà thực hiện một trong các hành vi: Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; Không tuân thủ quy định cách ly; Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối... gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người. Điều này được quy định điều 295 bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, đây còn là hành vi hủy hoại nỗ lực phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đồng thời gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Với những đối tượng cố tình trốn cách ly cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Qua đó góp phần răn đe những người đang có ý định thực hiện hành vi tương tự, luật sư Long thông tin.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Xem thêm
Phiên bản di động