Xe Thái “xả hàng” về Việt Nam: Dân mong giá giảm, giới buôn xe cũng “mù” thông tin

Đầu tháng 6, rất nhiều dòng xe trong nước đã giảm giá khá mạnh, tập trung chủ yếu vào xe liên doanh. Gần đây, hơn 1.100 chiếc xe con Thái Lan đã đổ bộ Việt Nam, thị trường xe hơi trong nước lại thêm động lực giảm giá. Tuy nhiên, thời điểm giá xe rẻ là câu chuyện không ai biết trước, ngay cả chính giới buôn xe cũng mù tịt thông tin.
xe thai xa hang ve viet nam dan mong gia giam gioi buon xe cung mu thong tin Năm 2018, chi phí sản xuất ô tô Việt Nam tăng 20% với xe Thái, Indonesia

Xe nhập về nhiều, giá xe "có biến" cuối năm?

Tuần qua, hơn 1.400 xe hơi nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, trong đó hơn 1.200 chiếc là xe con và xe bán tải từ Thái Lan. Mặc dù không nhiều so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, so với dung lượng và sức mua thị trường đang nhỏ lại, cú "xả hàng" của xe Thái đã khiến nhiều đại lý xe trong nước lo sợ.

xe thai xa hang ve viet nam dan mong gia giam gioi buon xe cung mu thong tin
Lượng xe Thái nhập ồ ạt, gần như chiếm tuyệt đối thị trường xe nhập Việt Nam có thể khiến giá xe giảm?

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/6, cả nước nhập khẩu hơn 10.000 xe hơi nguyên chiếc, trong đó hơn 7.500 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi.

Riêng ô tô Thái Lan, tính đến thời điểm 21/6, xe dưới 9 chỗ ngồi và xe bán tải của Thái là hơn 9.400 chiếc, chiếm hơn 90% lượng xe nhập ở Việt Nam, trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi của Thái chiếm gần như trên 80% lượng xe nhập ở Việt Nam.

Trong khi đó, từ tháng 4 đến đầu tháng 6/2018, đã có nhiều cuộc giảm giá liên tiếp của các dòng xe liên doanh. Toyota giảm liên tiếp giá 4 mẫu xe Vios số sàn và tự động từ 51 đến 57 triệu đồng. Xe Innova cũng giảm các dòng xe của mình từ 40 đến 50 triệu đồng, Hyundai i10 cũng giảm từ 3 đến 15 triệu đồng cả hai mẫu hatchback và sedan, các dòng sedan phân khúc B như Accent và Elanta cũng được giảm 20 đến 40 triệu đồng.

Các dòng xe phân khúc C và D của các hãng như Mazda 6 của Thaco cũng được giảm từ 100 đến 150 triệu đồng; trong khi đó Honda Accord giảm 190 triệu đồng; Camry cũng giảm từ 75 đến 130 triệu đồng...

Trong khi đó, sức tiêu thụ của thị trường xe hết 5 tháng qua dường chỉ nhích nhẹ so với cùng kỳ năm trước cho dù giá xe đã giảm, thuế nhập xe từ ASEAN được bãi bỏ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 5/2018, tiêu thụ xe hơi toàn thị trường ở ngưỡng 68.800 chiếc, tăng hơn 3.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước (tăng gần 6%), tuy nhiên, lượng tiêu thụ xe nhập đã giảm rất mạnh 46%.

Với toàn bộ dữ liệu trên, về tổng quát thị trường xe trong tháng 5 và 6 tháng đầu năm có thể nhận định xu hướng "chưa có nhiều đột biến", tiêu thụ không tăng bất thường, trong khi cầu về xe chững lại vẫn do tâm lý chờ giá rẻ của người dân..

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết: Đứng ở góc độ thị trường, năm 2018 có thể các chính sách xe hơi gây bất lợi cho người mua xe khi chặn đứng các dòng xe giá rẻ nhập vào Việt Nam bởi các sắc thuế và chính sách theo cách phi thị trường. Thời điểm hiện nay, khi đồng USD lên cao, giá xe có thể tăng, khiến người tiêu dùng ngại sắm xe. Từ nay đến cuối năm, người dân vẫn trông ngóng xe giảm giá nên họ không mở hầu bao vội.

Doanh số giảm, dân buôn "vừa làm vừa nghiến răng"

Theo nhiều đại lý xe hơi tư nhân, thời điểm giữa năm nhiều năm trước kia là cao điểm để doanh nghiệp nhập xe hoặc ký hợp đồng nhượng quyền bán xe với đối tác. Tuy nhiên, năm 2018, tất cả các kế hoạch kinh doanh có thể thay đổi và rủi ro nhất của doanh nghiệp hiện nay là chính sách.

"Giá xe năm 2018 phải nói thẳng chưa xuống đáy, nếu đại lý ôm xe vào thời điểm hiện nay, một ăn cả hai là nợ đầm đìa, phá sản nếu có biến thời điểm cuối năm. Chính vì thế, chỉ bán xe có doanh thu tốt còn không nhiều anh em vẫn nằm im nghe ngóng", ông Việt, chủ đại lý xe hơi tư nhân trên đường Phạm Hùng cho biết.

Thực tế, theo giới buôn xe, thời điểm hiện nay thị trường xe là kiểu "bom chờ nổ" nên ôm xe hoặc nhận xe bán thời điểm này là rất rủi ro. Về phía xe nhập, hiện các doanh nghiệp lớn mới chỉ có xe từ Thái Lan đổ về nhiều, các loại xe xuất xứ nước khác mới chỉ lẻ tẻ.

Các thị trường xe lớn về Việt Nam như Indonesia, 6 tháng qua "bặt vô âm tín" không ai hiểu rõ nguyên nhân. Các dòng xe nhập Nhật năm trước về Việt Nam rất nhiều như Lexus, Land Cruise, Outlander, năm nay cũng chỉ nhập về lèo tèo vài chiếc, số còn lại như Outlander được Mitsubishi nội địa hóa ở Việt Nam. Các dòng xe Hàn như Kia, Hyundai cũng được nội địa hóa hết bởi Trường Hải hay Thành Công nên chủ yếu nhập xe tải, xe khách về Việt Nam với số lượng hạn chế.

Còn ô tô châu Âu, sau thương vụ thâu tóm BMW của Trường Hải, các thương hiệu xe sang của Anh, Pháp hay Thụy Điển khác cũng về Việt Nam ít hơn, thưa thớt dần có thời điểm "chết hẳn" không thấy bóng dáng chiếc xe nào.

Lý do ban đầu là áp lực cạnh tranh xe nhập với xe trong nước đang rất mạnh, giá xe nhập từ các nước phát triển dung tích xi lanh trên 3.0L bị đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt lên cao hơn từ năm 2018. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là sức mua thị trường từ năm 2018 đã giảm rất mạnh, khiến các doanh nghiệp vừa "làm vừa nghiến răng", không dám ôm xe về nhiều vì rủi ro thường trực.

"Nếu một khi xe Indonesia về được, thì chẳng khác nào thị trường xe rơi vào cảnh “vỡ đê”, giá nhiều loại xe sẽ bị hạ nhanh; chúng tôi luôn lo sợ dòng xe nhập từ nước này. Trong khi đó, một số DN lắp ráp xe tại Thái vẫn chưa chơi "tất tay" ở Việt Nam, họ vẫn nhập cầm chừng một số dòng xe theo kiểu dò la thị trường và đo lường chính sách của Việt Nam. Đến một mức nào đó, nếu họ đủ tự tin, chỉ cần xe nhập số lượng xe lớn từ hai thị trường này vào Việt Nam, chắc chắn giá xe sẽ hạ", ông Việt phân tích.

Tuy nhiên, đến thời điểm nào giá xe giảm cũng là bài toán làm đau đầu nhiều đại lý xe hơi hiện nay. Có thể thời điểm đó là cuối năm, khi các doanh nghiệp làm cuộc tổng lực để thu lợi nhuận, nhưng cũng có thể kéo dài đến năm 2019 khi các chính sách ổn định hơn, an toàn hơn.

Thực tế, hơn ai hết, các doanh nghiệp xe nhập cũng khó có thể dồn doanh nghiệp xe trong nước vào chân tường thông qua nhập xe ồ ạt. Vì đơn giản, nếu dồn xe nội vào chỗ buộc phải hạ giá, đồng nghĩa DN nhập xe có thể dính phải đòn "hồi mã thương" từ chính sách và từ cuộc chiến giá mới bắt đầu từ các hãng xe trong nước. Cuộc chiến mà không bên nào có lợi!

Theo Nguyễn Tuyền/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động