Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Tại vùng đất Tây Hồ, từ bao đời nay, đã lưu giữ và vun trồng giống sen quý Bách Diệp có màu sắc tươi sáng, hương thơm độc đáo. Sen Bách Diệp Tây Hồ cũng là nguyên liệu chính, góp phần tạo nên món trà ướp hương sen thơm ngát được vinh danh là “Thiên cổ đệ nhất trà”.
Gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống từ sen Tây Hồ Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa Thương hiệu trà sen Tây Hồ

Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Sáng nay (4/7), UBND quận Tây Hồ phối hợp với Báo Hànộimới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức cuộc Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.

Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ
Quang cảnh buổi giao lưu (Ảnh: Quang Thái)

Đây là một trong những hoạt động điểm hướng đến Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, diễn ra từ ngày 12 đến 16/7, nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội và văn hóa Việt Nam nói chung.

Phát biểu khai mạc tại buổi Giao lưu trực tuyến, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, vùng đất Tây Hồ mênh mang sóng nước với 71 di tích lịch sử, văn hóa độc đáo, mang dấu ấn đậm nét của Kinh thành Thăng Long xưa đã trở thành một “điểm đến” hấp dẫn của du khách khi ghé thăm Thủ đô ngàn năm văn hiến. Hồ Tây không chỉ đẹp bởi mặt nước xanh mênh mông, quanh năm dập dềnh, lượn sóng mà còn mang vẻ đẹp thơ mộng bởi sắc hồng thơm ngát của hoa sen.

Buổi Giao lưu nhằm hiện thực hoá Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc (Ảnh: Quang Thái).

“Qua chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”, chúng ta sẽ được nghe ý kiến của các nhà quản lý văn hóa, các nghệ nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trồng sen… tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, đây sẽ là tiền đề để giúp quận Tây Hồ quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ và loài hoa sen - tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Đồng thời, quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của các địa phương; thu hút du khách đến tham quan Tây Hồ, Hà Nội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng quận Tây Hồ thành Trung tâm văn hóa du lịch của Thủ đô”, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Phát biểu đề dẫn tại Giao lưu trực tuyến, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cho biết, trong văn hóa của người Việt, hoa sen mang những ý nghĩa biểu tượng nhân văn sâu sắc. Nét đẹp tinh khôi của hoa sen cũng tượng trưng cho sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.

Tại vùng đất Tây Hồ, từ bao đời nay, đã lưu giữ và vun trồng giống sen quý Bách Diệp có màu sắc tươi sáng, hương thơm độc đáo. Sen Bách Diệp Tây Hồ cũng là nguyên liệu chính, góp phần tạo nên món trà ướp hương sen thơm ngát được vinh danh là “Thiên cổ đệ nhất trà”.

Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu đề dẫn (Ảnh: Quang Thái).

“Thông qua buổi tọa đàm, Ban Tổ chức mong muốn được lắng nghe những kinh nghiệm hay, bài học quý trong việc phát huy những tiềm năng, thế mạnh của cây sen nói chung, loài sen Bách Diệp Tây Hồ nói riêng. Từ đó, xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ cũng như những sản phẩm độc đáo từ cây sen. Từ thành công của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Lễ hội đặc biệt này sẽ được tổ chức thường niên tại quận Tây Hồ, Thủ đô Hà Nội; trở thành nơi quy tụ những người yêu sen, những nghệ nhân, những doanh nhân có trí tuệ, có tâm huyết, từ đó hiện thực hóa khát vọng xây dựng quận Tây Hồ trở thành Trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô”.

Khai thác giá trị của sen, gắn với phát triển sản phẩm du lịch

Tại buổi Giao lưu trực tuyến, các vị đại biểu tập trung thảo luận và làm rõ 3 chủ đề: Giá trị của cây sen trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt; việc gìn giữ, phát triển những giống sen quý đặc biệt là giống sen Bách Diệp có nguồn gốc ở Hồ Tây trong đời sống hôm nay; chia sẻ về những hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức tại Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất.

Đánh giá tầm quan trọng của biểu tượng hoa sen trong đời sống văn hóa, tâm linh người Việt, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội chia sẻ, đến nhiều nước trên thế giới, ông nhận thấy, hoa sen là biểu tượng của nhiều quốc gia châu Á. Ở nước ta, hoa sen rất có ý nghĩa và hoàn toàn xứng đáng là Quốc hoa.

Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ
Từ sen Bách Diệp, người dân phường Quảng An (Tây Hồ) đã gìn giữ nghề làm trà sen.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, trong đời sống, hoa sen là biểu tượng cho sự trong sáng, thuần khiết. Hoa sen cũng đi vào văn học, nghệ thuật với những bài thơ, văn, ca khúc được nhiều người biết đến, mang ý nghĩa đối với đời sống tinh thần. Đặc biệt, lĩnh vực kiến trúc, hoa sen được sử dụng nhiều, thể hiện sự tinh tế, đẹp đẽ… Không chỉ là biểu tượng, hoa sen và sen còn có giá trị trong đời sống. Hoa có thể dùng để ướp trà, thân sen làm tơ hay hạt sen sử dụng làm vị thuốc…

“Với những giá trị trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt, tôi mong muốn hoa sen được tôn vinh giá trị nhiều hơn nữa. Đặc biệt, với Tây Hồ xứng đáng là trung tâm lan tỏa những giá trị của biểu tượng hoa sen đến cả nước”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Chia sẻ về những giá trị của sen, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, không chỉ chiếm vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt, cây sen ngày nay còn mang lại những giá trị kinh tế thiết thực.

Với trí tuệ, bàn tay tài khéo của các nghệ nhân, doanh nhân, cây sen đã trở thành nguyên liệu chính để làm nên nhiều sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hằng ngày của người Việt, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng; được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Tiêu biểu như: Khăn lụa tơ sen (tiềm năng 5 sao); trà sen Quảng An (4 sao), trà sen Mê Linh (4 sao) và các sản phẩm OCOP 3 sao như: Giò sen, xôi cốm sen, chè long nhãn sen, mứt sen, sữa sen... được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ
Làm trà sen là niềm tự hào của người dân phường Quảng An.

Nhằm phát huy hết lợi thế, để mở rộng diện tích trồng sen trên địa bàn, những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông triển khai các mô hình khuyến nông trình diễn đưa các giống sen mới chất lượng thích ứng với biến đổi khí hậu vào sản xuất. Mô hình đã được triển khai tại Mê Linh, Mỹ Đức, Thạch Thất và quận Tây Hồ với tổng diện tích gần 30ha.

Đặc biệt với Tây Hồ, nhằm khôi phục, phát triển và nhân rộng giống sen Bách Diệp, năm 2024, UBND quận Tây Hồ đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và Viện Nghiên cứu rau quả (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ - Hà Nội”. Mô hình được triển khai thí điểm tại các hồ Đầu Đồng và Thủy Sứ (phường Quảng An) với diện tích 7ha. Mô hình được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hỗ trợ 50% giống sen Bách Diệp (tương đương 7.000 cây), 50% vật tư, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật…

Chia sẻ về giá trị độc đáo của cây sen với cảnh quan hồ Tây cũng như với việc phát triển du lịch, văn hóa của địa phương, đặc biệt là việc phát triển sản phẩm trà sen Tây Hồ nức tiếng, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Trưởng ban Quản lý hồ Tây Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, thời gian tới, quận Tây Hồ sẽ phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội khai thác thêm giá trị mới từ sen, xây dựng tour, tuyến mới để phát triển sản phẩm du lịch gắn với đề án phát triển du lịch bền vững trên địa bàn quận.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

(LĐTĐ) Tại Sơn Tây, theo ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã làm tốt công tác nắm bắt tình tình tư tưởng và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Ford Việt Nam chính thức ra mắt dòng xe Ford Transit Hoàn Toàn Mới với 3 phiên bản: Trend 16 chỗ, Premium 16 chỗ và Premium+ 18 chỗ. Đặc biệt, đi kèm với 3 phiên bản mới là những tiện ích chưa từng có và mức giá vô cùng hấp dẫn khi có giá bán chỉ từ 905 triệu đồng, cho đến 1,087 triệu đồng.
Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin, lực lượng chức năng đã nắm tình hình, liên tiếp bắt giữ 3 vụ khai thác cát trái phép trên sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Mới đây, Chi hội Chữ thập đỏ Nghĩa tình Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) đã tổ chức ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.

Tin khác

Điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức năm 2024

Điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức năm 2024

(LĐTĐ) Người đủ 18 tuổi, có quốc tịch, cư trú tại Việt Nam, lý lịch rõ ràng, văn bằng, sức khỏe phù hợp sẽ được đăng ký dự tuyển viên chức. Trừ người mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chịu án hoặc biện pháp xử lý hành chính.
Cận cảnh khu di tích lầu Bảo Đại xuống cấp trước khi được trùng tu

Cận cảnh khu di tích lầu Bảo Đại xuống cấp trước khi được trùng tu

(LĐTĐ) Khu biệt thự cổ hơn 100 năm tuổi nằm trong di tích lầu Bảo Đại (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) hiện nay đang xuống cấp, hư hỏng ở nhiều hạng mục.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

(LĐTĐ) Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.
Hướng dẫn xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 tại Hà Nội

Hướng dẫn xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ 13h30 hôm nay (5/7), học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 sẽ xác nhận nhập học. Đây là thủ tục bắt buộc nhằm khẳng định thí sinh có nguyện vọng theo học tại trường.
Quận Hai Bà Trưng chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách

Quận Hai Bà Trưng chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những đóng góp của các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hà Nội: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 đạt gần 91%

Hà Nội: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 đạt gần 91%

(LĐTĐ) Tính đến hết ngày 3/7, Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của thành phố Hà Nội (tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) ghi nhận đã có 120.168 lượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1 các trường tiểu học công lập trên địa bàn (đạt tỷ lệ 90,89%).
Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định, để hạn chế tối đa chênh lệch giới tính khi sinh.
Nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn Thủ đô

Nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025”, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan, triển khai nhiều hoạt động văn hoá - thể thao - gia đình đạt được kết quả đáng ghi nhận.
"Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

"Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 4/6/2024 về việc tổ chức Chương trình “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…
Xem thêm
Phiên bản di động