Xây dựng thanh niên Thủ đô thời đại mới

(LĐTĐ) Nhân dịp Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027, Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với đồng chí Chu Hồng Minh - Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, về mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng thanh niên Thủ đô thời đại mới.
Xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh Thanh niên Thủ đô học kỹ năng phòng cháy, chữa cháy
Xây dựng thanh niên Thủ đô thời đại mới
Đồng chí Chu Hồng Minh - Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội.

Phóng viên: Trong sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, đồng chí có thể cho biết đoàn viên, thanh niên Thành phố đã có đóng góp như thế nào?

Đồng chí Chu Hồng Minh: Các hoạt động của Đoàn thanh niên luôn gắn với sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Thành phố cũng được cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ và thử thách mới để có cơ hội khẳng định, tham gia đóng góp vào sự phát triển chung.

Các phong trào hành động của Đoàn Thanh niên từng bước tiếp cận sâu tới cơ sở Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên; phù hợp với đặc điểm của các địa phương, đơn vị. Nổi bật nhất là phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”... đã thể hiện trách nhiệm, sự đóng góp tích cực và hiệu quả của tuổi trẻ Thủ đô trong việc gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại.

Các phong trào cũng phát huy được thế mạnh của đoàn viên, thanh niên, có tính hiệu triệu thanh niên tham gia tích cực và góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Đơn cử như đã sửa chữa, xây dựng mới và nâng cấp 691 nhà vệ sinh thân thiện; sửa chữa, xây dựng mới 250 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ; sửa chữa, xây dựng mới 466 sân chơi thiếu nhi; hoàn thiện 21.426m2 tranh tường; trang trí hơn 980 tủ điện…

Điều đáng nói, hơn 2 năm dịch Covid-19 diễn ra, nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch đã được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện, để lại dấu ấn đậm nét trong cộng đồng.

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ 2017-2022 là việc triển khai bài bản, hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên. Cụ thể, chúng tôi đã tổ chức 43 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 14.203 cán bộ, đoàn viên, thanh niên; triển khai 512 khóa đào tạo với 213 chuyên gia tư vấn về khởi sự doanh nghiệp cho 231.805 lượt thanh niên, sinh viên.

Các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 195.494 đoàn viên, thanh niên; tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cho 480.846 bạn trẻ... Các chương trình đồng hành đã giúp thanh niên được phát triển trong môi trường lành mạnh, an toàn; phát huy năng lực, sở trường trong nhiều lĩnh vực; đồng thời được giao lưu, kết nối, tạo nên cộng đồng thanh niên đoàn kết cùng trưởng thành.

Phóng viên: Cần làm gì để phát huy tốt nhất vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, thưa đồng chí?

Đồng chí Chu Hồng Minh: Thanh niên Thủ đô hiện nay chủ yếu thuộc thế hệ Z (thế hệ sinh ra trong nửa cuối thập niên 1990 đến 2012), là thế hệ thanh niên có nhiều khác biệt về tính cách, phong cách sống, kỹ năng và mối quan tâm đến xã hội. Trong khi đại bộ phận có ý thức trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và lối sống vì cộng đồng. Thì vẫn còn một bộ phận thanh niên sống hưởng thụ, thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, mắc tệ nạn xã hội, sống thực dụng, sính ngoại, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc... là thách thức không nhỏ tới công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Từ thực tiễn đó, Đoàn Thanh niên Thủ đô đặt mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội phát triển toàn diện giàu lòng yêu nước, ý chí tự cường, tự hào dân tộc; có lý tưởng cách mạng, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước, phồn vinh hạnh phúc, xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại; đồng thời, quan tâm chăm lo các nhóm thanh niên yếu thế, thiếu cơ hội phát triển, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Để làm được điều đó, Đoàn Thanh niên từ Thành phố đến cơ sở cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh hạt nhân đoàn kết chính trị của thanh niên Thủ đô gương mẫu, dẫn dắt, đi đầu, nhất là trong đổi mới sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ; chủ động tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tiếp tục xây dựng và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa thanh niên với tổ chức Đoàn, Hội, thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng thanh niên, tạo môi trường và động viên khích lệ, cổ vũ thanh niên đóng góp trí tuệ, công sức cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, vận động thanh niên Thủ đô thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng và tính tiên phong, gương mẫu. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững về bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức, lối sống tốt, được thử thách, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xứng đáng là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, là nguồn cung cấp cán bộ trẻ, chất lượng cho Đảng bộ Thành phố.

Đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải luôn là lực lượng xung kích, nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố; đặc biệt là những lĩnh vực mới, chương trình trọng điểm, phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xung kích trong quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và những mô hình kinh tế mới, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ…

Phóng viên: Được biết, Đại hội Đoàn Thanh niên Thành phố lần thứ XVI đặt ra rất nhiều mục tiêu, chỉ tiêu. Theo đồng chí, tuổi trẻ và các cấp bộ Đoàn Thủ đô cần phải làm gì để hoàn thành?

Đồng chí Chu Hồng Minh: Tuy đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng trong nhiệm kỳ 2017-2022 vẫn còn một số hạn chế. Do đó giải quyết bằng được những tồn tại, hạn chế, đồng thời phát huy những kết quả tích cực để thúc đẩy hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên Thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới, từ đó đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Cụ thể, Đoàn Thanh niên Thành phố sẽ bám sát chủ trương, chỉ đạo của Trung ương Đoàn, của Thành ủy Hà Nội để thực hiện 10 chỉ tiêu cơ bản, 8 kế hoạch, đề án trọng điểm, 8 nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô, nhiệm kỳ 2022-2027. Trong đó, tiếp tục tập trung, triển khai thường xuyên, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của đoàn viên, thanh niên và trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đoàn, hội, phụ trách Đội; tăng cường các giải pháp khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại.

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện những phong trào hành động bảo đảm tính lan tỏa, rộng khắp, định hướng, hiệu quả, bền vững, sáng tạo, với phương châm lấy thanh niên làm trung tâm, chủ thể của hoạt động; chú trọng đồng hành trong việc nâng cao năng lực số, năng lực sử dụng ngoại ngữ để thanh niên Hà Nội chủ động tham gia và tận dụng tối đa cơ hội của chuyển đổi số, hội nhập.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2022-2027, phong trào “Tôi yêu Hà Nội” sẽ tiếp tục là một hoạt động mang đặc trưng, màu sắc của tuổi trẻ Thủ đô, bám sát với việc thực hiện Nghị quyết số 15-CT/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, với 3 nhóm nội hàm mới: Tham gia tích cực vào việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thanh niên Thủ đô thời đại mới với 6 tiêu chí và 6 giá trị; tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm, đồng thời phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Từ thành công của Đại hội sẽ mở ra chặng đường mới, để tuổi trẻ Thủ đô tiếp bước truyền thống, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm xây dựng Hà Nội ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

H.Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động