Xác định rõ trách nhiệm, giải pháp để khắc phục bất cập về hạ tầng tại các khu đô thị

(LĐTĐ) Trên địa bàn thành phố Hà Nội, một số khu đô thị, khu nhà ở sau khi đưa vào khai thác, sử dụng vẫn chưa đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định; chưa khớp nối đồng bộ với hạ tầng khu vực. Một số dự án công trình hạ tầng xã hội thiết yếu như, trường học, vườn hoa, cây xanh, hồ nước, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí... chậm triển khai.
Làm rõ nguyên nhân, giải pháp, lộ trình thực hiện các dự án chậm triển khai Nhiều khu đô thị, khu nhà ở đã đưa vào sử dụng vẫn chưa đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội
Xác định rõ trách nhiệm, rõ giải pháp để khắc phục các bất cập hạ tầng tại các khu đô thị
Chủ tịch UBNĐ Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên giải trình. (Ảnh: Thanh Hải)

Chiều 14/10, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã tổ chức phiên họp giải trình về việc quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn thành phố.

Việc đánh giá đầu tư còn thiếu chặt chẽ

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 266 dự án khu đô thị, khu nhà ở có quy mô diện tích từ 2ha trở lên, trong đó có 98 dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng; 168 dự án đang triển khai đầu tư và đầu tư chưa hoàn chỉnh.

Xác định rõ trách nhiệm, giải pháp để khắc phục bất cập về hạ tầng tại các khu đô thị
Toàn cảnh phiên họp.

Qua giám sát của Thường trực HĐND Thành phố, các Ban HĐND Thành phố và qua ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh với đại biểu HĐND Thành phố, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập.

Một số khu đô thị, khu nhà ở sau khi đưa vào khai thác, sử dụng vẫn chưa đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định; chưa khớp nối đồng bộ với hạ tầng khu vực. Một số dự án công trình hạ tầng xã hội thiết yếu như, trường học, vườn hoa, cây xanh, hồ nước, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí... chậm triển khai, chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch dự án được phê duyệt, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tại phiên giải trình, đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ Mỹ Đức) hỏi: Theo quy định, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối thực hiện giám sát đầu tư tổng thể, đầu tư dự án. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết kết quả công tác giám sát đầu tư trong thời gian vừa qua; kết quả các đợt thanh, kiểm tra, áp dụng các chế tài đối với chủ đầu tư chậm triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Từ thực tế giám sát, Sở có các giải pháp gì để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới?

Xác định rõ trách nhiệm, giải pháp để khắc phục bất cập về hạ tầng tại các khu đô thị
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ Mỹ Đức) phát biểu tại phiên họp.

Giải trình tại phiên họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn cho biết, theo Nghị định 29, chức năng giám sát đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện. Trên địa bàn thành phố, hiện có những khu đô thị chưa đảm bảo kết nối, đồng bộ hạ tầng. Trong một thời gian dài, việc đánh giá đầu tư còn thiếu chặt chẽ.

Sở cũng đã có văn bản tham mưu cho UBND Thành phố có chế tài xử phạt đối với những đơn vị mà nhà đầu tư không thực hiện những nội dung sau đầu tư, gây bức xúc trong dư luận. Để làm được điều này cần sự phối hợp của các sở, ngành và địa phương để đánh giá được hoạt động của dự án cũng như một số tồn tại, trên cơ sở đó có giải pháp tổ chức thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức 36 cuộc thanh tra kiểm tra, xử phạt hơn 3 tỷ đồng.

Hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (tổ Đống Đa) cho biết, qua khảo sát của các ban HĐND, phản ánh của cử tri, nhiều khu đô thị người dân đã vào ở đông đúc, nhưng hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, đầu tư bãi đỗ xe chưa thực hiện. Nhiều tuyến đường đã được đặt tên nhưng việc quản lý còn nhiều thiếu sót, mất hố gas, thiếu rào chắn... diễn ra thời gian dài. Đại biểu đề nghị Sở Giao thông vận tải nêu nguyên nhân, hướng xử lý trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Bảo cho biết, theo phân cấp tại Nghị quyết 08 và Nghị quyết 21 của HĐND Thành phố, Thành phố quản lý các tuyến đường khu vực trong các khu đô thị trên địa bàn các quận và các tuyến đường nằm trên địa bàn 2 huyện trở lên với mặt cắt từ 16m trở lên, còn lại các quận, huyện quản lý theo phân cấp.

Thời gian qua, nhiều khu đô thị đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa làm thủ tục bàn giao cho Thành phố, quận, huyện quản lý, nên chưa có đơn vị quản lý, trách nhiệm vẫn thuộc chủ đầu tư quản lý. Sở Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản gửi các chủ đầu tư, đôn đốc sau khi hoàn thành các tuyến đường thì bàn giao cho Thành phố quản lý, nhưng một số chủ đầu tư đưa ra các lý do, chưa bàn giao.

Liên quan đến bãi đỗ xe trong các khu đô thị chưa được đầu tư xây dựng, Sở đã phối hợp liên ngành tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố giao nhiệm vụ chi tiết cho các sở, ngành liên quan và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện.

Trả lời đại biểu Nguyễn Hoàng Dương về tình trạng úng ngập cục bộ tại khu vực phía Tây thành phố, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh cho biết, vừa qua có những trận mưa lớn, vượt quá công suất thoát nước, dẫn đến ngập cục bộ. Trong quy hoạch chung Thủ đô cũng có hệ thống hồ điều hòa, chiếm 5-7% diện tích, nhưng ở khu vực phía Tây, các công viên, hồ điều hòa chưa xây dựng hết. Trong tương lai, các dự án xây dựng nhà ở phải đảm bảo có hệ thống cây xanh, hồ điều hòa, hệ thống kết nối... thì mới cấp phép.

Nâng cao chất lượng quản lý dự án đầu tư

Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ Ba Vì) đề cập tình trạng bất cập về hạ tầng kỹ thuật tại quận Hoàng Mai và đề nghị Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai làm rõ trách nhiệm của UBND quận đến đâu và quận đã tham mưu, đề xuất những giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và chấm dứt tình trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đảm bảo?

Xác định rõ trách nhiệm, giải pháp để khắc phục bất cập về hạ tầng tại các khu đô thị
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm giải trình tại phiên họp.

Trả lời đại biểu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết: Quận Hoàng Mai có 26 khu đô thị với quy mô 2ha trở lên, hiện nay nhiều khu đô thị đã đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thiện bộ mặt đô thị của quận. Bên cạnh đó, nhiều khu có hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều lô đất chậm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Các chủ đầu tư chậm triển khai tiềm ẩn nhiều vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Quận Hoàng Mai đã tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng theo chức năng nhiệm vụ được phân cấp, quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt và thực hiện giám sát đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của quận.

Từ năm 2021 đến nay, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, kiến nghị nếu các dự án chậm triển khai, dây dưa kéo dài thì Thành phố kiên quyết thu hồi và giao cho các đơn vị có năng lực thực hiện dự án, không để hoang hoá, lãng phí và phát sinh vi phạm về quản lý đất đai và trật tự xây dựng...

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, những vấn đề nêu ra trong phiên giải trình do HĐND Thành phố tổ chức hôm nay rất đúng và trúng. Qua phiên giải trình cho thấy được bức tranh khách quan, trung thực, khá đầy đủ về thực trạng quá trình phát triển đô thị trong suốt thời gian qua. Tới đây cần phải nghiêm túc cập nhật bổ sung các quy định, quy trình để nâng cao chất lượng quản lý dự án đầu tư trước, trong và sau quá trình đầu tư dự án.

Chúng ta có nhiều câu chuyện tồn tại, nhiều vấn đề, trong đó có những vấn đề không dễ xử lý ngay và luôn. Nói về bất cập phải bốc thăm để vào lớp 1 tại quận Hoàng Mai, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, quận thiếu trường công lập, chứ không phải đến mức thiếu trường học. Hiện nay, UBND Thành phố đang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo có tiêu chí riêng cho quận Hoàng Mai và một số quận tương tự để có kế hoạch đầu tư, tinh thần là Thành phố quyết liệt để làm.

Với vấn đề hạ tầng chung ở các khu đô thị trên toàn địa bàn, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Thành phố đã thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm tổ trưởng với mục tiêu năm 2023 phải làm sống lại các công viên ở Hà Nội, người dân phải được công bằng, tiếp cận các dịch vụ đó. Với sự chỉ đạo của Thành ủy, Hà Nội sẽ mở ra một số mô thức mới để đầu tư công viên, công xanh, tìm nhà đầu tư để người dân được hưởng lợi.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng nêu rõ: Về trách nhiệm giám sát trong quá trình đầu tư và sau đầu tư, các Sở giúp việc cho UBND Thành phố có buông lỏng, chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước nhân dân và sẽ có kế hoạch, cố gắng khắc phục các vấn đề HĐND Thành phố chỉ ra; rà soát lại, xác định lại trách nhiệm, phân công phân nhiệm cụ thể từng sở, ngành; làm sao giám sát để tránh lãng phí, thiệt hại cho các bên, mang lại lợi ích tốt nhất cho cộng đồng. “Mong HĐND Thành phố tiếp tục giám sát”, Chủ tịch UBND Thành phố nói.

X.Sinh-H.Lý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động