Xã Gia Lâm: Nỗ lực xây dựng môi trường hành chính phục vụ
Thống kê của Ủy ban nhân dân (UBND) xã Gia Lâm cho biết, trong quý III/2025, Điểm phục vụ hành chính công xã Gia Lâm đã tiếp nhận và xử lý hơn 10.400 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch chiếm tỷ trọng lớn nhất với trên 8.400 hồ sơ, tiếp đến là Lao động – Bảo trợ – Người có công (trên 530 hồ sơ), Tài chính – Kế hoạch (gần 800 hồ sơ), Nông nghiệp – Môi trường ( trên 430 hồ sơ), và các lĩnh vực khác như Giáo dục, Kinh tế – Hạ tầng đô thị, Văn hóa, Nội vụ…
Đáng chú ý, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt trên 61 %, trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình chiếm trên 14,5%, còn lại là dịch vụ công một phần đạt trên 48,9%. Số hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa là 38,77%, phản ánh xu hướng ngày càng tăng trong việc người dân sử dụng nền tảng trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính.
Về kết quả xử lý, tổng số hồ sơ đã được giải quyết đạt trên 10.232 hồ sơ, chiếm 98,32%, trong đó không có hồ sơ quá hạn, chỉ còn 169 hồ sơ đang xử lý và trong thời hạn. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ, công chức xã trong việc rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao chất lượng phục vụ và tuân thủ nghiêm quy định của Thành phố. Tỷ lệ số hóa hồ sơ cũng đạt 80,5%, cho thấy bước tiến vững chắc trong lộ trình chuyển đổi số, giảm dần hồ sơ giấy, từng bước hình thành nền hành chính điện tử hiện đại.
![]() |
| Điểm hành chính công xã Gia Lâm phục vụ người dân tận tình, trách nhiệm |
Bên cạnh kết quả đạt được, theo UBND xã Gia Lâm, trong quá trình triển khai, Điểm phục vụ hành chính công xã Gia Lâm cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là các vướng mắc kỹ thuật trên phần mềm Dịch vụ công (DVC) quốc gia và DVC Hà Nội. Một số hồ sơ đã được xử lý trên hệ thống của cán bộ nhưng vẫn xuất hiện tình trạng hiển thị "chậm muộn" khi trích xuất dữ liệu tổng hợp, gây ảnh hưởng đến điểm đánh giá thi đua.
Ngoài ra, việc một số thủ tục hành chính chưa có trên phần mềm DVC cũng gây trở ngại, điển hình như: Xác nhận thu nhập nhà ở khu vực đô thị để mua nhà ở xã hội; Xác nhận nhân khẩu đất nông nghiệp; Xác nhận biển số nhà phục vụ cấp nước sạch. Cùng với đó, nhận thức và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, khiến nhiều người vẫn lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp thay vì qua mạng. Một số thủ tục đặc thù (như đăng ký khai sinh, kết hôn, hồ sơ đất đai, xây dựng…) vẫn phải nộp hồ sơ giấy hoặc có quy trình phức tạp, đòi hỏi nhiều loại giấy tờ, scan tài liệu, gây khó khăn trong thao tác.
Đặc biệt, việc tính thời hạn tiếp nhận cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật cũng khiến áp lực công việc đối với đội ngũ công chức tăng cao. Tuy nhiên, nhờ tinh thần trách nhiệm và sự chủ động, cán bộ, công chức tại Điểm phục vụ hành chính công vẫn đảm bảo tiến độ giải quyết, không để hồ sơ tồn đọng, góp phần duy trì niềm tin và sự hài lòng của người dân.
Từ thực tế trên, UBND xã Gia Lâm kiến nghị Thành phố sớm hoàn thiện và đồng bộ hóa hệ thống DVC quốc gia và DVC Hà Nội, khắc phục sự khác biệt về các chỉ số đánh giá giữa hai hệ thống, đồng thời bổ sung các chức năng như "tạm dừng xử lý" để phù hợp với những thủ tục cần xác minh hoặc nghĩa vụ tài chính.
Bên cạnh đó, xã cũng đề nghị các cơ quan cấp trên cập nhật, thống nhất quy định về thẩm quyền và quy trình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, tránh tình trạng chồng chéo giữa các văn bản hiện hành. Đồng thời, tăng cường tập huấn, hỗ trợ kỹ năng công nghệ thông cho cán bộ cấp cơ sở và người dân, đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số.
Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác giải quyết thủ tục hành chính ở xã Gia Lâm cho thấy sự chuyển mình tích cực của bộ máy chính quyền cơ sở trong công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số toàn diện. Thời gian tới, Điểm phục vụ hành chính công xã Gia Lâm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, thực hiện tốt phương châm "Minh bạch – Nhanh chóng – Hiệu quả – Thân thiện", qua đó nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng "Chính quyền điện tử – Chính quyền phục vụ" trên địa bàn xã Gia Lâm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:02
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 20:59

