M
19:38 | 05/06/2020

Vụ Container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc: Y án sơ thẩm đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng

(LĐTĐ) Hội đồng xét xử nhận định, trong vụ án, cả 2 bị cáo đều có lỗi và quyết định tuyên bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù đối với tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng.

vu container dam xe innova di lui tren cao toc y an so tham doi voi tai xe le ngoc hoang Xét xử phúc thẩm vụ container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên
vu container dam xe innova di lui tren cao toc y an so tham doi voi tai xe le ngoc hoang Hoãn xét xử phúc thẩm vụ học sinh Trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón

Ngày 5/6, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra phán quyết đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng - tài xế lái xe container trong vụ tai nạn thảm khốc khiến nhiều người thương vong tại cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên hồi cuối năm 2016.

vu container dam xe innova di lui tren cao toc y an so tham doi voi tai xe le ngoc hoang
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng. (Ảnh: Xuân Ân)

Trong phiên phúc thẩm, nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên khẳng định chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, trú tại Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình.

Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển container chở thép đi tới; dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay mà muốn vượt lên tránh. Tuy nhiên, do bên trái xe của Hoàng có xe khác nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên dẫn tới tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Kiểm sát viên cho rằng, bị cáo Hoàng có lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm” được cắm trên cao tốc, trước lối rẽ ra ngoài cao tốc tại nút giao. Hoàng cũng không giảm tốc độ khi thấy xe của Sơn đang nhấp nháy đèn phía trước.

Vì vậy, người giữ quyền công tố đề nghị tòa bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Hoàng. Trước đó, Lê Ngọc Hoàng đã bị Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên phạt 4 năm 6 tháng tù.

Tự bào chữa cho mình, Lê Ngọc Hoàng cho rằng bản thân không có lỗi mà nguyên nhân là do Ngô Văn Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu; lùi chéo từ phía lề đường ra giữa đường và chủ động đâm vào xe của anh ta, dẫn tới tai nạn. Viện dẫn hồ sơ vụ án, bị cáo Hoàng nói xe của anh ta sau tai nạn cách song song với lề đường 2,6m. Vì vậy, nếu xe Innova do Sơn điều khiển lùi thẳng thì sẽ không dẫn tới tai nạn.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng cũng nêu quan điểm, các công văn từ Cục quản lý đường bộ 1 (Bộ Giao thông Vận tải) có nội dung container của Hoàng đi thẳng nên không cần chấp hành biển “Đi chậm” cắm trước lối rẽ ra ngoài cao tốc; công văn của Cục Đo đạc bản đồ thể hiện Hoàng di chuyển 96m trong 52 giây (chưa tới 10km/h) trước tai nạn… đã không được xem xét và Viện kiểm sát chỉ sử dụng các văn bản khác có tính buộc tội. Vì vậy, tòa án cần tuyên Lê Ngọc Hoàng không phạm tội như truy tố và trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.

Dù vậy, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng, trên cơ sở nội dung vụ án, hồ sơ điều tra và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng đã có hành vi phạm tội về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Việc bị cáo Hoàng có lời khai khác nhau và không nhận tội trong toàn bộ quá trình xét xử chỉ nhằm “trốn trách trách nhiệm” trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hồi tháng 11/2016.

Đây là vụ án tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng và bị cáo Ngô Văn Sơn đã gây ra hậu quả “vô cùng nặng nề”. Trong quá trình xét xử đối với vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ từng mức độ lỗi của các bị cáo để đưa bản án sơ thẩm…

Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm Toàn án nhân dân tỉnh Thái Nguyên quyết định giữ nguyên mức án 4 năm 6 tháng tù với Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” mà cấp tòa sơ thẩm đã quy kết.

Lê Thắm - Xuân Ân

Nguồn :