Vỉa hè và vấn đề xử lý hài hòa lợi ích

(LĐTĐ) Là một phần quan trọng trong cấu trúc không gian đô thị, vỉa hè có chức năng phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Ở góc độ khác, vỉa hè cũng là nơi “sinh kế” của hàng triệu lao động Thủ đô, vì thế từ nhiều năm qua, bài toán quản lý vỉa hè vẫn loay hoay chưa tìm được lời giải thỏa đáng. Và giờ đây, cơ quan chức năng của Thủ đô đang tính đến phương án “cho thuê vỉa hè”.
Nâng cao chất lượng cải tạo và quản lý vỉa hè Lập đề án quản lý vỉa hè, đảm bảo hài hòa an ninh trật tự với phát triển kinh tế

Thay đổi cách tiếp cận

Từ năm 1995, khi lập quy hoạch khu phố cổ và năm 1999, thời điểm xây dựng quy chế tạm thời về quản lý bảo tồn và phát huy giá trị khu phố cổ, thành phố Hà Nội đã đặt vấn đề khai thác vỉa hè nhằm phát huy tối đa giá trị. Tới năm 2014, Hà Nội bắt đầu thực hiện“Năm trật tự văn minh đô thị”, từ đó đến nay vỉa hè Hà Nội liên tục được đặt trong các cao điểm lập lại trật tự. Tuy nhiên, cũng từng đó năm, vẫn chưa có một giải pháp cụ thể nào được đưa ra để xử lý dứt điểm bài toán trật tự đô thị.

Vỉa hè và vấn đề xử lý hài hòa lợi ích
Việc tuân thủ pháp luật sẽ góp phần khắc phục tình trạng lộn xộn, nhếch nhác ở vỉa hè Hà Nội. Ảnh: Minh Phương.

Thống kê 10 năm qua cho thấy, Hà Nội đã 5 lần phát động chiến dịch “giành lại vỉa hè cho người đi bộ” và cả 5 lần đó, lực lượng chức năng đều ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh cáo, xử phạt, rồi rầm rộ tháo dỡ hàng quán lấn chiếm vỉa hè… nhưng chiến dịch vừa xong thì đâu lại vào đấy. Vỉa hè tiếp tục bị lấn chiếm, người đi bộ không có chỗ đi, hàng rong, giữ xe, quán xá đua nhau mọc lên chiếm dụng vỉa hè tạo nên bức tranh nhếch nhác cho các đô thị.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là tâm lý coi “vỉa hè là của mình” của một bộ phận người dân hằng ngày vẫn mưu sinh nơi hè phố. Với một số người dân, hàng quán vỉa hè không chỉ thuận tiện mà quan trọng hơn là không mất hoặc mất rất ít phí thuê mặt bằng. Những lợi ích này đã đẩy vỉa hè vào cuộc chiến “giằng co” giữa các bên liên quan. Chúng ta chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về đóng góp của kinh tế vỉa hè, nhưng vào năm 2017, một báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, hoạt động kinh doanh của các hộ cá thể trên vỉa hè chiếm 11-13% GDP. Vì thế, bên cạnh việc ra quân lập lại trật tự, đề xuất thí điểm cho thuê vỉa hè cũng đã được triển khai thí điểm từ năm 2022, đơn cử như một phần vỉa hè phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội hiện đang được cho thuê với mức giá 45.000 đồng/m2/tháng.

Theo KTS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, vỉa hè cần được quản lý chặt chẽ bởi chúng gắn với kiến trúc không gian hai bên, là đặc thù của từng tuyến phố, từng đô thị. “Trước hết cần phải hiểu vỉa hè là không gian dành cho người đi bộ nhưng nó cũng là không gian chuyển tiếp từ giao thông công cộng sang nhà dân, ở Hà Nội vỉa hè còn là không gian cảnh quan với nhiều cây xanh mang đặc thù của Hà Nội. Bên cạnh đó, vỉa hè còn là nơi lắp đặt nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm điện, nước, cáp viễn thông…”, KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nghiêm, Luật Đất đai (sửa đổi) có rất nhiều quy định về quyền của người sử dụng đất, trong đó có đất công cộng, đất vỉa hè và đất của những người là chủ sở hữu các ngôi nhà liền kề vỉa hè. Vì vậy, cho thuê lòng đường, hè phố là một giải pháp đề xuất nhưng cần phải nghiên cứu những quy định của Luật Đất đai (sửa đổi). “Hà Nội đã thí điểm đề án trên ở một số nơi tại quận Hoàn Kiếm, tiêu biểu là phố Lý Thường Kiệt. Cơ quan triển khai đề án cần thực hiện theo ý dân chứ không được tự quyết. Bởi đề án cho thuê lòng đường, hè phố có thể giúp khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên về đất đai, tăng thêm nguồn thu. Tuy nhiên, điểm bất lợi đó là không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở từng khu vực mà còn tăng thêm áp lực về mặt giao thông”, KTS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.

Lợi ích đi kèm thách thức

Là một Thành phố đang trên đà hội nhập và phát triển, việc để xảy ra những “lộn xộn” xung quanh câu chuyện quản lý đô thị là điều đáng tiếc nói chung của thành phố Hà Nội. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, Thành phố đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những vấn đề liên quan; Luật Thủ đô có quy định nghiêm cấm lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định. Điều 4 trong Quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng quy định 3 điều nên làm và 4 điều không nên làm để giữ gìn không gian vỉa hè nơi đô thị. Trong Chương trình số 03-CTr/TU về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” nhiều vấn đề cũng đã được đưa ra nhằm bảo đảm tính bền vững của quá trình đô thị hóa, giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển đô thị… và giờ đây, Thành phố cũng đang nghiên cứu thí điểm mở rộng đề án cho thuê vỉa hè.

Theo dự kiến, một số tuyến phố trên 5 mét, sau khi chừa lại 1,5 mét cho người đi bộ, sẽ được thí điểm để cho thuê. Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu mô hình các nước để đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, kể cả giải pháp cho thuê thu phí theo giờ. Tuy nhiên, một số người dân lại không đồng tình. Các ý kiến lo ngại cho rằng vỉa hè theo luật, theo đúng chức năng là dành cho người đi bộ. Việc cho thuê vỉa hè sẽ gây ra nhiều vấn đề khác như gây ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông và ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị… Những quan ngại này là có cơ sở khi tình trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai mục đích, sai công năng diễn ra tràn lan ở hầu khắp tuyến đường, ngõ phố khiến chính quyền cơ sở rất vất vả trong xử lý do lực lượng nhân sự mỏng. Tuy nhiên, đây cũng chính là những lý do để tin tưởng đề án “cho thuê vỉa hè” sẽ thu được kết quả nhất định.

Trước hết, việc cho thuê vỉa hè sẽ gắn được trách nhiệm của người sử dụng vỉa hè. Họ, những người sử dụng vỉa hè sẽ được “tạo điều kiện” để kinh doanh nhưng họ cũng sẽ phải có trách nhiệm giữ gìn trật tự đô thị. Thứ hai, việc cho thuê vỉa hè sẽ đóng góp một phần vào ngân sách chung của Thành phố, từ đó tạo thêm nguồn lực cho công tác chỉnh trang đô thị.

Nhiều ý kiến cho rằng, để hiện thực hóa được quan điểm này, chắc chắn cần có thời gian để nghiên cứu, thống kê tình trạng, đặc điểm các vỉa hè của từng tuyến phố. Bởi vỉa hè của Hà Nội có điểm khác biệt là không nơi nào giống nơi nào. Có những tuyến phố vỉa hè rất rộng, thoáng, nhưng có những tuyến phố vỉa hè rất nhỏ, hẹp. Vì vậy, chính quyền địa phương cần thống kê chi tiết, đầy đủ tình trạng mỗi tuyến đường để lên danh sách các tuyến phố có vỉa hè đủ điều kiện cho thuê. Cùng trong các quận nội đô nhưng vỉa hè mỗi tuyến đường, phố lại có mức độ sầm uất khác nhau, do đó mức giá cho thuê cũng cần tính toán cho phù hợp. Ngoài ra, việc quản lý và giám sát việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh cũng đòi hỏi chính quyền phải có giải pháp phù hợp và chặt chẽ bởi điều quan trọng nhất, vỉa hè cho thuê nhưng không làm cản trở người bộ hành, nếu người bộ hành phải xuống lòng đường, coi như chính sách thất bại.

Tại hội nghị giao ban của thành phố mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án cho thuê, thu phí vỉa hè theo giờ và bố trí điểm đỗ xe trên lòng đường ở những điểm phù hợp. Dư luận đang trông đợi cơ quan quản lý sớm nghiên cứu, đưa ra giải pháp tổng thể, toàn diện và lâu dài để quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường theo hướng công khai, minh bạch.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam tại chung kết lượt về AFF Cup 2024 gặp Thái Lan

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam tại chung kết lượt về AFF Cup 2024 gặp Thái Lan

(LĐTĐ) Trên "chảo lửa" Rajamangala hơn 51.000 chỗ ngồi, tuyển Việt Nam vẫn tự tin sẽ vượt qua chủ nhà Thái Lan trong trận chung kết lượt về diễn ra lúc 20h hôm nay để nâng cao cúp vô địch. Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam cho trận đấu lịch sử này đã lộ diện với nhiều điểm đáng chú ý.
Trao yêu thương đến người lao động huyện Đông Anh dịp Tết Ất Tỵ 2025

Trao yêu thương đến người lao động huyện Đông Anh dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng”.
Đại tá Nguyễn Đức Hải làm giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai

Đại tá Nguyễn Đức Hải làm giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 4/1, tại Công an tỉnh Đồng Nai, Bộ Công an tổ chức Lễ thông báo, công bố các quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.
Đề xuất quy định về chế độ ốm đau của người lao động

Đề xuất quy định về chế độ ốm đau của người lao động

Tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất quy định về chế độ ốm đau của người lao động.
Cán bộ, viên chức Quỹ trợ vốn: Chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cán bộ, viên chức Quỹ trợ vốn: Chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Năm 2025, cán bộ, viên chức Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội) sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công việc nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn với chất lượng, hiệu quả cao…
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

(LĐTĐ) Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ ngừng.
Dự đoán kết quả trận Thái Lan - Việt Nam: Chiến thắng nghiêng về “các chiến binh sao vàng”

Dự đoán kết quả trận Thái Lan - Việt Nam: Chiến thắng nghiêng về “các chiến binh sao vàng”

(LĐTĐ) Hành quân đến sân Rajamangala thi đấu trận lượt về chung kết ASEAN Cup 2024, đội tuyển Việt Nam chiếm lợi thế về mặt tỷ số. Ở trận lượt đi tại Việt Trì, “các chiến binh sao vàng” đã vượt qua Thái Lan 2-1 nhờ cú đúp của Nguyễn Xuân Son. Cách biệt 1 bàn không phải quá lớn, nhưng đủ giúp đội bóng của HLV Kim Sang-sik tự tin hơn trên đất khách.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/1: Ngày nắng, nhiệt độ thấp nhất 13 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/1: Ngày nắng, nhiệt độ thấp nhất 13 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, dự báo ngày 5/1, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, nhiệt độ từ 13 đến 25 độ C.
Tăng nặng mức xử phạt, ý thức tham gia giao thông chuyển biến

Tăng nặng mức xử phạt, ý thức tham gia giao thông chuyển biến

(LĐTĐ) Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân.
Nghệ An xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm sau 3 ngày triển khai Nghị định số 168/2024/NĐ-CP

Nghệ An xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm sau 3 ngày triển khai Nghị định số 168/2024/NĐ-CP

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu áp dụng Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 443 ca tuần tra, kiểm soát với sự tham gia của 1.780 cán bộ, chiến sĩ.
Chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp của Thủ đô

Chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp của Thủ đô

(LĐTĐ) Đoàn Thanh niên quận Đống Đa (Hà Nội) phối hợp với chính quyền các phường và đơn vị liên quan ra quân tổng vệ sinh môi trường, làm sạch các tuyến phố…
Xử lý nghiêm các hành vi xả rác "không đúng giờ, không đúng nơi quy định"

Xử lý nghiêm các hành vi xả rác "không đúng giờ, không đúng nơi quy định"

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, tất cả người dân phải chấp hành quy định của Luật Bảo vệ Môi trường là phân loại rác từ nhà, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định… nếu vi phạm vứt rác bừa bãi sẽ bị xử phạt. Quy định là vậy, nhưng do rất ít trường hợp bị xử phạt nên vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức đổ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định.
Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ 15/12/2023 đến 14/12/2024, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận 7.797 tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua kiểm tra, xác minh, các đơn vị đã xử phạt đối với 2.609 trường hợp vi phạm...
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/1: Trời ấm, nhiệt độ trung bình từ 13 - 25 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/1: Trời ấm, nhiệt độ trung bình từ 13 - 25 độ C

(LĐTĐ) Dự báo ngày 4/1, khu vực Hà Nội trời có mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

(LĐTĐ) Từ ngày 3/1/2025, người dân có thể sử dụng ứng dụng VneID trên cả hệ điều hành IOS và Android để theo dõi điểm bằng lái xe của mình một cách dễ dàng.
Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Hướng tới 2025 và những năm tiếp theo, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị xác định phải tạo sự chuyển biến thực chất trong ý thức và hành vi của người tham gia giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cơ hội để xây dựng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại.
Kiên quyết thu hồi đất đối với doanh nghiệp Nhà nước sử dụng sai mục đích

Kiên quyết thu hồi đất đối với doanh nghiệp Nhà nước sử dụng sai mục đích

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 47/CT-TTg yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp kiên quyết thu hồi đất đối với doanh nghiệp Nhà nước sử dụng đất không đúng mục đích Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; đất cho mượn, cho thuê không đúng quy định; đất được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn đất, chiếm đất; không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư…
Xem thêm
Phiên bản di động