Vì sao Việt Nam nhập khẩu gạo?

Thông tin Việt Nam mới nhập khẩu một lô gạo từ Ấn Độ được hãng tin Reuters đưa mới đây đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, điều này là bình thường trong thương mại quốc tế và hoàn toàn không đáng lo ngại.
Singapore sẽ nhập khẩu gạo Việt Nam ổn định và lâu dài Bangladesh mở gói mời thầu quốc tế nhập khẩu 50.000 tấn gạo

Nhập khẩu gạo phẩm cấp thấp để chế biến

Ngày 4-1, trong bài viết Việt Nam lần đầu mua gạo Ấn Độ sau nhiều thập kỷ, Reuters dẫn lời ông B.V.Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, đây là lần đầu tiên Ấn Độ xuất khẩu gạo sang Việt Nam. Là một trong những cường quốc xuất khẩu gạo của thế giới, việc Việt Nam nhập khẩu gạo từ đối thủ lớn như Ấn Độ gây không ít bất ngờ. Thậm chí nhiều ý kiến lo ngại liệu việc nhập khẩu này có phải do Việt Nam thiếu gạo hay không?

Vì sao Việt Nam nhập khẩu gạo?
Sản lượng tăng, Việt Nam có đủ nguồn cung gạo cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhấn mạnh: “Việc xuất nhập khẩu gạo trong giao thương quốc tế là việc hết sức bình thường!”.

Ông Hoàng Trọng Thủy phân tích, năm 2020, gạo Việt Nam đã đạt thành tích tốt trong xuất khẩu. Đáng chú ý, nhờ chuyển dịch hiệu quả cơ cấu gạo sang các sản phẩm chất lượng cao nên giá gạo đã được cải thiện và tăng khá cao, có thời điểm lên đến 505 USD/tấn, vượt gạo Thái Lan, đưa giá gạo Việt Nam lên ngôi đầu thế giới. Trong khi đó, nhu cầu trong nước với các sản phẩm gạo phẩm cấp thấp hơn để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm chế biến như bún, phở, thức ăn chăn nuôi… vẫn tương đối nhiều.

“Việc ta dùng gạo chất lượng cao, giá trị cao để xuất khẩu và một phần tiêu dùng nội địa; còn nhập về gạo chất lượng thấp để làm nguyên liệu chế biến là việc rất bình thường, không có gì đáng ngại. Chưa kể, với dự báo của ngành nông nghiệp, năm nay hay năm tới ta cũng không thiếu gạo để sử dụng và xuất khẩu nên việc nhập khẩu này không hề liên quan đến việc ta thiếu gạo nên mới phải nhập. Chỉ đơn giản ta có nhu cầu sản phẩm đó thì nhập khẩu về”, ông Hoàng Trọng Thủy phân tích.

Thực tế, theo ước tính của Bộ Công thương, cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Cùng với đó, người nông dân và các thương nhân xuất khẩu gạo cũng ngày càng quan tâm hơn tới việc nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính như EU, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.

Nhờ đó, xuất khẩu gạo năm 2020 có thể đạt đến 6,15 triệu tấn, trị giá đạt khoảng 3,07 tỷ USD. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu giảm khoảng 3,5% so với năm 2019, chủ yếu vì mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, nhưng trị giá xuất khẩu lại tăng tới 9,3%. Giá xuất khẩu bình quân cả năm ước đạt 499 USD/tấn, tăng 13,3% so với năm 2019. Đây là mức giá bình quân năm cao nhất trong những năm gần đây, mang lại lợi ích to lớn cho người dân trồng lúa.

Đồng ý kiến, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An thì cho biết, việc Việt Nam nhập khẩu gạo giá rẻ từ Ấn Độ là chuyện bình thường trong quan hệ thương mại. Bởi, nguồn cung từ Ấn Độ có giá rẻ, trong khi nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm làm nguyên liệu vẫn rất cao. Hiện loại gạo tấm cấp thấp tại Ấn Độ rẻ hơn gạo cùng loại của Việt Nam có thể dùng để nấu cơm tấm, làm bột gạo, bánh, bún, phở… là các sản phẩm trong nước có nhu cầu rất lớn.

Nguồn gạo trong nước đủ cho tiêu dùng và xuất khẩu

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2020, các vựa lúa ở nước ta đồng loạt thông báo trúng mùa lớn, sản lượng lúa đạt gần 43 triệu tấn. Trong bối cảnh khó khăn do thiên tai, nhờ chủ động, linh hoạt trong việc áp dụng, điều chỉnh lịch thời vụ, năng suất lúa tăng đáng kể nên dù diện tích lúa giảm khoảng 190 nghìn ha nhưng sản lượng lương thực vẫn tăng đáng kể. Năm 2020, cả nước chỉ xuất khẩu 6,1 triệu tấn thóc, trị giá trên 3 tỷ USD, lượng còn lại có thể bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu ăn uống, chế biến trong nước.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết thêm, ngay cả trong năm 2021, chúng ta cũng không lo thiếu gạo. Bởi thời vụ sản xuất lúa vẫn diễn biến theo đúng kế hoạch. Dự kiến, ngay trong tháng 1-2021 sẽ thu hoạch được 1,2 triệu tấn thóc của vụ Đông Xuân sớm, phục vụ tốt cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu trong thời gian tới.

Về tình hình xuất khẩu gạo trong năm 2021, chuyên gia Hoàng Trọng Thủy cho biết, có thể năm nay, khi có vaccine phòng chống Covid-19, cộng với nguồn cung từ các quốc gia tăng lên, lượng và giá xuất khẩu của Việt Nam sẽ không cao bằng năm ngoái, nhưng đây vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nhóm nông lâm thủy sản.

Ông Hoàng Trọng Thủy chia sẻ thêm, hiện nay, Thái Lan đang cho ra đời một giống lúa mới có độ dẻo hơn cả gạo thơm Việt Nam và độ hút nước tốt hơn ST25. Cái thua duy nhất của họ là không thơm bằng ST25. Giống lúa này đang được bạn hàng rất ưa chuộng và nếu họ khắc phục được tình trạng ít thơm, đây sẽ là sản phẩm cạnh tranh rất mạnh với gạo Việt Nam.

Do đó để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường, doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào các loại gạo phẩm cấp cao, chất lượng cao như định hướng vẫn đang triển khai thời gian gần đây, chứ không nên lo ngại quá nhiều vào việc nhập khẩu một lượng gạo chất lượng thấp hơn từ quốc gia khác.

Theo Hà Anh/ Nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/chuyen-lam-an/vi-sao-viet-nam-nhap-khau-gao--631014/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty TNHH Hoàng Viên - Quảng Bá quyên góp từ thiện vì người nghèo

Công ty TNHH Hoàng Viên - Quảng Bá quyên góp từ thiện vì người nghèo

(LĐTĐ) Với tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ người nghèo, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, người có hoàn cảnh đặc biệt, mới đây, Công ty TNHH ...
Thành phố Hồ Chí Minh kích hoạt toàn bộ bệnh viện, sẵn sàng tiếp nhận F0 mới

Thành phố Hồ Chí Minh kích hoạt toàn bộ bệnh viện, sẵn sàng tiếp nhận F0 mới

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn thành phố về việc sẵn sàng ...
F0 cách ly tại nhà cần làm gì để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

F0 cách ly tại nhà cần làm gì để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh có công văn khẩn về việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội ...
Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 5 Thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết hoạt động năm 2021

Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 5 Thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết hoạt động năm 2021

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Cụm thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 5 Thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021. Hội nghị được tổ ...
Đất và người ở HTX La Khê - Kỳ 3: Tòa sơ thẩm vừa tuyên, nguyên đơn đã làm đơn kháng cáo

Đất và người ở HTX La Khê - Kỳ 3: Tòa sơ thẩm vừa tuyên, nguyên đơn đã làm đơn kháng cáo

(LĐTĐ) Không thuyết phục được Công ty Thái Việt hủy bỏ hợp đồng, ông Trịnh Quang Nam - Giám đốc HTX La Khê đã đại diện bà con HTX khởi kiện ...
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức LB Nga

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức LB Nga

Tối 2/12 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam đã rời LB Nga trở về nước, kết ...
Man United 3-2 Arsenal: Đại tiệc chia tay Michael Carrick

Man United 3-2 Arsenal: Đại tiệc chia tay Michael Carrick

(LĐTĐ) Michael Carrick đã chia tay Man United sau khi kết thúc nhiệm vụ huấn luyện viên tạm thời bằng một trận cầu mãn nhãn ngay trên sân nhà Old Trafford.

Tin khác

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Chiều ngày 1/12, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (176 Quang Trung, quận Hà Đông), Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc “Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021”.
Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch

Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch

Mặc dù gặp những ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 do đại dịch Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn có những bước tăng tốc mạnh mẽ, trở thành một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Gần 10 triệu lượt khách mua hàng trong sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale”

Gần 10 triệu lượt khách mua hàng trong sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale”

(LĐTĐ) Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong dịp sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale” lượng truy cập của người tiêu dùng theo ghi nhận của các doanh nghiệp đều tăng từ 150% đến hơn 300% so với các ngày bình thường. Tổng lượng truy cập vào website ước tính của các đơn vị tham gia trong ngày 26/11 đạt gần 10 triệu truy cập.
Nhiều khuyến mại "khủng" tại chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng thành phố Hà Nội

Nhiều khuyến mại "khủng" tại chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối qua 26/11, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động chuỗi sự kiện kích cầu trên địa bàn Thành phố bao gồm các chương trình: Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale; Online xuống phố - Kết nối cung cầu; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, Thành phố tại Hà Nội 2021. Chuỗi sự kiện được diễn ra từ 26 – 30/11, trong đó, sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại… với gần 3.000 chương trình khuyến mại.
Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

(LĐTĐ) Hưởng ứng không khí tưng bừng của lễ hội mua sắm “Black Friday” trên toàn thế giới, Vietjet dành tặng khách hàng siêu khuyến mãi với vô số vé 0 đồng bay khắp Việt Nam, mang đến cơ hội bay hấp dẫn trong dịp cuối năm.
Ngày 26/11: Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm

Ngày 26/11: Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm

(LĐTĐ) “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” sự kiện hưởng ứng Ngày Black Friday sẽ được diễn ra trong ngày 26/11 tại 200 điểm bán hàng và hơn 20 hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội với các chương trình khuyến mại kích cầu, giảm giá lên đến 100% theo các khung giờ “Càng khuya - Càng giảm”.
Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

(LĐTĐ) Đất nước vừa trải qua gần 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Trong đó, cả 3 lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội đều có những trắc trở nhất định. Tuy nhiên, từ 1/9/2021 khi đại dịch đã được khống chế về cơ bản, đất nước chuyển sang một thời kì mới đó là: Thích ứng linh hoạt, vừa tiếp tục chống dịch vừa khôi phục nền kinh tế.
Hà Nội: Khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên đến 99,71%

Hà Nội: Khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên đến 99,71%

(LĐTĐ) Với mong muốn tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, ngoài việc đẩy mạnh các kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) còn hợp tác với 18 ngân hàng và 13 tổ chức trung gian thanh toán. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Hà Nội lên đến 99,71%.
Triển vọng từ những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội

Triển vọng từ những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên nhiều vùng nông thôn Hà Nội, người nông dân thực hiện các mô hình trồng nho mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội không chỉ mang lại giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi để người nông dân lan tỏa đam mê làm vườn đến cộng đồng, thúc đẩy kinh tế xanh.
Chủ thẻ Mastercard có thể thanh toán mọi mua sắm bằng dặm thưởng

Chủ thẻ Mastercard có thể thanh toán mọi mua sắm bằng dặm thưởng

(LĐTĐ) Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa ra mắt tính năng “Thanh toán bằng điểm”, cho phép chủ thẻ VIB Travel Élite dễ dàng dùng dặm thưởng tích lũy để thanh toán cho mọi khoản mua sắm tại máy POS hay online. Đây là tính năng được VIB và Mastercard hợp tác triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam nhằm mang đến cho chủ thẻ thêm lựa chọn trong việc sử dụng dặm thưởng, đặc biệt là trong điều kiện di chuyển bằng đường hàng không còn tương đối hạn chế hiện nay.
Xem thêm
Phiên bản di động