Vì mải mê chơi game, tôi suýt đánh mất cả tương lai

Trước khi trở thành một phóng viên, tôi từng là một cậu học sinh có đam mê chơi các trò chơi điện tử như: Đột kích, Half-Life, Phong Thần, Liên Minh Huyền Thoại,... tại các quán internet. Chính sở thích không lành mạnh này mà tôi đã làm cho bố mẹ, anh trai và các bạn, thầy cô giáo gặp không ít phiền muộn, giận giữ.
vi mai me choi game toi suyt danh mat ca tuong lai phia truoc 3 con giáp nữ có hậu vận giàu sang, hạnh phúc viên mãn ít ai sánh kịp
vi mai me choi game toi suyt danh mat ca tuong lai phia truoc Thêm một mái ấm, thỏa nguyện một ước ao
vi mai me choi game toi suyt danh mat ca tuong lai phia truoc Những nữ công nhân viên chức tròn cả hai vai

Tại sao tôi nói không lành mạnh vì tôi đã không cân bằng được giữa việc học và chơi, tiêu tốn không ít tiền của bố mẹ phải làm lụng vất vả mới có được. Có lần tôi suýt phải nghỉ học giữa chừng vào năm lớp 9. Hồi đó, cuộc sống thôn quê của tôi đã gặp nhiều khó khăn do thiên tai thường xuyên ập đến.

Những cơn hạn hán kéo dài khiến cây trồng phải sống heo hắt dưới thời tiết nắng 40-50 độ, nó đã phải cố gắng nảy mầm vươn lên khỏi lớp đất cằn cỗi, nóng rát,... Còn về mùa mưa lũ thì triền miên, liên tục mưa lớn như muốn nhấn chìm những mảnh đất có cây nông sản như lúa, đậu đang vào mùa thu hoạch thành những con sông, cái ao, hồ được thu nhỏ.

vi mai me choi game toi suyt danh mat ca tuong lai phia truoc
Ảnh minh họa (nguồn: dân việt)

Trước khó khăn chồng chất khó khăn, bố và anh trai thứ ba của tôi đã quyết định Nam tiến, tức là đã lấy hết mọi dũng khí để bắt đầu hành trình tha hương ở các tỉnh miền Nam, với mong muốn sẽ đưa gia đình thoát ra khỏi cảnh nghèo khó, túng quẫn, thiếu ăn,...

Từ lúc đó, tôi chỉ ở nhà với mẹ và bắt đầu cách sống thiếu đi hơi ấm của bố, sự chăm sóc, nhường nhịn của anh. Nhưng cũng là lúc tôi bắt đầu sa vào quán game nhiều hơn nhờ điều kiện của gia đình đang khá giả dần lên. Sau những buổi học tôi không quên ghé vào quán chơi game rồi mới về nhà.

Có hôm mải chơi, tôi quên luôn đến giờ phải về nhà ăn cơm, mẹ tôi phải đội nắng tới quán gọi tôi về với tâm trạng buồn bã hiện rõ trên khuôn mặt. Cũng cách ngày đó vài hôm, mẹ tôi nhận được thông báo của thầy giáo chủ nhiệm là tôi có nguy cơ bị đình chỉ học vì nghỉ học quá số lượng quy định cho phép.

Lúc đó, tôi đứng cạnh mẹ, thấy những dòng nước mắt của mẹ bắt đầu tuôn ra, rơi xuống tờ giấy thông báo đang cầm trên tay. Cảm giác lúc đó của tôi chỉ là muốn quỳ xuống xin lỗi nhưng tôi không đủ can đảm để quỳ, vì người làm con như tôi đã quá dại dột, u mê trước các trò chơi không có ích phục vụ cho học tập, tương lai của bản thân tôi sau này.

Tôi cũng tự nhận ra, mình đã đánh mất tuổi học trò, quan hệ bạn bè, thầy cô của chương trình cấp 2, thậm chí đang đối mặt với sự thật không thể tiếp tục con đường học hành. Đang tự suy nghĩ như thế, mẹ tôi ân cần bảo: “Có sao đi nữa, con cũng đã sai rồi. Con phải tự thay đổi, tiếp tục học hành để bố mẹ và các anh không thất vọng..”.

Nghe mẹ nói xong, tôi nói: “Con sẽ thay đổi tất cả…”, rồi tức tốc lấy xe đạp đến nhà thầy giáo giáo chủ nhiệm ngay giữa trưa hôm đấy. Thấy tôi đứng ở cổng thở hồng hộc, thầy liền mở cửa cho tôi vào và bảo: “Em uống cốc nước đi cho đỡ khát, đạp xe gần 5km để đến được nhà thầy dưới cái nắng 40 độ C chắc mệt lắm. Thầy hiểu em muốn nói gì rồi, nên thầy mong rằng em sẽ không đánh mất niềm tin của thầy dành cho em…”.

Một lời nói của thầy hôm đó đã tạo ra cho tôi một sức mạnh, động lực để cố gắng học tập tốt trong thời gian còn lại của năm lớp 9, và rồi họp tiếp cho đến khi có một công việc trong một tòa soạn báo.

Nhưng đôi khi ngẫm nghĩ, tôi thấy mình đã suýt đánh mất tuổi học trò và cả tương lai chỉ vì mải mê chơi game. Vậy, tôi mong rằng, các bạn lớp trẻ đã và đang u mê, ham mê các trò tiêu khiển hãy tỉnh mộng, bắt đầu lại khi còn có cơ hội, ít nhất cũng vì chính bản thân bạn và những người thân xung quanh của bạn./.

Nguyễn Long Trọng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những hình ảnh hùng tráng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh hùng tráng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngay sau lễ mít tinh là chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự tham gia của hơn 12 ngàn người.
Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 7/5, đại diện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đơn vị này không phát hiện ngộ độc thực phẩm tập thể tại 2 trường tiểu học Linh Chiểu (thành phố Thủ Đức) và Đặng Trần Côn (quận 4) như thông tin xuất trên mạng xã hội.
Herbalife Việt Nam lần thứ chín đạt Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng"

Herbalife Việt Nam lần thứ chín đạt Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng"

(LĐTĐ) Được xét chọn trên hàng trăm ứng viên là các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam, Herbalife Việt Nam vừa vinh dự đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2024” bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF). Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng này.
Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?

Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?

(LĐTĐ) Dựa trên hệ giá trị "Cân bằng - Sức khỏe - Thời thượng", lối sống "Fit & Fabulous" không chỉ được cộng đồng cư dân tinh hoa tại các nước phương Tây yêu thích mà đã bắt đầu len lỏi vào đời sống của người Việt, đặc biệt là giới trẻ thành đạt những năm gần đây.
Khởi động cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam

Khởi động cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam

(LĐTĐ) UOB kêu gọi các họa sĩ Việt phát huy tài năng sáng tạo trong cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam. Cuộc thi nghệ thuật hàng đầu của UOB hướng đến mục tiêu giúp các nghệ sĩ Việt tiếp cận rộng rãi hơn đến khán giả yêu nghệ thuật trên toàn khu vực.

Tin khác

Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Xem thêm
Phiên bản di động