Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8 - 3

Những nữ công nhân viên chức tròn cả hai vai

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đặc thù về giới, song nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn nỗ lực vươn lên, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, mà còn làm tròn nhiệm vụ của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, nuôi dạy con khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi và xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. Đó là những điều ghi nhận được về phong trào thi đua  “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ Thủ đô những năm qua, đặc biệt là năm 2017.
nhung nu cong nhan vien chuc tron ca hai vai Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ
nhung nu cong nhan vien chuc tron ca hai vai Nhiều hoạt động vì nữ công nhân viên chức lao động

Không ngừng vươn lên trong công việc

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho biết, cùng với sự phát triển của tổ chức Công đoàn Thủ đô, đội ngũ nữ CNVCLĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Với 326.958 nữ đoàn viên (chiếm 55,32% tổng số đoàn viên), có mặt trên mọi lĩnh vực công tác, từ tham gia công tác quản lý, đến chuyên môn và trực tiếp sản xuất.

nhung nu cong nhan vien chuc tron ca hai vai
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hai tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” năm 2017.

Để thực hiện tốt công tác vận động nữ cũng như mục tiêu bình đẳng giới, những năm qua, cùng với việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ CNVCLĐ, các cấp công đoàn Thủ đô cũng không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua mang đặc thù về giới, nhất là phong trào thi đua “ Giỏi việc nước – đảm việc nhà” nhằm phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CNVCLĐ trong công cuộc đổi mới, xây dựng gia đình “ No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Với mục đích thiết thực, nội dung tiêu chí thi đua cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, phong trào thi đua “Giỏi việc nước- đảm việc nhà” luôn thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

“Có thể nói, phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ đã góp phần thiết thực vào việc xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Do điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người nên “giỏi” và “ đảm” ở các chị có thể có các cung bậc khác nhau nhưng thành tích của nữ CNVCLĐ Thủ đô là hết sức ý nghĩa, các chị em đều đã và đang miệt mài cống hiến cho sự lớn mạnh và phát triển của đơn vị, của Thủ đô và xây dựng tổ ấm cho mỗi gia đình”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Hưởng ứng phong trào “Giỏi việc - đảm việc nhà”, nữ CNVCLĐ đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao thể hiện trên mọi lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, quản lý nhà nước, giáo dục - đào tạo, y tế, nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ...

Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục, phong trào được cụ thể hóa thành “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Cô giáo tài năng duyên dáng”... Đội ngũ nữ nhà giáo đã xác định rõ trọng tâm không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp, sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Ở lĩnh vực y tế, các nữ cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên trong ngành tích cực hưởng ứng phong trào gắn với thực hiện 12 điều y đức theo chuẩn mực “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc”, thực hiện y đức chống tiêu cực trong bệnh viện, “Nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng tạo”, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ...

Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, nữ cán bộ, công chức đã tích cực tham gia các phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, đi đầu trong việc thực hiện “Văn hóa công sở”, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, chất lượng công tác tham mưu đề ra những chủ trương, quyết sách xây dựng và phát triển Thủ đô.

Trong khi đó, đội ngũ nữ CNLĐ trực tiếp sản xuất trong các doanh nghiệp mặc dù chịu nhiều áp lực về việc làm, thu nhập cùng những khó khăn đời sống song vẫn bám sát mục tiêu thi đua “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” , cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa với chất lượng cao, làm thêm ca, thêm giờ để hoàn thành các hợp đồng kinh tế của đơn vị.

Nhờ hăng hái thi đua và không ngừng vươn lên trong lao động, sản xuất, công tác, năm 2017 trong đội ngũ nữ CNVCLĐ Thủ đô đã có có 03 chị được tôn vinh “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”; 02 chị nhận giải thưởng tài năng sáng tạo nữ; 51.322 chị được nhận danh hiệu công nhân giỏi; 19.864 chị có sáng kiến sáng tạo được các cấp công đoàn tôn vinh, khen thưởng.

Khéo sắp xếp việc gia đình

Cũng theo Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa, mặc dù dồn hết tài năng, tâm huyết để hoàn thành tốt công việc ở cơ quan, đơn vị song không vì thế mà vai trò của chị em trong gia đình bị ảnh hưởng.

Nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ của người mẹ,người vợ, người con trong gia đình, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy, chăm sóc các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt, thực hiện chính sách DS/KHHGĐ, xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, quan tâm đến lợi ích của xã hội và cộng đồng.

“Các chị đều nhận thức xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc” vừa là tiền đề, vừa là điều kiện, động lực thúc đẩy chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội, phấn đấu “ giỏi việc nước”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Chia sẻ bí quyết để vừa đảm đang việc nhà, vừa giỏi việc nước, nhiều nữ CNVCLĐ Thủ đô cho rằng, sự đảm đang của người phụ nữ không phải là một mình giải quyết hết các công việc mà chính là khéo phân công lao động hợp lý, tạo thói quen cho chồng, con biết chia sẻ công việc gia đình, cùng có trách nhiệm trong việc chăm lo, xây dựng, gìn giữ và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

“Để dung hòa việc nước- việc nhà đòi hỏi người phụ nữ phải biết sắp xếp khoa học, hợp lý trong từng công việc, dù là việc nhà cũng phải có kế hoạch chứ không phải đụng đâu làm đó, đặc biệt cũng cần phải có sự hợp tác, chia sẻ của các thành viên trong gia đình, đó chính là điều kiện hỗ trợ tích cực cho chúng ta thực hiện tốt mọi công việc”- chị Quách Thị Hồng Hoa- Chủ tịch Công đoàn trường Trung cấp nghề nấu ăn và nghiệp vụ khách sạn Hà Nội chia sẻ.

Trong đội ngũ nữ CNVCLĐ Thủ đô, có những chị kém may mắn, có hoàn cảnh éo le chồng ốm đau bệnh tật hoặc không may qua đời...không có người để cùng gánh vác trách nhiệm và công việc gia đình nhưng các chị vẫn vững vàng vượt lên số phận vừa làm mẹ vừa làm cha, tự tổ chức tốt cuộc sống gia đình.

Ở một khía cạnh khác, dù không giữ vai trò trụ cột kinh tế, song không ít chị em năng động, sáng tạo tìm tòi mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình mình như tăng gia sản xuất, làm thêm nghề cắt may, mở cửa hàng buôn bán nhỏ v.v... để có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt, với trái tim, trí óc, với tất cả tâm huyết và tình thương yêu, nữ CNVCLĐ Thủ đô đã làm tốt vai trò người mẹ, chăm sóc, dạy dỗ các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt. Rất nhiều chị có cuộc sống gia đình hòa thuận, hạnh phúc, có con thi đỗ các trường Đại học, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi...

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực toàn diện trong cả công việc và cuộc sống gia đình củ̉a nữ CNVCLĐ Thủ đô, năm 2017, toàn thành phố đã có 11.727 tập thể nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở; 269.003 cá nhân đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở (tỷ lệ 81%); 52.227 cá nhân được khen thưởng cấp cơ sở, 2.040 cá nhân được khen thưởng cấp trên cơ sở.

Tại hội nghị biểu dương những nữ CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2017 và tổng kết công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ nhiệm kỳ 2013-2018 do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 03 tập thể, Bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, Bằng khen cho 07 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2017.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động