Vấn đề bạn đọc quan tâm: Những tiêu chí xét tuyển học sinh vào lớp 6

Trước sự lo lắng của phụ huynh học sinh về cách thức tuyển sinh lớp 6 tại một số trường chất lượng cao, công bố mới nhất của Sở GD-ĐT tại cuộc họp báo chiều ngày 21/4 khẳng định, không tạo thêm áp lực cho học sinh bằng phương pháp thi IQ, EQ nên tất cả các trường THCS trên địa bàn Thủ đô đều phải thực hiện tuyển sinh xét tuyển, trong đó ưu tiên xét tuyển theo tuyến địa bàn và công khai minh bạch việc xét tuyển.
Thành Ủy Hà Nội vẫn “chốt” phương án không thi tuyển lớp 6
Tuyển sinh lớp 6: Vẫn rối như canh hẹ

Chỉ 9/ 623 trường đăng ký tuyển sinh cao

Lịch tuyển sinh các lớp đầu cấp của Hà Nội -Lịch tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 diễn ra từ 1/7 đến 15/7, tuyển bổ sung từ 17/7 đến 19/7. -Tuyển sinh vào lớp 10 THPT với lớp 10 không chuyên sẽ thi tuyển vào ngày 11/6, nhập học từ 27/6 đến 29/6, tuyển bổ sung từ 5/7 đến 6/7.Với lớp 10 chuyên sẽ thi tuyển trong các ngày 11, 12, 13/6; nhập học từ 25/6 đến 27/6, tuyển bổ sung từ 29/6 đến 30/6.

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, các năm trước, Hà Nội chỉ có 9/ 623 trường THCS trên toàn thành phố có nhu cầu đăng ký tuyển sinh cao hơn chỉ tiêu được giao nên phải tổ chức thi tuyển lớp 6.

Từ khi có yêu cầu của Bộ về việc cấm thi tuyển thì một số trường đã xây dựng được phương án tuyển sinh bằng xét tuyển như Cầu Giấy, Lê Lợi, Nam Từ Liêm. Do vậy chỉ còn Trường Lương Thế Vinh, Marie Curie, Nguyễn Tất Thành, Hà Nội-Amsterdam đề cập phương án xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực. Tuy nhiên, sau khi Bộ ban hành công văn 1258, yêu cầu tất cả các trường THCS thực hiện nghiêm túc không tuyển sinh vào lớp 6, Sở GD-ĐT đã đề nghị trường có số lượng HS đăng ký vượt quá nhiều chỉ tiêu phải xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh phù hợp với đặc điểm trường mình. Căn cứ vào đó, Sở mời các chuyên gia, nhà khoa học và dư luận, nhân dân, cha mẹ HS tham khảo ý kiến. "Chúng tôi nhận thấy có 3 trường có khả năng thử thí điểm là Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Cuire đề xuất phương án đánh giá năng lực người học và xét tuyển trên cơ sở các bài test IQ, EQ.

Vấn đề bạn đọc quan tâm: Những tiêu chí xét tuyển  học sinh vào lớp 6
Hà Nội sẽ thực hiện tuyển sinh xét tuyển vào lớp 6.

Song xét thấy đây là phương pháp tốt nhưng còn mới, chưa được phổ biến rộng rãi trong dư luận cũng như phụ huynh HS, tạo áp lực mới cho HS khi thay vì học toán, văn, ngoại ngữ lại đi học để làm sao làm được các bài test IQ, EQ", ông Đại lý giải nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi quyết định không đồng ý cho 3 trường trên tuyển sinh theo cách riêng và sự ra đời của công văn “hỏa tốc” yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học.

Có tránh được tiêu cực khi xét tuyển?

Ông Quốc Anh Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi (Hà Đông): "Chúng tôi dựa trên kết quả học tập 5 năm ở bậc tiểu học của HS và tích điểm. Bên cạnh đó còn có nhiều cuộc thi khác như Olympic tiếng Anh, giải toán trên mạng Interrnet, văn nghệ, thể dục thể thao.... đều được tích điểm, tính điểm. Sau đó trường lấy từ cao xuống thấp và công bố cho PHHS biết. Tất cả đều rõ ràng, minh bạch. Hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ làm việc theo đúng lộ trình Sở chỉ đạo xuống phòng, phòng chỉ đạo xuống trường". Bà Kim Anh Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy: “Chúng tôi sẽ xét trên học bạ của HS, không xét định tính, cảm tính mà quy ra điểm. Khi xét tuyển sẽ lấy từ trên cao xuống thấp. Phương án quy đổi như thế nào thì trường đang xây dựng để trình Phòng GD quận, UBND quận phê duyệt, sau đó sẽ công khai minh bạch để người dân và xã hội biết. Về phạm vi xét tuyển, sẽ chờ văn bản chỉ đạo của Sở"

Trước thắc mắc về căn cứ xét tuyển bằng học bạ, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT cho biết, căn cứ để xét học sinh lớp 5 vào lớp 6 từ trước đến nay vẫn dựa vào hồ sơ của học sinh gồm: Học bạ, sổ liên lạc, sổ ghi nhận xét của giáo viên theo dõi thi đua khen thưởng. “Trong bộ hồ sơ xét tuyển có nhiều vấn đề cần xem xét chứ không chỉ có thông tin đạt hay không đạt ở học bạ của học sinh như một số ý kiến phản ánh. Ngoài ra, Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT cũng đặt ra quy trình đánh giá chặt chẽ học sinh gồm đánh giá đạt chuẩn kiến thức từng môn, quá trình hình thành phát triển năng lực, quá trình hình thành phẩm chất.

Ngoài đánh giá thường xuyên, có đánh giá hàng tháng, học kỳ I, học kỳ II. Cùng với nhận xét có chấm điểm, mặc dù điểm số chỉ là căn cứ đối chiếu nhận xét của giáo viên. Bên cạnh đó, để xét lên lớp và chuyển cấp thì hiệu trưởng trường tiểu học phải phối hợp với giáo viên THCS tham gia giám sát kiểm tra, chấm bài. Sự phối hợp 2 cấp rất chặt chẽ để chuyển cấp. Như vậy trong bộ hồ sơ của một HS để xét chuyển cấp dựa trên 3 cơ sở: HS thực hiện đạt chuẩn kiến thức chương trình của Bộ quy đinh đối với từng môn hoàn thành hay chưa; quá trình hình thành và phát triển năng lực của HS đạt hay chưa đạt; quá trình hình thành phát triển phẩm chất của HS đạt hay chưa đạt. Các yếu tố này bao quát được cả về trí lực, học lực, đạo đức của HS”, ông Dũng phân tích.

Trả lời vấn đề làm cách nào để tránh tiêu cực khi xét tuyển bằng học bạ, ông Phạm Văn Đại cho biết: “Các trường phải thực hiện công khai minh bạch để dân biết, theo dõi, kiểm tra nhằm tránh tiêu cực trong xét tuyển. Hà Nội khẳng định tất cả học sinh trên toàn thành phố đều được vào học THCS”.

Về phạm vi xét tuyển, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm, trước hết ưu tiên HS trên địa bàn. Sau đó, nếu còn chỉ tiêu thì có thể mở rộng. Hà Nội kiên quyết không để xảy ra điểm nóng về công tác tuyển sinh, phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Chậm nhất ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận huyện, thị xã sẽ được công khai tên cổng thông tin điện tử của Sở. Năm nay, số lượng học sinh vào lớp 1 dự kiến trên 135.000 HS, lớp 6 là trên 102.000 HS.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.
Cảnh báo trang Facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Cảnh báo trang Facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(LĐTĐ) Thời gian cần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Thời tiết ngày 19/5: Hà Nội chiều tối và đêm có lúc mưa rào và dông

Thời tiết ngày 19/5: Hà Nội chiều tối và đêm có lúc mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 19/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25 - 27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 32 - 34 độ.
Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.

Tin khác

Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024

Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) 31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao

Vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Việc gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường lao động, giúp người học nghề dễ dàng tìm kiếm việc làm mà còn giúp các doanh nghiệp chủ động được nguồn lao động có chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất... Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao.
Gắn kết đào tạo với sử dụng nhân lực

Gắn kết đào tạo với sử dụng nhân lực

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là ngày hội có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với hơn 11.000 người tham dự. Đây là dịp để trường nghề, doanh nghiệp và người lao động gặp gỡ, qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa đào tạo và sử dụng nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô.
Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh phối hợp tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Cú hích thúc đẩy phát triển thị trường lao động tại quận trung tâm của Thủ đô

Cú hích thúc đẩy phát triển thị trường lao động tại quận trung tâm của Thủ đô

(LĐTĐ) Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng ký tham gia Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024 phù hợp với nhu cầu tìm việc của người lao động địa phương, qua đó tạo điều kiện cho người lao động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hàng nghìn việc làm chờ đón hơn 5.000 sinh viên sắp ra trường

TP.HCM: Hàng nghìn việc làm chờ đón hơn 5.000 sinh viên sắp ra trường

(LĐTĐ) Ngày 10/5, Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM (YES Center) tổ chức "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024.
Cơ hội gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

Cơ hội gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị thế của GDNN; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, đồng thời với tư vấn hướng nghiệp học nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàn Kiếm tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động