Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Không nên “nới” quy định về uống rượu, bia! Tích cực tuyên truyền nhân dân "đã uống rượu, bia - không lái xe" trong dịp Tết

Đề xuất hai phương án về cấm nồng độ cồn

Tiếp tục chương trình làm việc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng nay 27/3, các đại biểu đã cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trong báo cáo gửi hội nghị, Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, đa số ý kiến nhất trí với dự thảo Luật là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn, thay vì cấm tuyệt đối như hiện nay. Theo đó, với nồng độ cồn thấp, tài xế vẫn có khả năng làm chủ hành vi và điều khiển phương tiện. Chưa kể nhiều trường hợp mặc dù đã uống rượu, bia sau một thời gian dài (12 - 24 giờ), hoặc qua đêm mà vẫn còn nồng độ cồn. Việc quy định ngưỡng sẽ tạo điều kiện cho người đã sử dụng rượu, bia vẫn được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Quốc hội

Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phương án một là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ.

Phương án hai là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008: Chỉ cấm tuyệt đối với ô tô, máy kéo và xe máy chuyên dùng; còn mô tô, xe gắn máy sẽ có ngưỡng tối thiểu (50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở). Nếu áp dụng, sẽ phải sửa đổi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể đối với 2 phương án trên và nhất trí đề nghị lựa chọn phương án 1.

Đánh giá tác động chính sách toàn diện hơn

Phát biểu thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn tỉnh Đồng Tháp) cho hay: “Thực tế, nếu uống 1 cốc bia hoặc 1 cốc rượu, không biết người khác ra sao, chứ với tôi tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn ổn, không có chuyện gì xảy ra. Nếu uống 1 cốc bia mà tâm trí không tỉnh táo là không chuẩn”.

Cũng theo đại biểu Phạm Văn Hòa, ông “tìm hiểu người khác cũng nói vậy, hiện nay đối với dân Việt Nam vẫn có thói quen, về dự đám tiệc, uống chút đỉnh. Tôi ủng hộ hoàn toàn đã uống rượu bia thì không lái xe, tuy nhiên, uống ngày trước nhưng sáng hôm sau đo vẫn còn nồng độ cồn, bị phạt thì vô lý, đề nghị Quốc hội xem xét. Nên quan điểm tôi ủng hộ phương án 2”.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Bình bày tỏ ủng hộ với phương án 1 - cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Theo đại biểu, “quy định như trên không phải là mới, mà chỉ kế thừa quy định hiện đang có tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro do hành vi điều khiển phương tiện mà đã uống rượu, bia gây ra”.

Dù vậy, theo đại biểu, thực tiễn cho thấy, việc sử dụng rượu, bia được xem là nét văn hóa, thói quen của một bộ phận người dân, lĩnh vực sản xuất, cung ứng sản phẩm rượu, bia cũng đóng góp cho ngân sách một phần không nhỏ, tạo công ăn việc làm cho người lao động… Việc cấm tuyệt đối sẽ ảnh hưởng nhất định đến những vấn đề này.

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?
Các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: Quốc hội

Để thuyết phục hơn, đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá tác động chính sách toàn diện hơn, đưa ra các số liệu để chứng minh rằng, nếu đưa ra ngưỡng nồng độ cồn là không khả thi, khó kiểm soát tai nạn giao thông”.

“Chỉ dắt xe” có bị coi là điều khiển phương tiện?

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hưng Yên cũng ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn, vì “tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết”.

Đại biểu cho biết, ban đầu khi thảo luận tổ cho ý kiến về dự án Luật này, ông có đề nghị xem xét ngưỡng nồng độ cồn, nhưng sau khi nghiên cứu các con số về tai nạn giao thông, kết quả mang lại từ việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ưu điểm, nhược điểm của hai phương án, ông đã quyết định chọn phương án 1, cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

“Nếu có ngưỡng và vượt ngưỡng mới bị xử lý, khi đã ngồi vào bàn rồi thì làm sao xác định được uống thế nào là trong ngưỡng, thế nào là vượt ngưỡng”, đại biểu nói, và cho rằng cấm tuyệt đối sẽ góp phần hình thành văn hóa đã uống rượu, bia thì không lái xe. Vì thế, cấm tuyệt đối nồng độ cồn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bảo vệ cho chính gia đình của người điều khiển phương tiện giao thông và gia đình của họ.

Đai biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Nghệ An cũng đồng ý với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn và cho rằng, cần tiếp tục thực hiện quy định cấm ít nhất trong 5 năm nữa để hình thành văn hóa đã sử dụng rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông. Sau đó có thể đánh giá tổng kết và cân nhắc có thể quy định giới hạn nồng độ cồn hay không.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị bổ sung giải thích từ ngữ về “điều khiển phương tiện”, vì thực tế, có hành vi dắt xe, vậy hành vi này có phải là điều khiển hay không. Theo đại biểu, cần có quy định về hành vi đã uống rượu bia nhưng “chỉ dắt xe”, có bị coi là điều khiển phương tiện và bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn hay không?

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty phối hợp chặt chẽ để tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng bảo đảm trang trọng, an toàn, hiệu quả.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Quy hoạch tổng thể Thủ đô phải khắc phục 4 tắc nghẽn, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt

Quy hoạch tổng thể Thủ đô phải khắc phục 4 tắc nghẽn, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt

Cho ý kiến về quy hoạch Thủ đô, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu xây dựng quy hoạch tốt nhất để Thủ đô phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước, kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc...
Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội

Ngày 15/12, tại trụ sở phường Bạch Mai, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội. Đây là hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV.
Giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Tối 14/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức “Chương trình Giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, năm 2025”.
Nền tảng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, mở động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Nền tảng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, mở động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Tối 13/12, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Techfest Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Hà Nội thông qua nghị quyết rút ngắn thủ tục bồi thường, tái định cư, tạo đà đẩy nhanh các dự án trọng điểm

Hà Nội thông qua nghị quyết rút ngắn thủ tục bồi thường, tái định cư, tạo đà đẩy nhanh các dự án trọng điểm

Chiều 13/12, tại Kỳ họp thứ 29, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí, hồ sơ, điều kiện, trình tự, thủ tục để thực hiện khoản 1 Điều 7 Nghị quyết số 258/2025/QH15 ngày 11/12/2025 của Quốc hội. Nghị quyết nhằm triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 258/2025/QH15 của Quốc hội, bảo đảm tiến độ các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động