Tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022: Phát huy tinh thần chiến thắng làm nên kỳ tích

(LĐTĐ) Tháng 6 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ có những trận đấu cuối cùng tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và đây cũng là cơ hội để bóng đá nước nhà có thể thực sự bước ra "biển lớn".
Cơn đau đầu “dễ chịu” của Huấn luyện viên Park Hang-seo Ông Park Hang-seo và các cộng sự được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Không chỉ để vượt qua người Thái

Nếu giành được quyền vào vòng loại cuối cùng, chúng ta sẽ cân bằng được thành tích với "đại kình địch" Thái Lan. Đồng thời, đây cũng sẽ là một cú hích lớn với sự phát triển của bóng đá nước nhà. Liệu trong thời gian tới, Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng ban huấn luyện sẽ làm gì để không bỏ lỡ cơ hội này.

Tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022: Phát huy tinh thần chiến thắng làm nên kỳ tích
Tuyển Việt Nam đang có cơ hội lớn tại Vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Cao Tiến

Một trong những nhiệm vụ được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam giao cho chiến lược gia người Hàn Quốc trong hợp đồng mới chính là phải dẫn dắt "những ngôi sao vàng" vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Rõ ràng, đây không phải là "nhiệm vụ bất khả thi”. Tại bảng G vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 11 điểm sau 5 lượt trận. Xếp sau lần lượt là Malaysia (9 điểm), Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) và Indonesia (0 điểm). Thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo còn 3 trận chưa đấu, lần lượt gặp Indonesia ngày 7/6, Malaysia ngày 11/6 và UAE ngày 15/6. Về mặt lý thuyết, đoàn quân của ông Park cần tối thiểu 6 điểm trong 3 trận này. Ngoại trừ Malaysia và UAE là đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì Indonesia là đội đã không còn hy vọng đi tiếp tại sân chơi này, mục tiêu của Huấn luyện viên Shin Tae Yong cùng các học trò có lẽ chỉ là không có thêm một trận thua muối mặt nào nữa mà thôi.

Nói thế để thấy nhiệm vụ mà VFF đặt ra cho Huấn luyện viên Park Hang-seo là hoàn toàn có cơ sở và là điều nên có của bóng đá Việt Nam. Tại Đông Nam Á, Thái Lan dưới bàn tay dẫn dắt của Huấn luyện viên Kiatisuk từng vào tới vòng loại cuối cùng của World Cup 2018. Tuy không thể giành vé tới Nga sau đó nhưng rõ ràng chiến tích này của “đoàn voi chiến” hẳn vẫn đang khiến không ít người hâm mộ xứ sở Chùa Vàng cảm thấy hãnh diện. Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đã và đang ở đỉnh cao phong độ với việc sở hữu một loạt hảo thủ đạt tới độ chín muồi của sự nghiệp, đây chính là cơ sở để người hâm mộ đặt kỳ vọng nơi Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các học trò.

Không chỉ là mong muốn vượt qua cái bóng của người Thái, mà quan trọng thành công ở cấp độ đội tuyển quốc gia còn là một cú hích quan trọng giúp bóng đá nước nhà phát triển. Hãy nhìn lại quãng thời gian từ năm 2018 tới nay, đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam có được những thành tích mang tính lịch sử thì sự chú ý của truyền thông quốc tế tới nền bóng đá đất nước chúng ta cũng tăng lên. Sau những thành công đó, một số cầu thủ Việt Nam cũng bắt đầu tới thi đấu ở những nền bóng đá phát triển hơn. Nếu đoàn quân của Huấn luyện viên Park Hang-seo giành quyền vào chơi vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, hay thậm chí đi xa hơn thì tác động tới sự phát triển của bóng đá Việt Nam sẽ lớn hơn rất nhiều.

Quê hương của thầy Park chính là ví dụ điển hình nhất cho nhận định này với thành công “ngoài sức tưởng tượng” của đội tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2002. Từ vòng chung kết World Cup đầu tiên diễn ra tại châu Á có thể thấy bóng đá xứ Kim Chi đã có một bước tiến rất lớn, mặc dù đội tuyển quốc gia của họ chưa một lần tái lập được kỳ tích cũ.

Những bước chuẩn bị cần thiết

Một trong những chuẩn bị được cho là cần thiết của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho vòng loại thứ 2 World Cup 2022 sắp tới chính là việc tiêm vắc xin Covid-19 cho hàng loạt cầu thủ và ban huấn luyện. Toàn bộ các thành viên đội tuyển sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong 2 ngày 19 và 20/4. Trước đó, hôm 5/4, những thành viên đầu tiên gồm ban lãnh đạo đội tuyển, Huấn luyện viên Park Hang-seo, các trợ lý, đội ngũ bác sĩ và các cán bộ chuyên môn, cán bộ phục vụ đội tuyển cũng đã được tiêm phòng. Đây là sự ưu tiên của Chính phủ đối với thành viên các đội tuyển thể thao quốc gia chuẩn bị làm nhiệm vụ quốc tế trong năm nay. Cần biết rằng đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp và việc nhiều quốc gia đã bắt đầu chấp nhận khái niệm "hộ chiếu vắc xin" thì việc đội tuyển Quốc gia Việt Nam đã được tiêm vắc xin phòng ngừa là một sự chuẩn bị hết sức cần thiết.

Để chuẩn bị cho chuyến đi sang UAE, đội tuyển Quốc gia Việt Nam sẽ có đợt hội quân kéo dài từ ngày 10 đến ngày 18/5 tại Quy Nhơn, Bình Định (ngay sau khi giai đoạn 1 V-League 2021 kết thúc). Ông Park chọn miền "đất võ" để luyện quân cũng không ngoài lý do thời tiết. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã từng dự khán trận đấu giữa câu lạc bộ Bình Định và Đà Nẵng.

Để chuẩn bị cho chuyến đi sang UAE, đội tuyển Quốc gia Việt Nam sẽ có đợt hội quân kéo dài từ ngày 10 đến ngày 18/5 tại Quy Nhơn, Bình Định (ngay sau khi giai đoạn 1 V-League 2021 kết thúc). Ông Park chọn miền "đất võ" để luyện quân cũng không ngoài lý do thời tiết. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã từng dự khán trận đấu giữa câu lạc bộ Bình Định và Đà Nẵng. Chiến lược gia người Hàn Quốc trực tiếp cảm nhận khí hậu cũng như có những kiểm tra và đánh giá về chất lượng mặt cỏ của sân. Thời tiết ở Quy Nhơn khá giống với UAE khi nhiệt độ rơi vào khoảng 30-35 độ C, trời nắng nóng và khá oi bức. Đây là điều kiện để đội tuyển Quốc gia Việt Nam làm quen với kiểu khí hậu này trước khi sang UAE. Ngoài ra Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ bố trí để thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo sang sớm hơn lịch của Ban tổ chức, nhằm giúp đội tuyển làm quen với thời tiết nắng nóng ở nước sở tại.

Một thuận lợi khác của Huấn luyện viên Park Hang-seo còn là ở chỗ giải quốc nội V-League đang diễn ra khá sôi động và việc ông thầy người Hàn Quốc liên tục dự khán các trận đấu hứa hẹn nhiều “phát hiện mới” cho đội tuyển Quốc gia. Điều này càng trở nên quan trọng sau khi ông thầy người Hàn Quốc mất đisự phục vụ của hàng loạt trụ cột như Hùng Dũng (chấn thương), còn Nguyễn Trọng Hoàng và Trần Đình Trọng bị treo giò, không thể góp mặt ở trận đấu với Indonesia.

Việc Hoàng Anh Gia Lai thi đấu thăng hoa cũng đang là một “gợi ý” rất tốt dành cho chiến lược gia xứ sở Kim Chi. Đội bóng phố núi sở hữu “cặp đôi song sát” là Công Phượng và Văn Toàn đang có phong độ rất cao. Cụ thể sau 10 trận, Văn Toàn đã ghi 6 bàn cho Hoàng Anh Gia Lai (mùa giải 2020 anh chỉ ghi 5 bàn). Công Phượng ghi được 5 bàn dù có 3 trận vào sân từ ghế dự bị. Trước đây, ông Park chưa khi nào bố trí Văn Toàn đá tiền đạo ở đội tuyển Việt Nam. Anh thường được ông Park xếp đá cánh với nhiệm vụ quấy rối và kiến tạo. Tuy nhiên với phong độ hiện tại cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai hoàn toàn có thể là lựa chọn hàng đầu nơi hàng công.

Một "đóng góp" quan trọng khác của Hoàng Anh Gia Lai cho đoàn quân của Huấn luyện viên Park Hang-seo chính là nhân sự tại tuyến giữa. Như đã nói ở trên việc Hùng Dũng (Câu lạc bộ Hà Nội) bị chấn thương dài hạn khiến Huấn luyện viên Park Hang-seo mất đi một lựa chọn quan trọng nơi hàng tiền vệ, tuy nhiên giờ đây ông thầy người Hàn Quốc có thể tìm được sự thay thế đó bằng một cái tên quen thuộc: Xuân Trường. Dưới bàn tay nhào nặn của Huấn luyện viên Kiatisuk, Trường "híp" đã trở lại đúng với những gì anh vốn có nếu không muốn nói là tiến bộ hơn nhất là khả năng tranh chấp bóng. Ngoài Xuân Trường, Minh Vương, một tiền vệ trung tâm khác của Hoàng Anh Gia Lai cũng đang thi đấu rất tốt với 3 bàn thắng sau 9 trận ra sân ở V-League 2021.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Xem thêm
Phiên bản di động