Tuyển sinh năm 2020: Không “đánh bóng danh tiếng” gây nhiễu thông tin

(LĐTĐ) Nhìn lại công tác phân luồng học sinh vài năm gần đây cho thấy, các ngành, đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp để tổ chức tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay sau khi tốt nghiệp. Nhờ đó, nhận thức của người học và gia đình về việc học ngành, nghề nào, làm gì cho phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của mỗi người hình thành rõ nét hơn. Quanh công tác tuyển sinh năm 2020, điểm đáng chú ý mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quán triệt là các trường đại học, cao đẳng trong công tác tư vấn hướng nghiệp cần cung cấp thông tin trung thực về nhà trường, không “đánh bóng danh tiếng” gây nhiễu thông tin.
tuyen sinh nam 2020 khong danh bong danh tieng gay nhieu thong tin Sẽ có một số thay đổi trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020
tuyen sinh nam 2020 khong danh bong danh tieng gay nhieu thong tin Không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành

Cơ bản giữ ổn định

Thông tin tại Hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 đối với công tác tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non hệ chính quy vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức, bà Nguyễn Thị Kim Phụng (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT) cho biết: Công tác tuyển sinh năm 2019 được đánh giá là thành công trên nhiều phương diện. Quy chế, quy trình tuyển sinh được hoàn thiện.

tuyen sinh nam 2020 khong danh bong danh tieng gay nhieu thong tin
Các trường đại học, cao đẳng trong công tác tư vấn hướng nghiệp cần cung cấp thông tin trung thực về nhà trường. (Ảnh minh họa: P.T)

Công nghệ thông tin được áp dụng triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa thí sinh ảo và kiểm soát tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Việc tuyển sinh đảm bảo quyền tự chủ của trường theo đúng quy định của pháp luật, minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh và kết quả tuyển sinh. Suốt quá trình thực hiện xét tuyển, Ban Chỉ đạo quốc gia và các trường, nhóm trường đã có sự phối hợp chặt chẽ nên quy trình xét tuyển ổn định.

Năm 2019, phần mềm tuyển sinh đã phát huy tác dụng cho thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất và giúp trường thống kê, dự tính được thí sinh ảo để chủ động tuyển sinh. Hệ thống này hoạt động ổn định, không có hiện tượng nghẽn mạng. “Điểm trúng tuyển phản ánh phân loại chất lượng giữa các nhóm trường khá rõ ràng, là cơ sở để người học, cơ quan quản lý, xã hội đánh giá, giám sát. Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng nhẹ cùng với mức tăng điểm sàn; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với năm trước” - bà Nguyễn Thị Kim Phụng thông tin.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác tuyển sinh 2019 còn một số hạn chế cần khắc phục như: Một số cơ sở đào tạo xác định tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo; lạm dụng quyền tự chủ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp hoặc nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp…

Về công tác tuyển sinh năm 2020, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, Bộ GD&ĐT đã rà soát, sửa đổi bổ sung và đang xin ý kiến góp ý Quy chế tuyển sinh và Quy chế xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Căn cứ vào ý kiến góp ý, Vụ Giáo dục Đại học sẽ tập hợp để hoàn thiện và ban hành quy chế.

Theo PGS. TS Bùi Đức Triệu (Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế quốc dân), với những thành công, thuận lợi đã có, năm 2020 nên giữ ổn định vì quyền lợi chung của xã hội. Cùng quan điểm, PGS. TS Hoàng Minh Sơn (Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) nhấn mạnh: Những gì tốt đẹp, thành công của năm trước, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy; chỉ nên sửa đổi, bổ sung những bất cập, hạn chế để tiếp tục hoàn thiện trong Quy chế tuyển sinh năm 2020.

Theo PGS. TS Hoàng Minh Sơn, hiện nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực. Vì vậy, Quy chế tuyển sinh năm 2020 cần được điều chỉnh để phù hợp với quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học đã được Luật này quy định. Ngoài ra, cần tiếp tục làm tốt công tác xét tuyển và lọc ảo. Góp ý vào dự thảo Quy chế tuyển sinh, PGS. TS Hoàng Minh Sơn nêu ý kiến: Năm trước, có một số ngành đào tạo, khi xét tuyển rồi mới biết có rất ít thí sinh. Vì vậy, một số trường đã chọn giải pháp hạ điểm chuẩn xuống thấp hoặc nâng điểm chuẩn lên cao để không tuyển sinh thí sinh. Do đó, Quy chế tuyển sinh cần bổ sung thêm giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Tính toán kỹ khi mở ngành mới

Chia sẻ về công tác tuyển sinh năm 2020, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, bên cạnh giữ ổn định như các năm trước, chính sách tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non hệ chính quy năm 2020 dự kiến sẽ có một số thay đổi so với năm 2019. Cụ thể, đối với quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, thực hiện Luật Giáo dục, sẽ không xác định chỉ tiêu trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên (trừ Giáo dục mầm non).

Đối với các ngành đào tạo trình độ đại học mới được mở ngành trong năm tuyển sinh được xác định chỉ tiêu nằm trong năng lực đào tạo của khối ngành tương ứng và không vượt quá 50 chỉ tiêu tuyển sinh/ngành mới. Đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin sẽ bổ sung quy định riêng về xác định chỉ tiêu tại các trường có khóa tuyển sinh đại học thứ hai trở đi; giảng viên thỉnh giảng là chuyên gia có bằng thạc sĩ trở lên hoặc tốt nghiệp đại học cùng ngành và có từ ba hoặc 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo; tổng số giảng viên thỉnh giảng tối đa bằng 40% tổng giảng viên cơ hữu.

Đối với quy chế tuyển sinh, Bộ GD&ĐT dự kiến tích hợp các nội dung điều chỉnh tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa học vừa làm, văn bằng 2, chất lượng cao... vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non để dễ tra cứu, áp dụng. Quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, bảo đảm chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.

Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe, nhất là bổ sung quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này. Đồng thời, Bộ G&ĐT cũng sẽ đưa quy định chế tài chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường vi phạm, cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan gian lận trong thi, tuyển sinh…

Kinh phí tuyển sinh thực hiện theo Luật giá, Luật phí, lệ phí, Luật Giáo dục… Việc quy định mức giá dịch vụ tuyển sinh thuộc trách nhiệm các cơ sở giáo dục. Bộ GD&ĐT không quy định mức thu, phân khai giá dịch vụ tuyển sinh nhưng công tác tuyển sinh năm 2020 vẫn phải thực hiện như các năm trước.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, công tác tuyển sinh năm 2020 về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2019. Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các Sở GD&ĐT phải chỉ đạo các trường trung học phổ thông tập trung dạy học, ôn tập cho học sinh thi trung học phổ thông quốc gia theo hướng dẫn của Bộ, tránh tình trạng học lệch, học tủ. Việc cho điểm trong học bạ phải đảm bảo trung thực, khách quan để đảm bảo độ chính xác và chất lượng cho công tác tuyển sinh theo hình thức xét học bạ mà nhiều trường đại học, cao đẳng đang áp dụng.

Các trường đại học, cao đẳng trong công tác tư vấn hướng nghiệp cần cung cấp thông tin trung thực về nhà trường, không “đánh bóng danh tiếng” gây nhiễu thông tin. Việc tư vấn tuyển sinh cần đổi mới phương thức, phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động để có thông tin chính xác cho học sinh, phụ huynh lựa chọn ngành nghề.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học phải tính toán kỹ lưỡng, có nghiên cứu và phân tích thị trường để đưa ra quyết định về việc mở ngành mới. Cần tránh việc mở ngành ồ ạt, trong khi chưa đảm bảo tốt chất lượng, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và ngành Giáo dục.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Xem thêm
Phiên bản di động