Nữ hiệu trưởng mang tâm huyết với sự nghiệp trồng người

(LĐTĐ) Trách nhiệm, tâm huyết với nghề, hết lòng vì sự nghiệp đổi mới giáo dục và đồng cảm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn là điều khiến đồng nghiệp, học sinh và cả phụ huynh tin yêu, nể phục ở cô giáo Cao Thị Phương Mai - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng cầu Cộng bắc qua sông Tích Sơn Tây: Nhiều vấn đề “nóng” được đưa ra đối thoại tìm hướng xử lý Chính thức mở hội Đả ngư Đền Và nơi xứ Đoài

Lấy học sinh làm trung tâm

Tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Hà Nội năm 1993, đến nay cô giáo Cao Thị Phương Mai đã có 30 năm tuổi nghề, trong đó có tới 19 năm làm cán bộ quản lý. Năm 2018, cô được bổ nhiệm là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đường Lâm.

Dù ở cương vị công tác nào, cô giáo Cao Thị Phương Mai cũng luôn tận tâm với nghề, phát huy được phẩm chất đáng quý của người giáo viên nhân dân. Với cương vị là Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đường Lâm, cô luôn quan tâm đến đời sống cán bộ giáo viên, xây dựng một tập thể đoàn kết, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Nữ hiệu trưởng mang tâm huyết với sự nghiệp trồng người
Cô giáo Cao Thị Phương Mai - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đường Lâm.

Trong công tác quản lý, cô chủ động đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tranh thủ sự ủng hộ của Ban đại diện phụ huynh học sinh tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây môi trường giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, cô đã mạnh dạn, sáng tạo để chỉnh trang khuôn viên nhà trường sanh - sạch - đẹp.

Đặc biệt, trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, cô Mai đã kết nối với các nhóm sinh viên trường Đại học Xây dựng, rồi đến các bạn sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Seoul, Hàn Quốc đến giao lưu, vẽ tặng nhà trường những bức tranh bích họa... Bằng cách đó, toàn bộ tranh chân tường của các lớp học, các bức tường bao trong và ngoài cổng trường đã được hoàn thiện, tiết kiệm nhiều tiền ngân sách.

Cùng với đó, cô Mai đã chủ trương tạo các góc thư viện mở để phát triển văn hóa đọc và thiết kế góc sân chơi vận động cho học sinh, vừa tạo cảnh quan vừa là điểm đến yêu thích của các con mỗi giờ ra chơi và sinh hoạt tập thể. Nhìn mái trường khang trang với đầy đủ trang thiết bị dạy và học mới hiểu được những tâm huyết mà cô dành cho trường cũng như sự nghiệp trồng người.

Hơn 30 năm trong nghề, mọi hạnh phúc lớn - nhỏ; kỷ niệm vui - buồn của cô Cao Thị Phương Mai đều gắn với học sinh và các mái trường nơi cô công tác. Tình yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu luôn là động lực để cô Hiệu trưởng Phương Mai tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa. Nhiều năm liên tục, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp Thành phố; giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội…Mới đây cô giáo Cao Thị Phương Mai vinh dự là một trong 41 nhà giáo đạt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 7 năm 2023”. Giải thưởng nhằm tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mà toàn ngành đang thực hiện, cô cùng Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng phong trào học tập, giảng dạy sôi nổi. Đối với thầy, cô giáo phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Khuyến khích mỗi cán bộ giáo viên nâng cao chất lượng giờ dạy, phát huy sáng tạo và kinh nghiệm để có những giờ dạy tốt.

Với tâm niệm "Có giáo viên giỏi sẽ có học sinh giỏi", cô luôn chú trọng giúp đỡ giáo viên xây dựng các buổi sinh hoạt chuyên đề, các tiết thi giáo viên dạy giỏi… từ đó, tất cả giáo viên trong trường đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và dành nhiều thời gian, tâm sức cho việc soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng để mỗi tiết học đạt kết quả cao nhất.

Cùng với đó, nhận thức được việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa sâu sắc đối với bản thân, cô giáo Cao Thị Phương Mai luôn không ngừng phấn đấu học tập và làm theo lời Bác dạy gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo”.

Thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao, kết hợp sáng tạo việc học tập và làm với các phong trào thi đua của nhà trường. Cô cùng hội đồng sư phạm nhà trường đã xây dựng quy chế làm việc cụ thể với các nội quy, quy định đến từng thành viên trong hội đồng sư phạm, kịp thời biểu dương những cá nhân tích cực, thúc đẩy các thầy cô giáo nhiệt huyết với nghề.

Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường tăng cao, hàng năm tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và học sinh tiêu biểu đạt trên 60%. Nhiều học sinh đạt giải tại các cuộc thi giao lưu cấp thị xã, thành phố, Quốc gia. Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Đường Lâm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, năm học 2021 - 2022 trường vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Hết mình với công tác xã hội

Tuy bận rộn với công tác quản lý nhưng cô giáo Cao Thị Phương Mai luôn là người đi đầu trong công tác hoạt động nhân đạo từ thiện đầy ý nghĩa. Còn nhớ trường hợp của em học sinh Kiều Phương Trang mắc bệnh hiểm nghèo. Khi biết ca mổ của em chi phí lên đến tiền tỷ trong khi gia đình khó khăn, không có khả năng chi trả, cô Mai đã tổ chức vận động các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ; đầu tiên cô huy động giáo viên, phụ huynh học sinh trong nhà trường, tiếp đó là lan tỏa đến bạn bè, đồng nghiệp, rồi đến các tổ chức nhân đạo từ thiện. Gần như số tiền chi phí cho ca phẫu thuật của em đến từ hoạt động nhân đạo, từ thiện này.

Đến nay, sau hai năm điều trị, em Trang khỏe mạnh và đến trường học tập bình thường trong niềm vui của gia đình và lòng biết ơn đặc biệt với cô Hiệu trưởng Phương Mai. Hay như trường hợp của em Hà Hải Anh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã Đường Lâm. Ngôi nhà cũ của gia đình em được xây dựng đã lâu, dột nát, xuống cấp nghiêm trọng, không có khả năng sửa chữa, xây dựng.

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Hà Hải Anh, cô Mai cùng Ban giám hiệu nhà trường phối hợp cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank Chi nhánh Hà Tây I đã hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm cho em” tặng em Hà Hải Anh, giúp gia đình em có mái ấm khang trang hơn với tổng kinh phí xây dựng 250 triệu đồng theo phương thức chìa khoá trao tay.

Nữ hiệu trưởng mang tâm huyết với sự nghiệp trồng người
Với những cống hiến không ngừng nghỉ trong sự nghiệp trồng người, cá nhân cô Cao Thị Phương Mai và tập thể Trường Tiểu học Đường Lâm đã dành được nhiều giải thưởng và bằng khen của các cấp ngành.

Hơn 30 năm trong nghề, mọi hạnh phúc lớn - nhỏ; kỷ niệm vui - buồn của cô Cao Thị Phương Mai đều gắn với học sinh và các mái trường nơi cô công tác. Tình yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu luôn là động lực để cô Hiệu trưởng Phương Mai tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa. Nhiều năm liên tục, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp Thành phố; giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vì đã có thành tích trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hóa- Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng.

Mới đây cô giáo Cao Thị Phương Mai vinh dự là một trong 41 nhà giáo đạt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 7 năm 2023”. Giải thưởng nhằm tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả mới, những chuyển biến mới ở mỗi đơn vị nhà trường; quan tâm, động viên nhà giáo ở những cơ sở giáo dục còn khó khăn có những sáng tạo độc đáo, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, giúp đỡ những học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu phát triển tài năng…; góp phần xây dựng đơn vị và ngành giáo dục Thủ đô ngày càng vững mạnh.

Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm để cô tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp trồng người cao cả.

Phan Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động