Chấn chỉnh hoạt động tại các trường quốc tế, tư thục sau vụ trường AISVN

(LĐTĐ) Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu chấn chỉnh hoạt động tại các trường quốc tế, tư tục theo đúng quy định của pháp luật, đúng thông lệ quốc tế.
TP.HCM lập tổ chuyên trách xử lý vụ 1.400 học sinh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam phải nghỉ học Ngôi trường hạnh phúc với sự đồng hành của UNESCO Viettel hợp tác với Globus Access để phát triển TV360 ở thị trường quốc tế

Chiều 2/4, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội thường kỳ quý I/2024, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, nhằm đảm bảo lợi ích của học sinh, phụ huynh, cần chấn chỉnh hoạt động tại các trường quốc tế, tư thục theo đúng quy định của pháp luật, đúng thông lệ quốc tế.

Liên quan đến sự việc đang xảy ra tại Trường Quốc tế Mỹ (AISVN), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo cho UBND Thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp để giải quyết sớm.

Chấn chỉnh hoạt động tại các trường quốc tế, tư thục sau vụ trường AISVN
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu chấn chỉnh lại hoạt động của các trường quốc tế, tư thục để hoạt động đúng quy định pháp luật nhằm đảm bảo lợi ích của học sinh, phụ huynh. (Ảnh: Minh Hiệp)

Từ tháng 10/2023, TP.HCM đã thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm giải quyết các vấn đề tại trường Trường Quốc tế Mỹ. Tuy nhiên, chưa có sự tập trung cao. Cụ thể, tháng 3/2024, khi có sự phản đối của một số phụ huynh và giáo viên, Thường trực UBND Thành phố đã chỉ đạo Tổ công tác, Sở GD&ĐT tập trung hơn.

Trên cơ sở này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị, phải giải quyết đồng bộ để học sinh sớm được trở lại trường học. Đồng thời, cần có kế hoạch căn bản, lâu dài cho hoạt động của trường này và giải quyết các tranh chấp giữa các bên phụ huynh - nhà trường, giáo viên - nhà trường nếu có.

“Tổ công tác, thường trực là Sở GD&ĐT trong hôm nay (2/4), chậm nhất là ngày mai (3/4) rà soát, đề xuất để làm sao đến thứ 2 tuần sau (8/4), học sinh được trở lại trường và tham gia học tập. Tổ công tác, Sở GD&ĐT phải cùng nhà trường, các bên liên quan đánh giá để có đề xuất và thông báo rõ cho phụ huynh, giáo viên, các bên có liên quan nắm bắt thông tin”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, qua tiếp xúc cho thấy một số phụ huynh có nguyện vọng chuyển trường cho con em sang các trường có chương trình phù hợp có khả năng tiếp nhận thì Tổ công tác cần xem xét và có định hướng. Những trường hợp đề nghị ở lại trường tổ chức giảng dạy cũng phải đánh giá để có kế hoạch thực hiện sớm. Quan trọng phải có thông tin rõ ràng cho phụ huynh, các bên liên quan và có sự chuẩn bị đầy đủ để thực hiện theo các phương án.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Cần chấn chỉnh lại hoạt động tại các trường quốc tế, tư thục
Trường AISVN thành lập năm 2006, hiện có hơn 1.210 học sinh theo học chương trình Tú tài quốc tế. (Ảnh internet)

Cùng với đó, phải làm việc với chủ đầu tư, nhà trường để có kế hoạch căn cơ, bài bản sắp tới trường có tiếp tục hoạt động hay không. Nếu hoạt động thì cần những điều kiện gì? Tái cơ cấu như thế nào? Kêu gọi đầu tư ra sao? Bên cạnh đó, phải có kế hoạch, thông tin rõ ràng để phụ huynh yên tâm.

Đặc biệt, với những tranh chấp này cần mời các cơ quan chức năng có ý kiến chính thức và phải được giải quyết bởi các cơ quan chức năng.

Đối với trách nhiệm của UBND Thành phố, Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Văn phòng Ủy ban, Sở GD&ĐT rà soát, xem xét trách nhiệm quản lý Nhà nước của UBND Thành phố và Sở GD&ĐT đối với Trường Quốc tế Mỹ nói riêng và các trường quốc tế, tư thục trên địa bàn Thành phố để phát hiện những sơ hở, thiếu sót phải khắc phục.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thêm, trong lúc này, tất cả cùng thống nhất, đóng góp, chia sẻ thì vấn đề mới được giải quyết nhanh nhất; không có phương án nào toàn diện, chỉ có phương án tốt nhất cho nên cần có sự thống nhất.

“Phải chấn chỉnh lại hoạt động của các trường này để hoạt động đúng quy định pháp luật, đúng thông lệ quốc tế và trên hết đảm bảo lợi ích của học sinh, phụ huynh; không thể để các trường hoạt động không đúng quy định pháp luật, không đúng các cam kết dẫn đến quyền lợi học sinh, phụ huynh bị ảnh hưởng”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Trường AISVN thành lập năm 2006, hiện có hơn 1.210 học sinh theo học chương trình Tú tài quốc tế. Học phí của trường khoảng từ 280 đến 350 triệu đồng một năm với bậc mầm non, 450 đến 500 triệu đồng với bậc tiểu học và 600 đến 725 triệu ở bậc trung học.

Trường có 129 giáo viên nước ngoài, 26 giáo viên Việt Nam và 103 nhân viên. Hiện, các giáo viên bị nợ lương tháng 2. Riêng giáo viên nước ngoài còn bị nợ thêm 30% lương tháng 1.

Tháng 10/2023, AISVN bị một số phụ huynh tụ tập đòi nợ với lý do cho trường này vay hàng chục tỷ đồng không lãi suất, không tài sản thế chấp, thông qua các hợp đồng vay vốn, đầu tư. Bù lại, con em họ được học miễn phí, trường cam kết trả tiền sau khi học sinh tốt nghiệp hoặc chuyển trường. Tuy nhiên, sau đó họ không được nhận lại tiền.

Ngày 30/3/2024, họp báo với các cơ quan chức năng, Bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch Hội đồng trường, kêu gọi phụ huynh đóng thêm 125 tỷ đồng để có tiền trả nợ lương giáo viên và vận hành đến hết tháng 6 do AISVN mất khả năng tài chính, không thể chi trả lương giáo viên và duy trì hoạt động dạy học.

Lâm Ngọc - Lâm Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng lương cơ sở, công tác điều hành giá được thực hiện như thế nào?

Tăng lương cơ sở, công tác điều hành giá được thực hiện như thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng. Để việc tăng lương là thực chất, công tác điều hành giá đã được Bộ Tài chính giám sát, thực hiện chặt chẽ giữ ổn định thị trường.
EURO 2024: Hà Lan sẽ chạm trán Anh ở bán kết

EURO 2024: Hà Lan sẽ chạm trán Anh ở bán kết

(LĐTĐ) Sau loạt trận đêm qua và sáng nay, EURO 2024 đã xác định được các đội có mặt trong vòng bán kết.
Cho phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu ở bãi sông Hồng

Cho phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu ở bãi sông Hồng

(LĐTĐ) Trên bãi sông Hồng được phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu và được phép xây dựng mới công trình, nhà ở với tỷ lệ thích hợp theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê và quy hoạch khác có liên quan.
Bài 1: Đánh thức tiềm năng Tây Hồ

Bài 1: Đánh thức tiềm năng Tây Hồ

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp đô thị hóa mạnh mẽ, nhưng tại nơi đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Không chỉ vậy, lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi mạo danh cán bộ làm việc tại ngân hàng, chủ động liên hệ với nạn nhân nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Dự báo thời tiết ngày 7/7: Hà Nội nắng nóng, gió đông nam cấp 3

Dự báo thời tiết ngày 7/7: Hà Nội nắng nóng, gió đông nam cấp 3

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết hôm nay (7/7), khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày nắng có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Tai nạn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phụ xe khách giường nằm tử vong

Tai nạn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phụ xe khách giường nằm tử vong

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách giường nằm va chạm vào đuôi sơ-mi-rơ-mooc (được kéo bởi xe ô tô đầu kéo). Vụ việc đã khiến phụ xe ô tô khách giường nằm tử vong; 2 phương tiện bị hư hỏng...

Tin khác

Hướng dẫn xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 tại Hà Nội

Hướng dẫn xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ 13h30 hôm nay (5/7), học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 sẽ xác nhận nhập học. Đây là thủ tục bắt buộc nhằm khẳng định thí sinh có nguyện vọng theo học tại trường.
Hà Nội: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 đạt gần 91%

Hà Nội: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 đạt gần 91%

(LĐTĐ) Tính đến hết ngày 3/7, Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của thành phố Hà Nội (tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) ghi nhận đã có 120.168 lượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1 các trường tiểu học công lập trên địa bàn (đạt tỷ lệ 90,89%).
Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Vừa minh bạch, vừa thuận lợi

Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Vừa minh bạch, vừa thuận lợi

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7 đến hết ngày 9/7, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến. Điều này không những giúp phụ huynh học sinh có thể đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác mà còn hỗ trợ công tác quản lý, chỉ đạo tuyển sinh được minh bạch và công bằng.
Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 của Hà Nội vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án chính thức và thang điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng với đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn, ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

(LĐTĐ) Nếu đã trúng tuyển vào lớp 10 trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (bao gồm cả lớp 10 chuyên), học sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố năm học 2024 - 2025. Với những học sinh không đỗ vào trường công lập, các em vẫn còn không ít lựa chọn.
10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là 42,5 điểm và điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất là 18 điểm.
Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động