Triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Kinh nghiệm từ những cách làm hay, sáng tạo

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Quận ủy - HĐND - UBND quận Hai Bà Trưng luôn quan tâm, thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch tạo nền tảng tinh thần vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
kinh nghiem tu nhung cach lam hay sang tao Thúc đẩy thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức
kinh nghiem tu nhung cach lam hay sang tao Hiệu ứng từ hai Bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội: Ghi nhận ở một tổ dân phố
kinh nghiem tu nhung cach lam hay sang tao Nhiều chuyển biến khi thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử

Minh chứng rõ nét là quá trình triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng do Thành phố ban hành tại các địa bàn dân cư, tổ dân phố đã có những cách làm hay, những giải pháp sáng tạo. Qua đó, nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, tác động sâu rộng đến từng con người, gia đình, cơ quan, đơn vị.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bao hàm những nội dung ứng xử văn hoá nơi công cộng, UBND phường Phạm Đình Hổ đã tổ chức triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào đời sống xã hội, bằng nhiều hình thức và biện pháp đồng bộ hiệu quả như: Phát tờ rơi, treo Panô, áp phích, tuyên truyền, quán triệt, lồng ghép trong các hội nghị của Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể nhân dân, hướng dẫn tổ chức hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng...

kinh nghiem tu nhung cach lam hay sang tao
Phường Nguyễn Du thường xuyên tổ chức toạ đàm về thực hiện Quy tắc ứng xử.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường chú trọng tổ chức tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phối hợp triển khai sâu rộng việc xây dựng “Tổ dân phố văn hoá” lấy gia đình là hạt nhân cuộc vận động, để xây dựng “Gia đình văn hoá” nhằm hình thành cộng đồng dân cư văn hoá và chọn đối tượng vận động chính là xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch – văn minh”.

MTTQ phường đã chọn địa bàn dân cư số 5 làm điểm thực hiện cuộc vận động để nhân rộng địa bàn. Kết quả, trong 3 năm qua, 2 tổ dân phố 5A và 5B của địa bàn dân cư số 5 liên tục được công nhận “Tổ dân phố văn hoá”.

“Suy nghĩ về chấn chỉnh trật tự văn minh đô thị và thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, chúng tôi rút ra là: Mọi người ai cũng muốn điều tốt đẹp và thuận tiện cho mình, nhưng cách nghĩ và làm của mỗi người không hoàn toàn giống nhau, nhiều người chưa có ý thức tôn trọng luật lệ chung và quan tâm, tôn trọng người khác.

Muốn vận động mọi người thống nhất thực hiện theo một quy định chung, phải có những giải pháp tâm lý phù hợp, người biết điều dễ tiếp thu, còn người tính tình nóng nảy thì phải lựa cách nói với họ thế nào để họ không bộc lộ phản ứng. Tuyên truyền giáo dục xây dựng nếp sống văn minh phải rất kiên trì, thường xuyên, tương đối lâu dài.

Ông Nguyễn Công Chất – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Phạm Đình Hổ cho biết, trong công tác tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, phường Phạm Đình Hổ ngoài việc tổ chức hội nghị cho cán bộ cơ sở, phát tờ rơi, tổ chức hội thi ứng xử văn hoá nơi công cộng, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ phường còn thường xuyên hàng tháng tổ chức đoàn giám sát thực tế về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên các tuyến phố trong phường.

“Việc làm này vừa làm công tác tuyên truyền thực hiện các ứng xử về trật tự văn minh đô thị, vừa nắm tình hình phản ánh với UBND, Công an phường kiểm tra xử lý vi phạm, vừa làm căn cứ đánh giá thi đua giữa các địa bàn dân cư. Mọi giải pháp hình thức tuyên truyền, vận động đều nhằm tạo dấu ấn trong nhận thức của người dân, mong sao người dân tự giác thực hiện, hình thành nếp sống văn minh đô thị, thiết thực nâng cao đời sống văn hoá tinh thần trực tiếp cho mỗi người dân” – ông Chất cho hay.

Tại Địa bàn dân cư số 6, phường Cầu Dền, cứ hàng sáng thứ Bảy, bà con nhân dân lại cùng nhau dọn dẹp vệ sinh khu phố. Bà Tạ Thị Miên - Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Địa bàn dân cư số 6, phường Cầu Dền cho biết:“MTTQ cùng các chi hội đoàn thể và tổ dân phố làm nòng cốt duy trì tổng vệ sinh hàng tuần vào sáng thứ Bảy; kiểm tra, nhắc nhở 02 lần/tháng các gia đình, cá nhân thực hiện đảm bảo trật tự đô thị, không kinh doanh lấn chiếm ngõ đi công cộng gây cản trở giao thông; giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như ngõ xóm.

Trong đó, công tác tuyên truyền phải duy trì thường xuyên, không nóng vội, phải có kế hoạch cụ thể, trú trọng công tác kiểm tra rút kinh nghiệm. Bước đầu có chuyển biến về nhận thức, có thay đổi hành vi, nếp sinh hoạt theo hướng tích cực hơn trong các cơ quan công sở cũng như ở địa bàn dân cư trên địa bàn phường về thực hiện nếp sống văn minh đô thị”.

Cụ thể, năm 2018 trên địa bàn phường không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Công tác đảm bảo trật tự đô thị, duy trì đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trong các giờ cao điểm được lực lượng công an, dân phòng tự quản phường tích cực triển khai thực hiện; công tác sắp xếp trật tự đô thị trong các tuyến ngõ được trú trọng thường xuyên, đảm bảo giao thông đi lại của nhân dân, hạn chế được các bức xúc phát sinh. Đặc biệt, giao tiếp ứng xử của cán bộ và nhân dân trên địa bàn phường cũng có nhiều thay đổi tích cực: Biết quan tâm, chia sẻ, sinh hoạt và phát ngôn nơi công cộng thể hiện có văn hóa, đúng quy định của pháp luật.

Tại phường Nguyễn Du, MTTQ phường cũng thường xuyên tổ chức các buổi toạ đàm về thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công động. Các ý kiến phát biểu đều hoan nghênh những nội dung quy định nêu trong quy tắc ứng xử rất rõ ràng, cần thiết để xây dựng nếp sống văn minh của Thủ đô.

Nhiều người liên hệ với địa bàn dân cư mình, xác nhận có nhiều nét trong nếp sống của các gia đình ở tổ dân phố bảo đảm được theo yêu cầu, nhưng vẫn cần giáo dục nhắc nhở thường xuyên để thực sự chuyển biến trong ý thức của người dân. Các ý kiến cũng nêu ra khu vực cần chấn chỉnh văn minh đường phố là các cửa hàng bán cà phê, đồ ăn uống không được bày bàn ghế lấn chiếm vỉa hè và sửa biển hiệu cho hợp lý.

Từ ý kiến này, Chi ủy và Ban công tác Mặt trận đã mời UBND phường và Công an phường cùng đi dọc hè phố khảo sát hiện trạng, sau đó bàn thống nhất phương án chấn chỉnh cụ thể. Tổ công tác đã gặp trực tiếp các hộ bán hàng trao đổi, điều rất mừng là phần lớn các hộ đã tiếp nhận ngay ý kiến nêu ra, dẹp gọn bàn ghế, sẵn sàng sửa lại biển hiệu. Chỉ vài hôm sau, nhiều biển hiệu được sửa đẹp và gọn, làm khung cảnh hè phố đẹp hẳn lên.

Các ý kiến tại Tọa đàm cũng bàn luận về những nội dung khác, như cách sống của mỗi gia đình cần giữ gọn gàng ngăn nắp, phải biết tôn trọng các gia đình xung quanh không gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt của nhà khác. Ví như, nhà nào còn dùng bếp than tổ ong phải thay bằng dùng bếp gas hoặc bếp điện, khi sửa chữa nơi ở có đụng chạm đến nhiều gia đình khác phải có trao đổi để cùng thông cảm và chia sẻ với nhau.

Những buổi Toạ đàm như vậy thật sự hiệu quả. Điển hình như sau buổi Toạ đàm tại Địa bàn dân cư số 7, ở số nhà 13 đã thống nhất được cả 10 hộ gia đình chung sống tại đây về phá bỏ khu vệ sinh chung cũ quá bẩn, cải tạo sân chung cho rộng chỗ để xe; và ở số nhà 7 các hộ có sửa sang chỗ ở đã thỏa thuận được với nhau vui vẻ. Cuộc sống chung trong cộng đồng được cởi mở, thân ái, cư xử nhẹ nhàng với nhau.

Bác Vũ Hy Chương, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Địa bàn dân cư số 7, phường Nguyễn Du cho hay: “Suy nghĩ về chấn chỉnh trật tự văn minh đô thị và thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, chúng tôi rút ra là: Mọi người ai cũng muốn điều tốt đẹp và thuận tiện cho mình, nhưng cách nghĩ và làm của mỗi người không hoàn toàn giống nhau, nhiều người chưa có ý thức tôn trọng luật lệ chung và quan tâm, tôn trọng người khác.

Muốn vận động mọi người thống nhất thực hiện theo một quy định chung, phải có những giải pháp tâm lý phù hợp, người biết điều dễ tiếp thu, còn người tính tình nóng nảy thì phải lựa cách nói với họ thế nào để họ không bộc lộ phản ứng. Tuyên truyền giáo dục xây dựng nếp sống văn minh phải rất kiên trì, thường xuyên, tương đối lâu dài.

Nhất là thay đổi hẳn nếp nghĩ, cách sống của người dân là không hề đơn giản. Nhưng trên hết vì một nếp sống văn minh thanh lịch của Người Hà Nội vẫn là mong mỏi của tất cả người dân Thủ đô nên phải kiên trì quyết tâm thực hiện”.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động