Tình người trong nắng nóng...

(LĐTĐ) Những ngày này, nền nhiệt độ tại Hà Nội tăng cao, có thời điểm lên tới hơn 40 độ C. Nắng nóng khiến cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là lao động tự do gặp nhiều vất vả, trở ngại. Đáng mừng là, giữa cái nắng như thiêu, như đốt nhiều nghĩa cử đẹp như điểm tránh nắng, điểm trà đá, nước mát miễn phí… đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng vì tính nhân văn. Hơn hết, những nghĩa cử đã làm sáng nên tình người Hà Nội, biết đùm bọc, sẻ chia và cùng nhau vượt qua gian khó.
Thợ điện và những đêm không ngủ...
Nắng nóng kéo dài, người nông dân gặp khó

Những nghĩa cử đẹp

Trên các con phố của Hà Nội, giữa cái nắng như thiêu đốt của ngày hè, không khó để bắt gặp cảnh lao động từ phụ hồ, xe ôm, công nhân xây dựng, người thu mua phế liệu, bán hàng rong… lặng lẽ lau những giọt mồ hôi, vật lộn mưu sinh. Anh Nguyễn Văn Dương, lái xe ôm tại khu vực đường Giải Phóng chia sẻ, thời tiết nắng nóng nên anh thường phải tranh thủ chạy từ 5 giờ sáng.

5228 104930665 1128991784154199 7672397211656547085 n
Điểm trú, tránh nắng có đủ khăn lạnh, nước, các thiết bị làm mát phục vụ người dân.

Theo anh Dương, ngày nắng nóng khách hạn chế ra ngoài bằng xe ôm nên cánh tài xế phải nhẫn nại chờ khách. “Buổi sáng, mình bám sát mép đường chờ khách nhưng gần trưa cho đến chiều, nắng gắt phải nép vào gốc cây hay mái hiên của các cửa hàng để tránh nóng. Cực lắm nhưng vì mưu sinh nên phải cố gắng” – anh Dương nói.

Những người trực tiếp lao động, sản xuất ngoài trời như anh Dương không phải là hiếm. Sau những phút lao động mệt nhọc, để “hạ nhiệt” họ thường chọn lề đường là nơi nghỉ ngơi. Có mặt tại điểm tránh nắng trên đường Phạm Văn Đồng do Hội Chữ thập Đỏ thành phố Hà Nội lắp đặt dành cho người lao động mới thấy hết được ý nghĩa và sự giúp đỡ cần thiết thời điểm này. Để hỗ trợ người dân, Hà Nội thành lập các điểm tránh nóng miễn phí. Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã có những chương trình hỗ trợ thiết thực.

Tại đây, rất đông người lao động tập trung, họ được thoải mái “giải nhiệt” bằng những cốc nước mát đến chiếc khăn lạnh. Hệ thống quạt điều hòa, máy phun sương hoạt động liên tục, giúp nỗi bức bí do nắng nóng được xoa dịu. “Tôi cảm thấy rất vui và vô cùng xúc động khi giữa thời tiết nắng nóng thế này lại có những điểm nghỉ ngơi mát mẻ, được uống nước mát, dùng khăn lạnh miễn phí. Tôi hi vọng, các điểm tránh nắng như thế này sẽ được triển khai thường xuyên, ở nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô” – một lao động tự do nghỉ ngơi tại điểm tránh nóng chia sẻ.

Được biết, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã tổ chức kích hoạt nhiều điểm tránh, trú nắng cố định miễn phí. Mỗi điểm tránh, trú nắng miễn phí do Hội Chữ thập đỏ Hà Nội lắp đặt đã giúp cho hàng nghìn lượt người phải vất vả mưu sinh ngoài trời có điểm trú ngụ, nghỉ ngơi. Không chỉ được nghỉ ngơi miễn phí, các tình nguyện viên Hội Chữ thập Đỏ tại đây còn tư vấn các biện pháp chống nắng, tổ chức sơ cấp cứu các trường hợp bị say nắng, sốc nhiệt. Tại mùa hè này, dự kiến nhiều phường, quận như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai… cũng sẽ được triển khai mở các điểm trú, tránh nắng nóng này. Những đối tượng được hỗ trợ là thợ xây dựng, người bán hàng rong, xe ôm gặp nắng nóng và mệt nhọc… Khi đến các điểm này, sẽ được trú, tránh nắng nóng, được nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe.

Nhân rộng những hành động thiết thực

Ngoài điểm trú, tránh nóng như mô hình của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, hiện rải khắp Hà Nội là không ít tấm lòng thiện nguyện thầm lặng. Những bình trà đá, nước mát miễn phí là hành động thiết thực, là biểu trưng của sự sẻ chia, đùm bọc của người dân Thủ đô. Những bình nước, cây nước miễn phí là “món quà quý giá” đối với mọi người, đặc biệt là những người lao động phải mưu sinh, làm việc dưới cái nắng gay gắt ở Hà Nội, góp phần gắn kết tình người, đồng thời xoa dịu phần nào sự oi bức, ngột ngạt trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

5233 106357521 573349670271217 5741665791965794387 n

Theo ghi nhận, nhiều cây nước miễn phí xuất hiện khá sớm ở các địa điểm như phố Chùa Láng, phố Thái Hà và phố Bà Triệu. Ở trên phố Phan Huy Ích (quận Ba Đình) thùng nước vối đá miễn phí cũng là điểm đến quen thuộc của khá nhiều người lao động. Mới đây nhất, tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), bình trà chanh miễn phí của anh Nguyễn Việt Anh dù mới xuất hiện gần 1 tuần nhưng nơi đây trở thành điểm dừng chân nghỉ ngơi quen thuộc của nhiều xe ôm công nghệ và người lao động tự do.

Nhắc đến quán trà chanh miễn phí, anh Nguyễn Việt Anh cho biết, do những ngày gần đây thời tiết Hà Nội vô cùng khắc nhiệt, chứng kiến cảnh các anh em tài xế và người lao động đi ngoài đường nắng nôi vất vả nên cá nhân anh đã lên kế hoạch thực hiện “quán trà chanh miễn phí”. Hằng ngày cứ vào khoảng 9 giờ sáng anh lại mang bình nước mát, khăn lạnh, cốc, ghế nhựa... ra góc đường Nguyễn Trãi, đặt gọn gàng ở góc vỉa hè cho người đi đường sử dụng tự nhiên.

Người xưa vẫn thường bảo, có đi qua hoạn nạn mới thấu được lòng nhau. Hơn bao giờ hết, trong hoạn nạn, tình người mới là thứ mà chúng ta cần và cần phát huy. Là đất kinh kỳ, là Thủ đô nên trong hơn ngàn năm lịch sử của mình, Thăng Long - Hà Nội luôn là nơi hội tụ cư dân khắp các vùng miền. Người Thăng Long - Hà Nội luôn có ý thức cưu mang, đùm bọc lẫn nhau cùng làm ăn, sinh sống trong một cộng đồng đoàn kết, chặt chẽ. Truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” từ đó hình thành và tồn tại suốt chiều dài lịch sử cho đến nay. Những người có điều kiện luôn sẻ chia, giúp đỡ những người nghèo khó, nhiều người dù chưa khá giả cũng sẵn lòng chia sẻ với những người nghèo khó hơn mình. Mảnh đất làm nên con người. Nghĩa cử đẹp của người Hà Nội, tấm lòng tương thân tương ái luôn là cái “chất” bất biến, hun đúc và làm nên những người Hà Nội thanh lịch, hào hoa.

Theo quan sát, dù mới đi vào hoạt động nhưng hàng nước miễn phí này khá “đắt khách”. Chỉ trong vòng một buổi sáng bình nước 30l đã được người đi đường uống hết. Anh Nguyễn Việt Anh dự định, những ngày tới sẽ tăng thêm số lượng bình nước hoặc đặt thêm các tủ quầy bánh mì để người lao động nghèo khi đi qua đây trong những ngày nắng nóng có sẵn đồ ăn và nước mát để uống.

Dừng chân nghỉ ngơi uống nước tại quán trà chanh, bà Đặng Thị Nga (68 tuổi) thường xuyên đi thu mua bìa cát tông, giấy vụn quanh khu vực đường Nguyễn Trãi cho hay: “Giữa trưa nắng nóng, được uống cốc trà chanh, dùng chiếc khăn lạnh lau mặt khiến tôi có cảm giác vơi đi được nửa phần mệt nhọc. Tôi thấy bình trà miễn phí này giúp ích rất nhiều cho những người hay phải làm việc ngoài trời như tôi. Mong là sẽ có thêm nhiều bình nước miễn phí không chỉ ở con đường này mà còn ở trên những con đường khác nữa”.

Rõ ràng, trước những bề bộn của cuộc sống đôi khi khiến người ta nghĩ rằng cái “chất” Hà Nội mất đi. Nhưng sự thật không phải thế. Có chăng “chất” Hà Nội chỉ biến đổi và thể hiện theo các phương cách khác nhau. Đôi chút chú tâm, ta vẫn có thể bắt gặp ngay ở những con người bình dị những góc tâm hồn “rất Hà Nội” như thuở nào. Tương thân tương ái là một trong những phẩm chất như vậy. Những điểm tránh nắng, điểm trà đá, nước mát miễn phí… dù nhỏ bé nhưng là hành động đẹp, mang ý nghĩa lớn. Đó là những điều tử tế. Đó là những tấm lòng thể hiện tình dân tộc, tình đồng bào của người Việt “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động