Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

(LĐTĐ) Các đại diện của 25 trường đại học, đơn vị đào tạo quốc tế, trong đó có Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX (Việt Nam) đã có những thảo luận cởi mở nhằm tìm kiếm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả.
Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình Hướng dẫn thực hiện chương trình cấp Tiểu học ứng phó với dịch Covid-19

Đào tạo trực tuyến là tương lai của giáo dục đại học

“Đào tạo trực tuyến sẽ là tương lai của giáo dục đại học. Hình thức đào tạo này sẽ đồng hành song song cùng giáo dục truyền thống”. Đây là chia sẻ của Giáo sư Bas Baskaran đến từ Đại học Deakin (Australia) tại Hội thảo quốc tế “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời Covid-19”. Hội thảo do Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX tổ chức mới đây, ghi nhận nhiều ý kiến cụ thể xoay quanh chủ đề triển khai đào tạo trực tuyến.

Là trường đại học nằm trong top 1% thế giới, Đại học Deakin đã có hơn 40 năm triển khai giảng dạy trực tuyến, đứng thứ 10 thế giới trong việc cung cấp các khóa học online trên nền tảng MOOC (khóa học trực tuyến mở). Bằng kinh nghiệm thực tiễn, đại diện nhà trường - Giáo sư Bas Baskaran nhấn mạnh, đào tạo trực tuyến không phải chỉ là giải pháp thay thế cho đào tạo truyền thống trong thời kỳ Covid-19. Quan điểm này được các đại biểu của 25 trường, đơn vị đào tạo đến từ các quốc gia Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Lào ủng hộ.

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Các đại biểu tham dự đồng tình với quan điểm giáo dục trực tuyến không phải đơn thuần là việc sao chép, đưa lớp học truyền thống lên Internet.

Góc nhìn này đã gợi mở nhiều cơ hội, hướng đi cho đào tạo trực tuyến như: Phát triển những chương trình kết hợp giữa online - offline, mang lại nhiều lợi ích hơn cho sinh viên; qua đó sinh viên dễ dàng tương tác, giao lưu, học hỏi từ cộng đồng sinh viên tại trường cũng như quốc tế. Đồng thời, chất lượng của chương trình học cũng được chú trọng nhiều hơn nữa khi người học được đưa vào trọng tâm.

Giáo sư Takako Ochi đến từ Nhật Bản chia sẻ về hình thức sử dụng các nền tảng trực tuyến để duy trì tương tác cho sinh viên tại Đại học Gunma. Theo đó, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động kết nối trực tuyến cho sinh viên như: Mô hình Smart campus to campus (kết nối đại học thông minh) hợp tác với FUNiX (Việt Nam) đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online.

Sự ra đời của mạng lưới đào tạo trực tuyến quốc tế và cách duy trì động lực cho người học

Bên cạnh tiềm năng và cơ hội, các học giả cũng phân tích để chỉ ra những thách thức cụ thể của giáo dục trực tuyến. Trong đó, 3 mối quan tâm lớn nhất là: Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online; cách duy trì động lực của người học online; đảm bảo tương tác, kết nối giữa thầy và trò.

Bàn về giải pháp, đại biểu 8 nước cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, các đơn vị cần xác định rõ mục tiêu học tập để định hướng tư duy và tìm cách hiện thực hóa các mục tiêu. Không nên cố “sao chép” các trải nghiệm học offline để chuyển qua online.

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật Bản) công bố về việc hợp tác với FUNiX, đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX.

Còn về vấn đề duy trì động lực và đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học, các đại biểu đưa ra nhiều kiến giải như: Duy trì kết nối liên tục, trên nhiều nền tảng giữa giáo viên với sinh viên; tạo ra một môi trường học tập chủ động để người học hoạt động càng nhiều càng tốt; giảm thời lượng của tiết học xuống dưới 1 tiếng vì rất khó để duy trì tương tác trong nhiều giờ liên tục...

Đại diện FUNiX - Giám đốc FUNiX Japan Hoàng Văn Cương chia sẻ câu chuyện thực tế tại đơn vị và khẳng định: “Đào tạo online không phải chỉ là bắt sinh viên ngồi trước máy tính xem học liệu và làm bài tập. Đó phải là cả một cộng đồng sinh viên năng động, tương tác với nhau thường xuyên trên nền tảng online”.

Ngoài học tập, sinh viên FUNiX còn được cùng tham gia các gameshow, tranh biện, thực hiện các dự án cùng nhau mang đến cơ hội tương tác, kết nối sâu sắc trong quá trình học tập.

Để cùng tìm kiếm những giải pháp dài hơi hơn nữa nhằm đổi mới xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến, các đại biểu từ 8 nước đã thống nhất thành lập Mạng lưới Global Online Educators Community (Cộng đồng các nhà giáo dục trực tuyến toàn cầu) do FUNiX tiên phong điều phối, vận hành.

Giáo sư Nhật Bản Eiichi Yamamoto từ Đại học Kansai đang dành tâm huyết nghiên cứu, đánh giá về sự tương tác trong các lớp học trực tuyến cho biết, ông thực sự xúc động vì những ý nghĩa, gợi mở to lớn từ sự kiện. “Tôi đánh giá rất cao cơ hội từ mạng lưới Global Online Educators Community và mong muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác ý nghĩa từ đây” - Giáo sư Eiichi Yamamoto chia sẻ.

Hội thảo không chỉ thu hút những ý kiến, đóng góp giá trị trong đào tạo trực tuyến, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối tiềm năng đa quốc gia. Sự ra đời của mạng lưới học thuật Global Online Educators Community với mục tiêu hàng đầu là cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình online có độ tương tác cao. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn giữa các đơn vị đào tạo quốc tế để cùng phát triển đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số nhiều thách thức lẫn cơ hội.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các phường trong phòng, chống dịch

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các phường trong phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Chiều 19/10, Đoàn kiểm tra số 8 của Ban Thường vụ Thành ủy, do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) ...
400 đoàn viên ngành Xây dựng Hà Nội nhận quà hỗ trợ Covid-19 của LĐLĐ thành phố Hà Nội

400 đoàn viên ngành Xây dựng Hà Nội nhận quà hỗ trợ Covid-19 của LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức trao 400 suất quà của LĐLĐ thành phố Hà Nội trong “Gói hỗ trợ 20.000 đoàn viên, người ...
LĐLĐ huyện Đông Anh thăm, động viên và hỗ trợ người lao động tại các doanh nghiệp từng thực hiện “3 tại chỗ”

LĐLĐ huyện Đông Anh thăm, động viên và hỗ trợ người lao động tại các doanh nghiệp từng thực hiện “3 tại chỗ”

(LĐTĐ) Ngày 19/10, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã trực tiếp đến một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện để thăm, động viên và trao ...
Phát huy vai trò của doanh nghiệp, người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn

Phát huy vai trò của doanh nghiệp, người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn

(LĐTĐ) Chiều 19/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Phát huy vai trò doanh nghiệp ...
Một Blogger nổi tiếng sắp hầu tòa về tội tuyên truyền, chống phá nhà nước

Một Blogger nổi tiếng sắp hầu tòa về tội tuyên truyền, chống phá nhà nước

(LĐTĐ) Trong khoảng thời gian từ 16/11/2017 - 5/12/2018, Phạm Thị Đoan Trang - một Blogger khá nổi tiếng sở hữu trang Facebook gần 70.000 lượt theo dõi đã có hành ...
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn, đồng thời áp dụng các bộ tiêu chí an toàn để đáp ứng yêu ...
Đề xuất 8 khu đất để xây nhà lưu trú cho công nhân

Đề xuất 8 khu đất để xây nhà lưu trú cho công nhân

(LĐTĐ) Quận 7 vừa để xuất thành phố Hồ Chí Minh cho phép sử dụng 8 khu đất có tổng diện tích hơn 13ha làm nhà lưu trú tạm thời cho ...

Tin khác

Trường nghề gặp khó khăn trong tuyển sinh

Trường nghề gặp khó khăn trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường cao đẳng, trung cấp (gọi chung là trường nghề) tại thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu năm học 2021-2022 bằng hình thức học trực tuyến. Tuy nhiên, hiện hầu hết các trường nghề chưa tuyển đủ chỉ tiêu và gặp khó khăn trong tuyển sinh. Nguyên nhân là do đời sống của nhiều gia đình gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến một số người không thể học nghề...
Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả

Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian tới, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến đảm bảo phù hợp, hiệu quả theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 cho đến khi có thông báo mới.
Ngành GD&ĐT tiếp nhận tài trợ chương trình “Máy tính cho em”

Ngành GD&ĐT tiếp nhận tài trợ chương trình “Máy tính cho em”

(LĐTĐ) Ngày 15/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận tài trợ (lần thứ nhất) chương trình "Máy tính cho em".
Thanh Trì: Trao 586 sim data 4G và 16 máy tính cho học sinh khó khăn

Thanh Trì: Trao 586 sim data 4G và 16 máy tính cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Chiều 15/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì phối hợp cùng Tập đoàn Viettel và nhóm từ thiện Sen Xanh đã trao 16 máy tính, 586 sim data 4G cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập của các em trong thời gian học online.
Đưa công nghệ AI vào ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em

Đưa công nghệ AI vào ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em

(LĐTĐ) Ngày 15/10, Monkey Junior cho ra đời phiên bản 3.0 hoàn toàn mới với nhiều tính năng được nâng cấp, trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp để nâng chuẩn từ vựng cho trẻ em.
Huy động nguồn lực lớn sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em”

Huy động nguồn lực lớn sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em”

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em” trên toàn quốc, đã huy động được hơn 89 tỷ đồng và 103.000 thiết bị ủng hộ Chương trình.
Giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học do mưa lũ

Giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học do mưa lũ

(LĐTĐ) Ngày 13/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công điện gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc chủ động ứng phó với bão số 8.
Thêm 85 học sinh được tặng thiết bị học trực tuyến

Thêm 85 học sinh được tặng thiết bị học trực tuyến

(LĐTĐ) Chiều 13/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao hỗ trợ đợt 3 năm học 2021-2022 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang thiếu thiết bị học trực tuyến.
Nhiều tỉnh, thành phố lên phương án đón học sinh trở lại trường

Nhiều tỉnh, thành phố lên phương án đón học sinh trở lại trường

Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện có 23 tỉnh, thành phố cho phép 100% học sinh trở lại trường; 9 tỉnh, thành phố kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến; 31 tỉnh, thành phố cho phép học sinh học trực tuyến hoặc học qua truyền hình.
Trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn và thiết bị học trực tuyến cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Chương Mỹ

Trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn và thiết bị học trực tuyến cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Ngày 12/10, tại Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Chương Mỹ, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên và trao máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động