Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Đào tạo trực tuyến là tương lai của giáo dục đại học
“Đào tạo trực tuyến sẽ là tương lai của giáo dục đại học. Hình thức đào tạo này sẽ đồng hành song song cùng giáo dục truyền thống”. Đây là chia sẻ của Giáo sư Bas Baskaran đến từ Đại học Deakin (Australia) tại Hội thảo quốc tế “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời Covid-19”. Hội thảo do Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX tổ chức mới đây, ghi nhận nhiều ý kiến cụ thể xoay quanh chủ đề triển khai đào tạo trực tuyến.
Là trường đại học nằm trong top 1% thế giới, Đại học Deakin đã có hơn 40 năm triển khai giảng dạy trực tuyến, đứng thứ 10 thế giới trong việc cung cấp các khóa học online trên nền tảng MOOC (khóa học trực tuyến mở). Bằng kinh nghiệm thực tiễn, đại diện nhà trường - Giáo sư Bas Baskaran nhấn mạnh, đào tạo trực tuyến không phải chỉ là giải pháp thay thế cho đào tạo truyền thống trong thời kỳ Covid-19. Quan điểm này được các đại biểu của 25 trường, đơn vị đào tạo đến từ các quốc gia Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Lào ủng hộ.
![]() |
Các đại biểu tham dự đồng tình với quan điểm giáo dục trực tuyến không phải đơn thuần là việc sao chép, đưa lớp học truyền thống lên Internet. |
Góc nhìn này đã gợi mở nhiều cơ hội, hướng đi cho đào tạo trực tuyến như: Phát triển những chương trình kết hợp giữa online - offline, mang lại nhiều lợi ích hơn cho sinh viên; qua đó sinh viên dễ dàng tương tác, giao lưu, học hỏi từ cộng đồng sinh viên tại trường cũng như quốc tế. Đồng thời, chất lượng của chương trình học cũng được chú trọng nhiều hơn nữa khi người học được đưa vào trọng tâm.
Giáo sư Takako Ochi đến từ Nhật Bản chia sẻ về hình thức sử dụng các nền tảng trực tuyến để duy trì tương tác cho sinh viên tại Đại học Gunma. Theo đó, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động kết nối trực tuyến cho sinh viên như: Mô hình Smart campus to campus (kết nối đại học thông minh) hợp tác với FUNiX (Việt Nam) đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online.
Sự ra đời của mạng lưới đào tạo trực tuyến quốc tế và cách duy trì động lực cho người học
Bên cạnh tiềm năng và cơ hội, các học giả cũng phân tích để chỉ ra những thách thức cụ thể của giáo dục trực tuyến. Trong đó, 3 mối quan tâm lớn nhất là: Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online; cách duy trì động lực của người học online; đảm bảo tương tác, kết nối giữa thầy và trò.
Bàn về giải pháp, đại biểu 8 nước cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, các đơn vị cần xác định rõ mục tiêu học tập để định hướng tư duy và tìm cách hiện thực hóa các mục tiêu. Không nên cố “sao chép” các trải nghiệm học offline để chuyển qua online.
![]() |
Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật Bản) công bố về việc hợp tác với FUNiX, đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX. |
Còn về vấn đề duy trì động lực và đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học, các đại biểu đưa ra nhiều kiến giải như: Duy trì kết nối liên tục, trên nhiều nền tảng giữa giáo viên với sinh viên; tạo ra một môi trường học tập chủ động để người học hoạt động càng nhiều càng tốt; giảm thời lượng của tiết học xuống dưới 1 tiếng vì rất khó để duy trì tương tác trong nhiều giờ liên tục...
Đại diện FUNiX - Giám đốc FUNiX Japan Hoàng Văn Cương chia sẻ câu chuyện thực tế tại đơn vị và khẳng định: “Đào tạo online không phải chỉ là bắt sinh viên ngồi trước máy tính xem học liệu và làm bài tập. Đó phải là cả một cộng đồng sinh viên năng động, tương tác với nhau thường xuyên trên nền tảng online”.
Ngoài học tập, sinh viên FUNiX còn được cùng tham gia các gameshow, tranh biện, thực hiện các dự án cùng nhau mang đến cơ hội tương tác, kết nối sâu sắc trong quá trình học tập.
Để cùng tìm kiếm những giải pháp dài hơi hơn nữa nhằm đổi mới xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến, các đại biểu từ 8 nước đã thống nhất thành lập Mạng lưới Global Online Educators Community (Cộng đồng các nhà giáo dục trực tuyến toàn cầu) do FUNiX tiên phong điều phối, vận hành.
Giáo sư Nhật Bản Eiichi Yamamoto từ Đại học Kansai đang dành tâm huyết nghiên cứu, đánh giá về sự tương tác trong các lớp học trực tuyến cho biết, ông thực sự xúc động vì những ý nghĩa, gợi mở to lớn từ sự kiện. “Tôi đánh giá rất cao cơ hội từ mạng lưới Global Online Educators Community và mong muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác ý nghĩa từ đây” - Giáo sư Eiichi Yamamoto chia sẻ.
Hội thảo không chỉ thu hút những ý kiến, đóng góp giá trị trong đào tạo trực tuyến, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối tiềm năng đa quốc gia. Sự ra đời của mạng lưới học thuật Global Online Educators Community với mục tiêu hàng đầu là cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình online có độ tương tác cao. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn giữa các đơn vị đào tạo quốc tế để cùng phát triển đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số nhiều thách thức lẫn cơ hội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Loạt chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước

Nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công đoàn

Công đoàn Trường THCS Đông Sơn tích cực xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa

Lấy ý kiến về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu với công chức ở một số lĩnh vực

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Chè Việt Nam nhận sai khi bán đất chưa qua đấu giá

Khuyến nghị xét nâng ngạch cho công chức

Để kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước
Tin khác

Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 18/4
Giáo dục 15/04/2025 11:21

Hà Nội: 6 điểm tiếp nhận đăng ký thi tốt nghiệp THPT với thí sinh dự thi theo chương trình cũ
Giáo dục 14/04/2025 22:27

Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn trong hoạt động thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 14/04/2025 22:26

Chương trình 9+: Cơ hội thứ 2 cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở
Giáo dục 14/04/2025 22:05

Sân chơi hấp dẫn dành cho học sinh đam mê âm nhạc
Giáo dục 14/04/2025 21:02

37 đội tham gia Liên hoan các ban nhạc/nhóm nhạc học sinh THPT thành phố Hà Nội
Giáo dục 14/04/2025 13:49

Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh sau kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng
Giáo dục 13/04/2025 22:56

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai
Longform 13/04/2025 17:12

Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững
Giáo dục 13/04/2025 08:25

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu
Giáo dục 13/04/2025 06:05