Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

(LĐTĐ) Các đại diện của 25 trường đại học, đơn vị đào tạo quốc tế, trong đó có Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX (Việt Nam) đã có những thảo luận cởi mở nhằm tìm kiếm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả.
Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình Hướng dẫn thực hiện chương trình cấp Tiểu học ứng phó với dịch Covid-19

Đào tạo trực tuyến là tương lai của giáo dục đại học

“Đào tạo trực tuyến sẽ là tương lai của giáo dục đại học. Hình thức đào tạo này sẽ đồng hành song song cùng giáo dục truyền thống”. Đây là chia sẻ của Giáo sư Bas Baskaran đến từ Đại học Deakin (Australia) tại Hội thảo quốc tế “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời Covid-19”. Hội thảo do Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX tổ chức mới đây, ghi nhận nhiều ý kiến cụ thể xoay quanh chủ đề triển khai đào tạo trực tuyến.

Là trường đại học nằm trong top 1% thế giới, Đại học Deakin đã có hơn 40 năm triển khai giảng dạy trực tuyến, đứng thứ 10 thế giới trong việc cung cấp các khóa học online trên nền tảng MOOC (khóa học trực tuyến mở). Bằng kinh nghiệm thực tiễn, đại diện nhà trường - Giáo sư Bas Baskaran nhấn mạnh, đào tạo trực tuyến không phải chỉ là giải pháp thay thế cho đào tạo truyền thống trong thời kỳ Covid-19. Quan điểm này được các đại biểu của 25 trường, đơn vị đào tạo đến từ các quốc gia Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Lào ủng hộ.

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Các đại biểu tham dự đồng tình với quan điểm giáo dục trực tuyến không phải đơn thuần là việc sao chép, đưa lớp học truyền thống lên Internet.

Góc nhìn này đã gợi mở nhiều cơ hội, hướng đi cho đào tạo trực tuyến như: Phát triển những chương trình kết hợp giữa online - offline, mang lại nhiều lợi ích hơn cho sinh viên; qua đó sinh viên dễ dàng tương tác, giao lưu, học hỏi từ cộng đồng sinh viên tại trường cũng như quốc tế. Đồng thời, chất lượng của chương trình học cũng được chú trọng nhiều hơn nữa khi người học được đưa vào trọng tâm.

Giáo sư Takako Ochi đến từ Nhật Bản chia sẻ về hình thức sử dụng các nền tảng trực tuyến để duy trì tương tác cho sinh viên tại Đại học Gunma. Theo đó, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động kết nối trực tuyến cho sinh viên như: Mô hình Smart campus to campus (kết nối đại học thông minh) hợp tác với FUNiX (Việt Nam) đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online.

Sự ra đời của mạng lưới đào tạo trực tuyến quốc tế và cách duy trì động lực cho người học

Bên cạnh tiềm năng và cơ hội, các học giả cũng phân tích để chỉ ra những thách thức cụ thể của giáo dục trực tuyến. Trong đó, 3 mối quan tâm lớn nhất là: Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online; cách duy trì động lực của người học online; đảm bảo tương tác, kết nối giữa thầy và trò.

Bàn về giải pháp, đại biểu 8 nước cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, các đơn vị cần xác định rõ mục tiêu học tập để định hướng tư duy và tìm cách hiện thực hóa các mục tiêu. Không nên cố “sao chép” các trải nghiệm học offline để chuyển qua online.

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật Bản) công bố về việc hợp tác với FUNiX, đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX.

Còn về vấn đề duy trì động lực và đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học, các đại biểu đưa ra nhiều kiến giải như: Duy trì kết nối liên tục, trên nhiều nền tảng giữa giáo viên với sinh viên; tạo ra một môi trường học tập chủ động để người học hoạt động càng nhiều càng tốt; giảm thời lượng của tiết học xuống dưới 1 tiếng vì rất khó để duy trì tương tác trong nhiều giờ liên tục...

Đại diện FUNiX - Giám đốc FUNiX Japan Hoàng Văn Cương chia sẻ câu chuyện thực tế tại đơn vị và khẳng định: “Đào tạo online không phải chỉ là bắt sinh viên ngồi trước máy tính xem học liệu và làm bài tập. Đó phải là cả một cộng đồng sinh viên năng động, tương tác với nhau thường xuyên trên nền tảng online”.

Ngoài học tập, sinh viên FUNiX còn được cùng tham gia các gameshow, tranh biện, thực hiện các dự án cùng nhau mang đến cơ hội tương tác, kết nối sâu sắc trong quá trình học tập.

Để cùng tìm kiếm những giải pháp dài hơi hơn nữa nhằm đổi mới xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến, các đại biểu từ 8 nước đã thống nhất thành lập Mạng lưới Global Online Educators Community (Cộng đồng các nhà giáo dục trực tuyến toàn cầu) do FUNiX tiên phong điều phối, vận hành.

Giáo sư Nhật Bản Eiichi Yamamoto từ Đại học Kansai đang dành tâm huyết nghiên cứu, đánh giá về sự tương tác trong các lớp học trực tuyến cho biết, ông thực sự xúc động vì những ý nghĩa, gợi mở to lớn từ sự kiện. “Tôi đánh giá rất cao cơ hội từ mạng lưới Global Online Educators Community và mong muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác ý nghĩa từ đây” - Giáo sư Eiichi Yamamoto chia sẻ.

Hội thảo không chỉ thu hút những ý kiến, đóng góp giá trị trong đào tạo trực tuyến, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối tiềm năng đa quốc gia. Sự ra đời của mạng lưới học thuật Global Online Educators Community với mục tiêu hàng đầu là cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình online có độ tương tác cao. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn giữa các đơn vị đào tạo quốc tế để cùng phát triển đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số nhiều thách thức lẫn cơ hội.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch thi đấu và trực tiếp World Cup 2022 ngày 28/11

Lịch thi đấu và trực tiếp World Cup 2022 ngày 28/11

(LĐTĐ) Ngày thi đấu hôm nay (28/11), Brazil và Bồ Đào Nha sẽ ra sân lượt trận thứ 2, lần lượt gặp Thụy Sĩ và Uruguay. Đây là cơ hội để ...
Thúc đẩy thiết kế sáng tạo từ tài nguyên di sản

Thúc đẩy thiết kế sáng tạo từ tài nguyên di sản

Với thế mạnh về di sản, gồm 5.922 di tích, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể và 1.350 làng nghề, Hà Nội coi di sản là nguồn tài ...
Thế giới tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng bền vững của Việt Nam

Thế giới tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng bền vững của Việt Nam

Tại các sự kiện quốc tế lớn diễn ra trong tuần qua ở Hà Nội, các chuyên gia, tổ chức quốc tế, các quỹ đầu tư đã chia sẻ nhận ...
Israel: Ông Netanyahu tiếp tục nỗ lực thành lập chính phủ mới

Israel: Ông Netanyahu tiếp tục nỗ lực thành lập chính phủ mới

Mặc dù ông Benjamin Netanyahu hôm 24/11 đã đạt được thỏa thuận với đảng Otzma Yehudit, song đến nay những cuộc đàm phán với các đảng phái khác vẫn đang ...
Bảng xếp hạng World Cup 2022 mới nhất: Xác định 2 đội bóng bị loại

Bảng xếp hạng World Cup 2022 mới nhất: Xác định 2 đội bóng bị loại

Bảng xếp hạng World Cup 2022 mới nhất, tính đến thời điểm này, BTC đã xác định 2 đội bóng bị loại là Qatar và Canada.
Tây Ban Nha 1-1 Đức: 1 điểm quý hơn vàng

Tây Ban Nha 1-1 Đức: 1 điểm quý hơn vàng

(LĐTĐ) Bàn gỡ của cầu thủ vào sân thay người Fullkrug giúp tuyển Đức giành 1 điểm quý giá, qua đó thắp lên hy vọng đi tiếp ở bảng E World ...
"Xe siêu thị đoàn viên Công đoàn” hỗ trợ đoàn viên Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội

"Xe siêu thị đoàn viên Công đoàn” hỗ trợ đoàn viên Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và với chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ đoàn viên, người lao động, ngày 27/11, Trung ...

Tin khác

Chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học

Chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) Ngày 26/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức vòng chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.
TP.HCM: Sẽ kiểm tra đột xuất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

TP.HCM: Sẽ kiểm tra đột xuất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT TP.HCM) sẽ phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM lập đoàn kiểm tra đột xuất các trường học về vấn đề an toàn thực phẩm.
Góp phần khẳng định vị thế  giáo dục Thủ đô

Góp phần khẳng định vị thế giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của nước ta đã và đang đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện. Làm nên những kết quả đó là sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự nỗ lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Hà Nội: 184 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Hà Nội: 184 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

(LĐTĐ) 12 đội tuyển học sinh giỏi Thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 ở các môn Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga và Tiếng Trung. Tổng số thành viên của các đội tuyển là 184 học sinh.
Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm vào trường học

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm vào trường học

(LĐTĐ) Các địa phương cần nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không bảo đảm đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.
Dành trọn tình yêu cho học sinh khuyết tật

Dành trọn tình yêu cho học sinh khuyết tật

(LĐTĐ) Gần 30 năm gắn bó với giáo dục đặc biệt, ngày ngày đồng hành cùng các “mầm xanh” thiệt thòi bằng trái tim yêu thương, Nhà giáo Ưu tú Lê Thanh Hà (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã góp phần giúp con đường hòa nhập cộng đồng của các em trở nên gần hơn.
TP.HCM: Nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập cho giáo viên

TP.HCM: Nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập cho giáo viên

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) Phan Văn Mãi đề nghị ngành giáo dục Thành phố cần nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập, giúp các thầy cô yên tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người.
Chương trình Mottainai 2022: Lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng

Chương trình Mottainai 2022: Lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng

Dù mỗi bạn đến dự tuyển tình nguyện viên Mottainai mùa thứ 9 đều có lý do riêng nhưng trong họ đều có một điểm chung: Nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần muốn "cho đi".
“Tự hào người giáo viên nhân dân”: Lời tri ân ngọt ngào tới nhà giáo và nghề giáo

“Tự hào người giáo viên nhân dân”: Lời tri ân ngọt ngào tới nhà giáo và nghề giáo

(LĐTĐ) Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tự hào người giáo viên nhân dân” là lời tri ân tới đội ngũ thầy cô giáo - những người đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục cao cả, vinh quang “dạy chữ, trồng người”.
“Viễn du” các nền văn hóa thông qua dự án học tập trải nghiệm “Ngày hội văn hóa thế giới”

“Viễn du” các nền văn hóa thông qua dự án học tập trải nghiệm “Ngày hội văn hóa thế giới”

(LĐTĐ) Dạy học dự án là một xu thế trong đổi mới giáo dục hiện nay. Phương pháp này giúp học sinh phát triển kiến thức, kỹ năng thông qua quá trình hiện thực hóa những kiến thức đã học để tạo ra những sản phẩm học tập cho chính mình.
Xem thêm
Phiên bản di động