Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

(LĐTĐ) Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.
Cụm trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường Việt Nam Vinamilk thuộc top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2022 Giá trị thương hiệu tăng 18%, Vinamilk là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu

Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường tốt hơn.

Chị L.T.T Mai (35 tuổi, TP.HCM) cho biết, trước đây, thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) mặc dù hiểu rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn quá trình làm ra sản phẩm organic là trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, thì đây trở thành một “ưu tiên” của chị khi mua sắm, cho dù sản phẩm này có giá đắt hơn. Chị Mai chia sẻ lý do vì chị nghĩ đó cũng là cách ủng hộ cho các sản phẩm, doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.

Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường

Còn với giới trẻ, thay vì tiêu dùng kiểu “thời trang nhanh” (mua giá rẻ, thay đổi liên tục, loại bỏ nhiều), nhiều bạn đã chọn cách tái chế, tái sử dụng, thanh lý các quần áo, phụ kiện thời trang để hạn chế việc bỏ đi các trang phục cũ - một loại rác thải tác động tiêu cực đến môi trường.

Xu hướng này là một phần lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu cũng đã thực hiện các chương trình như đổi cũ-lấy mới, hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế hoặc tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo từ đó giảm thiểu lượng rác thải khổng lồ ra môi trường của ngành công nghiệp thời trang.

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu - Covid-19. Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value – IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn có động thái quay lưng, “hạn chế” sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.

Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất “xanh”

Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Lấy đơn cử trong ngành sữa, ngành mà theo ông QU Dongyu, Tổng giám đốc Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm bền vững và có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch thông tin sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, một doanh nghiệp lớn của ngành, chia sẻ về một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường ngay trong đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi với thiên nhiên.

Không chỉ qua sản phẩm, mà các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào kĩ lưỡng, Thực hành nông nghiệp tái tạoỨng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Tại các nhà máy, sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục được đảm bảo yếu tố bền vững ở khâu sản xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG, và năng lượng mặt trời được trang bị nhằm giảm phát thải carbon, nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Vinamilk hiện có 03 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi với hơn 20.000 bò sữa

Hàng năm công ty này sẽ có những thống kê, tính toán về tỷ lệ tiêu dùng các tài nguyên, năng lượng… hay phát thải trong sản xuất hoặc trên mỗi đơn vị sản phẩm để có lộ trình cụ thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Các nhà máy sản xuất sữa tươi Vinamilk Green Farm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường

Đại diện Vinamilk nhận định, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, khi mà thế hệ trẻ, genZ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính.

Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Chương trình đổi rác lấy quà do Vinamilk Green Farm đồng hành cùng cộng đông dân cư Vinhomes để khuyến khích các thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường

“Phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng sản phẩm “xanh” là đang là xu hướng phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Vinamilk không chỉ dừng lại ở câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm, chúng tôi còn đang thực hiện và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền và lan tỏa về lối sống xanh, xây dựng ý thức và thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng” – Ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ tại Hội nghị sữa toàn cầu tại Pháp vừa qua.

TV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát hiện 4 kho chứa và 1 xưởng sản xuất dầu gội nghi giả nhãn hiệu nước ngoài

Phát hiện 4 kho chứa và 1 xưởng sản xuất dầu gội nghi giả nhãn hiệu nước ngoài

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh vừa phát hiện, xử lý 4 kho chứa hàng hóa và 1 xưởng sản xuất dầu gội nghi giả ...
Chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết

Chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết

Sáng 30/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm việc với lãnh đạo chủ chốt ...
Hà Tĩnh: Điều tra nguời đàn ông tử vong tại cây xăng

Hà Tĩnh: Điều tra nguời đàn ông tử vong tại cây xăng

(LĐTĐ) Chiều 30/11, ông Nguyễn Kiến Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, tại một cây xăng trên ...
Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, khoẻ, có ích

Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, khoẻ, có ích

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi bằng các chương trình, đề án cụ thể ...
Nữ công chức hết lòng với công tác xã hội từ thiện

Nữ công chức hết lòng với công tác xã hội từ thiện

(LĐTĐ) Với vai trò là công chức văn phòng thống kê tại Ủy ban nhân dân xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, chị Phạm Thị Kim Thoa luôn nhiệt tình, trách ...
Quảng Bình: Triệu tập 98 người liên quan đến đường dây ghi lô đề

Quảng Bình: Triệu tập 98 người liên quan đến đường dây ghi lô đề

(LĐTĐ) Công an thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đã huy động gần 300 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt đấu tranh, triệu tập 98 người nghi vấn đánh bạc bằng ...
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao quyết định nghỉ chế độ cho cán bộ, công chức

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao quyết định nghỉ chế độ cho cán bộ, công chức

(LĐTĐ) Chiều nay (30/11), thay mặt Đảng đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Đình Khang đã trao Quyết định nghỉ ...

Tin khác

60 giờ Online Friday 2022: Cơ hội “săn sale” lớn nhất năm với hàng ngàn ưu đãi lớn

60 giờ Online Friday 2022: Cơ hội “săn sale” lớn nhất năm với hàng ngàn ưu đãi lớn

(LĐTĐ) “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2022” sẽ có đổi mới táo bạo phù hợp với xu hướng phát triển vượt bậc của công nghệ số. Hàng ngàn doanh nghiệp sẽ có cơ hội đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng với chi phí thấp nhất.
Người dân tấp nập đi "săn hàng” giá tốt tại Vincom Black Friday 2022

Người dân tấp nập đi "săn hàng” giá tốt tại Vincom Black Friday 2022

(LĐTĐ) Ngày 25/11, hàng nghìn người dân chen nhau tới các Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom để mua sắm, vui chơi giải trí trong ngày đầu tiên của lễ hội mua sắm Black Friday khi hệ thống này tung ra mức ưu đãi chưa từng có, lên đến 100%.
Hà Nội: Khởi tố hơn 3.000 vụ gian lận thương mại, thu nộp ngân sách hơn 560 tỷ đồng

Hà Nội: Khởi tố hơn 3.000 vụ gian lận thương mại, thu nộp ngân sách hơn 560 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong tháng 11/2022, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ, và xử lý 3.087 vụ, khởi tố 5 vụ với 5 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước 564,955 tỷ đồng.
Chuyên gia kiến nghị tăng thuế thuốc lá để giảm lượng tiêu dùng

Chuyên gia kiến nghị tăng thuế thuốc lá để giảm lượng tiêu dùng

(LĐTĐ) Để đạt được hiệu quả giảm tiêu dùng thuốc lá, WHO và các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực y tế công cộng cho rằng cần thay đổi chính sách thuế thuốc lá theo hướng bổ sung thuế tuyệt đối với mức đủ lớn.
Nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” dịp cuối năm tại Central Retail

Nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” dịp cuối năm tại Central Retail

(LĐTĐ) Hưởng ứng chương trình “Hà Nội đêm không ngủ” của Sở Công Thương thành phố Hà Nội và chương trình Tháng khuyến mãi “Shopping Season” của Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, các hệ thống bán lẻ thuộc tập đoàn Central Retail sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi “khủng”, đặc biệt hấp dẫn nhằm góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Nhiều ưu đãi "khủng" tại đại tiệc mua sắm “Hà Nội đêm không ngủ”

Nhiều ưu đãi "khủng" tại đại tiệc mua sắm “Hà Nội đêm không ngủ”

(LĐTĐ) Khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, các chuỗi, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn đã hưởng ứng kích hoạt chương trình khuyến mại trực tiếp, trực tuyến… Đó là thông tin được đại diện Sở Công Thương Hà Nội đưa ra tại sự kiện khởi động chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” và “Online xuống phố” năm 2022.
Cần sớm có hành lang pháp lý để quản lý thuốc lá thế hệ mới

Cần sớm có hành lang pháp lý để quản lý thuốc lá thế hệ mới

(LĐTĐ) Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp - ông Lê Đại Hải cho biết, mặc dù định nghĩa thuốc lá trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có thể bao hàm cả thuốc lá điện tử, nhưng thuốc lá thế hệ mới vẫn là mặt hàng chưa được quản lý trên thực tế.
Săn ưu đãi tới 100% tại Vincom Black Friday

Săn ưu đãi tới 100% tại Vincom Black Friday

(LĐTĐ) Gần 3000 gian hàng với các thương hiệu đình đám như Uniqlo, H&M, Mango, Charles & Keith… tại 83 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc đồng loạt tung chương trình ưu đãi lớn nhất năm tại ngày hội mua sắm Black Friday.
350 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022

350 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022

(LĐTĐ) Tối 23/11, tại quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall - Khu Đô thị Vinhomes Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022. Hội chợ diễn ra đến hết ngày 27/11/2022.
Online Friday 2022 - Hứa hẹn tạo ra sự bùng nổ sức mua trong dịp cuối năm

Online Friday 2022 - Hứa hẹn tạo ra sự bùng nổ sức mua trong dịp cuối năm

(LĐTĐ) Bước sang năm thứ 9, Ngày mua sắm trực tuyến 2022 với những kế hoạch và đổi mới táo bạo sẽ mang tới cho người dân và doanh nghiệp trải nghiệm nhiều sự lựa chọn, nhiều lợi ích hơn, xứng tầm là sự kiện quy mô toàn quốc về thương mại điện tử lớn nhất trong năm cho đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động