Tiềm năng phát triển cây chuối ở Mê Linh

(LĐTĐ) Không chỉ được biết đến là thủ phủ của các loại hoa, rau màu, những năm gần đây, huyện Mê Linh đang phát triển một số loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, phải kể đến vùng trồng chuối tại xã Hoàng Kim. Với sản lượng, chất lượng cao, cây chuối đã và đang trở thành cây trồng mang lại việc làm, nguồn thu ổn định cho nông dân xã Hoàng Kim và trở thành sản phẩm có nhiều tiềm năng phát triển của huyện Mê Linh.
Hiệu quả từ mô hình "Cánh đồng sạch" ở huyện Mê Linh Ra mắt mô hình “Cánh đồng sạch không đốt rơm rạ” kiểu mẫu

Tạo thu nhập cho hàng trăm lao động

Về xã Hoàng Kim những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước sự thay da đổi thịt của mảnh đất ven sông Hồng. Từ triền đê nhìn xuống, vùng đất bãi ven sông trải dài tầm mắt, màu xanh của những vườn chuối. Một trong những người tiên phong trong việc đầu tư, phát triển vùng trồng chuối theo hướng hàng hóa phải kể đến ông Sái Công Triệu (nông dân xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh).

Nhận thấy tiềm năng lớn của vùng đất bãi ven sông Hồng, ông Triệu đã bắt tay với nông dân trong xã đầu tư, phát triển vùng canh tác chuối rộng hàng chục hecta. Không chỉ thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm, mô hình kinh tế còn mang lại thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương.

Tiềm năng phát triển cây chuối ở Mê Linh
Vùng trồng chuối rộng 50ha của HTX Dịch vụ Chuối tổng hợp Hoàng Kim.

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển cây chuối, ông Triệu cũng áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất để nâng cao chất lượng cũng như năng suất cho cây trồng. Với diện tích canh tác hơn 70ha, gia đình ông Triệu đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng nhà sơ chế, bảo quản. Các sản phẩm chuối của gia đình ông Triệu đã xây dựng được mối liên kết tiêu thụ với nhiều thương lái. Mỗi năm có hàng trăm tấn chuối đã được ông xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhận thấy lợi ích kinh tế từ trồng chuối đem lại, năm 2021, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Chuối tổng hợp Hoàng Kim đã được thành lập. Hiện nay, diện tích trồng chuối của HTX là khoảng 50ha. Theo ông Lưu Văn Dương, Giám đốc HTX Dịch vụ Chuối tổng hợp Hoàng Kim, cây chuối là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, không cần nhiều công và đưa lại giá trị kinh tế ổn định. Đặc biệt, so với những năm trước, năm nay chuối cho năng suất cao, cùng với đó, giá thu mua của các thương lái Trung Quốc cao. Chuối cân tại vườn đã đạt mức 13 nghìn đồng/kg (tăng gấp đôi so với những năm trước).

Để hướng tới phát triển lâu dài loại cây trồng này, thời gian tới, ông Dương mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như địa phương để phát triển vùng trồng theo hướng sản xuất an toàn, hình thành vùng sản xuất chuối công nghệ cao, phấn đấu đưa sản phẩm chuối của địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP. Chỉ khi làm được những điều trên thì các sản phẩm của địa phương mới có thể đi vào hệ thống siêu thị, cửa hàng sạch… từ đó gia tăng giá trị cho các sản phẩm từ chuối.

Còn nhiều tiềm năng phát triển

Không chỉ xuất khẩu sản phẩm là quả chuối, các sản phẩm phụ của cây chuối sau khi thu hoạch cũng được tận dụng làm nguyên liệu cho các ngành sản xuất khác. Theo đó, HTX Dịch vụ Chuối tổng hợp Hoàng Kim đã tận dụng cây chuối sau thu hoạch để tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau.

Cụ thể, với những thân cây chuối đã thu hoạch quả sẽ được HXT thu gom sơ chế và ép sợi. Sợi chuối sau khi ép xong sẽ được phân loại và đưa lên giàn, phơi khô, sau đó bó lại và đưa vào máy quay sợi. Sợi chuối sau khi tuốt sạch sẽ được tết lại thành những sợi thừng lớn nhỏ và nhuộm đủ màu. Những sợi chuối này chính là nguyên liệu quan trọng để tạo nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: Túi, giỏ, sọt, làn, khay, thảm, dép… với nhiều kiểu dáng độc đáo mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, trong quá trình ép cây chuối lấy sợi, nước ép thân chuối cũng được ngâm ủ cùng các enzyme sinh học khoảng 3 tháng để làm chế phẩm sinh học hữu cơ.

Trước những tiềm năng phát triển lớn từ vùng trồng chuối xã Hoàng Kim, UBND huyện Mê Linh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm từ chuối của xã Hoàng Kim. Theo đó, huyện đã tạo điều kiện giới thiệu HTX tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại của Thành phố; hội nghị kết nối cung cầu do huyện và Thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, huyện cũng kết nối với các đơn vị bao tiêu sản phẩm hỗ trợ đầu ra ổn định cho các hộ trồng chuối.

Chia sẻ về định hướng phát triển vùng chuyên canh trồng chuối, ông Nguyễn Trọng Phan, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, để nâng cao năng suất, chất lượng chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, thời gian tới huyện Mê Linh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật để nâng cao trình độ sản xuất của các hộ dân. Đồng thời, ứng dụng đồng bộ từ khâu sản xuất đến khâu thu hoạch, thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, bao buồng chuối, phòng trừ sâu bệnh khoa học (chích thuốc vào bắp khi mới trổ), lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước tự động…

Cùng với đó, huyện cũng hỗ trợ các HTX, các hộ gia đình đầu tư sâu hơn về giống có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu bệnh, chuyển giao các giống chuối đặc sản phù hợp với việc mở rộng thị trường xuất khẩu; nâng cao chất lượng chuối tươi thông qua việc áp dụng đồng bộ quy trình sản xuất tiên tiến, canh tác hữu cơ, tăng cường cơ giới hóa; chuẩn hóa, nâng cấp khu sơ chế, đóng gói và bảo quản chuối; đảm bảo duy trì an toàn vệ sinh thực phẩm từ vận hành hệ thống quản lý chất lượng đến truy xuất nguồn gốc.

Lương Hằng

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động