Thương mại điện tử nỗ lực vượt rào cản niềm tin

(LĐTĐ) Các chương trình mua sắm cuối năm như Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia - Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday)… đã và đang mang đến cho người tiêu dùng những ưu đãi tốt nhất trên thị trường, đáp ứng thị hiếu mua sắm trực tuyến ngày một tăng. Khác với bán hàng online trên các nền tảng xã hội, thương mại điện tử thường của tổ chức nên được quản lý chặt chẽ hơn.
Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc Thương mại điện tử và Kinh tế số: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội Nhiều doanh nghiệp đồng hành với Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia

Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại dịch vụ tháng 11 diễn ra khá sôi động để chuẩn bị phục vụ cho các ngày lễ cuối năm và mừng năm mới 2024. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2023 ước đạt 552,7 nghìn tỉ đồng (tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước).

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2023 ước đạt 4.420 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,8%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 14,7%; lương thực, thực phẩm tăng 11,4%; may mặc tăng 7,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%; riêng phương tiện đi lại (trừ ô tô) giảm 3,3%.

Thương mại điện tử nỗ lực vượt rào cản niềm tin
Để thương mại điện tử phát triển bền vững, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng là điều kiện tiên quyết với các doanh nghiệp.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như: Quảng Ninh tăng 12,4%; Bình Dương tăng 10,8%; Khánh Hòa tăng 10,7%; Hải Phòng tăng 9,9%; Cần Thơ tăng 9,4%; Đồng Nai tăng 8,5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7%; Hà Nội tăng 6,7%; Đà Nẵng tăng 6,2%...

Tiếp nối đà phục hồi tích cực của thị trường, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh khuyến mãi, kích cầu trên các nền tảng số với hàng loạt hoạt động được tổ chức từ nay đến cuối năm. Trong đó, sự kiện kích hoạt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia - Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) vừa được Bộ Công Thương tổ chức, đây được xem là sự kiện khuyến mại rầm rộ nhất nhằm kích cầu tiêu dùng qua thương mại điện tử.

Theo ghi nhận của VnBusiness, hưởng ứng các chương trình kích cầu tiêu dùng của Bộ Công Thương, trên các sàn thương mại điện tử có hàng nghìn thương hiệu lớn, nhỏ thuộc các ngành hàng như: Thời trang, túi xách, vali, giày dép, mỹ phẩm, nước hoa, đồng hồ, trang sức, phụ kiện… cùng tham gia chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 100%, cùng đó, nhiều sản phẩm cũng chỉ có giá bán từ 1.000 đồng cho đến vài nghìn đồng…

Theo dự đoán của nền tảng thương mại điện tử Shopee, từ nay đến cuối năm là thời điểm “vàng” cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Theo các chuyên gia dự báo, với sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương, cùng với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, các chương trình mua sắm cuối năm mang đến cho người dùng những ưu đãi tốt nhất trên thị trường, đáp ứng thị hiếu mua sắm trực tuyến ngày một nổi trội. Đây cũng là dịp các thương hiệu và nhà bán hàng có thể tận dụng để nâng cao mức độ hiển thị trực tuyến, tiếp cận tệp người dùng rộng lớn trên sàn và tạo đà bứt tốc doanh số hiệu quả.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, từ tháng 7/2023, tiêu dùng nội địa đã trở về mức bằng giai đoạn trước dịch Covid-19. Dù vậy, lần đầu tiên chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Việt Nam rơi vào tốp thấp nhất Đông Nam Á. Trong khi cơ cấu nguồn hàng hóa đầu vào đang có sự dịch chuyển, hàng ngoại thâm nhập thị trường mạnh mẽ và một số doanh nghiệp xuất khẩu quay lại thị trường trong nước và đẩy mạnh qua kênh bán hàng trực tuyến, số hóa.

Nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, tuy nhiên, với sự điều chỉnh kịp thời từ các chính sách của Nhà nước, cũng như việc các doanh nghiệp thương mại điện tử đang tích cực xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, đã và đang giúp thương mại điện tử phát triển bền vững. Theo đánh giá của các chuyên gia, tạo dựng niềm tin cũng là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp bứt tốc trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần trên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh việc xây dựng niềm tin với người tiêu dùng qua hình thức kinh doanh thương mại điện tử, cùng những kết quả tích cực đối với các doanh nghiệp khi kinh doanh trực tuyến, việc kinh doanh của các doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics thương mại điện tử còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...

Đề cập đến những khó khăn của thương mại điện tử, cũng như vấn đề làm thế nào để thương mại điện tử phát triển bền vững, chia sẻ tại hội nghị Phát triển thương mại điện tử bền vững, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố tăng trưởng ổn định tích cực, đảm bảo sự cân bằng không ai bị bỏ lại phía sau, đáp ứng xu thế xanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

Chính vì vậy, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh mong muốn không chỉ những diễn giả tại hội nghị, mà tất cả đại biểu được mời đến sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra được những đáp án hay cho câu hỏi: Làm thế nào để thương mại điện tử phát triển bền vững? Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, người dân cần làm gì để hỗ trợ phát triển thương mại điện tử bền vững?

Để giải quyết câu hỏi này, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đưa ra một mô hình định hướng phát triển Hệ sinh thái số, để phát triển thương mại điện tử bền vững, trên cơ sở bao hàm từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với việc tham gia Hệ sinh thái số, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ phát động Tết trồng cây và khởi động Tháng Thanh niên tại Nghệ An

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ phát động Tết trồng cây và khởi động Tháng Thanh niên tại Nghệ An

(LĐTĐ) Sáng 25/2, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn...
Phát triển hạ tầng thông tin để mở không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội

Phát triển hạ tầng thông tin để mở không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Với quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt các mục tiêu cao để kiến tạo hạ tầng phục vụ chuyển đổi số quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế - xã hội.
Lãi suất nhiều ngân hàng tiếp tục giảm

Lãi suất nhiều ngân hàng tiếp tục giảm

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán, lãi suất nhiều ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm và theo các chuyên gia, lãi suất sẽ khó tăng mạnh thời gian tới.
Lãnh đạo quận Đống Đa thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Lãnh đạo quận Đống Đa thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), các đồng chí lãnh đạo quận Đống Đa, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã đến thăm, chúc mừng một số cơ sở y tế trên địa bàn quận.
Quận Thanh Xuân sẵn sàng cho ngày hội giao quân năm 2024

Quận Thanh Xuân sẵn sàng cho ngày hội giao quân năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân được giao tuyển chọn và gọi 56 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, 17 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.
Chùa Cái Bầu - Điểm du lịch tâm linh bên Vịnh Bái Tử Long

Chùa Cái Bầu - Điểm du lịch tâm linh bên Vịnh Bái Tử Long

(LĐTĐ) Chùa Cái Bầu còn được gọi là Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm, cách thành phố Hạ Long khoảng 65km, gần khu du lịch Bãi Dài (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh), rất nguyên sơ và thơ mộng. Với độ cao khoảng 100m, đứng từ sân Thiền viện, du khách có thể ngắm nhìn vịnh Bái Tử Long.
Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng ra quân triển khai thực hiện cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, vận động và thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... góp phần hạn chế thấp nhất những nguy hại tiềm ẩn có thể xảy ra.

Tin khác

Sáng 25/2, giá vàng tăng mạnh trở lại

Sáng 25/2, giá vàng tăng mạnh trở lại

(LĐTĐ) Sáng 25/2, giá vàng trong nước đảo chiều tăng mạnh tiến gần hơn đến mức 79 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới neo trên 2.030 USD/ounce.
Giá vàng trong nước bất ngờ giảm

Giá vàng trong nước bất ngờ giảm

(LĐTĐ) Sáng nay (24/2), giá vàng trong nước bất ngờ giảm 200 nghìn đồng/lượng, về mức 78,5 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng trở lại, lên mốc 2.035 USD/ounce.
Giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ 15h ngày 22/2

Giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ 15h ngày 22/2

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo, trong kỳ điều hành giá ngày 22/2, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó, xăng RON95 được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít xuống còn mức 23.599 đồng/lít kể từ 15h ngày 22/2.
Nhà đầu tư bất động sản có nên "xuống tiền" thời điểm này?

Nhà đầu tư bất động sản có nên "xuống tiền" thời điểm này?

(LĐTĐ) Sau thời gian ngắn “ấm” lên hồi cuối năm 2023, bất động sản đất nền phân lô lại chìm đắm trong không khí ảm đạm, khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu rục rịch bán “cắt lỗ” mà không ai mua. Không chỉ đất nền lô to mà đất nền lô nhỏ cũng nằm chờ “cắt lỗ”.
Hà Nội thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ từ ngày 29/2

Hà Nội thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ từ ngày 29/2

(LĐTĐ) Với việc ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng một cách hiệu quả, tiện lợi. Đặc biệt, EVNHANOI đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô. Theo đó, từ ngày 29/2, EVNHANOI sẽ triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng.
Xuất khẩu thủy sản phục hồi chậm

Xuất khẩu thủy sản phục hồi chậm

Báo cáo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Việt Nam (VASEP) chỉ ra, tình hình khó khăn chung khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 chỉ đạt 9,2 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2022. Dự báo, khó khăn này sẽ tiếp tục trong những tháng đầu năm 2024 vì có thêm những thách thức khác làm chậm khả năng hồi phục xuất khẩu.
Giá vàng giảm mạnh sau ngày vía Thần tài

Giá vàng giảm mạnh sau ngày vía Thần tài

(LĐTĐ) Sáng nay (20/2), trong khi giá vàng thế giới tăng nhẹ, giá vàng SJC và vàng nhẫn đều giảm mạnh sau ngày vía Thần tài.
Giá vàng giảm mạnh ngày vía Thần Tài, nhiều người tiếc vì mua sớm

Giá vàng giảm mạnh ngày vía Thần Tài, nhiều người tiếc vì mua sớm

(LĐTĐ) Ngày 19/2 (mùng 10 tháng Giêng) - ngày “vía Thần Tài” nhưng giá vàng lại có xu hướng giảm. Sáng sớm nay, giá niêm yết tại các cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội đã giảm so với ngày hôm qua. Đến chiều, giá vàng giảm hơn so với buổi sáng - thời điểm người mua vàng “vía Thần Tài” nhiều nhất.
Ngày vía Thần Tài: Không còn cảnh chen chúc mua vàng

Ngày vía Thần Tài: Không còn cảnh chen chúc mua vàng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/2), tức ngày Mùng 10 Giáp Thìn - ngày "Vía Thần tài", tại nhiều cửa hàng vàng bạc ở Hà Nội đã không còn cảnh xếp hàng ngồi đợi từ sáng sớm hoặc chen chúc mua vàng.
Tín hiệu tốt cho xuất khẩu rau quả Việt Nam đầu năm 2024

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu rau quả Việt Nam đầu năm 2024

(LĐTĐ) Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho hay, ước tính trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 510 triệu USD, tăng 24,9% so với tháng 12/2023 và tăng 112,1% so với tháng 1/2023.
Xem thêm
Phiên bản di động