Thương mại điện tử nỗ lực vượt rào cản niềm tin

Các chương trình mua sắm cuối năm như Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia - Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday)… đã và đang mang đến cho người tiêu dùng những ưu đãi tốt nhất trên thị trường, đáp ứng thị hiếu mua sắm trực tuyến ngày một tăng. Khác với bán hàng online trên các nền tảng xã hội, thương mại điện tử thường của tổ chức nên được quản lý chặt chẽ hơn.
Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc Thương mại điện tử và Kinh tế số: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội Nhiều doanh nghiệp đồng hành với Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia

Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại dịch vụ tháng 11 diễn ra khá sôi động để chuẩn bị phục vụ cho các ngày lễ cuối năm và mừng năm mới 2024. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2023 ước đạt 552,7 nghìn tỉ đồng (tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước).

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2023 ước đạt 4.420 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,8%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 14,7%; lương thực, thực phẩm tăng 11,4%; may mặc tăng 7,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%; riêng phương tiện đi lại (trừ ô tô) giảm 3,3%.

Thương mại điện tử nỗ lực vượt rào cản niềm tin
Để thương mại điện tử phát triển bền vững, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng là điều kiện tiên quyết với các doanh nghiệp.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như: Quảng Ninh tăng 12,4%; Bình Dương tăng 10,8%; Khánh Hòa tăng 10,7%; Hải Phòng tăng 9,9%; Cần Thơ tăng 9,4%; Đồng Nai tăng 8,5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7%; Hà Nội tăng 6,7%; Đà Nẵng tăng 6,2%...

Tiếp nối đà phục hồi tích cực của thị trường, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh khuyến mãi, kích cầu trên các nền tảng số với hàng loạt hoạt động được tổ chức từ nay đến cuối năm. Trong đó, sự kiện kích hoạt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia - Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) vừa được Bộ Công Thương tổ chức, đây được xem là sự kiện khuyến mại rầm rộ nhất nhằm kích cầu tiêu dùng qua thương mại điện tử.

Theo ghi nhận của VnBusiness, hưởng ứng các chương trình kích cầu tiêu dùng của Bộ Công Thương, trên các sàn thương mại điện tử có hàng nghìn thương hiệu lớn, nhỏ thuộc các ngành hàng như: Thời trang, túi xách, vali, giày dép, mỹ phẩm, nước hoa, đồng hồ, trang sức, phụ kiện… cùng tham gia chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 100%, cùng đó, nhiều sản phẩm cũng chỉ có giá bán từ 1.000 đồng cho đến vài nghìn đồng…

Theo dự đoán của nền tảng thương mại điện tử Shopee, từ nay đến cuối năm là thời điểm “vàng” cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Theo các chuyên gia dự báo, với sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương, cùng với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, các chương trình mua sắm cuối năm mang đến cho người dùng những ưu đãi tốt nhất trên thị trường, đáp ứng thị hiếu mua sắm trực tuyến ngày một nổi trội. Đây cũng là dịp các thương hiệu và nhà bán hàng có thể tận dụng để nâng cao mức độ hiển thị trực tuyến, tiếp cận tệp người dùng rộng lớn trên sàn và tạo đà bứt tốc doanh số hiệu quả.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, từ tháng 7/2023, tiêu dùng nội địa đã trở về mức bằng giai đoạn trước dịch Covid-19. Dù vậy, lần đầu tiên chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Việt Nam rơi vào tốp thấp nhất Đông Nam Á. Trong khi cơ cấu nguồn hàng hóa đầu vào đang có sự dịch chuyển, hàng ngoại thâm nhập thị trường mạnh mẽ và một số doanh nghiệp xuất khẩu quay lại thị trường trong nước và đẩy mạnh qua kênh bán hàng trực tuyến, số hóa.

Nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, tuy nhiên, với sự điều chỉnh kịp thời từ các chính sách của Nhà nước, cũng như việc các doanh nghiệp thương mại điện tử đang tích cực xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, đã và đang giúp thương mại điện tử phát triển bền vững. Theo đánh giá của các chuyên gia, tạo dựng niềm tin cũng là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp bứt tốc trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần trên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh việc xây dựng niềm tin với người tiêu dùng qua hình thức kinh doanh thương mại điện tử, cùng những kết quả tích cực đối với các doanh nghiệp khi kinh doanh trực tuyến, việc kinh doanh của các doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics thương mại điện tử còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...

Đề cập đến những khó khăn của thương mại điện tử, cũng như vấn đề làm thế nào để thương mại điện tử phát triển bền vững, chia sẻ tại hội nghị Phát triển thương mại điện tử bền vững, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố tăng trưởng ổn định tích cực, đảm bảo sự cân bằng không ai bị bỏ lại phía sau, đáp ứng xu thế xanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

Chính vì vậy, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh mong muốn không chỉ những diễn giả tại hội nghị, mà tất cả đại biểu được mời đến sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra được những đáp án hay cho câu hỏi: Làm thế nào để thương mại điện tử phát triển bền vững? Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, người dân cần làm gì để hỗ trợ phát triển thương mại điện tử bền vững?

Để giải quyết câu hỏi này, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đưa ra một mô hình định hướng phát triển Hệ sinh thái số, để phát triển thương mại điện tử bền vững, trên cơ sở bao hàm từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với việc tham gia Hệ sinh thái số, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Mới đây, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã tổ chức thành công sự kiện truyền thống thường niên - hội chợ từ thiện Giáng Sinh với mục đích tiếp tục thực hiện cam kết nâng cao đời sống cộng đồng và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Việt Hưng vừa tổ chức Hội nghị thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần và hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) phường nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Trước thực tế đó, ngành Y tế Hà Nội đã và đang tăng cường các hoạt động truyền thông, sàng lọc, quản lý sức khỏe ban đầu, từng bước kiểm soát hiệu quả các yếu tố nguy cơ ngay từ tuyến cơ sở.
Nhận định Real Madrid vs Sevilla: Lợi thế sân nhà và áp lực cuộc đua vô địch

Nhận định Real Madrid vs Sevilla: Lợi thế sân nhà và áp lực cuộc đua vô địch

Real Madrid sẽ tiếp đón Sevilla trên sân Bernabeu lúc 03h00 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 La Liga 2025/26. Đây là trận đấu có ý nghĩa quan trọng với “Kền kền trắng” trong bối cảnh họ đang đứng thứ hai với 39 điểm, kém đội đầu bảng Barcelona 4 điểm và cần một chiến thắng để duy trì áp lực trước khi giải đấu bước vào kỳ nghỉ đông.
Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12) trên thị trường trong nước ghi nhận vàng miếng SJC nhích tăng nhẹ và tiếp tục neo ở vùng giá rất cao, trong khi vàng nhẫn cơ bản đi ngang. Theo đó, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết quanh mức 156,6 triệu đồng/lượng, cao hơn so với phiên trước, còn vàng nhẫn có giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12) trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm mạnh, lần đầu lùi xuống dưới mốc 27.000 đồng/USD. Trái ngược với diễn biến này, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại cơ bản đi ngang, ít biến động. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.148 đồng/USD.
Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds

Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds

Trận đấu giữa Tottenham và Liverpool tại vòng 17 Ngoại hạng Anh 2025/26 diễn ra vào lúc 00h30 ngày 21/12, khi mà hai đội đang thể hiện những bộ mặt hoàn toàn trái ngược.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12) trên thị trường trong nước ghi nhận vàng miếng SJC nhích tăng nhẹ và tiếp tục neo ở vùng giá rất cao, trong khi vàng nhẫn cơ bản đi ngang. Theo đó, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết quanh mức 156,6 triệu đồng/lượng, cao hơn so với phiên trước, còn vàng nhẫn có giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12) trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm mạnh, lần đầu lùi xuống dưới mốc 27.000 đồng/USD. Trái ngược với diễn biến này, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại cơ bản đi ngang, ít biến động. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.148 đồng/USD.
Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2025/NĐ-CP nhằm làm rõ cách áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.
Giá xăng dầu hôm nay (19/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (19/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay 19/12, giá dầu thế giới tăng nhẹ khi thị trường thận trọng trước nguy cơ nguồn cung gián đoạn bởi các biện pháp trừng phạt và phong tỏa vận tải dầu mỏ. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,10 USD/thùng, tăng 0,70%, giá dầu WTI ở mốc 56,50 USD/thùng, tăng 1,00%.
Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trong phiên đáo hạn phái sinh

Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trong phiên đáo hạn phái sinh

Phiên giao dịch ngày 18/12 diễn ra trong bối cảnh đáo hạn phái sinh đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam vận động khá trầm lắng, phản ánh rõ tâm lý dè dặt của nhà đầu tư. Dù VN-Index vẫn kịp đảo chiều tăng nhẹ vào cuối phiên, bức tranh chung cho thấy sự giằng co, thiếu động lực bứt phá khi dòng tiền suy yếu đáng kể.
Giá vàng hôm nay (19/12): Vàng miếng tăng nhẹ, duy trì ở vùng giá rất cao

Giá vàng hôm nay (19/12): Vàng miếng tăng nhẹ, duy trì ở vùng giá rất cao

Giá vàng trong nước sáng 19/12 ghi nhận diễn biến tích cực khi vàng miếng đồng loạt tăng so với phiên trước, trong khi vàng nhẫn chủ yếu đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ tại một số thương hiệu. Mặt bằng giá vàng tiếp tục neo ở mức cao.
Tỷ giá USD hôm nay (19/12): Giá USD trên thị trường tự do giảm chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (19/12): Giá USD trên thị trường tự do giảm chiều mua vào

Tỷ giá hôm nay 19/12 tiếp tục tăng khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá trung tâm và mặt bằng giá USD tại các ngân hàng thương mại đi lên, trong bối cảnh đồng bạc xanh duy trì đà mạnh trên thị trường quốc tế.
Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Giá USD "chợ đen" tăng nhẹ chiều bán ra

Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Giá USD "chợ đen" tăng nhẹ chiều bán ra

Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Trên thị trường chính thức, đồng USD tiếp tục xu hướng giảm nhẹ ở chiều bán ra; trong khi trên thị trường tự do, giá USD biến động phân hóa, giảm ở chiều mua vào nhưng tăng nhẹ ở chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (18/12): Vàng miếng và vàng nhẫn tăng rất mạnh

Giá vàng hôm nay (18/12): Vàng miếng và vàng nhẫn tăng rất mạnh

Giá vàng hôm nay (18/12) ghi nhận diễn biến tích cực trên thị trường trong nước khi cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh, trong đó vàng miếng SJC tiếp tục bứt phá, tiến sát mốc đỉnh lịch sử 157,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (17/12): Giá USD thị trường tự do biến động trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (17/12): Giá USD thị trường tự do biến động trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (17/12) ghi nhận diễn biến phân hóa giữa thị trường ngân hàng và thị trường tự do. Trên thị trường chính thức, đồng bạc xanh tiếp tục xu hướng giảm nhẹ ở chiều bán ra, trong khi tại thị trường tự do, giá USD biến động trái chiều, giảm ở chiều mua nhưng nhích tăng ở chiều bán.
Xem thêm
Phiên bản di động