M
27/04/2021 19:41

Thủ đoạn gọi điện thoại lừa đảo thông báo phạt nguội

Nhiều kẻ tự xưng tổng đài Cục Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, TP Hồ Chí Minh gọi điện thoại lừa đảo, yêu cầu chuyển tiền và "giữ bí mật".

Tái diễn thủ đoạn lừa đảo nhắc nợ cước qua điện thoại cố định

Ngày 27.4, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho hay, hành vi trên có dấu hiệu lừa đảo và đưa ra cảnh báo tới người dân.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, một tháng nay, trực ban của Cục nhận được nhiều cuộc gọi của người dân phản ánh việc bị các số điện thoại lạ (+84 906.077.811; +84 906.071.895… và số điện thoại không xác định) gọi đến tự xưng là số tổng đài Cảnh sát giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…).

Những kẻ này thông báo đến người nghe điện thoại về việc họ biên lai “phạt nguội” do vi phạm trật tự an toàn giao thông, khiến người nghe hoang mang, lo sợ.

Lực lượng công an cảnh báo, khuyến cáo nhiều lần các thủ đoạn lừa đảo qua gọi điện thoại. Ảnh: LĐO.
Lực lượng công an cảnh báo, khuyến cáo nhiều lần các thủ đoạn lừa đảo qua gọi điện thoại. Ảnh: LĐO.

Các đối tượng này tự xưng là tổng đài viên của Cảnh sát giao thông hỏi: “Anh (chị) đã nhận được biên bản xử phạt chưa? Hoặc anh (chị) gây tai nạn giao thông (có thời gian, địa điểm)… đến nay đã quá thời hạn xử lý;

Chúng đề nghị người nghe cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản, thì cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để (Cục Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…) cung cấp cho số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt…”.

Sau đó các đối tượng này sẽ yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

Cục Cảnh sát giao thông khẳng định, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Thông tư 65 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được lực lượng Cảnh sát giao thông gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý (phạt nguội).

Hoặc chủ phương tiện được Công an xã, phường, thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của Cảnh sát giao thông, hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị Cảnh sát giao thông phát hiện vi phạm để xử lý.

Do vậy, khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở đơn vị Cảnh sát giao thông ra thông báo để làm việc.

Cục Cảnh sát giao thông, các đơn vị Cảnh sát giao thông không gọi điện thoại thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông. Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho kẻ lạ.

Theo Việt Dũng/laodong.vn

https://laodong.vn/phap-luat/thu-doan-goi-dien-thoai-lua-dao-thong-bao-phat-nguoi-902851.ldo

Nguồn :