Thiếu ý thức phải xử lý nghiêm…

(LĐTĐ) Tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2 (Covid-19) đang diễn biến rất phức tạp. Ở Việt Nam, trong khi các lực lượng chức năng đang ra sức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh thì lại có một số người coi thường sức khỏe, tính mạng của chính mình và cộng đồng. Nhiều người kinh doanh trục lợi từ chính những mặt hàng chống dịch, những hành vi thiếu trách nhiệm của cá nhân gây thêm hiểm họa cho cộng đồng khiến dư luận rất bức xúc, phẫn nộ.
thieu y thuc phai xu ly nghiem Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Người dân cần chủ động các biện pháp bảo vệ, phòng tránh Covid-19
thieu y thuc phai xu ly nghiem Người dân Thủ đô bình tĩnh phối hợp với chính quyền phòng dịch Covid-19
thieu y thuc phai xu ly nghiem Infographic: Covid-19 - Quy trình phân loại, cách ly bệnh nhân và những người tiếp xúc

Nhiều hành vi gây hại cho cộng đồng

Hành vi thiếu trách nhiệm, gây hại cho cộng đồng có thể kể đến việc mới đây trường hợp chị N.H.N (sau đây gọi là bệnh nhân số 17), 26 tuổi, ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội đi từ nước ngoài (vùng dịch) về nhưng không tự giác khai báo được phát hiện dương tính với Covid-19 tối 6/3. Trường hợp của bệnh nhân số 17 là một bài học đắt giá đối với tất cả những công dân đi từ nước ngoài trở về.

thieu y thuc phai xu ly nghiem
Việc thực hiện cách ly theo đúng quy định thể hiện sự trách nhiệm đối với cộng đồng

Việc đề cao cảnh giác, phát huy tinh thần tự giác, tuân thủ mọi quy định phòng dịch, nghiêm chỉnh khai báo y tế trước khi nhập cảnh chính là thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Rõ ràng, bệnh nhân số 17 biết mình có những biểu hiện của mầm bệnh, trở về từ vùng dịch nhưng không chịu khai báo với cơ quan chức năng. Chính sự thiếu trách nhiệm này đã khiến cho hàng trăm người tiếp xúc với bệnh nhân số 17 phải tham gia cách ly.

Không chỉ có bệnh nhân thứ 17, mà thời gian qua, nhiều người cũng chưa hiểu đúng về việc cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó có những suy nghĩ và hành động thiếu trách nhiệm, cố tình trốn tránh không vào khu cách ly, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người thân cũng như cộng đồng. Như trường hợp N.T.T (28 tuổi) livestream khoe “trốn cách ly” sau khi về Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc, gây bức xúc trong dư luận.

Sau đó ngành chức năng của Bình Dương đã vận động T. và gia đình cô hiểu rõ việc cách ly để đảm bảo an toàn. Cuối cùng, T. cùng mẹ và anh trai đều được kiểm tra sức khoẻ và vào khu vực cách ly ở Trường Quân sự tỉnh Bình Dương. Còn 2 cô gái (quê ở Kiên Giang) làm việc tại Trung Quốc về Việt Nam nhưng không về mà trốn đến thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương để thuê nhà trọ ở. Chính quyền địa phương đã yêu cầu 2 cô gái kiểm tra sức khỏe và vào khu cách ly để theo dõi.

Trên thực tế việc trốn cách ly không chỉ làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, và cũng là tội ác, bởi vì việc trốn cách ly hay khai báo gian dối về lịch trình đi lại trong vùng dịch gây nguy hiểm rất lớn cho cộng đồng. Với hành vi vô ý thức của mình, người trốn cách ly có thể gián tiếp gây nên đại dịch và tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch Covid-19, do đó mọi hành vi trốn tránh các biện pháp phòng tránh dịch bệnh đều bị xử lý nghiêm.

Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã nêu rõ những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có các hành vi cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; không chấp hành các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Theo Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP, người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A có hành vi từ chối hoặc trốn tránh cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Nếu có hành vi trốn khỏi nơi cách ly mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác, có thể bị phạt tù lên đến 12 năm, và có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 100 triệu đồng.

Ngoài ra, đây còn là hành vi hủy hoại nỗ lực phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đồng thời gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Bởi như các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu thực hiện khoanh vùng cách ly mà chỉ cần để lọt 1 trường hợp bị bệnh ra cộng đồng, là coi như “vỡ trận”, mọi công sức đều đổ bỏ.

Cần ý thức hành xử vì an toàn chung

Những hành vi thiếu trách nhiệm, gây hại cho cộng đồng cũng có thể bắt nguồn từ việc một số cá nhân đã đăng tải, đưa thông tin một cách tràn lan, vô tội vạ, không cần biết đúng, sai về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Nguyên nhân của hành động này là bởi sự thiếu ý thức tìm hiểu những thông tin liên quan về dịch bệnh. Trong khi Bộ Y tế đã công khai trang thông tin điện tử chính thức về tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, kèm theo đó là hàng chục tin nhắn về những chỉ dẫn y tế giúp tự phòng, tránh dịch được đều đặn gửi tới các thuê bao điện thoại. Nhưng dường như điều đó là chưa đủ khi trong những ngày qua, cơ quan chức năng vẫn phải xử lý hàng chục trường hợp vi phạm về việc đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19 gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân.

Mấy ngày gần đây, sau khi Việt Nam tiếp tục công bố ca thứ 30 nhiễm Covid-19 (tính đến 12h ngày 9/3) thì chúng ta có thể thấy một số hình ảnh người dân tập trung tại các siêu thị, trung tâm thương mại... để tích trữ thực phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế việc này được các chuyên gia đánh giá là không cần thiết và không nên. Bởi việc tích trữ đồ ăn, nhu yếu phẩm khiến mọi siêu thị trở nên đông đúc và lộn xộn. Điều này dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và tạo ra khả năng lây lan bệnh cho nhau nhanh nhất. Nếu tất cả mọi người bình tĩnh, ở nhà, chỉ mua thực phẩm gần nhà, gọi online cũng được, thì ai cũng đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm để dùng và không dẫn tới tình cảnh mất kiểm soát.

Hiện tại, theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì năng lực thị trường vẫn đang đáp ứng đủ nhu cầu các mặt hàng nhu yếu phẩm cho người dân mà không cần phải tích trữ. Với những gia đình bị cách ly sẽ được chính quyền các cấp, cơ quan chuyên môn hỗ trợ. Do vậy, người dân không nên tìm cách thoát ra khỏi khu vực cách ly khiến tình hình thêm rối loạn. Trước đó, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo, không phải tự dưng mà ở Trung Quốc số ca mắc Covid-19 tăng chóng mặt trong thời gian đầu. Có điều đó cũng bởi một phần không nhỏ người dân mang tâm lý tích trữ đồ, đổ xô ra siêu thị hoặc chạy trốn khỏi nơi cách ly. Có thể điều này là một trong những nguyên nhân tạo môi trường lây lan bệnh COVID-19 nhanh nhất. Và cho đến khi phần lớn mọi người ở yên trong nhà, mọi thứ mới bắt đầu chậm dần, dịch bệnh đang được kiểm soát.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mỗi người hãy tự ý thức bảo vệ bản thân mình, tức đang góp phần bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh. Đó là thực hiện các biện pháp hạn chế đến nơi đông người, luôn phải nhớ “rửa tay, rửa tay và rửa tay”. Ngoài ra, tự biết cách chăm sóc, nâng cao sức đề kháng của bản thân, gia đình; cập nhật thông tin chính thống, tránh hoang mang. Bởi vắc xin hiệu quả nhất lúc này không gì khác ngoài ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Xem thêm
Phiên bản di động