Thiết thực chăm lo cho nữ công nhân lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những ngày này, các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2023 đang diễn ra sôi nổi ở các cấp Công đoàn Hà Nội với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về công nhân lao động (CNLĐ), trong đó hoạt động khám sức khỏe miễn phí cho CNLĐ và tặng áo dài cho nữ CNLĐ khó khăn là hai nội dung nổi bật, do Ban Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tham mưu thực hiện. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã phỏng vấn đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội về mục đích, ý nghĩa và kết quả triển khai cụ thể của hai hoạt động nổi bật nói trên.
Công nhân lao động “ngại” khám sức khoẻ định kỳ Công đoàn Hà Nội sẽ tổ chức khám sức khỏe cho 5.000 công nhân lao động Sàng lọc ung thư cổ tử cung khi khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ

Phóng viên: Thưa Phó Chủ tịch Thường trực, khám sức khỏe cho CNLĐ là hoạt động được LĐLĐ thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức thường niên, nhất là vào dịp Tháng Công nhân hàng năm. Xin đồng chí cho biết cụ thể về mục đích, ý nghĩa của hoạt động thiết thực này?

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Sức khỏe là thứ quý giá, quan trọng hàng đầu của mỗi con người. Không chỉ thế, sức khỏe người lao động cũng là tài sản vô giá của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bởi người lao động có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác tốt, từ đó giúp thúc đẩy hiệu quả công tác, nâng cao năng suất lao động.

Xác định điều đó, với vai trò đại diện của người lao động, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), tổ chức Công đoàn Thủ đô cũng đặc biệt chú trọng chăm lo sức khỏe cho họ thông qua nhiều hình thức, biện pháp, trong đó có việc thường niên tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho CNVCLĐ, chủ yếu là vào tháng 5, Tháng Công nhân.

Thiết thực chăm lo cho nữ công nhân lao động trong Tháng Công nhân
Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội (bên phải) trao tặng 7.550 bộ áo dài cho nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội

Năm nay, qua tham mưu của Ban Nữ công LĐLĐ Thành phố, từ tháng 3, LĐLĐ Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 87/KH-LĐLĐ về tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho CNLĐ nhằm tiếp tục chăm lo, nâng cao sức khỏe, giảm tình trạng mắc bệnh cho CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ tại các khu công nghiệp và chế xuất, giúp CNLĐ có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, từ đó an tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động, chất lượng của sản phẩm.

Thông qua hoạt động này, LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng mong muốn truyền tải thông điệp: Cùng với thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiếp tục quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống, vật chất, tinh thần, sức khỏe; tăng cường giáo dục sức khỏe, sức khỏe sinh sản… cho người lao động bằng nhiều hình thức; cải thiện điều kiện lao động, điều kiện vệ sinh, góp phần bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp, giúp người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Phóng viên: Vậy kế hoạch này đã được triển khai như thế nào và có bao nhiêu công nhân được thụ hưởng, thưa Phó Chủ tịch Thường trực?

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Theo Kế hoạch, năm nay, LĐLĐ Thành phố tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho khoảng 5.000 CNLĐ tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; ưu tiên CNLĐ làm những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm liên tục từ 3 năm trở lên và nữ CNLĐ tại các doanh nghiệp có sử dụng đông lao động nữ. Thời gian thực hiện kế hoạch từ 5 đến tháng 10/2023.

Thiết thực chăm lo cho nữ công nhân lao động trong Tháng Công nhân
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa (áo xanh, thứ 2 từ phải qua) trò chuyện với nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội trong một lần tham gia hoạt động khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí do LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức.

Riêng trong tháng 5, thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023, LĐLĐ Thành phố triển khai thực hiện khám sức khỏe miễn phí cho 2.210 CNLĐ với các hình thức gồm: Khám tập trung tại khu công nghiệp (500 CNLĐ) và khám, làm các xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm ung thư tại các Bệnh viện đa khoa (1.170 CNLĐ). Các công nhân khám tập trung tại khu công nghiệp được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ khám miễn phí, với mức hỗ trợ 1,770 triệu đồng đối với nữ, 1,020 triệu đồng đối với nam. Các công nhân được tổ chức khám tại các Bệnh viện hoặc làm xét nghiệm tầm soát phát hiện ung thư sớm được hỗ trợ không quá 1 triệu đồng/người.

Hiện tại, đã có nhiều Công đoàn cấp trên cơ sở triển khai khám sức khỏe cho công nhân theo Kế hoạch của LĐLĐ Thành phố và ghi nhận những kết quả tích cực, được CNLĐ phấn khởi đón nhận, như: LĐLĐ các quận Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm; LĐLĐ các huyện Thanh Oai, Đan Phượng; Thạch Thất, Quốc Oai, LĐLĐ thị xã Sơn Tây; Công đoàn các ngành Xây dựng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp, Dệt - May, Công đoàn Tổng Công ty vận tải Hà Nội…

Thiết thực chăm lo cho nữ công nhân lao động trong Tháng Công nhân
Đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội (thứ hai từ phải qua) trao tặng 1.000 bộ áo dài cho nữ CNLĐ ngành Xây dựng Hà Nội.

Riêng với LĐLĐ Thành phố, vào ngày 27/5 này, LĐLĐ Thành phố sẽ phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức khám tập trung miễn phí cho 500 CNLĐ tại khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai với các nội dung: Khám sức khỏe sinh sản; tầm soát, phát hiện sớm ung thư; tư vấn; truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí…

Ngoài ra, 5.000 CNLĐ tham gia hoạt động khám đều được Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh tặng thuốc và dược mỹ phẩm. Riêng 500 CNLĐ khám tập trung tại Khu Công nghiệp và chế xuất được phát thuốc bổ, thuốc phụ khoa miễn phí do Bệnh viện Phụ sản; Công ty Dược phẩm Hà Tây; Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco hỗ trợ.

Thiết thực chăm lo cho nữ công nhân lao động trong Tháng Công nhân
LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức khám sức khỏe, tầm soát ung thư sớm cho nữ CNLĐ

Phóng viên: Bên cạnh khám sức khỏe cho CNLĐ thì chương trình “Tặng áo dài - Trao yêu thương - Gìn giữ nét đẹp truyền thống” do LĐLĐ thành phố Hà Nội giao Ban Nữ công chủ trì cũng là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và mang tính nhân văn cao trong dịp tháng 5 này. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về Chương trình này?

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Chương trình “Tặng áo dài - Trao yêu thương - Gìn giữ nét đẹp truyền thống” được LĐLĐ Thành phố triển khai nhằm tôn vinh, lưu giữ vị thế, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội đồng thời qua đây để đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Được thực hiện từ tháng 2/2023 đến nay, nữ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ Thủ đô đã ủng hộ được gần 17.000 bộ áo dài. Đây đều là những bộ áo dài chưa qua sử dụng hoặc còn giá trị sử dụng từ 70% trở lên; đã được giặt, là sạch sẽ, gấp gọn gàng, đóng gói túi nilon trong suốt; ghi rõ kích cỡ (gồm chiều cao, cân nặng, size áo) thể hiện sự trân trọng, tình yêu thương, chia sẻ dành cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Thiết thực chăm lo cho nữ công nhân lao động trong Tháng Công nhân
Nữ CNVCLĐ cẩn thận, tỉ mỉ chuẩn bị từng bộ áo dài để trao tặng yêu thương tới các trường hợp khó khăn hơn mình.

Trong đó, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực tiếp trao cho lao động nữ tại cấp mình 8.350 bộ và gửi về LĐLĐ Thành phố 8.650 bộ. LĐLĐ Thành phố đã tổ chức trao tặng 1.000 bộ cho lao động nữ ngành Xây dựng; trao tặng 7.550 bộ cho nữ CNLĐ trong các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội; 30 bộ dành cho nữ CNLĐ huyện Ứng Hòa; 70 bộ dành cho nữ CNLĐ huyện Sóc Sơn.

Theo phản ánh từ các cấp Công đoàn, nữ CNLĐ được đón nhận áo dài rất phấn khởi và cảm động, bởi với họ, khi thu nhập còn thấp, cuộc sống khó khăn, chi tiêu phải tính toán, cân đối thì việc tự tay sắm cho mình chiếc áo dài dường như là không được tinh đến. Bởi thế món quà của tổ chức Công đoàn vừa có giá trị về vật chất, vừa có ý nghĩa tinh thần, thể hiện sự quan tâm, sâu sát của tổ chức Công đoàn, tình cảm yêu thương, san sẻ của nữ CNVCLĐ dành cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Thiết thực chăm lo cho nữ công nhân lao động trong Tháng Công nhân
Niềm vui của nữ CNLĐ quận Cầu Giấy khi được nhận quà tặng áo dài.

Hoạt động khám sức khỏe miễn phí và trao tặng áo dài cho nữ CNLĐ khó khăn đều là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong Tháng Công nhân năm 2023. Đặc biệt, các hoạt động này thể hiện sự sáng tạo, đổi mới trong hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Trong thời gian tới, LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục tìm tòi, triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực hướng về CNLĐ để không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam về đổi mới hoạt động Công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực!

Phạm Diệp (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.

Tin khác

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động