Thị trường chứng khoán tháng 6 sẽ phục hồi theo mô hình "chữ V"?

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng phục hồi tăng trưởng theo mô hình “chữ V”, bởi có mức định giá khá tốt so với tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Nhưng, nhìn về ngắn hạn cũng sẽ có một số yếu tố tác động mạnh như Fed có thể tăng lãi suất, thu hẹp bảng cân đối kế toán, giá xăng dầu tăng cao.
Chơi chứng khoán để "ăn xổi", nhiều nhà đầu tư F0 nhận "trái đắng" Tìm bị hại trong vụ thao túng chứng khoán xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC Quyết tâm ngăn chặn việc lợi dụng thị trường chứng khoán để rửa tiền

Dự đoán thị trường và lời khuyên của chuyên gia

Đưa ra ý kiến về thị trường chứng khoán hiện nay tại buổi Talk Show Chọn Danh Mục - Kỳ 7: "Hiểu doanh nghiệp để không lạc lối" của Báo Đầu tư tổ chức chiều nay (9/6), Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam Nguyễn Thế Minh cho rằng, về cơ bản nếu xét thị trường chứng khoán Việt Nam theo mô hình “chữ V” thì hiện nay ta đang có xu hướng phát triển đó.

Thị trường chứng khoán tháng 6 sẽ phục hồi theo mô hình
Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng: "Nếu Fed quá mạnh tay với chính sách thắt chặt tiền tệ, thì nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi".

Nhưng, thị trường đã trải qua một giai đoạn giảm rất khốc liệt trong tháng 4 vừa qua và cân bằng trở lại trong giai đoạn tháng 5. Rõ ràng, chúng ta phải đối mặt với áp lượng cung rất lớn do thị trường hồi phục trở lại.

Các nhà đầu tư đều đang mong muốn có thể "về bờ" (hoà vốn) trong giai đoạn này. Do đó thị trường "đi lên" sẽ trở nên tương đối khó khăn, không dễ ràng như những cú sốc sụt giảm trước đó, ví dụ như năm 2020.

“Tôi cho rằng, trong giai đoạn tháng 6, cơ bản thị trường sẽ có xu hướng tăng. Tuy nhiên, xu hướng này có thể sẽ mang 2 dáng vóc. Một là, đà tăng thị trường sẽ không diễn ra với biên độ lớn; hai là, có thể vẫn giữ ở mức trên 1.300 điểm và hướng tới 1.328 điểm hoặc cao hơn ở mức 1.400 điểm trong thời gian tới.

Yếu tố khác là vấn đề về dòng tiền, tôi cho rằng quy mô về dòng tiền sẽ không lớn được so với đầu năm; và đặc biệt là thời điểm năm 2021. Nguyên nhân phần lớn chúng ta đã biết, dòng tiền hiện nay đã bị ảnh hưởng vì lần giảm mạnh vừa qua, lượng nhà đầu tư rút ra khỏi thị trường là có.

Lượng dòng tiền không còn rẻ như năm 2021, họ đang dịch chuyển và các nền sản xuất khác khi mà nền kinh tế đã khôi phục trở lại. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư tìm đến các kênh đầu tư có yếu tố rủi ro thấp hơn”, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Minh chia sẻ, về sự phân hóa dòng tiền, nếu năm 2020-2021 là một năm tăng trưởng rất mạnh của các nhóm ngành trong lĩnh vực tài chính như: Dòng bất động sản, chứng khoán, ngân hàng; thì năm 2022 dòng tiền này sẽ chuyển vào những nhóm ngành theo hồi phục kinh tế, ví dụ: Nhóm ngành sản xuất, bán lẻ, hóa chất, vận tải logistics, công nghệ… nhất là nhóm cổ phiếu ngành điện.

Còn theo Chủ tịch Quỹ đầu tư Green Fund, đồng thời là Chủ tịch Quỹ Đầu tư A+ Quan Đức Hoàng ghi nhận, hiện thị trường chứng khoán Mỹ đang đi theo mô hình "chữ V". Đây cũng sẽ là một điều tích cực để các nhà đầu tư Việt Nam bình tĩnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thị trường chứng khoán tháng 6 sẽ phục hồi theo mô hình
Ông Quan Đức Hoàng - Chủ tịch Quỹ đầu tư Green Fund khuyên nhà đầu tư nên bình tĩnh vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Với sự am hiểu sâu rộng về các thị trường tài chính thế giới và Việt Nam, ông Quan Đức Hoàng đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư cá nhân, rằng, hãy phân biệt những quỹ đầu tư. Nếu tích lũy mỗi tháng từ 15-30% tiền lương và đầu tư dài hạn, chọn danh mục đầu tư cảm thấy phù hợp thì khả năng thắng sẽ lớn.

“Ở thị trường Việt Nam, bản thân tôi sẽ không quá chú trọng vào một mã, nên đầu tư vào chỉ số cả thị trường sẽ tốt hơn, mang tính lâu dài hơn. Bởi, thị trường kinh tế Việt Nam đang phát triển 7-8% mỗi năm, tài sản trong thời gian đó sẽ có chiều hướng tăng lên cùng”, Chủ tịch Quỹ đầu tư Green Fund cho hay.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Fed làm mạnh tay?

Với những băn khoăn của các nhà đầu tư về Fed, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, trong năm nay Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, dự kiến với mục tiêu lãi suất chạm mức 1.9% vào cuối năm 2022. Nhưng đó chỉ là kịch bản trong trường hợp Fed có thể kiểm soát được lạm phát trong mức an toàn.

Ghi nhận của phóng viên, chốt phiên giao dịch ngày 9/6, VN-Index ở ngưỡng 1.307,80 điểm, giảm 0.11 điểm (tức -0.01%), so với phiên giao dịch trước đó (8/6). Nhìn chung, đà tăng mạnh nhất đến từ ngành hóa chất và dịch vụ tài chính, dòng tiền có dấu hiệu cải thiện vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ nhưng số lượng cổ phiếu tăng điểm lại nhỉnh hơn giảm, lần lượt là 219 và 214 mã. HPG bật mạnh gần 3% lên 33.800 đồng, trở thành trụ đỡ cho rổ VN30 lẫn thị trường. Các mã khác trong danh sách tác động tiêu cực đến VN-Index phần lớn thuộc nhóm ngân hàng như VPB, EIB, SSB, MBB.

Thanh khoản thị trường giảm hơn 4.000 tỷ đồng so với hôm qua, đạt xấp xỉ 12.700 tỷ đồng; trở thành phiên có giá trị khớp lệnh thấp nhất kể từ đầu tháng đến nay. Nhưng hôm nay là phiên thứ tư liên tiếp nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều hơn bán, giá trị lần lượt là 1.240 tỷ đồng và 1.060 tỷ đồng. Chứng chỉ quỹ FUEVFVND được nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều nhất, tiếp đến là cổ phiếu STB, DPM, FPT và GAS.

Thời gian vừa qua, mức lạm phát ở Mỹ đã đạt ở mức cao nhất trong 40 năm; một kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là Fed có thể tăng mức lãi suất cao hơn 1.9%. Như vậy, những nước cận biên và mới nổi khả năng sẽ bị ảnh hưởng và khá nhạy cảm đối với vấn đề này.

Xét theo chiều hướng tích cực, nhất là Fed chỉ tăng mức lãi suất không vượt quá 1.9% trong năm nay, nền kinh tế trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ít bị ảnh hưởng. Ngược lại, thị trường vẫn sẽ phải đối mặt với rủi ro lạm phát cao.

Nếu, Fed quá mạnh tay với chính sách thắt chặt tiền tệ thì sẽ trở thành con dai hai lưỡi.

Nếu Fed tăng lãi suất, thông thường dòng tiền vốn ngoại sẽ ảnh hưởng nhạy cảm đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, tỷ trọng của khối ngoại hiện nay đang ở dưới mức 16% và tăng nhẹ vì mua ròng trở lại. Trong 2 năm vừa qua, thị trường bán ròng sôi nổi vì lo ngại Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường kinh tế, tuy nhiên thị trường chứng khoán vẫn đi lên nhờ các nhà đầu tư trong nước.

“Tôi cho rằng tỷ lệ bán ròng đã giảm rất nhiều, có nghĩa rằng dư địa để mua ròng là rất lớn. Bằng chứng là dòng tiền mua ròng vẫn chưa rút ra khỏi thị trường Việt Nam và tìm kiếm cơ hội trên thị trường cổ phiếu.

Về tỷ giá, đồng tiền Việt Nam vẫn khoẻ hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực; và chúng ta thừa sức để sử dụng các công cụ để kiểm soát tính biến động tỉ giá ổn định hơn. Từ đó, áp lực của các nhà đầu nước ngoài rút ròng ra sẽ thấp hơn”, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhấn mạnh.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động