Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương buộc phải sử dụng hình thức trực tuyến để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Bên cạnh việc đảm bảo đường truyền, thách thức mới với các trường là đảm bảo nghiêm túc, công bằng và đánh giá đúng năng lực học sinh.
Hà Nội: Có thể linh hoạt thời gian tổ chức học tập quy chế thi trực tuyến Tiếp thị trực tuyến, làm sao cho hiệu quả?
Thời điểm này, các trường học trên cả nước đang dồn sức chuẩn bị cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Ảnh: Hải Nguyễn
Thời điểm này, các trường học trên cả nước đang dồn sức chuẩn bị cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Ảnh: Hải Nguyễn

Đảm bảo nghiêm túc, công bằng

Theo chia sẻ từ một số trường tại Hà Nội, để đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc trong kỳ kiểm tra, nhà trường đã xây dựng phương án tổ chức thi chi tiết, kỹ lưỡng, yêu cầu học sinh và giáo viên thực hiện nghiêm túc.

Tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội), kế hoạch kiểm tra, đánh giá được quy định rõ ràng theo hướng dẫn của các cấp. Theo cô Hồ Thuận Yến - Hiệu trưởng nhà trường, trong suốt quá trình làm bài thi, học sinh phải mở mic, bật camera. Một phòng thi có 2 giáo viên giám sát toàn bộ quá trình làm bài.

Với đề thi, đa số các môn sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Nhà trường xây dựng một bộ đề có hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đa dạng, gồm nhiều mã đề, có sự xáo trộn. Với môn Văn và Toán sẽ thi theo hình thức tự luận. Theo đó, các môn thi tự luận được chấm trên phần mềm thi, bài thi trắc nghiệm máy sẽ tự chấm, đảm bảo công bằng cho học sinh.

Tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội), để quá trình kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 thuận lợi và đạt hiệu quả cao, giáo viên đã chủ động tổ chức ôn tập nhiều dạng bài trắc nghiệm giúp học sinh làm quen. Đặc biệt, đề thi của các môn tích hợp được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm và chia nội dung theo tỉ lệ số tiết dạy.

"Với môn Lịch sử - Địa lý, phân môn Sử có 2 tiết/tuần, phân môn Địa có 1 tiết/tuần thì lượng câu hỏi sẽ chia thành 3 phần, Sử 2 - Địa 1. Với thời gian kiểm tra là 40 phút, đề thi sẽ có 20 câu liên quan đến kiến thức Lịch sử và 10 câu thuộc kiến thức Địa lý.

Kiểm tra trực tiếp là 60 phút nhưng do dịch bệnh nên nhà trường điều chỉnh thời gian bài thi cho phù hợp với tình hình thực tế dạy online. Điều này rất phù hợp với học sinh mới làm quen với sách mới" - cô Lê Thị Oanh - giáo viên Lịch sử của nhà trường - cho biết.

Theo đó, Trường THCS Nguyễn Công Trứ sử dụng phần mềm Azota tạo đề và chọn khung giờ kiểm tra. Khi tạo đề, thầy cô sẽ thao tác chọn định dạng học sinh chỉ được phép làm một lần và biết kết quả sau khi cả lớp đã nộp bài, đảm bảo tính khách quan.

Còn nhiều khó khăn khi thực hiện

Thông qua thực tiễn kiểm tra, đánh giá học sinh theo hình thức trực tuyến, cô Lê Thị Oanh - giáo viên Trường THCS Nguyễn Công Trứ cho biết, hiện nay vẫn còn tồn đọng một số khó khăn.

"Nhiều điểm hạ tầng mạng, sóng viễn thông gặp trục trặc nên học sinh bị mất mạng khi đang làm bài, lúc này giáo viên phải gửi lại đường link làm bài nhiều lần. Bên cạnh đó, việc giám sát học sinh thông qua camera cũng khó đảm bảo tính trung thực" - cô Oanh cho biết.

Bên cạnh những khó khăn trên, cô Hồ Thuận Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám - cho biết, thời gian này, cả học trò và thầy cô đều gặp khó.

"Những môn tự luận, học sinh sẽ làm ra giấy, chụp lại rồi nộp bài. Lúc này, thầy cô phải chấm chữa trên máy tính rất vất vả. Hy vọng sang tháng 11, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt để thầy trò có thể đến trường" - cô Yến mong mỏi.

Năm học 2021 - 2022 đang bước sang tuần học thứ 8, bên cạnh những địa phương đang triển khai kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1, nhiều nơi vẫn chưa thể xác định hình thức kiểm tra.

Tại Cần Thơ, nhiều trường vẫn chưa chốt được phương án kiểm tra, đánh giá học sinh trong thời điểm này. Theo cô Lam Mỹ Linh - Hiệu trưởng Trường THCS An Thới (Bình Thủy, Cần Thơ), nhà trường đang chờ hướng dẫn để quyết định phương án kiểm tra phù hợp nhất.

"Sở GDĐT đang xây dựng phương án kiểm tra, đánh giá, hiện nay chưa có hướng dẫn. Tuy nhiên, nhà trường đã xây dựng 2 phương án là thi trực tiếp và thi trực tuyến.

Nếu học sinh đến trường, nhà trường thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, đồng thời chia ca, chia phòng lớp trong quá trình kiểm tra. Nếu ứng dụng hình thức thi trực tuyến, nhà trường sử dụng phần mềm kiểm tra có nhiều tính năng như: bảo mật đề thi, xáo trộn đề thi, giới hạn thời gian,... Đồng thời, giám sát chặt chẽ, đảm bảo công bằng, khách quan và đánh giá đúng thực lực học sinh" - cô Linh thông tin.

Theo Thiều Trang/laodong.vn

https://laodong.vn/giao-duc/thi-truc-tuyen-no-luc-thuc-hien-kiem-tra-danh-gia-dung-nang-luc-hoc-sinh-967552.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh lãnh đạo mới, hoặc các chức danh lãnh đạo có sự thay đổi trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính...
Bộ Y tế lên tiếng về nghi vấn “lỗ hổng” quản lý mỹ phẩm sau vụ Mailisa

Bộ Y tế lên tiếng về nghi vấn “lỗ hổng” quản lý mỹ phẩm sau vụ Mailisa

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, liên quan vụ việc tại Thẩm mỹ viện Mailisa, phóng viên đề nghị Bộ Y tế làm rõ việc đình chỉ và thu hồi toàn bộ các sản phẩm từng được Bộ công bố. Những sản phẩm này đã lưu hành trên thị trường trong thời gian dài, nhưng chỉ bị thu hồi sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Vấn đề đặt ra là liệu có tồn tại lỗ hổng trong quản lý, giám sát và hậu kiểm, khiến các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn vẫn lưu hành kéo dài mà không được phát hiện?
Quyết tâm hoàn thành hơn 1.600 căn nhà mới chống bão lũ trước Tết Nguyên đán 2026

Quyết tâm hoàn thành hơn 1.600 căn nhà mới chống bão lũ trước Tết Nguyên đán 2026

Tại họp báo Chính phủ chiều 6/12, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Nguyễn Trí Đức cho biết Bộ đang triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm hoàn thành xây mới và sửa chữa nhà bị ảnh hưởng bởi thiên tai trước các mốc tiến độ Tết Nguyên đán 2026. Bộ Xây dựng đồng thời đề nghị các địa phương rà soát, lựa chọn mẫu thiết kế nhà ở phòng tránh bão lụt phù hợp đặc thù từng vùng, đảm bảo an toàn lâu dài trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan.
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sửa chữa, xây mới hơn 36.000 căn nhà cho người dân vùng thiên tai trước Tết 2026

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sửa chữa, xây mới hơn 36.000 căn nhà cho người dân vùng thiên tai trước Tết 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo phải làm việc hết trách nhiệm, hết sức lực, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đặc biệt là tập trung hoàn thành việc sửa chữa 34.352 ngôi nhà bị hư hỏng, xây mới 1.628 nhà bị sập đổ cho người dân bị thiên tai, đến 31/12/2025 phải xong nhà sửa chữa và đến 31/01/2026 phải xong nhà xây mới, để "mọi người đều có nhà, mọi gia đình đều có Tết, mọi cháu thiếu nhi có niềm vui, không để ai bị bỏ lại phía sau".
Phúc Thọ: Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phúc Thọ: Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phúc Thọ đã tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu 2025: Gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc Hà Nội

Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu 2025: Gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc Hà Nội

Ngày 6/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Chung khảo "Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025" với sự tham gia của 20 thôn, tổ dân phố đã xuất sắc vượt qua vòng Sơ khảo để có mặt tại Chung khảo Liên hoan năm nay.

Tin khác

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động