Tiếp thị trực tuyến, làm sao cho hiệu quả?

Để theo kịp xu hướng tăng tốc của thương mại điện tử, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang tăng dần các hoạt động tiếp thị, quảng cáo trực tuyến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến năm 2017 vừa được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam khởi xướng ngày 15/8 tại TPHCM lại cho thấy không hẳn cứ “chi đậm” cho các quảng cáo online là doanh nghiệp sẽ nhận lại hiệu quả tương ứng về doanh số.
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Vẫn khúc mắc cách tính thuế chưa phù hợp
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Kinh doanh online: Dân công sở thêm nghề tay trái
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thực tế xu hướng tiêu dùng trực tuyến

Theo báo cáo của Google thực hiện cùng Quỹ đầu tư Temasek của Singapore năm 2016, giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn bộ khu vực Đông Nam Á có thể lên đến 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thị trường Việt Nam chiếm 7,5 tỷ USD, tức giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng khoảng 700% trong giai đoạn từ nay tới năm 2025.

Hiện có đến 70% số người dùng tìm kiếm sản phẩm online thông qua kênh tìm kiếm của Google. Con số này đã tăng 85% trong 3 năm gần đây. Có thể nhận thấy sự tăng trưởng này xuất phát từ sự tăng trưởng sử dụng điện thoại thông minh khi thương mại điện tử Việt Nam đang ghi nhận đa số giao dịch có xu hướng chuyển dần qua các thiết bị di động thay vì các thiết bị cố định nối mạng như trước đây.

Cùng với sự phát triển của xu hướng tiêu dùng trực tuyến, các nhà làm marketing cho kênh thương mại điện tử không còn phân loại khách hàng mục tiêu đơn giản theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp mà còn sàng lọc theo rất nhiều thông tin có liên quan khác đến hành vi tiêu dùng, như thời điểm online thường xuyên nhất hay những nội dung được truy cập nhiều nhất, thậm chí cả hạ tầng viễn thông mà người tiêu dùng online sử dụng…

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM): “Hiện chưa có phân tích định lượng nào về mối liên hệ giữa xu hướng tăng trưởng của thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến, nhưng có thể nhận định rằng tiếp thị trực tuyến cũng phải tăng trưởng bằng hoặc nhanh hơn mức dự báo 700% của thương mại điện tử”.

tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua
Công cụ nền tảng cho tiếp thị trực tuyến được khuyến nghị là Facebook, Youtube. Ảnh minh họa

Tiếp thị trực tuyến giúp giảm áp lực cho startups

Sau thời kỳ phát triển rực rỡ của internet, thế giới đã hình thành những đế chế công nghệ khổng lồ như Microsoft, Apple, Facebook... Nhưng càng những năm gần đây, số start-up trưởng thành và gia nhập “làng của những người khổng lồ” trong ngành công nghệ dường như ngày càng ít dần. Không chỉ chịu áp lực thâu tóm từ các đại gia công nghệ, những start-up mới nổi còn chịu gánh nặng về chi phí tiếp thị online và hiệu quả của hình thức quảng bá này so với các bậc “đàn anh”.

Thực tế khảo sát 5.000 DN của VECOM năm 2016 cũng cho thấy chi phí cho tiếp thị trực tuyến của các DN thường xuyên tăng, năm sau cao hơn năm trước. Còn tiếp thị trực tuyến trên các mạng xã hội dù khá phổ biến nhưng hiệu quả chưa cao. Với khả năng “chịu chi” mạnh hơn, thế giới kinh doanh online phải chăng đang trở thành cuộc đua chỉ dành cho những DN “đại gia”? Vậy làm sao để một DN nhỏ với tài chính hạn chế có được giải pháp tiếp thị trực tuyến tối ưu?

Ông Nguyễn Huy Hoàng, một đại diện đến từ Yeah1 Network cho biết: DN trước hết phải định hình cá tính và giá trị riêng cho thương hiệu của mình. Sau đó xem người tiêu dùng chia sẻ yếu tố nào nhiều nhất để tập trung vào chính điểm thu hút này. Những nội dung mạng quảng bá cho sản phẩm dịch vụ không nhất thiết trực tiếp có liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu.

“Điển hình như một DN lữ hành không chỉ đăng các thông tin quảng cáo về tour tuyến, điểm đến du lịch mà cũng cần có thêm các nội dung về giải trí, văn hóa đi cùng”, ông Hoàng cho biết.

Đặc biệt, việc sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó (KOLs) để dẫn dắt cộng đồng mạng nên được sử dụng một cách cẩn trọng và “tiết kiệm”.

Quảng cáo trực tuyến sẽ không hiệu quả nếu các KOLs không có tương tác với nội dung cần chuyển tải đến người tiêu dùng. Kinh nghiệm của Yeah1 Network cho thấy những KOLs dù khá nổi tiếng nhưng nếu chỉ đơn thuần đăng clip về sản phẩm lên mạng thì đối tượng người xem hầu như rất ít. Còn các KOLs tự mình trình diễn các nội dung liên quan đến sản phẩm thì lượng người theo dõi lại vô cùng đông đảo. “KOLs cũng là con người, nhưng không phải phù hợp cho mọi sản phẩm, dịch vụ dù họ đang rất nổi tiếng”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Những gợi ý chung cho tiếp thị trực tuyến

Theo thống kê của Facebook, Việt Nam hiện có có 51 triệu người dùng mạng mỗi tháng, 32 triệu người dùng mạng mỗi ngày, trong đó khoảng 30 triệu người dùng Facebook trên điện thoại thông minh. Người dùng Facebook cũng ít kiên nhẫn hơn khi online qua điện thoại so với online trên máy tính để bàn. Người ta dành nhiều thời gian gấp 5 lần để xem các nội dung video trên Facebook so với các nội dung ảnh và nội dung dạng văn bản.

Vì vậy, theo quan điểm của ông Lior Illouzu, Giám đốc đối tác Chiến lược của Facebook tại Singapore, DN “cần đầu tư nhiều hơn cho các clip dành để quảng bá trên các thiết bị di động thông minh, nhất là những clip có khả năng thu hút sự chú ý cao ngay từ những hình ảnh đầu tiên”, có thể không cần tiếng nhưng phải có minh họa văn bản hoặc đồ họa đi kèm, cũng có thể thử nghiệm nhiều khung hình khác nhau phù hợp với nhiều dòng thiết bị di động thay vì rập khuôn theo tỉ lệ của truyền hình.

Những công cụ nền tảng cho tiếp thị trực tuyến phổ biến khác hiện được khuyến nghị đến các DN là Facebook, Youtube và “ngôi sao đang lên” Zalo của Tập đoàn VNG. Cũng theo bà Nguyễn Thị Trà My, Phụ trách marketing sản phẩm trên Zalo, tiếp thị sản phẩm bằng cách mở các cửa sổ tư vấn online để người tiêu dùng nói chuyện (ở dạng text) trực tiếp với người bán hàng là hình thức tiếp thị trực tuyến khiến khách hàng hài lòng nhất, đạt 73%, cao hơn hẳn so với mức độ hài lòng của các phương thức khác như gửi email hoặc gọi điện thoại trực tiếp.

Theo khảo sát của Tập đoàn Nielsen, hiện Việt Nam đang là một trong những quốc gia có người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới, đến quý IV năm 2016 Việt Nam đã đạt 112 điểm, xếp thứ 5 toàn cầu. Người tiêu dùng Việt Nam cũng được xem là nhóm “siêu kết nối”, tức có thời gian sử dụng internet ở mức cao. Cùng với xu thế yêu thích các sản phẩm công nghệ di động và thông minh thì đây rõ ràng là môi trường thuận lợi không nhỏ cho thương mại điện tử nói chung và tiếp thị trực tuyến nói riêng của Việt Nam.

Theo Phương Hiền/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Xem thêm
Phiên bản di động