Thay đổi phương thức giao dịch tài chính ngân hàng nhờ số hóa ngân hàng

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, VietinBank đang tích cực bứt phá trong cuộc đua chuyển đổi số.
Lợi ích vượt trội dành riêng cho khách hàng VIP VietinBank tiên phong trong thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia VietinBank đồng hành cùng doanh nghiệp trong các dự án điện mặt trời mái nhà

Công nghệ xóa nhòa khoảng cách địa lý

Trước đây, để sử dụng dịch vụ ngân hàng, khách hàng phải đến các phòng giao dịch/chi nhánh để thực hiện các thủ tục như: mở tài khoản, lấy thẻ/pin/mật khẩu giao dịch online banking... Do vậy, để mở rộng tập khách hàng, các nhà băng phải đầu tư vào các phòng giao dịch/chi nhánh và tất nhiên việc này đòi hỏi chi phí lớn, nhân lực dồi dào, cũng như phát sinh các yêu cầu cao hơn về quản lý, quản trị mạng lưới, đảm bảo phát triển kinh doanh.

Thay đổi phương thức giao dịch tài chính ngân hàng nhờ số hóa ngân hàng
Công nghệ phát triển vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức buộc các ngân hàng phải cải tiến chất lượng dịch vụ của mình

Giờ đây với công nghệ hiện đại, tất cả điều này có thể thay đổi. Chẳng hạn, với eKYC (công nghệ định danh trực tuyến) thì bước xác thực khách hàng trở nên vô cùng tiện lợi: khách hàng có thể tự dùng thiết bị di động để chụp CMND/Thẻ căn cước/hộ chiếu của mình và dùng camera của chiếc điện thoại để quay khuôn mặt.

Từ đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ so sánh giữa khuôn mặt trên chứng minh nhân dân và khuôn mặt quay hình lúc đấy có phải cùng một người hay không. Nếu các dữ liệu đồng nhất, công nghệ sẽ tự động điền những thông tin cần thiết để tạo tài khoản cho khách hàng. Và ngay sau đó, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch trên tài khoản vừa được tạo. Nhờ vậy, khách hàng ở mọi vùng đất nước, cả vùng sâu vùng xa đều có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng mà không phụ thuộc vào mạng lưới phòng giao dịch truyền thống.

Có thể nói, eKYC sẽ tạo ra tiện ích cao hơn và bổ trợ tốt hơn cho hệ thống online banking của các ngân hàng. Theo ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank: “Chúng tôi đang cung cấp rất nhiều tiện ích trên ứng dụng VietinBank iPay từ chuyển tiền, tiết kiệm, đầu tư đến mua sắm online, các dịch vụ về bảo hiểm, y tế, trường học….

Sắp tới đây, khi Thông tư hướng dẫn về mở tài khoản bằng phương thức xác thực điện tử ra đời thì VietinBank iPay sẽ cung cấp dịch vụ từ A đến Z: từ mở tài khoản, thực hiện mọi giao dịch trên ứng dụng và ngay cả lúc cần rút tiền mặt thì chỉ cần thông qua chiếc điện thoại di động có thể thực hiện dễ dàng mà không cần đến phòng giao dịch/ATM hay mang theo thẻ vật lý. Đây là lợi thế rất lớn khi chúng ta dùng công nghệ để xóa mờ khoảng cách địa lý”.

Cũng theo ông Trần Công Quỳnh Lân, đầu tư vào công nghệ điển hình như eKYC sẽ thu hút lượng khách hàng đáng kể, bởi lẽ chúng ta có tới gần 100 triệu người dân nhưng không phải ai cũng được tiếp cận dịch vụ tài chính vì vẫn có tỉ lệ % lớn người dân Việt Nam chưa hề tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Thông qua những chương trình thúc đẩy kinh doanh, ngân hàng có thể dùng eKYC để tăng trưởng số lượng khách hàng, mở rộng thị phần; người dân có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng một cách dễ dàng.

Ngoài ra, cũng có những khách hàng có thể chưa được phục vụ tốt tại các quầy giao dịch ngân hàng thì giờ đây họ có thể dùng eKYC để chuyển đổi dịch vụ của mình một cách tức thời. Điều đó có thể còn làm tăng sự cạnh tranh giữa các ngân hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ của mình với khách hàng tốt hơn nếu không khách hàng bây giờ có thể chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác một cách rất dễ dàng chỉ thông qua một chiếc điện thoại di động.

“Có thể nói đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức để buộc các ngân hàng phải cải tiến chất lượng dịch vụ của mình” - ông Lân cho biết.

Công nghệ không thay thế mà bổ trợ đắc lực cho các chi nhánh

Tại VietinBank, các phân khúc khách hàng rất đa dạng, có không ít khách hàng muốn giao tiếp với các giao dịch viên tại quầy vì cảm thấy an toàn hơn, thực hiện công việc thoải mái hơn. Lúc này, các chi nhánh chính là điểm giao dịch an toàn mà khách hàng lựa chọn.

Thay đổi phương thức giao dịch tài chính ngân hàng nhờ số hóa ngân hàng

Nhưng cũng có khá nhiều khách hàng ngại đến chi nhánh vì phải xếp hàng, phải chờ đợi, muốn công việc của mình được thực hiện mọi lúc mọi nơi, không giới hạn vào thời gian làm việc của ngân hàng, thậm chí có thể mở tài khoản ngân hàng để giao dịch ngay cả giữa đêm khuya. Hay có những nơi ngân hàng chưa có chi nhánh thì để đến giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng gần khu vực đó có thể mất hàng giờ di chuyển thì lúc này công nghệ lại đóng vai trò bổ trợ đắc lực cho các chi nhánh vật lý.

“Trên thực tế, sức thu hút của những công nghệ hiện đại trước mắt sẽ hướng nhiều đến các khách hàng trẻ vì họ đã quen sử dụng công nghệ, không ngại trong việc tìm hiểu công nghệ mới và họ tin tưởng công nghệ có thể đảm bảo an toàn, mang lại sự tiện dụng. Tuy nhiên, về lâu dài chắc chắn sức hút ấy sẽ lan tỏa giữa những người trẻ với người lớn tuổi hơn bởi lẽ một khi biết rõ những điểm tiện lợi mà công nghệ đem lại thì không có lí do gì nó không được phổ biến rộng rãi” - ông Lân cho biết.

Nắm bắt được xu hướng này, hiện nay tại một số chi nhánh của VietinBank cũng đã thí điểm ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào việc phục vụ khách hàng. Chẳng hạn, trước đây khi khách hàng đến giao dịch tại quầy thì giao dịch viên phải kiểm tra giấy tờ tùy thân, hỏi khách hàng là ai, nhu cầu của khách hàng là gì một cách thủ công.

Tuy nhiên với công nghệ sinh trắc học thì khi khách hàng tới điểm giao dịch, VietinBank đã có camera có thể nhận diện khuôn mặt của khách hàng, biết được khách hàng là ai,và ki ốt ngay lập tức sẽ ghi nhận nhu cầu của khách hàng là gì. Theo đó, giao dịch viên không cần thực hiện những thao tác tìm hiểu thông tin ban đầu nữa mà thông tin được tự động cập nhật trên màn hình giao dịch viên, qua đó giúp ngân hàng phục vụ tốt hơn và tiết kiệm thời gian đáng kể cho khách hàng.

Chuyển đổi số không chỉ là đầu tư về công nghệ. Điểm then chốt để ứng dụng công nghệ hiệu quả nằm ở những con người sáng tạo, vừa am hiểu nghiệp vụ, vừa am hiểu công nghệ và đặc biệt là nắm bắt nhu cầu khách hàng tốt. Biết cách hài hòa được các yếu tố đó thì mới đảm bảo được chuyển đổi số thành công. ”, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank chia sẻ.
P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Quyền lợi ngày càng được đảm bảo tốt hơn

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Quyền lợi ngày càng được đảm bảo tốt hơn

(LĐTĐ) Số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không ngừng tăng qua các năm cho thấy, nhận thức của các bậc phụ huynh và HSSV ...
Kinh nghiệm khởi động xe máy lâu ngày không chạy

Kinh nghiệm khởi động xe máy lâu ngày không chạy

Những ngày giãn cách phòng dịch COVID-19 kéo dài, việc hạn chế ra ngoài khiến những phương tiện đi lại như xe máy gần như bị bỏ quên. Do thời ...
Netflix hé lộ tài liệu chưa từng được công bố về Britney Spears trong phim mới

Netflix hé lộ tài liệu chưa từng được công bố về Britney Spears trong phim mới

Phim tài liệu mới của Netflix với tựa đề "Britney vs Spears" sẽ vén màn cuộc đời của "Công chúa nhạc Pop" với những tài liệu chưa từng được công ...
Man Utd 0-1 West Ham: "Quỷ đỏ" dừng bước ở Cúp Liên đoàn

Man Utd 0-1 West Ham: "Quỷ đỏ" dừng bước ở Cúp Liên đoàn

(LĐTĐ) Trên sân Old Trafford, Man Utd với đội hình dự bị đã không thể vượt qua được West Ham ở vòng 3 Cúp Liên đoàn Anh. Bàn thắng duy nhất ...
Đại dịch Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

Đại dịch Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia xã hội học, bên cạnh những ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh, dịch bệnh Covid-19 còn tác động mạnh tới mỗi gia đình. Tình trạng ...
Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

(LĐTĐ) Trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động cung ứng và hoàn tất đơn hàng có vai trò quan trọng, bắt đầu từ khâu tổ chức cung cấp nguồn ...
Chuyện của một Chủ tịch Hội Phụ nữ trong mùa dịch

Chuyện của một Chủ tịch Hội Phụ nữ trong mùa dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Hà Nội đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, từ năng lực đến phẩm chất đạo đức cùng với đó là ...

Tin khác

Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

(LĐTĐ) Trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động cung ứng và hoàn tất đơn hàng có vai trò quan trọng, bắt đầu từ khâu tổ chức cung cấp nguồn hàng đến việc vận chuyển, giao hàng cho người mua. Vì vậy, cần có hành lang pháp lý để vận hành một cách trơn tru.
Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Công bố của Ngân hàng HSBC cho rằng, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư tốt nhất trong khu vực, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài.
Hiện tượng Evergrande có tác động dây chuyền lên thị trường BĐS và tài chính toàn cầu?

Hiện tượng Evergrande có tác động dây chuyền lên thị trường BĐS và tài chính toàn cầu?

(LĐTĐ) Nguy cơ sụp đổ của tập đoàn bất động sản Evergrande có tác động dây chuyền lên thị trường bất động sản, tài chính toàn cầu, liệu Việt Nam có nằm trong sự ảnh hưởng của “hiện tượng Evergrande”?
Khuyến khích phát triển ô tô điện

Khuyến khích phát triển ô tô điện

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, điểm đáng chú ý là đề xuất, ô tô điện chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, đây được xem là một trong những đề xuất nhằm giảm chi phí đăng ký, kích cầu tiêu dùng…
Kinh tế số - chìa khóa tăng trưởng- Kỳ 1: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp số

Kinh tế số - chìa khóa tăng trưởng- Kỳ 1: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp số

(LĐTĐ) Trong kỷ nguyên công nghệ thông tin, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế số ngày càng có vị trí quan trọng. Tháo gỡ rào cản, tạo hành lang pháp lý để kinh tế số phát triển là vấn đề có tính thời sự.
Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Do Hà Nội nới lỏng giãn cách vào cận kề dịp Tết Trung thu nên những ngày gần đây, hoạt động mua bán các mặt hàng bánh trung thu bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Bên cạnh các thương hiệu được công nhận và kiểm chứng rõ ràng thì trên thị trường cũng đang xuất hiện nhiều loại bánh trung thu mập mờ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.
Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

(LĐTĐ) Để cung cấp các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi, đồng thời hỗ trợ khách hàng tối đa trong mùa dịch, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã phối hợp cùng ZaloPay cung cấp tính năng thanh toán hóa đơn điện trên ứng dụng ZaloPay kèm theo các chương trình khuyến mại liên tục, giúp khách hàng có thể thanh toán trực tuyến nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.
Quản lý thuế giao dịch trên môi trường mạng

Quản lý thuế giao dịch trên môi trường mạng

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 do Quốc hội ban hành quy định các nội dung liên quan đến việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng số, mạng xã hội; quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan hữu quan trong thực hiện cung cấp thông tin, kết nối thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh giao dịch dựa trên nền tảng số, mạng xã hội. Đồng thời, quy định rõ chế tài xử lý sau thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện hành vi trốn thuế.
Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Theo khảo sát do Vietnam Ceo Forum thực hiện với 318 doanh nghiệp về tác động của “cơn bão” COVID-19 cũng như khả năng phục hồi, 69% cho rằng, các thiệt hại có thể khắc phục và thời gian phục hồi là 1 đến 3 năm.
Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

(LĐTĐ) Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, ngành Nông nghiệp và giai cấp nông dân Việt Nam luôn có những đóng góp quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động