Thanh toán điện tử: Rào cản từ thói quen tiêu dùng

Chỉ cần sở hữu một “ví điện tử” hoặc tài khoản ngân hàng, khách hàng đã có thể thanh toán tiền điện, tiền nước, các khoản chi phí giao dịch khác ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào. Với những ưu điểm tích cực, hình thức thanh toán này sẽ mang lại tiện ích rất nhiều.
thanh toan dien tu rao can tu thoi quen tieu dung Nộp NSNN thuận tiện qua thanh toán điện tử song phương
thanh toan dien tu rao can tu thoi quen tieu dung Đẩy mạnh thanh toán điện tử: Cần nâng cao chất lượng dịch vụ

Người dân tiếp cận thói quen thanh toán không dùng tiền mặt

Trong các dịch vụ đang được đẩy mạnh thanh toán điện tử qua các tổ chức trung gian, dịch vụ thu hộ tiền điện đang được khá nhiều tổ chức triển khai. Thời gian gần đây, công tác thu tiền điện đã bớt đi những thủ tục rườm rà như việc khách hàng và nhân viên thu tiền điện không còn phải đi lại nhiều để hoàn thành thủ tục, vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí và nhân lực.

Chị Thanh Huyền, một khách hàng dùng điện sinh hoạt tại Đại Từ (Đại Kim – Hà Nội) cho hay: “Hình thức thanh toán tiền điện của Điện lực Hà Nội rất hiện đại, phù hợp với sự phát triển công nghệ thông tin hiện nay. Thanh toán tiền điện bằng internet cực kỳ đơn giản, tiết kiệm thời gian và tránh được lừa đào.

thanh toan dien tu rao can tu thoi quen tieu dung
Việc dùng thẻ để thanh toán chứng tỏ người dân đã dần tiến dần tới thói quen giao dịch không cần tiền mặt.

Chưa đầy 2 phút, bạn đã có thể thanh toán xong hóa đơn tiền điện. Trên website cũng có danh sách nhiều ngân hàng liên kết, website cũng hướng dẫn từng bước chi tiết và dễ hiểu. Tôi thường xuyên thanh toán bằng internet, vì đi làm cả ngày không có ở nhà để thanh toán bằng tiền mặt...”.

Thời gian qua, nhiều siêu thị đã hợp tác với ngân hàng phát hành thẻ đồng thương hiệu, có tính năng hoàn toàn giống thẻ ATM của ngân hàng, đồng thời, có thể tích lũy điểm cho khách khi mua sắm ở siêu thị. Trào lưu này đang góp phần khuyến khích thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) sau thời gian triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đối với DN, ngành thuế đã ký thỏa thuận với 43 ngân hàng.

Tổng số DN đã đăng ký nộp thuế điện tử qua cổng của Tổng cục Thuế là hơn 460 nghìn DN, chiếm hơn 90,7% số DN đang hoạt động. Trong đó, đăng ký nộp thuế điện tử thành công tại ngân hàng thương mại là 420.992 DN (đạt 81,91%).

Tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước qua cổng thuế điện tử của Tổng cục Thuế từ ngày 1.1.2015 đến nay đạt hơn 104 nghìn tỷ đồng, với hơn 600 nghìn lượt giao dịch.

Được biết, Co.opmart là một trong những siêu thị sớm triển khai tới khách hàng dịch vụ mở thẻ đồng thương hiệu Co.opmart tại bất kỳ siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart hoặc bất kỳ điểm giao dịch của 3 ngân hàng: Vietcombank, BIDV, DongA Banhk.

Cụ thể, khách hàng có thể kiểm tra tài khoản, rút tiền, chuyển tiền, hay thanh toán tiền điện, nước, điện thoại... bằng thẻ đồng thương hiệu này. Chi phí, thời gian của các doanh nghiệp, ngân hàng bỏ vào việc quản lý tiền mặt là không nhỏ.

Giải pháp mà các doanh nghiệp nhắm đến là hợp tác với ngân hàng phát hành các loại thẻ đồng thương hiệu, như một cách khuyến khích khách hàng chuyển sang thanh toán bằng thẻ.

Điểm tích cực của việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cũng được nhiều DN ghi nhận bởi tính tiện ích và thuận lợi hơn các hình thức khác.

Ông Trần Hữu – Phó Giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng SHD (Trung Kính) - cho rằng tiện ích lớn của thanh toán điện tử là hình thức ủy nhiệm chi. Mình có thể nộp thuế vào bất cứ thời điểm nào, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ... Giao dịch sẽ được ghi nhận ngay khi được thực hiện thành công...”.

Còn đó những khó khăn

Theo kết quả khảo sát gần đây của Bộ Công Thương cho thấy, thẻ tín dụng chỉ chiếm 7% trong các giao dịch mua hàng trực tuyến và tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay, chiếm tới 64%. Số liệu này đã phần nào phản ánh thực tế, phần lớn người dân vẫn chưa thay đổi được thói quen. Mặt khác, số đơn vị chấp nhận thẻ vẫn còn khiêm tốn. 

Chị Nguyễn Phương Anh (Linh Đàm – Hà Nội) cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, rất nhiều dịch vụ được gia đình chị thanh toán qua mạng như điện, nước, điện thoại… Song, khi mua sắm trực tiếp bên ngoài, chị lại rất ít khi cà thẻ ATM vì ngoài một số siêu thị thì các cửa hàng nhỏ lẻ đều yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt.

Điều này cho thấy thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt của người dân, sự thiếu tin tưởng của người tiêu dùng, cảm giác sợ bị lừa hoặc cảm thấy rủi ro khi mua hàng và đặc biệt khi thanh toán trực tuyến vẫn là yếu tố cản trở lớn nhất. 

Đồng quan điểm trên, tại một diễn đàn xoay quanh nội dung gỡ rào cản phát triển thanh toán điện tử tổ chức cuối năm 2015, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) - thẳng thắn nhìn nhận, trên thực tế, việc nộp thuế điện tử nhìn chung vẫn chưa như mong đợi.

“Ở góc độ chủ quan ngành thuế có một số hoạt động cần điều chỉnh, thí dụ việc sử dụng chữ ký số (được hiểu như một dạng con dấu và chữ ký của doanh nghiệp) ở đâu đó còn nhiều thủ tục, chính sách tuyên truyền cần sâu rộng hơn,...

Còn nguyên nhân khách quan từ phía DN, nhiều công ty chưa đáp ứng được yêu cầu hạ tầng kỹ thuật, do đó, không phải lúc nào DN cũng sẵn sàng tham gia thanh toán điện tử.” – ông Trí cho biết.

Theo ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng Giám đốc kinh doanh (Điện lực Hà Nội) - để khách hàng biết việc triển khai thanh toán điện tử một cách thông dụng, trong thời gian tới, công ty cũng sẽ xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng các yêu cầu đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện.

Đồng thời EVN cũng sẽ hợp tác với các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian tạo điều kiện thuận tiện nhất cho khách hàng trong việc lựa chọn hình thức thanh toán...”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội còn 2.164 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục.
Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, ngành Y tế Thủ đô tổ chức hiến máu tình nguyện theo 2 đợt. Số lượng dự kiến là 1.800 đơn vị máu, chỉ tiêu.
Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.
Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

(LĐTĐ) Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có giải pháp hiệu quả về đầu tư trường công lập các cấp, đáp nhu cầu và mật độ dân số ngày càng phát triển của Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị có giải pháp để quản lý các trường quốc tế.
TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Xem thêm
Phiên bản di động