Tạo việc làm cho lao động trẻ: Cơ hội cho sinh viên gặp gỡ nhà tuyển dụng

(LĐTĐ) Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang dành sự quan tâm đến các ứng viên trẻ tuổi. Họ là những sinh viên mới hoặc sắp ra trường, tràn đầy nhiệt huyết và đam mê công việc. Đặc biệt, để sinh viên ra trường có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp xúc với nhà tuyển dụng, ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, rất nhiều các hoạt động, cuộc thi hay ngày hội việc làm đã được phối hợp tổ chức. Đây chính là điều kiện để sinh viên được học hỏi, phát triển bản thân.
tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung Giảm thiểu lao động trẻ em: Thay đổi từ nhận thức
tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung Nỗ lực ngăn ngừa lao động trẻ em
tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung Khơi nguồn đam mê khởi nghiệp cho sinh viên, lao động trẻ

Nhiều chương trình kết nối hiệu quả

Mới đây, ngày 22/8, tại Học viện Tài chính ở Hà Nội đã phát động cuộc thi “You Can” lần thứ 9. Đây là cuộc thi tìm kiếm nguồn nhân lực dành cho sinh viên trên toàn Thành phố Hà Nội được tổ chức thường niên từ năm 2011 đến nay.

tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung
Ngày càng nhiều cơ hội cho sinh viên gặp gỡ nhà tuyển dụng

Cuộc thi nhằm tìm kiếm và tôn vinh các bạn sinh viên có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong thời buổi hội nhập hiện nay. Các sinh viên sẽ trải qua 3 vòng thi gồm Sơ khảo (từ ngày 22 đến 26/8), Chung khảo và đêm thi Chung kết được tổ chức vào ngày 14/9 tại Học viện Tài chính.

Trải qua 8 mùa, “You Can” đã từng bước gây dựng được tiếng vang cũng như sự tin tưởng và hưởng ứng của các bạn sinh viên trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội. Sau 8 mùa thi, đại diện Ban tổ chức cho biết các thí sinh lọt vào vào Chung khảo đã có cơ hội để gặp lãnh đạo các doanh nghiệp, trả lời phỏng vấn trực tiếp và tìm kiếm cơ hội việc làm.

tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung

Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng cũng tham gia vào quá trình diễn ra cuộc thi, đưa ra các nhóm vấn đề liên quan đến doanh nghiệp để các thí sinh giải quyết, từ đó có thể lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí việc làm mà doanh nghiệp đang có nhu cầu.

Được biết, trong năm 2018, “You Can” được đánh giá là có nhiều cải tiến và đột phá. Về sức lan tỏa, cuộc thi đã thu hút hơn 1.000 thí sinh đến từ gần 20 trường trường Đại học, Cao đẳng đăng ký tham gia; kêu gọi hơn 30 đơn vị là nhà tài trợ, nhà bảo trợ gồm nhiều tập đoàn, danh nghiệp lớn, đồng thời tiếp cận tới hơn 100.000 bạn sinh viên biết đến.

Việc tổ chức các hoạt động tư vấn việc làm, ngày hội việc làm, cuộc thi… không chỉ tạo cơ hội cho sinh viên gặp gỡ nhà tuyển dụng mà còn góp phần khơi dậy tiềm lực, niềm đam mê trong mỗi sinh viên, kết nối và kiến tạo cơ hội, giúp các bạn sinh viên tiếp cận với thị trường lao động.

Đồng thời nâng cao kỹ năng để tìm kiếm công việc phù hợp, đáp ứng được nhu cầu việc làm cho sinh viên và người lao động, tạo môi trường thực tế gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động.

Đặc biệt, ở cuộc thi này, một thí sinh lọt Top 12 đã được tuyển làm làm trợ lý cho Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông.

Bạn Đào Ngọc Doanh, Trưởng Ban tổ chức cho biết, cuộc thi “You Can 9” sẽ tìm kiếm và phát triển những cá nhân đáp ứng tiêu chí của nguồn nhân lực thời đại mới, đồng thời tạo cầu nối uy tín giữa sinh viên và các nhà tuyển dụng.

“Bằng những thử thách chuyên sâu và thực tế, thí sinh được đánh giá khách quan về thái độ, kiến thức và các kỹ năng mềm như: Làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết tình huống, phỏng vấn thực tế. Qua đó phát huy tối đa khả năng của thí sinh, giúp nâng cao nhận thức phục vụ cho cuộc sống và nghề nghiệp”, Doanh cho hay.

Không chỉ riêng cuộc thi này, mà trên thực thế trong những năm qua đã có rất nhiều các hoạt động thiết thực nhằm tạo cơ hội cho sinh viên tiếp xúc với nhà tuyển dụng. Đơn cử như ngày hội Hướng nghiệp và Việc làm với chủ đề: “Khơi nguồn lực, đón thành công” được báo Lao động Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Giao thông vận tải và Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức vào tháng 5/2019. Tại ngày hội, hàng nghìn học viên, sinh viên, người lao động đã được tham quan triển lãm tại các gian hàng của doanh nghiệp, lắng nghe doanh nghiệp giới thiệu về ngành nghề và nhu cầu tuyển dụng.

Qua đó, các doanh nghiệp lưu hồ sơ để tuyển dụng khi có nhu cầu. Đây là một hoạt động chính đưa doanh nghiệp đến gần hơn với môi trường đào tạo và các học viên, không những giải quyết nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và còn mở ra những cánh cửa cho các học viên đang theo học tại các trường có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Quan trọng là sự nỗ lực của bản thân

Hầu hết mọi sinh viên đều có mong muốn khi ra trường được nhận vào các đơn vị có uy tín, đảm bảo mức lương cũng như có môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, có một thực tế vẫn còn tồn tại hiện nay là rất nhiều sinh viên ra trường bị thụ động trong tìm việc.

Cùng với đó, tình trạng thiếu việc làm và cử nhân thất nghiệp ngày càng ra tăng. Bạn Đỗ Hoa vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ: “Bước chân ra khỏi ghế nhà trường, tôi thực sự chưa có nhiều kinh nghiệm nên khi tìm việc mình gặp khá nhiều khó khăn vì không có nhiều kiến thức thực tế, lúng túng với các câu hỏi được đưa ra từ nhà tuyển dụng”.

Trái ngược với bạn Đỗ Hoa, Lê Tùng Anh – Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, cho rằng: “Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều các hoạt động tư vấn việc làm, hỗ trợ việc làm, sàn giao dịch việc làm. Do vậy, tôi cảm thấy rất tự tin khi tham gia phỏng vấn xin việc sau khi ra trường.

Tôi cho rằng, các hoạt động này không chỉ rèn luyện cho sinh viên những kĩ năng phỏng vấn, ứng xử mà còn bổ sung rất nhiều kiến thức cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, theo tôi, điều quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng, nỗ lực của mỗi người, phải biết nắm bắt cơ hội thì thành công mới đến”.

Trước đó, chia sẻ tại Ngày hội Hướng nghiệp và Việc làm: “Khơi nguồn lực, đón tương lai”, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: “Giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Riêng Hà Nội, trong những năm qua đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và cho thanh niên, sinh viên nói riêng đã thu hút được nhiều kết quả đáng khích lệ”.

Tuy nhiên, ông Dân cũng nhấn mạnh, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mang theo nhiều thay đổi cho thế hệ trẻ. Trong lĩnh vực nhân sự, ứng viên ngày càng gặp những yêu cầu khắt khe hơn từ nhà tuyển dụng.

Khi tự động hóa thay thế con người trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, người lao động chắc chắn sẽ phải thích ứng nhanh với sự thay đổi của quá trình sản xuất nếu không sẽ bị dư thừa, thất nghiệp. Điều đó có nghĩa là, thế hệ trẻ cần có những bước đi tiên phong, sáng tạo để khẳng định chính mình trước những thách thức về cơ hội việc làm trong thời đại số hóa.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r

Tin khác

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

(LĐTĐ) Với sự tham gia của 46 đơn vị, doanh nghiệp trên toàn bộ hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, mang tới 2.265 chỉ tiêu tuyển dụng; cùng với 21 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại Học viện Phụ nữ, Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian diễn ra ngày 2/4 thực sự là cơ hội tốt cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động