Tạo đồng thuận, chung niềm tin

(LĐTĐ) Sự thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua tại thành phố Hà Nội được các ngành, các cấp triển khai đồng bộ với nhiều hình thức, nhằm giúp người dân nhận thức rõ và tự giác chấp hành.
Hà Nội đề nghị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống Covid-19 Phát huy sức mạnh thông tin, tuyên truyền trong phòng, chống dịch Covid-19

Nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả

Trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, đa phần người dân ở nhà, nên việc tuyên truyền tuân thủ quy định pháp luật về phòng, chống dịch qua hệ thống loa truyền thanh tại các phường, xã, thị trấn đang phát huy hiệu quả. Mưa dầm thấm lâu, đều đặn hàng ngày, hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn chuyển tải đến người dân những quy định cần thực hiện để phòng, chống dịch; về những hành vi cần biết để tránh vi phạm, bị xử phạt; 16 mức xử phạt vi phạm hành chính và hình sự…

Tạo đồng thuận, chung niềm tin
Tuyên truyền bằng hình thức “Cầu thang pháp luật” ở các khu chung cư.

Từ khi thực hiện giãn cách, hầu hết các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng phát thanh, thông thường là phát thanh 3 lần/ngày, có nơi phát thanh 5 lần/ngày, cập nhật liên tục thông tin về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo người dân. Đồng thời, nhiều cơ sở đã tiến hành tuyên truyền trên xe lưu động, hệ thống loa kéo di động đặt tại các chốt kiểm soát, gắn trên xe máy đến từng địa bàn dân cư, cổng chợ dân sinh, rồi tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử; thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook, tuyên truyền trực quan tại nơi công cộng. Đặc biệt, các Tổ Covid-19 cộng đồng với thành viên là cán bộ dân phố, các tổ chức đoàn thể, tình nguyện viên tại các khu dân cư đang có đóng góp vô cùng quan trọngrong công tác tuyên truyền. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, họ vừa tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình.

Bà Ngô Hồng Thủy, Trưởng phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm, cho biết, tại quận Hoàn Kiếm, các đơn vị như Liên đoàn Lao động, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc quận… đều chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp cho đoàn viên, hội viên của mình. Ủy ban nhân dân 18 phường đều hướng dẫn, phát tờ rơi, tờ gấp về việc phòng, chống dịch bệnh, thành lập các Tổ Covid-19 cộng đồng, tuyên truyền trực tiếp với người dân tại địa bàn. Theo bà Thủy, qua báo cáo thống kê xử lý vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch cho thấy, so với đợt đầu, số lượng xử phạt vi phạm hành chính giảm, cho thấy ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của người dân được nâng lên, công tác tuyên truyền đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân…

“Phải xử phạt người dân vi phạm chúng tôi rất buồn, nhất là với những hoàn cảnh khó khăn”, đó là chia sẻ của không ít lãnh đạo chính quyền các phường, xã khi chia sẻ về việc xử phạt vi phạm về phòng chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật không để bất cứ người dân nào không biết về tình hình, mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 và tự giác chấp hành cần được chú trọng. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để tạo đồng thuận, chung niềm tin đẩy lùi đại dịch Covid-19 trong nhân dân là hết sức quan trọng.

Là địa phương có 14/14 phường đều đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, các hình thức tuyên truyền pháp luật phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của Thành phố đều được quận Ba Đình triển khai đầy đủ. Tại các khu vực công cộng, quận tăng cường các màn hình điện tử. Tại các chung cư, thực hiện tuyên truyền các video, clip theo mô hình Cầu thang pháp luật; tạo các nhóm Zalo của khu dân cư… Cổng thông tin điện tử của quận và 14 phường cũng thường xuyên thông tin về các biện pháp phòng dịch, các hành vi cần phải tuân thủ, các hành vi bị xử phạt. Các tuyên truyền viên còn mang loa kéo di động, tuyên truyền đến các ngõ phố, khu phố nhỏ. Đồng thời, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình cũng yêu cầu các phường giám sát, kiểm tra việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại quận Tây Hồ, 8/8 phường thiết lập được 266 “vùng xanh” an toàn. Để giữ vững các vùng xanh, giúp người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, các ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân 8 phường thuộc quận đã triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền. Trong đó, đáng chú ý là Hội Phụ nữ quận có 775 cán bộ, hội viên nòng cốt tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng. Các bà, các chị là một trong các lực lượng tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch hiệu quả. Tại phường Tứ Liên, khi phát phiếu đi chợ cho người dân, các Tổ trưởng dân phố, cũng là thành viên các Tổ Covid-19 cộng đồng cũng tranh thủ nhắc nhở thêm các hộ dân “không được rủ nhau cùng đi chợ, trong “vùng xanh” vẫn phải thực hiện 5K, gia đình cách ly với gia đình, không được chủ quan”…

Hiểu biết pháp luật để phòng, chống dịch

Ngay từ khi dịch bệnh xảy ra, Sở Tư pháp Hà Nội - cơ quan thường trực của Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội, đã chủ động biên soạn, ban hành nhiều văn bản thông tin cụ thể, đầy đủ về các quy định pháp luật liên quan, các hành vi vi phạm và mức xử phạt vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 hay xảy ra để các cơ quan, tổ chức, người dân tiện theo dõi. Người dân có thể dễ dàng tìm được các quy định cần phải chấp hành để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế, về những hành vi vi phạm có thể gặp phải, về mức xử phạt nếu cố tình vi phạm. Các tài liệu này được cấp phát cho các xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã dưới nhiều hình thức như file âm thanh, video, tờ rơi, tờ gấp… làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai tuyên truyền đồng bộ trên địa bàn Thành phố.

Tạo đồng thuận, chung niềm tin
Tuyên truyền trên xe lưu động tại quận Long Biên.

Cùng với đó, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố đã giao Sở Tư pháp chỉ đạo cơ sở tiếp tục triển khai các mô hình “Cầu thang pháp luật” qua thiết bị điện tử lắp đặt tại thang máy trong các tòa nhà chung cư; tuyên truyền thông điệp 5K và khuyến cáo công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế tại 6.362 màn hình điện tử ở các khu chung cư, toà nhà văn phòng trên địa bàn Thành phố; cấp phát hàng vạn tờ rơi, tờ gấp… Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19”, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, nhân dân trên địa bàn Thành phố với hơn 1 triệu người dự thi…

Thực tế cho thấy, để giữ vững và nhân thêm những “vùng xanh” an toàn, giữ vững thành quả phòng, chống dịch, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị thì công tác tuyên truyền cần tiếp tục được thực hiện kịp thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Từ đó, giúp mỗi người dân nâng cao hiểu biết về diễn biến tình hình dịch bệnh, các yếu tố và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các hoạt động cần tuân thủ… để họ thêm bình tĩnh, chủ động, đồng thuận chung tay cùng chính quyền Thành phố vượt qua đại dịch./.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động