Cơ giới hóa thu gom rác thải:

Tăng hiệu quả đảm bảo vệ sinh môi trường

Hiện nay, công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên đại bàn Hà Nội chủ yếu được thực hiện bằng thủ công, nên hiệu quả không cao mà còn mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi sinh. Vì thế, việc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) xây dựng đề án đổi mới quy trình công nghệ thu gom rác và thực hiện thí điểm trên một số địa bàn của Thành phố đã phần nào khắc phục những nhược điểm trên.
tang hieu qua dam bao ve sinh moi truong Nữ công nhân thu gom rác giàu sáng tạo
tang hieu qua dam bao ve sinh moi truong Bất cập các điểm gom rác nông thôn

Bất cập từ thu gom thủ công

Theo thống kê, chỉ riêng 4 quận trung tâm TP.Hà Nội còn tồn tại 429 điểm cẩu rác, 121 điểm tập kết xe gom rác trên hè phố với số lượng 1.650 xe. 

tang hieu qua dam bao ve sinh moi truong
Việc triển khai thu rác bằng xe cơ giới thay cho xe đẩy trước kia giúp tăng năng suất, hiệu quả lao động.

Về tổng thể, đa số các điểm cẩu rác được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tuy nhiên vẫn còn một số điểm chưa thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) như xe gom tập kết nhiều hơn quy định (5 xe); không phủ bạt che chắn; công tác rửa, vệ sinh điểm cẩu, điểm tập kết xe gom chưa thường xuyên, kịp thời gây bức xúc cho dân cư trong khu vực.

Đã thế, không ít người dân vẫn có thói quen đổ rác tùy tiện ra đường, hè phố và nơi công cộng; không đổ rác theo thời gian, địa điểm quy định càng gây ra tình trạng ô nhiễm và mất mỹ quan.

Chị Ban Mai (phố Lò Sũ) cho biết, trước đây người dân thường vứt rác vào thùng không theo thời gian nhất định, đến tối rác mới được đưa lên xe, ảnh hưởng vệ sinh môi trường khu vực.

Nhiều gia đình đổ rác ra vỉa hè, lòng đường, tạo cơ hội cho những người thu gom phế liệu bới tung lên, gây mất vệ sinh môi trường và làm xấu cảnh quan.

Từ khi thực hiện thu gom rác trực tiếp theo mô hình khép kín, rác từ trong nhà được người dân buộc kín, đưa lên thùng xe, vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt.

Ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao. Thời gian thu gom sau 20 giờ, khi người dân đã ăn xong bữa tối, là tương đối phù hợp lịch sinh hoạt.

Ông Lê Trung Dũng - Trưởng phòng truyền thông Urenco cho hay, trên địa bàn các quận hiện không có các điểm, trạm trung chuyển rác, nên thời gian vận chuyển từ nội thành đến các khu xử lý tập trung kéo dài (khoảng 4-5 giờ/chuyến).

Điều này dẫn đến việc rác thải sau khi thu gom phải tập kết chờ vận chuyển trên lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông, ảnh hưởng VSMT, mất mỹ quan đô thị và tăng chi phí vận chuyển.

Trong khi đó, các công trình xây dựng thi công suốt ngày đêm, VSMT khu vực thi công không đảm bảo, xe vật liệu ra vào công trường (không làm vệ sinh) là nguyên nhân chính gây bụi, bẩn, ô nhiễm môi trường.

Đã thế, trong thời gian qua, việc quản lý, vận chuyển chất thải, phế thải xây dựng lại chưa chặt chẽ, phế thải rơi nhiều xuống đường càng làm cho công tác thu gom chất thải gặp khó khăn.

Cơ giới hóa nâng cao chất lượng

Thực hiện chủ trương của TP.Hà Nội theo hướng cơ giới hóa công tác thu gom rác thải, đồng thời nâng cao chất lượng VSMT trên địa bàn TP.Hà Nội, từ ngày 20.3.2016, Công ty đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện thí điểm thu rác bằng xe cơ giới tại 2 phường Tràng Tiền và Lý Thái Tổ  để tiến tới áp dụng rộng rãi trong các quận nội thành.

Theo ông Dũng, nguyên tắc cơ bản của quy trình thu gom mới này là sử dụng xe ôtô để đi thu rác thay vì sử dụng các xe thu gom rác đẩy tay trước đây. Cụ thể, theo lộ trình đã thống nhất trước vào đúng giờ quy định (sau 19h30 phút hằng tối), xe gom rác của Công ty sẽ đi tới các địa điểm tập kết rác (vốn trước đây được chờ sẵn bởi xe gom rác đẩy tay) để công nhân công ty và bà con đưa rác thẳng lên xe cơ giới chở đi.

“Việc làm này không chỉ nâng cao ý thức, tính kỷ luật của người dân mà còn khắc phục tình trạng người dân cứ “thoải mái” để rác tại các điểm công cộng gây ra tình trạng mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi sinh như trước, góp phần thiết thực  vào việc xây dựng Hà Nội xanh - sạch, văn minh - thanh lịch như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI đề ra” – ông Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ với LĐTĐ về cách làm mới trong thu gom rác thải, anh Lưu Quốc Huy (phường Hàng Trống- Hoàn Kiếm) cho biết: “Nhà tôi ở ngay khu trung tâm gần cắt giao với đường Lý Thái Tổ, sáng nào tôi cũng tập thể dục ở bên hồ Hoàn Kiếm, nên thấy rõ sự đổi thay trong công tác thu gom rác trên địa bàn.

Quả thật, cơ giới hóa trong công tác duy trì VSMT, đổi mới quy trình công nghệ thu gom, vận chuyển rác đã phát huy hiệu quả cao cao, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa phù hợp với xu thế phát triển của thế giới”.

Cũng theo anh Huy, việc đưa cơ giới hóa áp dụng trong thu gom rác thải gắn với quy định giờ giấc đổ rác đã, đang và sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, các cơ quan, tổ chức trong việc nâng cao tính tự giác đối với bảo vệ môi trường.

Được biết, phương án đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng công tác duy trì đảm bảo VSMT theo hướng cơ giới hóa nếu được áp dụng đồng bộ và rộng rãi sẽ xóa hoàn toàn những chân điểm cẩu rác tập trung hiện nay; đồng thời, sẽ góp phần giải phóng sức lao động cho công nhân.

Tuy nhiên, để  đề án cơ giới hóa trong thu gom rác thải thành công, theo ông Dũng, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp chính quyền quận/huyện, xã/ phường cũng như sự kết hợp của Tổ trường Tổ dân phố, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Thanh niên trong công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức hơn nữa của người dân.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Xem thêm
Phiên bản di động